สรุป สอบถามเรื่องการเปิดบัญชีที่ลานจอดรถด้านหน้าธนาคาร(ลานจอด Lotus Express) ว่าทำได้หรือไม่ พนักงานใช้น้ำเสียง ท่าที เหมือนดิฉันเป็นลูกน้อง มากกว่าเป็นลูกค้า
รายละเอียดด้านล่างค่ะ
ดิฉันไปสอบถามเรื่องการเปิดบัญชีให้พ่อเพื่อรับเช็คประกันชีวิต(พี่ชาย)
ว่าสามารถขอให้พนักงานไปดูการเซ็นเอกสารที่รถ(ลานจอดรถอยู่หน้าธนาคาร)ได้หรือไม่
เนื่องจากพ่อดิฉันขึ้นลงรถ และเดินไม่ค่อยสะดวก อั้นอุจจาระปัสสาวะไม่ได้(ใส่ผ้าอ้อม) ไม่สามารถนั่งเก้าอี้ธนาคารได้(ตัวใหญ่)
นั่งรถนานแล้วลุกไม่ขึ้น (จริงๆพ่อดิฉันจับปากกาไม่ได้ต้องสแตมป์นิ้วมือ แต่ดิฉันลืมแจ้งตรงนี้ไป)
พนักงานนั่งเงียบ
ดิฉันถามต่อเรื่องการเบิกเงินว่าดิฉันจะขอทำเรื่อง internet banking ไปพร้อมกันได้หรือไม่
พนักงานเงยหน้าบอกว่า ยังไม่ได้เปิดบัญชีเลย จะเผูก internet banking ได้อย่างไร (น้ำเสียงไม่ดีตั้งแต่ตรงนี้ แต่ดิฉันยังไม่ได้ใส่ใจมาก คิดว่าไม่ได้ตั้งใจ)
ด้านล่างนี้เนื้อความอาจจะไม่เรียงลำดับก่อนหลัง
ดิฉันบอกว่า หมายถึงหากเปิดบัญชีได้สามารถทำ internet banking พร้อมกันเลยได้หรือไม่
เพราะรู้ว่าไม่สามารถขอ ATM ได้เนื่องจากต้องมีการกดรหัสจากเครื่องในธนาคาร
พนักงานถามว่าพ่อดิฉันพิการหรือเปล่า ดิฉันบอกว่าแพทย์ไม่ออกใบรับรองให้ เพราะทางการแพทย์ไม่ถือว่าพิการ
พนักงานเงียบไปสักพัก ดิฉ้นก็ถามว่าตกลงว่าได้หรือเปล่าคะ พนักงานก็เงยหน้ามาบอกว่า ผมคิดอยู่
คือคุณจะเปิดบัญชีเพื่อเอาเช็คเข้า แล้วถอนเงินออกใช่หรือไม่
ดิฉันก็บอกว่าใช่
พนักงานบอกว่าทางประกันยังไม่ช่วยคุณเลย(พ่อแม่เป็นผู้รับผลประโยชน์จากประกันชีวิตพี่ชาย) จะให้เราทำยังไง
ดิฉันว่ามันคนละประเด็น เพราะระเบียบของประกันคือชื่อผู้รับผลประโยชน์เป็นชื่อพ่อดิฉัน หากจะให้ออกเป็นชื่อแม่ดิฉันแทน ก็ต้องให้แพทย์ออกใบรับรองว่าพิการ(ซึ่งแพทย์ไม่ออกให้) ส่วนคำถามที่มีกับธนาคารคือ สามารถเปิดบัญชีด้านนอกธนาคารได้หรือไม่
พนักงานก็บอกว่า ผมคิดอยู่นี่ไง
ดิฉันก็ถามว่า แล้วดิฉันจะตรวจสอบได้จากที่ไหนว่าสามารถทำได้หรือไม่ หากไม่ได้ดิฉันจะได้ไปสอบถามที่อื่น
พนักงานจึงเดินไปโทรศัพทฺ์สักพัก ตอนนี้ต่อให้สามารถเปิดบัญชีได้ ดิฉันก็ไม่อยากเปิดกับที่นี่แล้ว นี่ขนาดแค่ถามยังปฏิบัติกับดิฉันอย่างนี้ หากเปิดจริงดิฉันไม่ต้องคลานเข่า กราบเท้าท่านเลยเหรอคะ
ก็เลยแจ้งเจ้าหน้าที่อีกคนว่าดิฉันไม่รอคำตอบแล้ว ดิฉันถามพนักงานอาวุโสท่านหนึ่งว่ามีเบอร์โทรที่ดิฉันจะไปสอบถามระเบียบเรื่องนี้เองได้หรือเปล่า พนักงานอาวุโสท่านนี้บอกว่าเป็นเบอร์สำหรับพนักงาน ดิฉันก็บ่นว่าพนักงานชายคนนี้มารยาทแย่ พนักงานอาวุโสก็ยกมือไหว้ขอโทษดิฉัน
ดิฉันถามพนักงานผู้หญิงตรงหน้า (เป็นคนที่ดิฉันไปถามคนแรก แต่น้องผู้หญิงคนนี้ตอบไม่ได้ เลยหันไปถามพนักงานชายผู้ไม่มีมารยาทคนนี้)
ว่าน้องเห็นหรือเปล่า ว่าคนนี้เขาปฏิบัติกับลูกค้าอย่างไร พนักงานหญิงคนนี้ก็พยักหน้า ยิ้มแหยๆ
เจ้าหน้าที่ไม่ได้พูดคำหยาบคาย แต่น้ำเสียง และท่าทีที่แสดงออก ออกไปทางไร้มารยาท ไม่ให้เกียรติคนอื่น
หากระเบียบของธนาคารมีว่าไม่สามารถทำได้ ด้วยเหตุผลนี้นั้น ก็แจ้งกันตรงๆ (ดิฉันเข้าใจค่ะว่าเป็นการเพื่อเข้าเช็ค(อาจจะ)ครั้งเดียวแล้วอาจไม่มีการเคลื่อนไหวอีกเลย พนักงานไม่อยากทำให้)
แต่พนักงานเลือกใช้วิธีนิ่งเงียบๆหลายครั้งระหว่างการสนทนา พอดิฉันถาม ก็ขึ้นเสียง(เล็กน้อย)ใส่ดิฉัน ด้วยน้ำเสียงที่แม้หากดิฉันเป็นลูกน้องคุณ คุณอาจทำได้ แต่ก็ไม่ควรทำ แต่ดิฉันไม่ใช่ลูกน้องของคุณ ดิฉันรู้สึกเหมือนดิฉันบังอาจไปรบกวนกระบวนความคิดของคุณ
ดิฉันเป็นลูกค้า ไม่ต้องพินอบพิเทาดิฉัน ขอแค่ปฏิบัติต่อกันด้วยการให้เกียรติในฐานะมนุษย์ด้วยกันก็พอ
เทียบกับธนาคารข้างๆที่ดิฉันเดินเข้าไปถามทีหลัง พนักงานยังเด็กๆ แต่ก็ตอบคำถามด้วยมารยาทอันพึงมี
แม้แต่คุณรปภ. ยังมารยาทดีกว่าพนักงานชายท่านนี้มากนัก
ดิฉันได้แจ้งเรื่องนี้ไปทาง call center ให้หมายเลขบัตรประชาชน ชื่อ และเบอร์โทรดิฉัน ไว้ด้วย
ดิฉันไม่หวังว่าจะเอาผิดอะไรกับพนักงานคนนี้ได้ แต่ดิฉันหวังว่าจะมีการตักเตือนบ้าง
พนักงานไทยพาณิชย์ ใช้น้ำเสียง ท่าที แย่
รายละเอียดด้านล่างค่ะ
ดิฉันไปสอบถามเรื่องการเปิดบัญชีให้พ่อเพื่อรับเช็คประกันชีวิต(พี่ชาย)
ว่าสามารถขอให้พนักงานไปดูการเซ็นเอกสารที่รถ(ลานจอดรถอยู่หน้าธนาคาร)ได้หรือไม่
เนื่องจากพ่อดิฉันขึ้นลงรถ และเดินไม่ค่อยสะดวก อั้นอุจจาระปัสสาวะไม่ได้(ใส่ผ้าอ้อม) ไม่สามารถนั่งเก้าอี้ธนาคารได้(ตัวใหญ่)
นั่งรถนานแล้วลุกไม่ขึ้น (จริงๆพ่อดิฉันจับปากกาไม่ได้ต้องสแตมป์นิ้วมือ แต่ดิฉันลืมแจ้งตรงนี้ไป)
พนักงานนั่งเงียบ
ดิฉันถามต่อเรื่องการเบิกเงินว่าดิฉันจะขอทำเรื่อง internet banking ไปพร้อมกันได้หรือไม่
พนักงานเงยหน้าบอกว่า ยังไม่ได้เปิดบัญชีเลย จะเผูก internet banking ได้อย่างไร (น้ำเสียงไม่ดีตั้งแต่ตรงนี้ แต่ดิฉันยังไม่ได้ใส่ใจมาก คิดว่าไม่ได้ตั้งใจ)
ด้านล่างนี้เนื้อความอาจจะไม่เรียงลำดับก่อนหลัง
ดิฉันบอกว่า หมายถึงหากเปิดบัญชีได้สามารถทำ internet banking พร้อมกันเลยได้หรือไม่
เพราะรู้ว่าไม่สามารถขอ ATM ได้เนื่องจากต้องมีการกดรหัสจากเครื่องในธนาคาร
พนักงานถามว่าพ่อดิฉันพิการหรือเปล่า ดิฉันบอกว่าแพทย์ไม่ออกใบรับรองให้ เพราะทางการแพทย์ไม่ถือว่าพิการ
พนักงานเงียบไปสักพัก ดิฉ้นก็ถามว่าตกลงว่าได้หรือเปล่าคะ พนักงานก็เงยหน้ามาบอกว่า ผมคิดอยู่
คือคุณจะเปิดบัญชีเพื่อเอาเช็คเข้า แล้วถอนเงินออกใช่หรือไม่
ดิฉันก็บอกว่าใช่
พนักงานบอกว่าทางประกันยังไม่ช่วยคุณเลย(พ่อแม่เป็นผู้รับผลประโยชน์จากประกันชีวิตพี่ชาย) จะให้เราทำยังไง
ดิฉันว่ามันคนละประเด็น เพราะระเบียบของประกันคือชื่อผู้รับผลประโยชน์เป็นชื่อพ่อดิฉัน หากจะให้ออกเป็นชื่อแม่ดิฉันแทน ก็ต้องให้แพทย์ออกใบรับรองว่าพิการ(ซึ่งแพทย์ไม่ออกให้) ส่วนคำถามที่มีกับธนาคารคือ สามารถเปิดบัญชีด้านนอกธนาคารได้หรือไม่
พนักงานก็บอกว่า ผมคิดอยู่นี่ไง
ดิฉันก็ถามว่า แล้วดิฉันจะตรวจสอบได้จากที่ไหนว่าสามารถทำได้หรือไม่ หากไม่ได้ดิฉันจะได้ไปสอบถามที่อื่น
พนักงานจึงเดินไปโทรศัพทฺ์สักพัก ตอนนี้ต่อให้สามารถเปิดบัญชีได้ ดิฉันก็ไม่อยากเปิดกับที่นี่แล้ว นี่ขนาดแค่ถามยังปฏิบัติกับดิฉันอย่างนี้ หากเปิดจริงดิฉันไม่ต้องคลานเข่า กราบเท้าท่านเลยเหรอคะ
ก็เลยแจ้งเจ้าหน้าที่อีกคนว่าดิฉันไม่รอคำตอบแล้ว ดิฉันถามพนักงานอาวุโสท่านหนึ่งว่ามีเบอร์โทรที่ดิฉันจะไปสอบถามระเบียบเรื่องนี้เองได้หรือเปล่า พนักงานอาวุโสท่านนี้บอกว่าเป็นเบอร์สำหรับพนักงาน ดิฉันก็บ่นว่าพนักงานชายคนนี้มารยาทแย่ พนักงานอาวุโสก็ยกมือไหว้ขอโทษดิฉัน
ดิฉันถามพนักงานผู้หญิงตรงหน้า (เป็นคนที่ดิฉันไปถามคนแรก แต่น้องผู้หญิงคนนี้ตอบไม่ได้ เลยหันไปถามพนักงานชายผู้ไม่มีมารยาทคนนี้)
ว่าน้องเห็นหรือเปล่า ว่าคนนี้เขาปฏิบัติกับลูกค้าอย่างไร พนักงานหญิงคนนี้ก็พยักหน้า ยิ้มแหยๆ
เจ้าหน้าที่ไม่ได้พูดคำหยาบคาย แต่น้ำเสียง และท่าทีที่แสดงออก ออกไปทางไร้มารยาท ไม่ให้เกียรติคนอื่น
หากระเบียบของธนาคารมีว่าไม่สามารถทำได้ ด้วยเหตุผลนี้นั้น ก็แจ้งกันตรงๆ (ดิฉันเข้าใจค่ะว่าเป็นการเพื่อเข้าเช็ค(อาจจะ)ครั้งเดียวแล้วอาจไม่มีการเคลื่อนไหวอีกเลย พนักงานไม่อยากทำให้)
แต่พนักงานเลือกใช้วิธีนิ่งเงียบๆหลายครั้งระหว่างการสนทนา พอดิฉันถาม ก็ขึ้นเสียง(เล็กน้อย)ใส่ดิฉัน ด้วยน้ำเสียงที่แม้หากดิฉันเป็นลูกน้องคุณ คุณอาจทำได้ แต่ก็ไม่ควรทำ แต่ดิฉันไม่ใช่ลูกน้องของคุณ ดิฉันรู้สึกเหมือนดิฉันบังอาจไปรบกวนกระบวนความคิดของคุณ
ดิฉันเป็นลูกค้า ไม่ต้องพินอบพิเทาดิฉัน ขอแค่ปฏิบัติต่อกันด้วยการให้เกียรติในฐานะมนุษย์ด้วยกันก็พอ
เทียบกับธนาคารข้างๆที่ดิฉันเดินเข้าไปถามทีหลัง พนักงานยังเด็กๆ แต่ก็ตอบคำถามด้วยมารยาทอันพึงมี
แม้แต่คุณรปภ. ยังมารยาทดีกว่าพนักงานชายท่านนี้มากนัก
ดิฉันได้แจ้งเรื่องนี้ไปทาง call center ให้หมายเลขบัตรประชาชน ชื่อ และเบอร์โทรดิฉัน ไว้ด้วย
ดิฉันไม่หวังว่าจะเอาผิดอะไรกับพนักงานคนนี้ได้ แต่ดิฉันหวังว่าจะมีการตักเตือนบ้าง