เดินทางไม่ครบทุกคน สายการบินเอาที่นั่งไปขายต่อ ความยุติธรรมกับความเหมาะสม?

กระทู้สนทนา
อยากจะทราบความเห็นแล้วก็ประสพการณ์ของทุกท่านครับ  
ผมเดินทางไปกระบี่ด้วยสายการบิน Air Asia  ซื้อตั๋วแบบ refund ไม่ได้ และได้ทำการเลือกseat และ check in ล่วงหน้าไปแล้ว ทั้งขาไป ขากลับ
ปรากฎว่าในวันเดินทางจริง ภรรยาและลูกชาย1ใน3คนเดินทางไปด้วยไม่ได้ และทราบจากการโทรถามสายการบินว่าถ้าจะคืนตั๋วก็จะได้แค่ภาษีสนามบิน ที่นั่งละแค่ร้อยกว่าบาท จึงไม่ได้สนใจจะคืน จาก 5 ที่นั่ง จึงเดินทางจริงแค่ 3  การเดินทางจาก กทม ไปกระบี่ ก็รู้สึกสบายเพราะที่นั่งวางลงไม่ต้องเบียดกับใคร

ขากลับก็เดินทางไปสนามบินโหลดกระเป๋าและขึ้นเครื่องไปตามปกติ เพราะมี Board Pass เรียบร้อยแล้ว แต่เมื่อขึ้นมาบนเครื่องกลับพบว่าที่นั่งที่ว่างลงของภรรยา มีผู้โดยสารคนอื่นมาแทรกกลาง ระหว่างเรากับลูก ขณะที่ลูกชายอีกคนก็มี ผู้โดยสารต่างชาติ นน ตัวสัก 150 Kg มานั่งเบียดอยู่

ลูกชายได้ลองสอบถามผู้รู้บางคนที่ติดต่อกันทาง FB ได้ความว่าสายการบินสามารถทำได้  แต่ส่วนตัวก็ยังสงสัยอยู่หลายข้อ
1  ถ้า Policy นี้ถูกต้อง  สายการบินก็เอาเปรียบเราสิครับ  ตั๋วบอก Refund ไม่ได้ แต่คุณเอาที่นั่งไป Resale ได้   ถ้าคุณจะเอาไปขายต่อ คุณคืนเงินเราสิครับ
2  ถ้าผมเป็นเจ้าของบริษัทแห่งหนึ่ง ซื้อตั๋วให้พนักงานเดินทางไปด้วยกันทุกที่นั่งเต็มเที่ยวบินนั้น สมมุติว่า 160 คน  ถึงเวลาพนักงานเดินทางไม่ได้ ผมจะเดินทางไปคนเดียว อารมย์อยากบินแบบส่วนตัวโคตรๆ สายการบินจะยัดคนอื่นๆอีก 159 ใส่มากับผมได้เหรอ ทั้งๆที่ผมจ่ายเงินไปแล้ว 160 ที่นั่ง

ถ้าสายการบินจะทำแบบนี้ มีวิธีการที่เคารพผู้โดยสารและนุ่มนวลมากกว่าตั้งหลายวิธี เช่น UP ที่นั่งให้ หรือน้อยสุดๆกระทั่งแจ้งเราล่วงหน้า  ขยับที่นั่งให้เราไปนั่งติดกัน  ไม่ใช่แทรกผู้โดยสารคนอื่นเข้ามาระหว่างเรากับลูก อย่างที่ทำแบบไม่แคร์ผู้โดยสารแบบนี้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่