ปัญหาในห้องเรียนมักจะมีเสมอ ตอนสมัยเรียนปัญหาอาจจะไม่ใช่เรื่องหนักขนาดนี้
ในห้องจะมีเพื่อนอยู่ สามคน ชายสอง หญิงหนึ่ง ที่อ่านออกเขียนได้น้อยมากๆนอกจากชื่อตัวเองแล้วเป็นปัญหาเลย
ทุกครั้งที่มีงานกลุ่มเพื่อนทั้งสามคนจะถูกเรียกว่าเป็นตัวแถม ถ้าครูไม่กำหนดเลขที่จะถูกปฎิเสธหรือเป็นตัวเลือกท้ายๆเสมอ
เป็นแบบนี้มาเรื่อยๆจนขึ้น ป.4 หรือ ป.6 จำไม่ได้ ได้เรียนกับครูท่านนึงที่มองเห็นปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาก็เริ่มขึ้น
โดยวิธีการคือ ให้เด็กสามคนในห้องที่เรียนดี(หนึ่งในนั้นก็เป็นผม)ออกมาจับฉลากจับคู่กับเพื่อนสามคนนั้น
"ต่อไปนี้พวกเธอ(เด็กเรียนดี)ต้องช่วยให้เพื่อนอ่านออกเขียนได้ เพื่อนสอบได้เท่าไหร่พวกเธอจะได้คะแนนเท่ากันในวิชาครู"
ฟังแล้วลมแทบจับ สอบทีไรมันไม่เคยลอกใครเลย 5นาทีมันกาข้อสอบเสร็จแล้ว
ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดต้องย้ายมานั่งด้วยกัน จากปกติเราจะนั่งอยู่กับกลุ่มเพื่อนที่เรียนดีถึงปานกลาง
ต้องคอยประกบเพื่อนในเรื่องเรียนตลอด งานที่ครูสั่งก็ต้องบังคับให้เพื่อนทำด้วย บอกตรงๆตอนนั้นหงุดหงิดมากรู้สึกเหมือนโดนถ่วง
เลิกเรียนก็ต้องมาพาเพื่อนเรียนพิเศษอีก 30นาทีก่อนกลับอีก ตอนนั้นอึดอัดมากผมเป็นคนชอบเล่นกีฬาเวลามันถูกขโมยไป
ชีวิตเป็นแบบนี้อยู่ 1 ปีก่อนเลื่อนชั้นเรียน เพื่อนสามคนเขียนได้มากขึ้น อ่านได้มากขึ้น สามารถออกไปอ่านออกเสียงหน้าชั้นได้เหมือนเพื่อนคนอื่นๆและทุกคนจะลุ้นและให้กำลังใจ แรกๆบรรทัดสองบรรทัด จนเพิ่มเป็นสิบบรรทัด เรื่องคะแนนสอบครูโกหก
ตอนนั้นรู้สึกแบบเริ่มอินเราสามคนที่เป็นพี่เลี้ยงก็จะมาแข่งกันเล่นๆเด็กใครจะเก่งกว่า ภูมิใจเล็กๆที่มีส่วนทำให้เพื่อนอ่านออกเขียนได้มากขึ้น
และเหมือนครูจะสอนให้เรายอมรับเพื่อนที่เรียนไม่เก่งเท่าเรา และคอยช่วยเหลือเขาบ้างไม่ใช่ปล่อยให้เค้าเป็นอยู่แบบนั้นด้วย
จากคลิป เปิดห้องเรียนเด็กเกาหลีป.4
ในห้องจะมีเพื่อนอยู่ สามคน ชายสอง หญิงหนึ่ง ที่อ่านออกเขียนได้น้อยมากๆนอกจากชื่อตัวเองแล้วเป็นปัญหาเลย
ทุกครั้งที่มีงานกลุ่มเพื่อนทั้งสามคนจะถูกเรียกว่าเป็นตัวแถม ถ้าครูไม่กำหนดเลขที่จะถูกปฎิเสธหรือเป็นตัวเลือกท้ายๆเสมอ
เป็นแบบนี้มาเรื่อยๆจนขึ้น ป.4 หรือ ป.6 จำไม่ได้ ได้เรียนกับครูท่านนึงที่มองเห็นปัญหา และวิธีการแก้ปัญหาก็เริ่มขึ้น
โดยวิธีการคือ ให้เด็กสามคนในห้องที่เรียนดี(หนึ่งในนั้นก็เป็นผม)ออกมาจับฉลากจับคู่กับเพื่อนสามคนนั้น
"ต่อไปนี้พวกเธอ(เด็กเรียนดี)ต้องช่วยให้เพื่อนอ่านออกเขียนได้ เพื่อนสอบได้เท่าไหร่พวกเธอจะได้คะแนนเท่ากันในวิชาครู"
ฟังแล้วลมแทบจับ สอบทีไรมันไม่เคยลอกใครเลย 5นาทีมันกาข้อสอบเสร็จแล้ว
ทุกอย่างเปลี่ยนไปหมดต้องย้ายมานั่งด้วยกัน จากปกติเราจะนั่งอยู่กับกลุ่มเพื่อนที่เรียนดีถึงปานกลาง
ต้องคอยประกบเพื่อนในเรื่องเรียนตลอด งานที่ครูสั่งก็ต้องบังคับให้เพื่อนทำด้วย บอกตรงๆตอนนั้นหงุดหงิดมากรู้สึกเหมือนโดนถ่วง
เลิกเรียนก็ต้องมาพาเพื่อนเรียนพิเศษอีก 30นาทีก่อนกลับอีก ตอนนั้นอึดอัดมากผมเป็นคนชอบเล่นกีฬาเวลามันถูกขโมยไป
ชีวิตเป็นแบบนี้อยู่ 1 ปีก่อนเลื่อนชั้นเรียน เพื่อนสามคนเขียนได้มากขึ้น อ่านได้มากขึ้น สามารถออกไปอ่านออกเสียงหน้าชั้นได้เหมือนเพื่อนคนอื่นๆและทุกคนจะลุ้นและให้กำลังใจ แรกๆบรรทัดสองบรรทัด จนเพิ่มเป็นสิบบรรทัด เรื่องคะแนนสอบครูโกหก
ตอนนั้นรู้สึกแบบเริ่มอินเราสามคนที่เป็นพี่เลี้ยงก็จะมาแข่งกันเล่นๆเด็กใครจะเก่งกว่า ภูมิใจเล็กๆที่มีส่วนทำให้เพื่อนอ่านออกเขียนได้มากขึ้น
และเหมือนครูจะสอนให้เรายอมรับเพื่อนที่เรียนไม่เก่งเท่าเรา และคอยช่วยเหลือเขาบ้างไม่ใช่ปล่อยให้เค้าเป็นอยู่แบบนั้นด้วย