เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า เราเป็นนักศึกษาฝึกสอน
วันไหนที่ครูประจำการไม่อยู่ คาบที่เราว่างก็จะได้สอนแทน วันไหนได้สอนแทน ม.ปลายนี่ สุดๆมาก คุมชั้น้รียนไม่อยู่เลย เด็กไม่สนใจ ก็เลยคิดไอเดียอะไรเจ๋งๆ ไว้ปราบลิงทั้งหลาย
พอดีพอจะมีความรู้ว่า จำนวนนับจาก 1 - 9 ถ้านำมา 3 จำนวน แล้วนำเลขตัวเดิมมาสลับตำแหน่ง แล้วลบกัน คำตอบจะได้ผลรวมของคำตอบ เท่ากับ 9 เช่น
921 - 219 = 702 ( 7+0+2 = 9)
825 - 285 = 540 (5+4+0 = 9)
542 - 425 = 117
บางกรณีที่ ผลรวมได้เท่ากับ 18 และมีเลข 2 ตัวที่บวกกันได้ 9 อีกหนึ่งจำนวน คือ 9 เช่น
741 - 147 = 594
856 - 658 = 198
บางกรณีที่ผลรวมเท่ากับ 18 แบบไม่มีเลข 9 เช่น
856 - 568 = 288
752 - 275 = 477
เป็นต้น.......
วิธีนำมาประยุกต์คือ ให้นักเรียน นำจำนวนนับ 1 - 9 มา 3 จำนวน และนำตัวเดิมมาสลับตำแหน่ง แล้วเมื่อได้ผลลัพธ์มา (ผลลัพธ์ต้องมีสามจำนวน) ให้บอกครูแค่ 2 จำนวนอีกจำนวนครูจะบอกว่สเป็นเลขอะไร เช้น
694 - 469 = 495
ให้นักเรียนบอกผลลัพธ์มา 2 จำนวนอะไรก็ได้เช่น บอก 4 กับ 5 ครูก็จะบอกว่าอีกเลขคือ 9
542 - 245 = 117 นร.บอก 2 จำนวนเช่น 1 , 1 ครูบอกอีกหนึ่งจำนวนคือ 7
856 - 658 = 288 นร.บอก 2,8 (ผลรวมมันเลย 9 แล้วแสดงว่า ผลรวมต้อง = 18 แน่ๆ ตัวเลขอีกตัวนั่นก็คือ 8)
ประมาณนี้เป็นต้น นี่คือมหัศจรรย์ ของเลข 9 และเป็นมหัศจรรย์ของการคุมชั้นเรียนแบบเนียนๆของเรา ที่ทำให้เด็ก ม.ปลาย อึ้ง ทึ่ง และเงียบ ทันที
จากประสบการณ์ของเราพอเราตอบได้ 3 คนแรกนักเรียนก็เริ่มเงียบ เริ่มสนใจเราแล้ว รีบคิดเลข แย่งกันถามเพื่อให้เราตอบ พอเราตอบได้ ก็จะ..เห้ย ครูรู้ได้ไง ก็บอกเด็กว่าครูเลี้ยงกุมาร 555 อ่อ...บอกให้เด็กอึ้งอีกครั้งด้วยว่า ถ้าครูตอบไม่ถูกแสดงว่าเธอคิดเลขผิด 555
สังเกตุว่าจะมีบางกรณี ที่ผลรวมได้ 9 หรือ 18 จะมี 2 จำนวนที่ผลรวมได้ 9 เวลาเราเดาจะบอก 9 ก่อน ถ้าไม่ถูกให้รีบบอก 0 ทันที
จากวันนั้น พอ นร.เจอก็จะเรียก อาจารย์คง ครูสุดยอดมาก 555 ปล. อย่าเฉลยเคล็ดลับกับเด็กนะคะ เอาไว้ให้เค้าสงสัย ไว้เล่นเรื่อยๆ หรือบอกเฉพาะคนที่สนใจจริง
ใครรู้เคล็ดลับนี้แล้ว ขออภัยด้วยนะคะ มือใหม่หัดสอน อยากแชร์ประสบการณ์เฉยๆ (เป็นครูคณิตศาสตร์คะ)
ปล.2 เราทำแล้วประสบความสำเร็จจริงๆ แต่ถ้าใครคิดว่าเรื่องแค่นี้เองก็ขออภัยด้วยนะคะ
แชร์ประสบการณ์คุมชั้นเรียน + นำเข้าสู่บทเรียนวิชาคณิตศาสตร์ (แบบเจ๋งๆ)
วันไหนที่ครูประจำการไม่อยู่ คาบที่เราว่างก็จะได้สอนแทน วันไหนได้สอนแทน ม.ปลายนี่ สุดๆมาก คุมชั้น้รียนไม่อยู่เลย เด็กไม่สนใจ ก็เลยคิดไอเดียอะไรเจ๋งๆ ไว้ปราบลิงทั้งหลาย
พอดีพอจะมีความรู้ว่า จำนวนนับจาก 1 - 9 ถ้านำมา 3 จำนวน แล้วนำเลขตัวเดิมมาสลับตำแหน่ง แล้วลบกัน คำตอบจะได้ผลรวมของคำตอบ เท่ากับ 9 เช่น
921 - 219 = 702 ( 7+0+2 = 9)
825 - 285 = 540 (5+4+0 = 9)
542 - 425 = 117
บางกรณีที่ ผลรวมได้เท่ากับ 18 และมีเลข 2 ตัวที่บวกกันได้ 9 อีกหนึ่งจำนวน คือ 9 เช่น
741 - 147 = 594
856 - 658 = 198
บางกรณีที่ผลรวมเท่ากับ 18 แบบไม่มีเลข 9 เช่น
856 - 568 = 288
752 - 275 = 477
เป็นต้น.......
วิธีนำมาประยุกต์คือ ให้นักเรียน นำจำนวนนับ 1 - 9 มา 3 จำนวน และนำตัวเดิมมาสลับตำแหน่ง แล้วเมื่อได้ผลลัพธ์มา (ผลลัพธ์ต้องมีสามจำนวน) ให้บอกครูแค่ 2 จำนวนอีกจำนวนครูจะบอกว่สเป็นเลขอะไร เช้น
694 - 469 = 495
ให้นักเรียนบอกผลลัพธ์มา 2 จำนวนอะไรก็ได้เช่น บอก 4 กับ 5 ครูก็จะบอกว่าอีกเลขคือ 9
542 - 245 = 117 นร.บอก 2 จำนวนเช่น 1 , 1 ครูบอกอีกหนึ่งจำนวนคือ 7
856 - 658 = 288 นร.บอก 2,8 (ผลรวมมันเลย 9 แล้วแสดงว่า ผลรวมต้อง = 18 แน่ๆ ตัวเลขอีกตัวนั่นก็คือ 8)
ประมาณนี้เป็นต้น นี่คือมหัศจรรย์ ของเลข 9 และเป็นมหัศจรรย์ของการคุมชั้นเรียนแบบเนียนๆของเรา ที่ทำให้เด็ก ม.ปลาย อึ้ง ทึ่ง และเงียบ ทันที
จากประสบการณ์ของเราพอเราตอบได้ 3 คนแรกนักเรียนก็เริ่มเงียบ เริ่มสนใจเราแล้ว รีบคิดเลข แย่งกันถามเพื่อให้เราตอบ พอเราตอบได้ ก็จะ..เห้ย ครูรู้ได้ไง ก็บอกเด็กว่าครูเลี้ยงกุมาร 555 อ่อ...บอกให้เด็กอึ้งอีกครั้งด้วยว่า ถ้าครูตอบไม่ถูกแสดงว่าเธอคิดเลขผิด 555
สังเกตุว่าจะมีบางกรณี ที่ผลรวมได้ 9 หรือ 18 จะมี 2 จำนวนที่ผลรวมได้ 9 เวลาเราเดาจะบอก 9 ก่อน ถ้าไม่ถูกให้รีบบอก 0 ทันที
จากวันนั้น พอ นร.เจอก็จะเรียก อาจารย์คง ครูสุดยอดมาก 555 ปล. อย่าเฉลยเคล็ดลับกับเด็กนะคะ เอาไว้ให้เค้าสงสัย ไว้เล่นเรื่อยๆ หรือบอกเฉพาะคนที่สนใจจริง
ใครรู้เคล็ดลับนี้แล้ว ขออภัยด้วยนะคะ มือใหม่หัดสอน อยากแชร์ประสบการณ์เฉยๆ (เป็นครูคณิตศาสตร์คะ)
ปล.2 เราทำแล้วประสบความสำเร็จจริงๆ แต่ถ้าใครคิดว่าเรื่องแค่นี้เองก็ขออภัยด้วยนะคะ