เรื่องมีอยู่ว่าผมเห็น Groupon มีโปรโมชั่นซื้อ Groupon credit 2500 บาท ได้ในราคา 2000 บาท ก็สนใจ เนื่องจากผมก็ชอบซื้อดีลอยู่แล้ว จึงได้ log in แล้วเข้าไปซื้อดีลนี้ แต่กดพลาดไปโดนหน้าแรกที่เป็นดีลอื่นที่อยู่หน้าแรกแทน แต่ไม่ได้กดซื้อ ก็กดที่ banner ด้านล่างของ Groupon ที่เป็นเรื่อง Groupon credit เพื่อเข้าซื้อ credit กรอกบัตรเครดิตเสร็จสรรพ ก็ตรวจทานอย่างดีแล้ว (เพราะปกติผมค่อนข้างรอบคอบกับพวกนี้) อืม มูลค่าชำระเงิน 2000 บาทถูกต้อง ก็กดยืนยันคำสั่งซื้อ
พอคลิกสั่งซื้อเท่านั้นแหละ ระบบไปชำระเงินดีลอื่นเฉยเลยครับ! ผมงงสิ ยอดเงินที่ตัดบัตรที่แจ้งมาทาง sms ก็น้อยกว่า 2 พันบาทไม่ใช่ละ พอไปเช็คในเมล์ก็เป็นอันนั้นจริงๆด้วย งงมากครับ ไม่รอช้าผมรีบส่งเมล์ไป support ของ groupon ทันทีว่าจะซื้อ Deal credit ไม่ได้จะซื้อดีลที่ระบบเอามาให้เฉยเลย
ซัก 1-2 ชั่วโมงก็มีเจ้าหน้าที่ของ Groupon ติดต่อมาครับ
ผมก็บอกว่า "ผมจะซื้อ Deal credit ไม่ได้จะซื้ออีกดีล แล้วตอนซื้อผมก็ตรวจดูดีแล้วนะครับว่าเป็น 2000 บาท"
เจ้าหน้าที่เขาตอบว่า "มันก็เป็นไปได้ครับ ถ้าคุณเคยเปิดดีลก่อนหน้า แล้วระบบจะรวมจ่ายเงินให้อีกดีล เกิดขึ้นได้ครับ"
ผมก็บอก "อ้าว แต่ระบบของเว็บดีลอื่น (อย่าง Ensogo) เค้าก็แยกชัดนะครับ ถ้าเปิดหน้าต่างใหม่มันก็คนละดีลกัน (ไม่งั้นก็จะมีสรุปตะกร้าว่าช้อปอะไรไปบ้าง)"
เขาก็ตอบประมาณว่า "ถ้าตัดไปแล้ว จะไม่คืนนะครับ (อ้าว?! อ้อยเข้าปากช้างแล้วว่างั้น???) อาจมอบเป็นของขวัญให้คนอื่นได้ ดีลยังใช้ได้อีกนานนะครับ"
อ้าว คือบังคับซื้อเลยว่างั้น ได้ยอดแล้ว จะไปขายต่อให้ใครก็ตามว่างั้น ผมก็บอกว่า "แต่มันผิดที่ระบบคุณนะครับที่อยู่ๆ ผมตรวจดูดีแล้วว่ากำลังซื้อ Groupon credit 2000 บาทอยู่ แต่ระบบคุณก็ตัดไปซื้ออีกดีล (ซึ่ง credit ที่ผมจะซื้อมันมากกว่าราคาคูปองที่โดนยัดเยียดอีก) ในเว็บก็ไม่ได้มีระบุนี่ครับว่าห้ามกดเข้าไปดูดีลอื่น ไม่งั้นอาจซื้อรวมกันได้" (ซึ่งจริงๆมันไม่ได้รวมด้วยซ้ำ เนื่องจากดีล credit ผมก็ยังไม่ได้ ได้มาแต่ดีลที่ไม่ต้องการเนี่ยแหละ
เขาก็บอก "ถ้าเป็นกรณีอย่างนี้ต้อง print screen แล้วส่งมาครับ"
ผมก็แย้ง "แต่ผมซื้อไปแล้วนี่ครับ พอกด back ใน browser ระบบคุณก็ไม่ให้กด back ไม่ใช่หรอครับ"
เขาก็กลับตอบ "ใช่ครับ ต้อง print screen ตอนนั้นเลย"
ผมก็เปรย "ลองทำเรื่องคืนเงินไม่ได้หรอครับ"
เขาก็บอกว่า "ปกติจะไม่ได้ครับ กรณีแบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนะครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับ"
ผมละงงเลย แต่เขาก็บอกว่าให้ส่งภาพ print screen ส่งมาใหม่ดู (จะหาจากไหนละ) แต่ผมก็ print screen อันที่ back อันแรกๆที่พอจะหาได้แล้ว crop ส่งให้เค้า ได้แต่หวังแม้ว่าโอกาสน้อยก็ตาม
แต่ก็งงนะครับว่าทำไมผิดที่ระบบ Groupon แท้ๆ ถึงมาโยนให้ลูกค้ารับผิดชอบด้วยการหาคนมอบให้หรือขายต่อได้ ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่ไม่สามารถป้องกันได้ก่อนได้เลยครับเนื่องจากไม่มีระบุในเว็บและตรวจสอบดีก่อนกดยืนยันแล้ว รู้ตัวอีกทีก็โดนตัดเงินไปแล้วเรียบร้อย
ทั้งที่ผมลองหากระทู้คร่าวๆเกี่ยวกับเรื่องควรระวังของ Groupon แล้วนะครับ ก็ไม่ได้มีเตือนอะไรเป็นพิเศษ
ก็รู้สึกเฟลมากเหมือนกันครับ ทั้งๆที่เราตั้งใจจะอุดหนุนเค้าแท้ๆ แต่กลับยัดดีลอื่นมาให้แบบนี้
ยังรู้สึกโชคดีนิดหน่อยว่าไม่ยัดดีลเป็นหลักหมื่นบาทมา ไม่งั้นคงแย่กว่าเลยครับ
เข็ดแล้วครับกับ Groupon ไปซื้อเว็บดีลอื่นที่เป็นระบบกว่านี้ดีกว่า
กรณีเช่นนี้ผมสามารถทำอะไรได้มั้ยครับ
เตือนภัย Groupon: ผิดที่ระบบเว็บ แต่โยนให้ลูกค้า (ระวังระบบยัดเยียดให้ซื้อดีลที่ไม่ต้องการ แล้วยืนกรานไม่คืนเงิน)
พอคลิกสั่งซื้อเท่านั้นแหละ ระบบไปชำระเงินดีลอื่นเฉยเลยครับ! ผมงงสิ ยอดเงินที่ตัดบัตรที่แจ้งมาทาง sms ก็น้อยกว่า 2 พันบาทไม่ใช่ละ พอไปเช็คในเมล์ก็เป็นอันนั้นจริงๆด้วย งงมากครับ ไม่รอช้าผมรีบส่งเมล์ไป support ของ groupon ทันทีว่าจะซื้อ Deal credit ไม่ได้จะซื้อดีลที่ระบบเอามาให้เฉยเลย
ซัก 1-2 ชั่วโมงก็มีเจ้าหน้าที่ของ Groupon ติดต่อมาครับ
ผมก็บอกว่า "ผมจะซื้อ Deal credit ไม่ได้จะซื้ออีกดีล แล้วตอนซื้อผมก็ตรวจดูดีแล้วนะครับว่าเป็น 2000 บาท"
เจ้าหน้าที่เขาตอบว่า "มันก็เป็นไปได้ครับ ถ้าคุณเคยเปิดดีลก่อนหน้า แล้วระบบจะรวมจ่ายเงินให้อีกดีล เกิดขึ้นได้ครับ"
ผมก็บอก "อ้าว แต่ระบบของเว็บดีลอื่น (อย่าง Ensogo) เค้าก็แยกชัดนะครับ ถ้าเปิดหน้าต่างใหม่มันก็คนละดีลกัน (ไม่งั้นก็จะมีสรุปตะกร้าว่าช้อปอะไรไปบ้าง)"
เขาก็ตอบประมาณว่า "ถ้าตัดไปแล้ว จะไม่คืนนะครับ (อ้าว?! อ้อยเข้าปากช้างแล้วว่างั้น???) อาจมอบเป็นของขวัญให้คนอื่นได้ ดีลยังใช้ได้อีกนานนะครับ"
อ้าว คือบังคับซื้อเลยว่างั้น ได้ยอดแล้ว จะไปขายต่อให้ใครก็ตามว่างั้น ผมก็บอกว่า "แต่มันผิดที่ระบบคุณนะครับที่อยู่ๆ ผมตรวจดูดีแล้วว่ากำลังซื้อ Groupon credit 2000 บาทอยู่ แต่ระบบคุณก็ตัดไปซื้ออีกดีล (ซึ่ง credit ที่ผมจะซื้อมันมากกว่าราคาคูปองที่โดนยัดเยียดอีก) ในเว็บก็ไม่ได้มีระบุนี่ครับว่าห้ามกดเข้าไปดูดีลอื่น ไม่งั้นอาจซื้อรวมกันได้" (ซึ่งจริงๆมันไม่ได้รวมด้วยซ้ำ เนื่องจากดีล credit ผมก็ยังไม่ได้ ได้มาแต่ดีลที่ไม่ต้องการเนี่ยแหละ
เขาก็บอก "ถ้าเป็นกรณีอย่างนี้ต้อง print screen แล้วส่งมาครับ"
ผมก็แย้ง "แต่ผมซื้อไปแล้วนี่ครับ พอกด back ใน browser ระบบคุณก็ไม่ให้กด back ไม่ใช่หรอครับ"
เขาก็กลับตอบ "ใช่ครับ ต้อง print screen ตอนนั้นเลย"
ผมก็เปรย "ลองทำเรื่องคืนเงินไม่ได้หรอครับ"
เขาก็บอกว่า "ปกติจะไม่ได้ครับ กรณีแบบนี้เกิดขึ้นไม่บ่อยนะครับ ต้องขอโทษด้วยนะครับ"
ผมละงงเลย แต่เขาก็บอกว่าให้ส่งภาพ print screen ส่งมาใหม่ดู (จะหาจากไหนละ) แต่ผมก็ print screen อันที่ back อันแรกๆที่พอจะหาได้แล้ว crop ส่งให้เค้า ได้แต่หวังแม้ว่าโอกาสน้อยก็ตาม
แต่ก็งงนะครับว่าทำไมผิดที่ระบบ Groupon แท้ๆ ถึงมาโยนให้ลูกค้ารับผิดชอบด้วยการหาคนมอบให้หรือขายต่อได้ ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่ไม่สามารถป้องกันได้ก่อนได้เลยครับเนื่องจากไม่มีระบุในเว็บและตรวจสอบดีก่อนกดยืนยันแล้ว รู้ตัวอีกทีก็โดนตัดเงินไปแล้วเรียบร้อย
ทั้งที่ผมลองหากระทู้คร่าวๆเกี่ยวกับเรื่องควรระวังของ Groupon แล้วนะครับ ก็ไม่ได้มีเตือนอะไรเป็นพิเศษ
ก็รู้สึกเฟลมากเหมือนกันครับ ทั้งๆที่เราตั้งใจจะอุดหนุนเค้าแท้ๆ แต่กลับยัดดีลอื่นมาให้แบบนี้
ยังรู้สึกโชคดีนิดหน่อยว่าไม่ยัดดีลเป็นหลักหมื่นบาทมา ไม่งั้นคงแย่กว่าเลยครับ
เข็ดแล้วครับกับ Groupon ไปซื้อเว็บดีลอื่นที่เป็นระบบกว่านี้ดีกว่า
กรณีเช่นนี้ผมสามารถทำอะไรได้มั้ยครับ