☆ บาลีวันละคำ .... ปทปรมะ (บุคคลจำพวกที่ 4) ☆

กระทู้สนทนา

             เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๑  บรรทัดที่ ๓๗๑๒ - ๓๘๓๔.  หน้าที่  ๑๕๙ - ๑๖๔.
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=21&A=3712&Z=3834&pagebreak=0
             ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=21&i=131
             ศึกษาพระไตรปิฏกฉบับภาษาบาลี อักษรไทย ได้ที่ :-
[131-140] http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/pali.php?B=21&A=131&Z=140






ตอนที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ใหม่ๆ ได้มีพระปริวิตกแห่งจิตเกิดขึ้นว่า
ธรรมที่เราได้บรรลุแล้วนี้ เป็นคุณอันลึก เห็นได้ยาก รู้ตามได้ยาก [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้  ก็ถ้าเราจะพึงแสดงธรรม สัตว์เหล่าอื่นก็จะไม่พึงรู้ทั่วถึงธรรมของเรา

ท้าวสหัมบดีพรหม กราบทูลว่า สัตว์ทั้งหลายจำพวกที่มีธุลีในจักษุน้อยมีอยู่ เพราะไม่ได้ฟังธรรมย่อมเสื่อม ผู้รู้ทั่วถึงธรรมจักมี

พระพุทธเจ้าทรงทราบคำทูลอาราธนาของพรหม และทรงอาศัยความกรุณาในหมู่สัตว์ จึงทรงตรวจดูสัตวโลกด้วยพุทธจักษุ
แล้วทรงอุปมาเหล่าสัตว์ที่พรหมกล่าวถึง เหมือนบัว  3 เหล่า



               อนึ่ง อนัจฉริยคาถาเหล่านี้ ที่ไม่เคยได้สดับในกาลก่อน ปรากฏแก่พระผู้มีพระภาค
ว่าดังนี้:-
                          บัดนี้ เรายังไม่ควรจะประกาศธรรมที่เราได้บรรลุแล้ว
                          โดยยาก เพราะธรรมนี้อันสัตว์ผู้อันราคะและโทสะ
                          ครอบงำแล้วไม่ตรัสรู้ได้ง่าย สัตว์ผู้อันราคะย้อมแล้ว
                          ถูกกองอวิชชาหุ้มห่อแล้ว จักไม่เห็นธรรมอันละเอียด
                          ลึกซึ้ง ยากที่จะเห็น ละเอียดยิ่ง อันจะยังสัตว์
                          ให้ถึงธรรมที่ทวนกระแสคือนิพพาน.
             เมื่อพระผู้มีพระภาคทรงพิจารณาเห็นอยู่ ดังนี้ พระทัยก็น้อมไปเพื่อความขวนขวายน้อย
ไม่น้อมไปเพื่อทรงแสดงธรรม.
----      
             [๙] ลำดับนั้น พระผู้มีพระภาค ทรงทราบคำทูลอาราธนาของพรหม และทรงอาศัย
ความกรุณาในหมู่สัตว์ จึงทรงตรวจดูสัตวโลกด้วยพุทธจักษุ เมื่อตรวจดูสัตว์โลกด้วยพุทธจักษุ
ได้ทรงเห็นสัตว์ทั้งหลายที่มีธุลีคือกิเลสในจักษุน้อยก็มี ที่มีธุลีคือกิเลสในจักษุมากก็มี ที่มีอินทรีย์
แก่กล้าก็มี ที่มีอินทรีย์อ่อนก็มี ที่มีอาการดีก็มี ที่มีอาการทรามก็มี ที่จะสอนให้รู้ได้ง่ายก็มี
ที่จะสอนให้รู้ได้ยากก็มี ที่มีปกติเห็นปรโลกและโทษโดยความเป็นภัยอยู่ก็มี.
             มีอุปมาเหมือนดอกอุบลในกออุบล ดอกปทุมในกอปทุม หรือดอกบุณฑริกในกอบุณฑริก
ที่เกิดแล้วในน้ำ เจริญแล้วในน้ำ งอกงามแล้วในน้ำ บางเหล่ายังจมในน้ำ อันน้ำเลี้ยงไว้1
บางเหล่าตั้งอยู่เสมอน้ำ2 บางเหล่าตั้งอยู่พ้นน้ำ อันน้ำไม่ติดแล้ว3.

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


และในโพธิราชกุมารสูตร
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

☆☆☆☆


ปทปรมะ

อ่านว่า ปะ-ทะ-ปะ-ระ-มะ

บาลีเขียน “ปทปรม” อ่านเหมือนกัน
ประกอบด้วย ปท + ปรม = ปทปรม

“ปท” โดยทั่วไปแปลว่า เท้า, รอยเท้า, ทาง (foot, footstep, track) มักใช้ทับศัพท์ว่า “บท”
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ในที่นี้ ปท-บท หมายถึง คำ (word)

“ปรม” เป็นคุณศัพท์ มีความหมายว่า สูงสุด, พิเศษสุด, เป็นเลิศ, ดีที่สุด (highest, most excellent, superior, best)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


ปท + ปรม = ปทปรม แปลตามศัพท์ว่า “มีบท (คือถ้อยคำ) เป็นอย่างยิ่ง”
เป็นชื่อเรียกบุคคลประเภทหนึ่งในจำนวน 4 ประเภท คือ -

1 เนยยะ (เน็ย-ยะ) ผู้ที่พอจะแนะนำต่อไปได้ (เหมือนดอกบัวที่ยังไม่โผล่พ้นน้ำ แต่จักโผล่ขึ้นและบานในวันต่อๆ ไป)

2 วิปจิตัญญู (วิ-ปะ-จิ-ตัน-ยู) ผู้รู้เข้าใจต่อเมื่อได้ฟังคำขยายความ (เหมือนดอกบัวที่ปริ่มน้ำ จักบานในวันพรุ่งนี้)

3 อุคฆฏิตัญญู (อุก-คะ-ติ-ตัน-ยู) ผู้รู้เข้าใจได้ฉับพลันเพียงแต่ยกหัวข้อขึ้นแสดง (เหมือนดอกบัวที่โผล่พ้นน้ำ พอสัมผัสแสงอาทิตย์ก็บานทันที)

4 ปทปรมะ (ปะ-ทะ-ปะ-ระ-มะ) ผู้ได้แค่ตัวบทคือถ้อยคำเป็นอย่างยิ่ง ไม่อาจเข้าใจความหมาย (เหมือนดอกบัวจมอยู่ใต้น้ำที่จะกลายเป็นภักษาแห่งปลาและเต่า)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


บุคคลทั้ง ๔ ประเภท คือ อุคฆติตัญญู วิปจิตัญญู เนยยะ ปทปรมะ มีในพระไตรปิฎก
แต่พระพุทธพจน์ที่ตรัสเปรียบเทียบบุคคลทั้ง ๔ กับบัว ตรัสไว้แค่ ๓ คือ อุคฆติตัญญู วิปจิตัญญู และ เนยยะ
ส่วนประเภทที่ ๔ มิได้ตรัสเปรียบเทียบกับบัวเหล่าใด แต่ในคัมภีร์อรรถกถาอธิบายเปรียบเทียบกับบัวครบทั้ง ๔ เหล่า

สรุปว่า
(๑) พระพุทธเจ้าตรัสถึงบุคคลไว้ครบทั้ง ๔ ประเภท
(๒) แต่เรื่องการเปรียบเทียบกับบัว ทรงเปรียบเทียบไว้ ๓ ประเภท
(๓) คัมภีร์อรรถกถานำมาอธิบายเปรียบเทียบกับบัวครบทั้ง ๔ ประเภท


( http://84000.org/tipitaka/attha/seek.php?text=%BB%B7%BB%C3%C1&t=b&b=1&bs=45&a=0102&original=1 )

ที่มา
https://www.facebook.com/hashtag/บาลีวันละคำ?source=feed_text&story_id=772081436218929&pnref=story
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่