คำว่าโง่มาก่อนฉลาดนี้ยังใช้ได้กับทุกเรื่องจริงๆ วันนี้อยากเล่าให้ทุกท่านได้ทราบไว้ครับ ประมาณอาทิตย์ก่อนครับ
รถสำนักงานผมรถตู้หัวจรวต ผมไปเฉี่ยวกับกำแพงรั้วแถวพัทยา ทำให้กระจกมองข้างซ้ายหายไป จึงไปเคลมประกัน ไม่ได้ซื้ออะไหล่เอง
เพราะครั้งก่อนไปซ่อมกับอู่ที่ไม่ใช่ประกันกว่าจะเบิกเงินได้นานมากๆ ครั้งนี้เลยเอาไปเคลมเสร็จแล้วก็ถามประกันเลยว่าอู่ของบริษัทอยู่ที่ไหน
จะได้ไปทำเพราะคิดว่าอู่ของบริษัทน่าจะรวดเร็วและเคลียกันได้ดีกว่าเราไปซ่อมเอง ก็ไปตามที่บริษัทแนะนำ
ก็อู่ก็ทำตามขั้นตอน ให้ผมเซ็นนู้นนี่นั่นพร้อมกับถามว่า "เนื่องจากมีคิวเยอะ ลูกค้ายินดีรอมั้ย" (ไม่บอกก่อนว่าเยอะแค่ไหน)
ผมด้วยความที่คิดว่าคงสักสองสามวันไม่น่าเกิน 1 อาทิตย์ เพราะที่อู่ก็ไม่ได้มีงานเยอะอะไร ดูจากรถที่อยู่ในอู่ จึงตอบไปว่า "ได้ครับรอได้"
แล้วเขาไปทำเอาใบเคลมสีเหลืองไป พอออกมาปุ๊บปรากฏว่าคิวได้ 26 กพ.58 หา บ้าไปแล้ว เกือบสามเดือน กระจกมองข้างอันเดียวนี่นะ
จึงถามทางอู่ว่า "ทำไมนานขนาดนี้ครับ" พนักงานตอบว่า "มีคิวเยอะค่ะ จะปีใหม่แล้ว" ผมนี่ก้อึ้งไปพักหนึ่ง ออกมาแบบงงๆ พร้อมคำถามว่า
1.ทำไมนานจัง
2.เราไปซื้อมาใส่เองและขอยกเลิกได้มั้ย
ก็คิดไม่ทันเพราะต้องทำงานต่อ และใช้รถต่อเพราะรถใช้ทุกวันใช้แบบเสี่ยงๆ เพราะไม่มีกระจกมองข้าง วันนี้จึงตัดสินใจเข้าไปหาประกัน
ผมถามว่าถ้าไปซื้อก่อนแล้วมาเบิกกับบริษัทได้มั้ย ประกันก็บอกว่า
"ได้ครับ แต่ต้องไปขอยกเลิกและเอาใบเคลมสี่เหลืองที่อู่มาด้วย พร้อมใบเสร็จอะไหล่ที่ซื้อมาตั้งเบิกกับประกันครับ"
ผมก็โทรไปหา อู่ พร้อมติดต่อขอใบเคลมเพราะนานเกินไปรอไม่ได้ คิดว่าจะง่ายดาย แต่พนักงานบอกว่า "ต้องมีค่าดำเนินการ 300 บาทนะค่ะ"
ผม "ต้องจ่ายด้วยหรอครับ ค่าอะไรอ่ะครับ จะยกเลิกซ่อมต้องจ่ายด้วยหรอครับ"
พนักงาน งั้นเดี๋ยวขอเช็คอีกทีและจะโทรไปนะค๋ะ
สักพักโทรกลับมา
พนักงาน "คุณ..... รถทะเบียน..... ใช่มั้ยค๋ะ พอดีถ้ายกเลิกการซ่อมต้องมีค่าดำเนินการ 500 บาทค่ะ"
ผม "เอ้าเมื่อกี้ยัง 300 บาทอยู่เลย ทำไมผมต้องจ่ายครับ เป็นค่าอะไรช่วยชี้แจงหน่อย"
พนักงาน "อ่อ เป็นค่าดำเนินการที่ทางอู่ติดต่อเพื่อสั่งอะไหล่ไว้ ในกรณีนี้อู่สั่งไปแล้ว แล้วลูกค้าขอยกเลิกจึงต้องมีค่าดำเนินการค่ะ"
ผม "เอ้าก็ผมไม่ซ่อมทำไมผมต้องจ่ายครับ คุณสั่งอะไหล่นานขนาดนั้นผมรอไม่ได้ผมขอยกเลิกแล้วมาเก็บเงินผมทำไมครับ"
"พนักงาน "เนื่องจากทางอู่ แจ้งแล้วว่า ลูกค้ายินดีรอมั้ย แล้วลูกค้าบอกว่ายินดีรอ แปลว่าตกลงซ่อม เมื่อลูกค้าไม่ซ่อมอู่ต้องคิดค่าดำเนินการค่ะ"
ผม "เอ้าก็พี่เล่นมัดมือชกผม ไม่บอกก่อนว่ามันจะนานขนาดนั้น ถ้าผมรู้ว่าได้คิวตั้งกุมภาปีหน้าผมคงไม่ซ่อมหรอกครับ"
พนักงาน เงียบเลยครับ ตอบไม่ถูก
ผมจึงถามต่อว่า "แล้วที่ว่าสั่งอะไหล่ไปได้ยังครับ ถ้ามีของแล้วผมจะไม่ยกเลิก"
พนักงาน "ยังไม่ได้ของค่ะแค่โทรไปสั่งของจะได้ตาวคิวที่บอกไว้คะ ลูกค้าจะยกเลิกมั้ยค่ะ จะเข้ามาเลยมั้ย" (เหมือนรู้ว่ายังไงผมก็ยกเลิกแล้วเขาได้เงินแน่)
ผมเงียบไปแปบนึงเพราะความ ซาบซึ่ง "จึงตอบไปว่า ครับงั้นเดี๋ยวผมเข้าไปครับ"
พอไปถึงบริษัท ผมก้เข้าไปดำเนินการ ไม่พูดมากครับ แต่ผมบอกว่า "ขอใบเสร็จด้วยครับ"
พนักงานบอก "ใบเสร็จหมดค่ะ" (อู่ออกใหญ่ใบเสร็จมาหมดตอนผมจะขอนี่นะ)
ผมเลยบอก "พี่ช่วยเขียนให้ผมหน่อยครับ เป็นบิลธรรมดามีตราของอู่ และรายการหน่อย เพราะนี่ไม่ใช่รถผมและไม่ใช่เงินผม"
พนักงานตอบแบบเหวี่ยงๆ "จะเอาไปเบิกหรอค่ะ"
ผม "ไม่ครับ จะเบิกได้ไง แต่ผมอยากเอาเป็นหลักฐานแสดงว่าผมไม่ได้เอาเงินไปใช้โดยไม่มีที่ไป"
พนักงานทำหน้าเหมือนจะเข้าใจ และไปหยิบกระดาษโน้ตสีฟ้าเล็กมาเขียนข้อความว่า "ค่าบริการ 500 บาท"
ผมนี่เซ็งเลย พอเซ็นเอกสารอะไรเสร็จ จ่ายเงิน 500 แล้วเดินออกมาพร้อมทิ้งกระดาษโน้ตราคา 500 ไว้ไม่เอาครับ
เฮ้อ ถ้าบอกผมก่อนว่ามันจะนานขนาดนี้ และถ้ายกเลิกจะมีค่าดำเนินการก็บอกกันหน่อยก็ดีครับ
ใครที่เคลมประกันให้สอบถามดีๆก่อนนะครับ ครั้งนี้ยอมรับเลยว่าโง่เอง ไม่สอบถามรายละเอียดให้ดีก่อน
และถ้าอะไหล่ราคาไม่แพงมาก ให้ควักเงินซื้อก่อนแล้วทำเรื่องเบิกกับบริษัทเลยครับ
มาเล่าสู่กันฟังครับผิดพลาาดตรงไหนขอช่วยเสริมและแนะนำด้วยนะครับ
ขับขี่ปลอดภัยครับ
เล่าสู่กันฟัง ถ้าท่านมีประกันชั้น1 ถามดีๆก่อนจะเคลมหรือยกเลิกเคลมครับ
รถสำนักงานผมรถตู้หัวจรวต ผมไปเฉี่ยวกับกำแพงรั้วแถวพัทยา ทำให้กระจกมองข้างซ้ายหายไป จึงไปเคลมประกัน ไม่ได้ซื้ออะไหล่เอง
เพราะครั้งก่อนไปซ่อมกับอู่ที่ไม่ใช่ประกันกว่าจะเบิกเงินได้นานมากๆ ครั้งนี้เลยเอาไปเคลมเสร็จแล้วก็ถามประกันเลยว่าอู่ของบริษัทอยู่ที่ไหน
จะได้ไปทำเพราะคิดว่าอู่ของบริษัทน่าจะรวดเร็วและเคลียกันได้ดีกว่าเราไปซ่อมเอง ก็ไปตามที่บริษัทแนะนำ
ก็อู่ก็ทำตามขั้นตอน ให้ผมเซ็นนู้นนี่นั่นพร้อมกับถามว่า "เนื่องจากมีคิวเยอะ ลูกค้ายินดีรอมั้ย" (ไม่บอกก่อนว่าเยอะแค่ไหน)
ผมด้วยความที่คิดว่าคงสักสองสามวันไม่น่าเกิน 1 อาทิตย์ เพราะที่อู่ก็ไม่ได้มีงานเยอะอะไร ดูจากรถที่อยู่ในอู่ จึงตอบไปว่า "ได้ครับรอได้"
แล้วเขาไปทำเอาใบเคลมสีเหลืองไป พอออกมาปุ๊บปรากฏว่าคิวได้ 26 กพ.58 หา บ้าไปแล้ว เกือบสามเดือน กระจกมองข้างอันเดียวนี่นะ
จึงถามทางอู่ว่า "ทำไมนานขนาดนี้ครับ" พนักงานตอบว่า "มีคิวเยอะค่ะ จะปีใหม่แล้ว" ผมนี่ก้อึ้งไปพักหนึ่ง ออกมาแบบงงๆ พร้อมคำถามว่า
1.ทำไมนานจัง
2.เราไปซื้อมาใส่เองและขอยกเลิกได้มั้ย
ก็คิดไม่ทันเพราะต้องทำงานต่อ และใช้รถต่อเพราะรถใช้ทุกวันใช้แบบเสี่ยงๆ เพราะไม่มีกระจกมองข้าง วันนี้จึงตัดสินใจเข้าไปหาประกัน
ผมถามว่าถ้าไปซื้อก่อนแล้วมาเบิกกับบริษัทได้มั้ย ประกันก็บอกว่า
"ได้ครับ แต่ต้องไปขอยกเลิกและเอาใบเคลมสี่เหลืองที่อู่มาด้วย พร้อมใบเสร็จอะไหล่ที่ซื้อมาตั้งเบิกกับประกันครับ"
ผมก็โทรไปหา อู่ พร้อมติดต่อขอใบเคลมเพราะนานเกินไปรอไม่ได้ คิดว่าจะง่ายดาย แต่พนักงานบอกว่า "ต้องมีค่าดำเนินการ 300 บาทนะค่ะ"
ผม "ต้องจ่ายด้วยหรอครับ ค่าอะไรอ่ะครับ จะยกเลิกซ่อมต้องจ่ายด้วยหรอครับ"
พนักงาน งั้นเดี๋ยวขอเช็คอีกทีและจะโทรไปนะค๋ะ
สักพักโทรกลับมา
พนักงาน "คุณ..... รถทะเบียน..... ใช่มั้ยค๋ะ พอดีถ้ายกเลิกการซ่อมต้องมีค่าดำเนินการ 500 บาทค่ะ"
ผม "เอ้าเมื่อกี้ยัง 300 บาทอยู่เลย ทำไมผมต้องจ่ายครับ เป็นค่าอะไรช่วยชี้แจงหน่อย"
พนักงาน "อ่อ เป็นค่าดำเนินการที่ทางอู่ติดต่อเพื่อสั่งอะไหล่ไว้ ในกรณีนี้อู่สั่งไปแล้ว แล้วลูกค้าขอยกเลิกจึงต้องมีค่าดำเนินการค่ะ"
ผม "เอ้าก็ผมไม่ซ่อมทำไมผมต้องจ่ายครับ คุณสั่งอะไหล่นานขนาดนั้นผมรอไม่ได้ผมขอยกเลิกแล้วมาเก็บเงินผมทำไมครับ"
"พนักงาน "เนื่องจากทางอู่ แจ้งแล้วว่า ลูกค้ายินดีรอมั้ย แล้วลูกค้าบอกว่ายินดีรอ แปลว่าตกลงซ่อม เมื่อลูกค้าไม่ซ่อมอู่ต้องคิดค่าดำเนินการค่ะ"
ผม "เอ้าก็พี่เล่นมัดมือชกผม ไม่บอกก่อนว่ามันจะนานขนาดนั้น ถ้าผมรู้ว่าได้คิวตั้งกุมภาปีหน้าผมคงไม่ซ่อมหรอกครับ"
พนักงาน เงียบเลยครับ ตอบไม่ถูก
ผมจึงถามต่อว่า "แล้วที่ว่าสั่งอะไหล่ไปได้ยังครับ ถ้ามีของแล้วผมจะไม่ยกเลิก"
พนักงาน "ยังไม่ได้ของค่ะแค่โทรไปสั่งของจะได้ตาวคิวที่บอกไว้คะ ลูกค้าจะยกเลิกมั้ยค่ะ จะเข้ามาเลยมั้ย" (เหมือนรู้ว่ายังไงผมก็ยกเลิกแล้วเขาได้เงินแน่)
ผมเงียบไปแปบนึงเพราะความ ซาบซึ่ง "จึงตอบไปว่า ครับงั้นเดี๋ยวผมเข้าไปครับ"
พอไปถึงบริษัท ผมก้เข้าไปดำเนินการ ไม่พูดมากครับ แต่ผมบอกว่า "ขอใบเสร็จด้วยครับ"
พนักงานบอก "ใบเสร็จหมดค่ะ" (อู่ออกใหญ่ใบเสร็จมาหมดตอนผมจะขอนี่นะ)
ผมเลยบอก "พี่ช่วยเขียนให้ผมหน่อยครับ เป็นบิลธรรมดามีตราของอู่ และรายการหน่อย เพราะนี่ไม่ใช่รถผมและไม่ใช่เงินผม"
พนักงานตอบแบบเหวี่ยงๆ "จะเอาไปเบิกหรอค่ะ"
ผม "ไม่ครับ จะเบิกได้ไง แต่ผมอยากเอาเป็นหลักฐานแสดงว่าผมไม่ได้เอาเงินไปใช้โดยไม่มีที่ไป"
พนักงานทำหน้าเหมือนจะเข้าใจ และไปหยิบกระดาษโน้ตสีฟ้าเล็กมาเขียนข้อความว่า "ค่าบริการ 500 บาท"
ผมนี่เซ็งเลย พอเซ็นเอกสารอะไรเสร็จ จ่ายเงิน 500 แล้วเดินออกมาพร้อมทิ้งกระดาษโน้ตราคา 500 ไว้ไม่เอาครับ
เฮ้อ ถ้าบอกผมก่อนว่ามันจะนานขนาดนี้ และถ้ายกเลิกจะมีค่าดำเนินการก็บอกกันหน่อยก็ดีครับ
ใครที่เคลมประกันให้สอบถามดีๆก่อนนะครับ ครั้งนี้ยอมรับเลยว่าโง่เอง ไม่สอบถามรายละเอียดให้ดีก่อน
และถ้าอะไหล่ราคาไม่แพงมาก ให้ควักเงินซื้อก่อนแล้วทำเรื่องเบิกกับบริษัทเลยครับ
มาเล่าสู่กันฟังครับผิดพลาาดตรงไหนขอช่วยเสริมและแนะนำด้วยนะครับ
ขับขี่ปลอดภัยครับ