เช่าแฟลตเคหะโคราช บริการแปลกๆ เหมือนไม่ค่อยจะโปร่งใส ใครเจอแบบนี้บ้างคะ?

กระทู้คำถาม
เมื่อปีที่แล้วเราได้ทำเรื่องเช่าแฟลตของการเคหะแห่งชาติ นครราชสีมา เพราะอยู่ไกล้ที่ทำงานของแฟนเรา ตอนทำสัญญาเช่าก็ทำตามปกติทั่วไปที่เขาทำกันแต่มาสะดุดตรงที่ เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ไปตรวจดูในห้องที่จะเช่าว่ามีอะไรชำรุดบ้าง ให้เขียนใส่กระดาษมาเพราะเมื่อคุณย้ายออกถ้าเจอของชำรุดเราจะคิดว่าคุณเป็นคนทำเสียหาย เราก็แปลกใจว่าทำไมก่อนที่คนเก่าจะย้ายออกเจ้าหน้าที่ไม่ได้ไปตรวจดูความชำรุดเสียหายของห้องและทำการซ่อมก่อนที่จะให้คนอื่นเช่าต่อหรอ แต่เราก็ไม่ได้ทักท้วงอะไรก็ขึ้นไปดูห้องที่จะเช่า สำรวจดูแล้วเราก็เขียนลงไปในกระดาษที่เจ้าหน้าที่ให้มา แต่ไม่ได้เป็นแบบฟอร์มให้กรอก เป็นกระดาษเปล่าๆ นี่คือจุดที่สองที่เราแปลกใจ แต่ก็ไม่ได้ทักท้วงอีก เราจำได้ว่าเราเขียนว่า ลูกบิดประตูห้องน้ำ ที่กดชักโครก มุ้งลวด และอะไรอีกเราก็จำไม่ได้ แต่ในห้องน้ำเราสังเกตุอยู่ว่าฝาครอบชักโครกมันคนละสีกันกับชักโครก น่าจะมีการเปลี่ยนใหม่ แต่ตรงจุดที่มันประกอบเข้ากับชักโครกอ่ะมันก็หลวมๆนิดนึงมันโยกได้แต่ก็ไม่น่าจะหลุด เลยไม่ได้เขียนลงไปเพราะคิดว่าเค้าคงพึ่งเอามาเปลี่ยน เสร็จเราก็เอากระดาษที่เขียนให้กับเจ้าหน้าที่ไปก็ทำเรื่องเซ็นสัญญา จ่ายเงินเสร็จสับ ก็ย้ายเข้ามาอยู่ ผ่านไปปีนึง เราก็ย้ายออก ก็ไปทำเรื่องย้ายออก ตอนทำเรื่องย้ายออกนี่แหล่ะที่มันขัดกับตอนเข้ามาอยู่ในเรื่องของที่ชำรุดในห้อง เจ้าหน้าที่บอกว่าย้ายของออกเสร็จแล้วก็มาทำเรื่องย้ายออกที่สำนักงาน พอเราย้ายของเสร็จเราก็มาแจ้งเจ้าหน้าที่ว่าย้ายเสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่ก็บอกว่าต้องให้เจ้าหน้าที่ขึ้นไปตรวจดูว่ามีอะไรที่ชำรุดบ้าง เราก็ไม่ได้ว่าอะไรเพราะก่อนย้ายมาอยู่เราก็ได้แจ้งแล้วว่าอะไรชำรุดบ้าง พอเจ้าหน้าที่ไปตรวจเสร็จ ปรากฏว่ามีของที่ชำรุดคือ ลูกบิดประตูห้องน้ำ และฝาครอบชักโครกหลวม งงเลยเจ้าค๊าาาา เพราะก่อนย้ายเข้าก็แจ้งไปแล้วเรื่องลูกบิดแต่ไม่ได้แจ้งเรื่องฝาครอบ เพราะคิดว่าพึ่งเปลี่ยน เราก็บอกเจ้าหน้าที่ไปว่า เอ้านี่มันเสียตั้งแต่ก่อนย้ายมาอยู่แล้วนะ เจ้าหน้าที่ก็ตอบมาว่า ไม่รู้เค้าแจ้งมาแล้วน้องก็ต้องชำระค่าเสียหายด้วย แปดร้อยกว่าบาท สำหรับมนุษย์เงินเดือนอย่างเรา 800 นี่ ถือว่าเยอะนะ แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าหักในค่ามัดจำได้ เราก็ อือ โอเค เราผิดเองแหล่ะที่ไม่รอบคอบก่อนเข้ามาอยู่ก็เลยบอกว่า ค่ะหักเลย เจ้าหน้าที่ก็ให้เรากรอกเอกสารยกเลิกการเช่า พอเขียนเสร็จปุ๊บซึ่งการกรอกก็เยอะพอสมควร เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ขอเก็บค่าเสียหายของสิ่งของที่ชำรุดเลย เพราะจะต้องไปซื้อมาเปลี่ยนให้คนที่จะเข้ามาอยู่ต่อจากเรา เรานี่ งงอีกแล้วจ้า เลยตอบไปว่า อ่าวไหนว่าหักจากเงินมัดจำได้ เจ้าหน้าที่บอกว่า ไม่ได้ อันนี้งงเข้าไปใหญ่ ก็เลยจ่ายๆไปพอจ่ายเสร็จ ก็บอกว่า ใบเสร็จพี่ไม่ได้ให้น้องไปนะ เพราะจะต้องเก็บไว้เป็นหลักฐาน อันนี้ยิ่งงงมากเพราะใบเสร็จรับเงินมันมีสำเนาใช่ป่ะ ก็ให้สำเนามาสิใช่มั้ยคะ แต่นี่ไม่ให้อะไรเลย มันแปลกมาก หรือว่าระบบเค้าเป็นแบบนี้ แล้วก็บอกว่าเงินมัดจำจะได้อีกประมาณ 3-4 เดือนหลังจากทำเรื่องแล้ว อันนี้ไม่มีปัญหาเพราะแจ้งตั้งแต่ตอนเข้ามาอยู่แล้วรับทราบแล้ว ประเด็นคือ
   - พอมีคนย้ายออกเจ้าหน้าที่ไปตรวจความเสียหาย(แต่ไม่ทำการซ่อมก่อนที่คนใหม่จะย้ายมาอยู่หรอ)
   - พอมีคนย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ เจ้าหน้าที่บอกให้คนใหม่ไปตรวจดูความเสียหายเพราะจะไม่รับผิดชอบถ้าตอนย้ายออกมีของชำรุดจะถือว่าเราเป็นคนทำ
   - เรียกเก็บเงินค่าของที่ชำรุดเพื่อที่จะไปซื้อมาเปลี่ยนให้คนต่อไปโดยไม่หักจากค่ามัดจำ ซึ่งค่ามัดจำ ก็คือมัดจำค่าข้าวของเสียหายใช่ป่ะ(แล้วตอนที่เราย้ายเข้ามาอยู่ใหม่ล่ะไม่เห็นมาเปลี่ยนให้เลย เราขอยืนยันนะว่าสภาพห้องตอนเราย้ายออกเหมือนเดิมกับตอนที่เราย้ายมาอยู่ใหม่ พอเราแจ้งว่ามีอะไรเสียบ้างก็ไม่มีการมาเปลี่ยนอะไรให้เลย)
   - ไม่ให้สำเนาใบเสร็จรับเงินค่าของที่ชำรุดเสียหาย

***เรามาตั้งกระทู้ครั้งแรก เพื่อนๆอ่านแล้วอาจจะงง ก็ไม่ว่ากันนะ เราข้องใจจริงๆ เลยมาเล่าให้ฟัง มีใครเคยเจอเหมือนกันกะเราบ้างมั้ยเอ่ย
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่