ปั่นหมอบครับ มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการปรับฟิตติ้ง และรางเบาะแบบต่างๆครับ

กระทู้คำถาม
เพิ่งกลับมาปั่นหมอบอีกครั้ง พร้อมความรู้สึกที่จริงจังกว่าเดิม
เข้าเรื่องก็คือจริงๆอยากไปฟิตติ้งด้วยตัวเอง แต่จังหวัดที่ผมอยู่(ระยอง)ไม่มีผู้เชี่ยวชาญด้านนี้โดยตรง
เลยลองหาวิธีฟิตติ้งเองเบื้องต้นไปก่อนแบบคร่าวๆครับ

เริ่มจากหาข้อมูลจากหลายๆที่ เริ่มจากการปรับความสูงของเบาะและระยะเอื้อมจากเบาะถึงแฮนด์ วิธีที่เจอมากที่สุดในการปรับความสูงเบาะก็คือ
ตั้งรถให้ตรงไม่ต้องใส่รองเท้าใดๆ(เท้าเปล่า) แล้วใช้ส้นเท้า
วางลงบนบันได โดยให้บันไดอยู่ตำแหน่ง6นาฬิกา โดยขาจะต้องเหยียดตรง ผมก็ทำตามนั้น ก็โอเคระดับนึง เวลาปั่นไม่ปวดหัวเข่าแต่อย่างใด

จนมาเมื่อวานนี้หาข้อมูลไปๆมาๆ มาเจอแอพในสมาร์ทโฟน
ที่ให้ใส่ค่า2อย่าง แล้วแอพจะคำนวณค่าต่างๆให้ โดยการใส่ค่าinseem  กับค่าความยาวช่วงแขนจากศอกถึงปลายนิ้วกลาง พอแอพคำนวณออกมาผมต้องลดความสูงของเบาะลง
จากเดิมประมาณ3-4เซนติเมตร เมื่อเช้าลองปั่นดูก็ไม่ปวดเข่าครับ แต่ปวดกล้ามเนื้อหน้าขาเหนือหัวเข่าแทน ไม่ปวดมากแต่รู้สึกเลยว่ากช้ามเนื้อบริเวณนี้ออกแรงมากขึ้น อาการแบบนี้แสดงว่าผมปรับความสูงเบาะผิดหรือเปล่าครับ

อีกค่านึงที่ผมไม่เข้าใจก็คือ reverse saddle(ค่า x ในรูป)
ค่านี้คืออะไรครับ เข้าใจว่าคือการปรับเบาะให้เยื้องจากแกนกลางของกระโหลก แต่เพื่ออะไรและมีผลยังไงครับ สงสัยๆครับ

อีกเรื่องก็คือเกี่ยวกับคุณสมบัติของ"รางเบาะ"แบบต่างๆ
โอเคล่ะว่าคาร์บอนเบาสุด ซับแรงดีสุด(รึเปล่า?)
แล้วรางแบบอื่นๆล่ะครับ เป็นอย่างไรบ้าง เช่น...
โครโมลี่,แมงกานีส,ไททาเนียม, และรางแบบอื่นๆที่เรียกไม่ถูก หรือผมไม่รู้จักก็ไม่รู้ ขอความเห็นเป็นความรู้ติดตัวหน่อยนะครับ

ขอบคุณนะครับ


แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่