เมื่อ Royal Jordanian จัดส่งกระเป๋าล่าช้า เราสามารถเรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้างค่ะ

ช่วงหยุดยาววันพ่อที่ผ่านมา จขกท เดินทางจาก Istanbul - Doha - Kuala Lumpur ด้วยโปร Qatar Airways เมื่อต้นปีค่ะ
แล้วทีนี้จาก Kuala Lumpur - Bangkok เราซื้อตั๋วของ Royal Jordanian RJ181 กลับมาค่ะ




เมื่อวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา เมื่อเครื่องลง เรากับเพื่อนเดินมารอกระเป๋าที่สายพานค่ะ แต่ว่ากระเป๋ามาแค่ใบเดียว (โหลดไป 2 ใบค่ะ)
จึงเดินไปแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า กระเป๋าเราไม่มาใบนึง เจ้าหน้าที่ก็พาไปทำเรื่องกระเป๋าหายค่ะ จนได้เอกสารคำร้องมา 1 ใบ

ช่วงที่ยังหากระเป๋าไม่เจอ (ประมาณ 2 วัน) เราก็ซื้อของใช้พอจำเป็นไปก่อน

แล้วเราก็พยามโทรไปหาบริษัทประกันที่เราซื้อประกันการเดินทางต่างประเทศไปด้วย เพราะว่าเค้ามีเขียนว่า Delayed Bagged และ Lost Baggage ที่ประกันครอบคลุมค่ะ (ตอนนั้นยังไม่ทราบว่ากระเป๋าหายหรือเปล่าค่ะ)

เราเล่าให้เจ้าหน้าที่ฟังค่ะว่า "กระเป๋าเดินทางดิฉันไม่ปรากฏบนสายพานเมื่อเครื่องลงที่สุวรรณภูมิค่ะ น่าจะล่าช้า (คือตอนนั้นยังไม่ทราบว่ากระเป๋าอยู่ port ไหน) ถ้าดิฉันจะขอเคลมกระเป๋าล่าช้าต้องดำเนินการอย่างไรบ้างค่ะ"

เจ้าหน้าที่ตอบมาว่า "บริษัทประกันจะไม่ครอบคลุมกรณีเดินทางกลับนะครับ ครอบคลุมเฉพาะขาไปเท่านั้นครับ"

ดิฉัน " อ้าววววว การเดินทางกลับไม่ได้ครอบคลุมหรอค่ะ ถ้าไม่ครอบคลุมอย่างนี้ดิฉันจะซื้อประกันการเดินทางทำไมค่ะ ในกรมธรรม์ก็ไม่เห็นระบุว่าจะรับผิดชอบเฉพาะขาไปนี่ค่ะ"



เถียงกันไป-เถียงกันมาสักพัก เค้าจึงยอมให้ส่งเอกสารเพื่อพิจารณาการเคลมค่ะ (เอิ่มมมมมม -___-")



ส่วนทางสายการบิน Royal Jordanian เค้าก็ติดตามกระเป๋าเราจนเจอที่ Amma/Jordan ค่ะ แล้วจัดส่งกระเป๋ากลับมาถึงคืนวันที่ 12 ธันวาคม

เราก็เลยโทรคุยกับสายการบินว่า จะเคลมเรื่องกระเป๋าล่าช้าจากสายการบินด้วย จะต้องทำอย่างไรบ้างค่ะ

เจ้าหน้าที่ขอเลขที่ report เราไปค่ะ พร้อมถามว่า "เจ้าของกระเป๋าเป็นคนไทยหรือต่างชาติครับ"

เราก็แจ้งว่า "ของเราเองค่ะ หายไปสองวันพึ่งได้คืน"

เจ้าหน้าที่ตอบกลับว่า "ถ้าเป็นของคนไทยจะไม่ได้ค่า compensate (หรือค่าอะไรสักอย่างนึง อันนี้เราก็ฟังไม่ถนัดค่ะ)"

เราก็แย้งไปว่า "คือช่วงระหว่างที่ไม่สามารถติดตามกระเป๋าได้ว่าอยู่ที่ไหน ดิฉันต้องซื้อของใช้จำเป็นมาก่อนนะค่ะ สายการบินจะไม่รับผิดชอบเลยหรอค่ะ"

เจ้าหน้าที่ก็ตอบว่า "จะส่งเรื่องประสานงานให้ครับ แล้วจะติดต่อกลับไปครับ"

เราถามเพื่อความชัวร์ค่ะ "คือดิฉันไม่ต้องคอยโทรถามแล้วใช่มั้ยคะ"

เจ้าหน้าที่ตอบ "ไม่ต้องครับ เดี๋ยวเราติดต่อไปเองครับ"



จนวันนี้ วันที่ 16 ธันวานคม เค้ายังไม่ติดต่อใดๆ กลับมาเลยค่ะ

จากเรื่องที่เล่ามา ขออนุญาตถามนะค่ะ

1. เราสามารถเรียกค่าเสียหายจากประกันการเดินทางที่เราซื้อไว้ได้มั้ยคะ โอกาสจะได้ค่าเคลมมีมาก-น้อยขนาดไหน เพราะเวลาเดินทาง ก็ซื้อประกันมาตลอดแต่ไม่เคยได้ใช้เลยค่ะ

2. ในส่วนของสายการบิน Royal Jordanian เราต้องตามเรื่องเองเรื่อยๆเลยใช่มั้ยคะ ค่าเสียหายจากกระเป๋าล่าช้า สายการบินจะชดใช้ให้เราประมาณเท่าไหร่ค่ะ


ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำนะคะ
อมยิ้ม17
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่