คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 20
เมื่อไหร่จะมีมาตรการกำจัด หรือลงโทษผู้โดยสารเลวๆให้มันหลาบจำซะบ้าง?
ก่อนหน้านี้แอร์โฮสเตสก็เกือบถูกข่มขืนบนเครื่อง ได้แค่เอาออกไปนั่งสงบสติอารมณ์แล้วก็ปล่อย
ผู้โดยสารถ่อยๆ ทำเครื่องล่าช้าไปเกือบชั่วโมง ก็แค่ทำเฉยๆ
ต้องให้คนถ่อยเหล่านี้บีบคอแอร์จนตายคามือหรือไง ถึงจะรู้เรื่องกัน?
ไม่ทำอะไร ไม่ลงโทษอะไร ปล่อยให้พวกนี้เดินเข้า เดินออกเมืองไทยเหมือนหลังบ้านตัวเอง.
กระทรวงต่างประเทศ เจอนักท่องเที่ยวเลวๆพวกนี้ก็ยังอยากได้เงินมันจนยอมให้มันทำ rayumตำบอนในไทยยังไงก็ได้?
ผู้บริหารสายการบิน จะเห็นแก่เงิน เห็นแก่ชื่อเสียงสายการบิน จนดูแลลูกน้องเหมือนทาส เหมือนไรเหมือนหนอนแบบนี้ คืออย่าเรียกตัวเองว่า "ผู้บริหาร"เลย. ไม่อายปากกันบ้างหรือไง
อีตำรวจสนามบินน่ะ ก็ไล่ออกไปซะให้หมด..มีอยู่ก็ไม่เคยทำอะไรได้
พูดภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ เกิดเรื่องฝรั่งถูกรังแกก็ช่วยไม่ได้ เกิดเรื่องคนไทยถูกรังแกก็ช่วยไม่ได้
ไอ้ที่มีอยู่แต่ละคน สูงถึงไหล่ฝรั่งกันบ้างไหม?
ให้มาเดินสวยๆในสนามบินเล่นๆหรือไง
ก่อนหน้านี้แอร์โฮสเตสก็เกือบถูกข่มขืนบนเครื่อง ได้แค่เอาออกไปนั่งสงบสติอารมณ์แล้วก็ปล่อย
ผู้โดยสารถ่อยๆ ทำเครื่องล่าช้าไปเกือบชั่วโมง ก็แค่ทำเฉยๆ
ต้องให้คนถ่อยเหล่านี้บีบคอแอร์จนตายคามือหรือไง ถึงจะรู้เรื่องกัน?
ไม่ทำอะไร ไม่ลงโทษอะไร ปล่อยให้พวกนี้เดินเข้า เดินออกเมืองไทยเหมือนหลังบ้านตัวเอง.
กระทรวงต่างประเทศ เจอนักท่องเที่ยวเลวๆพวกนี้ก็ยังอยากได้เงินมันจนยอมให้มันทำ rayumตำบอนในไทยยังไงก็ได้?
ผู้บริหารสายการบิน จะเห็นแก่เงิน เห็นแก่ชื่อเสียงสายการบิน จนดูแลลูกน้องเหมือนทาส เหมือนไรเหมือนหนอนแบบนี้ คืออย่าเรียกตัวเองว่า "ผู้บริหาร"เลย. ไม่อายปากกันบ้างหรือไง
อีตำรวจสนามบินน่ะ ก็ไล่ออกไปซะให้หมด..มีอยู่ก็ไม่เคยทำอะไรได้
พูดภาษาอังกฤษก็ไม่ได้ เกิดเรื่องฝรั่งถูกรังแกก็ช่วยไม่ได้ เกิดเรื่องคนไทยถูกรังแกก็ช่วยไม่ได้
ไอ้ที่มีอยู่แต่ละคน สูงถึงไหล่ฝรั่งกันบ้างไหม?
ให้มาเดินสวยๆในสนามบินเล่นๆหรือไง
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
คุณครับ ไม่ได้เป็นเฉพาะกับคนจีนหรอก ที่ผมเจอบ่อยๆเวลาฝรั่งเมาอาละวาดบนเครื่อง ตบแอร์จับก้น ลวนลาม
จะเปิดประตูเครื่องบิน ขี้ใส่เบาะ ชกสจ๊วต
ด่าพ่อแม่ ด่าคนไทยทั้งประเทศ พอประตูเครื่องเปิดที่ไทยปั๊บ ตำรวจมา
ไอ่พวกนี้มันก้แกล้งพูดอังกฤษไม่ได้
ตำรวจก็หน่ายเบื่อจะจัดการ ก็บอกให้หยวน ปรับแค่นี้พอนะ คือเหยาะแหยะมาก
คุณต้องมาเห็น ผมนี่แบบทีกรูเดินผิดช่องที่สนามบินบ้านมันนะ เรียกเข้าห้องเย็นกะเอาให้ตาย
พอคนบ้าน
มาทำรายำตำบอนบ้านกรู ตำรวจที่มีอำนาจกลับบอกว่า เออ หยวนๆเหอะ
ส่วนใหญ่ถ้าผมเจอนะ ผมจะแอบจัดหนักบนเครื่องให้สาแก่ใจก่อน ไม่งั้นแมร่งไม่หายแค้น
จะเปิดประตูเครื่องบิน ขี้ใส่เบาะ ชกสจ๊วต
ด่าพ่อแม่ ด่าคนไทยทั้งประเทศ พอประตูเครื่องเปิดที่ไทยปั๊บ ตำรวจมา
ไอ่พวกนี้มันก้แกล้งพูดอังกฤษไม่ได้
ตำรวจก็หน่ายเบื่อจะจัดการ ก็บอกให้หยวน ปรับแค่นี้พอนะ คือเหยาะแหยะมาก
คุณต้องมาเห็น ผมนี่แบบทีกรูเดินผิดช่องที่สนามบินบ้านมันนะ เรียกเข้าห้องเย็นกะเอาให้ตาย
พอคนบ้าน

ส่วนใหญ่ถ้าผมเจอนะ ผมจะแอบจัดหนักบนเครื่องให้สาแก่ใจก่อน ไม่งั้นแมร่งไม่หายแค้น
ความคิดเห็นที่ 40
ผมจะเล่าอะไรให้ฟังนะครับ
หลายเดือนที่ผ่านมา ผมไปสัมมนาวัฒนธรรม การค้าและความสัมพันธ์ ไทย กับ จีน ในช่วงเปิด AEC
มีนักวิชาการจากไทย กล่าวถึง วัฒนธรรมที่แตกต่างของจีนกับไทย
และได้ยกตัวอย่างเรื่อง ตอนที่ชาวจีนมาเที่ยวเชียงใหม่ตามรอยหนังเรื่อง Lost in Thailand
ว่า ทำเรื่องที่ไม่เข้ากับวัฒนธรรมไทย เช่น
1. พูดจาเสียงดัง
2. แซงคิว ไม่มีมารยาท
3. สกปรก กินตรงไหน ทิ้งตรงนั้น
อื่นๆ
มีนักวิชาการชาวจีนท่านนึง ลุกขึ้นตอบว่า
เราเข้าใจว่าคนจีนเป็นแบบนั้นจริงๆ แต่เมื่อเขามาเที่ยวในไทย และเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น
"ทำไมชาวไทย ไม่ปรับตัว หรือยอมรับละ"
ผมนี่มึนทำอะไรไม่ถูกเลย...รู้ไหม ทำไมเขาคิดเช่นนั้น เพราะ
เขาคิดว่า ประเทศเขาใหญ่กว่า มีอำนาจต่อรองมากกว่า และมีเงินที่สูงค่ากว่า..........
หลายเดือนที่ผ่านมา ผมไปสัมมนาวัฒนธรรม การค้าและความสัมพันธ์ ไทย กับ จีน ในช่วงเปิด AEC
มีนักวิชาการจากไทย กล่าวถึง วัฒนธรรมที่แตกต่างของจีนกับไทย
และได้ยกตัวอย่างเรื่อง ตอนที่ชาวจีนมาเที่ยวเชียงใหม่ตามรอยหนังเรื่อง Lost in Thailand
ว่า ทำเรื่องที่ไม่เข้ากับวัฒนธรรมไทย เช่น
1. พูดจาเสียงดัง
2. แซงคิว ไม่มีมารยาท
3. สกปรก กินตรงไหน ทิ้งตรงนั้น
อื่นๆ
มีนักวิชาการชาวจีนท่านนึง ลุกขึ้นตอบว่า
เราเข้าใจว่าคนจีนเป็นแบบนั้นจริงๆ แต่เมื่อเขามาเที่ยวในไทย และเกิดเหตุการณ์เช่นนั้น
"ทำไมชาวไทย ไม่ปรับตัว หรือยอมรับละ"
ผมนี่มึนทำอะไรไม่ถูกเลย...รู้ไหม ทำไมเขาคิดเช่นนั้น เพราะ
เขาคิดว่า ประเทศเขาใหญ่กว่า มีอำนาจต่อรองมากกว่า และมีเงินที่สูงค่ากว่า..........
ความคิดเห็นที่ 45
พอดีเพิ่งเห็นกระทู้ เหตุการณ์นี้จริงๆมันเป็นเรื่องที่รุนแรงมากๆแต่การลงโทษก็เบาเกินไป การนำเสนอข่าวของสื่อไทยก็เอาข่าวภาคภาษาอังกฤษมาแปลต่อ เราเลยเอาข่าวจีนแบบเต็มๆมาแปล (บอกก่อนนิดนึง: เราแปลลงเพจอ้ายจงไปเมื่อกี้นะคะ เห็นกระทู้พอดีเลยแบ่งเอามาโพสให้อ่านกันที่นี่ด้วย ถ้าใครไปอ่านเจอไม่ต้องเข้าใจผิดนะคะ) จริงๆมีหลายสำนักเนื้อหาก็จะแตกต่างกันไปบ้างเพราะผู้โดยสารเยอะ เราก็เลือกของสำนักข่าวนึงมาค่ะ หัดแปลข่าวนะคะ ภาษาอาจยังไม่ดี ตรงไหนแปลผิดก็ขออภัยด้วยนะคะ ขอให้ใช้วิจารณญาณในการรับสารเยอะๆนะคะ

空姐被泼热水后哭泣,涉事男乘客咒骂不停。
ผู้โดยสารชายชาวจีนพูดจาต่อว่าไม่หยุด หลังจากพนักงานต้อนรับที่ถูกสาดน้ำร้อนใส่

女乘客被抱下航班。
ผู้โดยสารหญิงถูกอุ้มลงจากเครื่อง

网友称涉事乘客回国抵达南京后仍占据廊桥。
ชาวเน็ตระบุว่า เมื่อเครื่องลงจอดที่หนานจิง ผู้โดยสารที่ก่อเหตุยืนขวางที่สะพานเทียบเครื่องบิน
(คำแปลแก้โดย สมาชิกพันทิป 1792375 ต้องขอบคุณสมาชิกท่านนี้ด้วยนะคะที่ช่วยแก้ไขคำแปลผิด ส่วนคำแปลเดิมที่เราแปล: ผู้โดยสารที่เกี่ยวข้องถูกควบคุมตัวหลังจากบินถึงหนานจิง ตรงนี้ที่เราแปลผิดเพราะไม่เข้าในตรงส่วน 仍占据 กับไม่รู้จะเรียกสะพานที่เชื่อมกับเครื่องบินยังไงค่ะ)
京华时报报道,网友@绿萝暖暖 称FD9101肇事者搭乘昨晚抵达南京后拒下飞机,后经劝说离开飞机占据登机廊桥,仍要求亚航工作人员出具书面证明,说网上传言与事实不符,在诉求被婉拒后扬言要打工作人员,由此造成12日晚9102航班晚点。
เป่ยจิงไทม์รายงานว่า ชาวเน็ต@绿萝暖暖 ระบุว่า เที่ยวบินที่ FD9101 หลังจากผู้ก่อเหตุเดินทางมาถึงนานจิงคืนเมื่อวานได้ปฏิเสธที่จะลงจากเครื่อง หลังจากเกลี้ยกล่อมให้ลงจากเครื่องได้ถูกควบคุมตัวที่สะพานขึ้นเครื่อง นอกจากนี้ยังร้องขอให้พนักงานของแอร์เอเชียออกหนังสือแถลงการเป็นหลักฐานว่าแถลงการในอินเตอร์เน็ตกับเครื่องจริงนั้นไม่เป็นความจริง เมื่อคำขอร้องถูกปฏิเสธจึงข่มขู่จะทำร้ายพนักงาน ด้วยเหตุนี้ เที่ยวบิน 9102 คืนวันที่ 12 จึงล่าช้ากว่ากำหนด
11日晚12时左右,有网友发微博称,两名乘客在曼谷飞往南京的航班上侮辱空姐,致飞机返航,并上传多张现场图片和朋友圈截图,引起广泛关注。昨天下午,亚洲航空公司回应称,涉事乘客有4人,已接受泰国警方调查,航空公司方面尚未做出起诉乘客的决定。
เย็นวันที่ 11เวลา 12 โดยประมาณ มีชาวเน็ตโพสต์เวยปั๋วระบุว่าผู้โดยสารในเที่ยวบินจากกรุงเทพ-หนานจิง 2 รายที่ก่อเหตุต่อว่าพนักงานต้อนรับเป็นเหตุให้เครื่องต้องบินกลับกรุงเทพ พร้อมกับโพสต์รูปภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสนใจเป็นวงกว้าง วานนี้ตอนบ่ายแอร์เอเชียได้แถลงการณ์ว่าผู้โดยสารที่ก่อเหตุ 4 ราย ได้ถูกตำรวจไทยสอบสวนแล้ว ทางด้านสายการบินยังไม่ตัดสินใจที่จะฟ้องร้องผู้โดยสาร
■爆料
เปิดเผย/แฉ (แก้ไขคำแปลผิดค่ะ ไม่ได้แปลว่าระเบิดนะคะ ขอบคุณมาพี่ๆที่เราหลังไมค์มาเตือนนะคะ ขออภัยที่แปลผิดด้วยค่ะ)
中国乘客“丢人到国外”
ผู้โดยสารชาวจีน “สร้างความเสื่อมเสียที่ต่างประเทศ“
11 日晚11时59分,微博认证用户“主持人张潇”发微博称,两游客飞机上侮辱空姐,致飞机中途返回曼谷机场。警察直接上飞机抓人,“这叫丢人丢到国外了。” 微博称,当天FD9101航班起飞后,两乘客座位不在一起,最终虽调到一起但过程很不愉快。然后,空姐开始提供晚餐,女乘客拿出泡面向空姐要开水,“估计 又发生了什么,”女乘客拿泡好的方便面直接泼向泰籍空姐。此后,男乘客扬言炸飞机,女乘客要跳飞机。
คืนวันที่ 11 เวลา 11.59น. สมาชิกเวยปั๋ว “主持人张潇” ได้โพสต์เวยปั๋วระบุว่ามีผู้โดยสารสองคนด่าทอพนักงานต้อนรับบนเครื่อง เป็นเหตุให้เครื่องบินที่กำลังบินต้องบินกลับสนามบินที่กรุงเทพ โดยผู้โดยสารสองคนนั้นไม่ได้นั่งด้วยกัน ท้ายที่สุดถึงแม้จะได้นั่งด้วยกันแต่ก็ยังไม่พอใจ หลังจากนั้นพนักงานต้อนรับได้เริ่มเสิร์ฟอาหารเย็น ผู้โดยสารหญิงได้หยิบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกมาให้พนักงกานเติมน้ำร้อนให้ “กะแล้วว่าต้องเกิดอะไรขึ้นอีก” ผู้โดยสารหญิงเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เติมน้ำร้อนแล้วสาดใส่พนักงานต้อนรับชาวไทย หลังจากนั้นผู้โดยสารชายได้ข่มขู่จะระเบิดเครื่องบิน ส่วนผู้โดยสารหญิงจะกระโดดลงจากเครื่อง
飞机被迫返航,泰国警方登机将两人带走,同机乘客下机在机场等候。
เครื่องบินถูกนำบินกลับอย่างเร่งด่วน โดยตำรวจไทยได้นำทั้งสองคนลงจากเครื่อง ส่วนผู้โดยสารที่นั่งในเครื่องลำเดียวกันต้องลงจากเครื่องมารอที่สนามบิน
■讲述
อธิบาย
热水泼空姐食物扔满地
สาดน้ำร้อนใส่พนักงานต้อนรับเศษอาหารกองเต็มพื้น
昨 天下午,同机乘客“一路平安”向京华时报记者讲述,他们所乘坐的FD9101航班为廉价航班,原定于11日晚5点25分从曼谷起飞,10点25分到南京。 登机后,两男两女四名乘客要求空姐为其调座,“在其他乘客的配合下,他们四个人坐在了一起,一男一女在前,另两人在后。”
เมื่อวานตอนบ่ายผู้โดยสารลำเดียวกัน “一路平安” ได้เล่ารายละเอียดให้ผู้สื่อข่าวของเป่ยจิงไทม์ว่า เที่ยวบิน FD9101 ที่พวกเขาโดยสารนั้นเป็นเที่ยวบินราคาประหยัด ตามกำหนดการเดิมคืนวันที่ 11 ต้องบินจากกรุงเทพในเวลา 17.25 น. ไปถึงหนานจิงในเวลา 22.25 น. หลังจากขึ้นเครื่องแล้ว ผู้โดยสาร 4 คนประกอบไปด้วย ชาย 2 คน หญิง 2 คนได้ขอพนักงานต้อนรับเปลี่ยนที่นั่ง “ด้วยความรวมมือของผู้โดยสารท่านอื่นๆ พวกเขาสี่คนก็ได้นั่งด้วย โดยชายหนึ่งหญิงหนึ่งนั่งด้วยกันด้านหน้า และอีกสองคนนั่งข้างหลัง”
起 飞不久,前排的男乘客向空姐提出要开水,“说他的女朋友要吃晕机药。”空姐解释称,飞机刚起飞不方便提供热水,该男子就将果壳、食物等倒在过道上,然后乱 踩。周围乘客纷纷劝阻,“但他反而骂得越来越厉害。”一名空姐送来了开水,“廉价航空一般只提供矿泉水和面包,空姐告诉他需要付60泰铢,找零的话只能找 给他泰铢。”该男子付费后,坚持找给其人民币并索要发票,同时要求机长道歉。
หลังจากขึ้นบินไม่นานนัก ผู้โดยสารชายที่นั่งแถวหน้าได้ขอน้ำร้อนจากพนักงานต้อนรับ “บอกว่าแฟนของเขาจะกินยาแก้เมาเครื่องบิน” พนักงานต้อนรับได้อธิบายว่าเครื่องบินกำลังจะขึ้นบินไม่สะดวกที่จะเสิร์ฟน้ำร้อนให้ได้ ผู้โดยสารชายคนนี้ได้ทิ้งเศษเปลือกผลไม้ เศษอาหารลงบนพื้นทางเดินแล้วก็เดินเหยียบไปทั่ว ผู้โดยสารจำนวนมากได้ขอความร่วมมือ “แต่เขาไม่ยอมแถมยังโวยวายรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ” พนักงานต้อนรับคนหนึ่งได้นำน้ำร้อนมาเสิร์ฟ “เที่ยวบินประหยัดปกติแล้วเสิร์ฟแค่น้ำแร่กับขนมปังเท่านั้น พนักงานต้อนรับได้แจ้งเขาว่าต้องจ่าย 60 บาท สำหรับเงินทอนทอนให้เขาได้แค่เพียงเงินบาท” หลังจากผู้โดยสารชายคนนี้จ่ายเงินแล้วพยายามให้ทอนเป็นเงินหยวนพร้อมขอใบเสร็จ ในขณะเดียวกันก็ขอให้กัปตันออกมาขอโทษด้วย
空姐离开,坐在男子身边的女乘客突然将一整杯热水泼在了空姐身上,“空姐当时就哭了,附近的乘客身上也被泼上了水。”
หลังจากที่พนักงานต้อนรับไปแล้ว ผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างผู้ชายจู่ๆก็เอาน้ำร้อนเต็มแก้วสาดใส่บนตัวพนักงานต้อนรับ “ตอนนั้นพนักงานต้อนรับก็ร้องไห้เลย ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้เคียงก็โดนสาดด้วยเหมือนกัน”
敲击窗玻璃飞机被迫返航
ทุบกระจกหน้าต่าง เครื่องบินต้องบินกลับด่วน
机上乘务长要求女乘客道歉,并表示如果不道歉,飞机可能会返航,“这时候我们能够感觉到,飞机的高度在降低,好像在盘旋一样。”而这名女乘客依然拒绝向空乘人员道歉。
พนักงานอาวุโสที่รับผิดชอบบนเครื่องได้ขอให้ผู้โดยสารหญิงขอโทษ พร้อมกับระบุว่าหากไม่ขอโทษ เครื่องบินอาจจะต้องบินกลับ “ตอนนี้พวกเรารู้สึกแล้วว่าระดับความสูงของเครื่องบินลดต่ำลง เหมือนบินวนอยู่” แต่ผู้โดยสารหญิงคนนี้ยังคงปฏิเสธที่จะขอโทษพนักงานต้อนรับ
受访乘客表示,此前一直吵闹的男乘客可能意识到了事态的严重性,坐在了座位上,并与旁边的女乘客商量着。这名女乘客突然站了起来,“像发疯一样往后面的座位 上爬,并用手敲击窗户,想要跳飞机,”后被周围乘客拉回到座位上。此后,这名女乘客躺在座位上一动不动,称身体不适。此时,乘客已明显感觉到,飞机正在返 航,同时机上广播通知大家,飞机将会在一小时后降落,“虽然没有说降落到哪里,但是我们已经知道肯定要返回曼谷,因为飞行时间不对。”
ผู้โดยสารที่ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ผู้โดยสารชายที่โวยวายตลอดก่อนหน้านี้อาจจะรู้ตัวแล้วถึงความรุนแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้นั่งลงบนที่นั่งพร้อมกับปรึกษากับผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างๆ ผู้โดยสารหญิงคนนี้จู่ๆก็ลุกพรวดพราดขึ้นมา “ปีนมาด้านหลังเก้าเหมือนคนบ้า พร้อมกับใช้มือทุบหน้าต่าง อยากจะกระโดดลงจากเครื่อง” สุดท้ายถูกผู้โดยสารรอบๆลากกลับมานั่งบนเก้าอี้ หลังจากนั้นผู้โดยสารหญิงคนนี้ก็เอนตัวนอนบนเก้าอี้แน่นิ่งไม่ขยับแม้แต่นิดเดียวบอกว่าไม่สบาย ในเวลานี้ผู้โดยสารเห็นชัดแล้วว่าเครื่องบินกำลังบินกลับ ในขณะเดียวกันก็มีประกาศบนเครื่องแจ้งให้ทุกคนทราบว่าเครื่องบินจะลงจอดหนึ่งชั่วโมง “ถึงแม้ไม่มีการระบุว่าลงจอดที่ไหน แต่พวกเรารู้ได้เลยว่าต้องบินกลับกรุงเทพแน่นอน เพราะเวลาบินไม่ถูกต้อง”
■回应
ตอบโต้
航空公司暂不起诉4人
บริษัทการบินยังคงไม่ฟ้องผู้โดยสารทั้ง 4
昨 天下午,FD9101航班所属的亚洲航空公司对该事件回应称,鉴于这名女乘客的行为已经对其他乘客以及机舱服务构成危险,机长决定返航。该航班为包机航 班,机上共有174名乘客,2名机组人员和4名空乘人员。当地警方组织这四名乘客、机长以及机组人员进行协商。机上其他乘客搭乘同一班航班于当晚10点 45分再次起飞。
วานนี้ตอนบ้าน บริษัทแอร์เอเชียผู้เป็นเจ้าของเที่ยวบิน FD9101ได้ระบุถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้โดยสารหญิงคนนี้เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารท่านอื่นและบริการบนเครื่อง ทำให้กัปตันต้องตัดสินใจบินกลับ เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินเหมาลำ บนเครื่องมีผู้โดยสารทั้งหมด 174 คน นักบิน 2 คนและพนักงานต้อนรับ 4 คน ด้านตำรวจท้องที่ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสาร 4 คน กับตันและพนักงานบนเครื่องเข้ามาหารือ ส่วนผู้โดยสารที่เหลือบนเครื่องให้นั่งเครื่องลำเดิมขึ้นบินอีกครั้งในเวลา 10.45 น.
警方透露,肇事者将乘坐今天约6点航班飞南京,4名乘客向被泼热水的空姐赔偿50000泰铢(约合1万元人民币)。因影响公共秩序,泼水女乘客罚款200铢(约合37元人民币),另外3名乘客各罚100铢。亚航不追究责任。
ทางด้านตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ที่ก่อเหตุจะบินไปหนานจิงวันนี้เวลาประมาณ 6 โมง ผู้โดยสาร 4 คนต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับพนักงานที่ถูกสาดน้ำร้อนเป็นเงินห้าหมื่นบาท (ประมาณหนึ่งหมื่นหยวน) เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสาธารณะ ผู้โดยสารหญิงที่สาดน้ำจ่ายเงินค่าปรับ 200 บาท (ประมาณ 37 หยวน) ผู้โดยสารอีกสามคนจ่ายค่าปรับคนละ 100 บาท แอร์เอเชียไม่สอบสวนหาผู้รับผิดชอบ
扬言炸飞机 四人被带走
ขู่ระเบิดเครื่องบิน ผู้โดยสารสี่คนถูกควบคุมตัว
在同机乘客上传网络的视频中,一名男子多次叫喊要炸掉飞机。受访乘客称,在飞机返航前,这名男子大部分时间都是站在座位附近,并且一直出言不逊,“好几次说要炸飞机,我们都感觉特别可笑,无知。”而坐在其身后的一男一女,也存在语言上的挑衅行为。
วีดีโอที่ผู้โดยสารบนเครื่องลำเดียวกันได้เผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต ผู้ชายคนหนึ่งได้ตะโกนว่าจะระเบิดเครื่องบินหลายครั้ง ผู้โดยสารได้ให้สัมภาษณ์ว่าก่อนที่เครื่องจะบินกลับ ผู้ชายคนนี้ส่วนใหญ่จะยืนข้างๆที่นั่ง พร้อมกับพูดคำหยาบคายไม่หยุด “พูดจะระเบิดเครื่องบินหลายครั้ง พวกเรารู้สึกว่าตลกมาก ก็เลยไม่สนใจ” แต่ผู้ชายหนึ่งคนกับผู้หญิงหนึ่งคนที่นั่งข้างหลังยังคงพูดจายั่วยุอยู่เรื่อยๆ
飞机降落后,泰国警方和地勤人员立即登机,但并未立即采取强制措施。回到地面后,泼水的女乘客在候机厅长椅上休息了约20分钟,随后四人被泰国警方带走。
เมื่อเครื่องบินลงจอด ตำรวจไทยกับพนักงานภาคพื้นได้ขึ้นมาบนเครื่องทันที แต่ไม่ได้ใช้มาตรการที่รุนแรง หลังจากกลับไปที่พื้นดินแล้ว ผู้โดยสารหญิงที่สาดน้ำได้พักผ่อนอยู่ที่เก้าอี้ยาวราวๆ 20 นาที หลังจากนั้นก็ถูกตำรวจไทยควบคุมตัวไป
■我驻泰使馆
สถานทูตจีนในไทย
遵纪守法维护文明形象
โปรดเคารพกฎระเบียบ รักษาภาพลักษณ์ที่มีวัฒนธรรม
中国驻泰国使馆领事保护官员12日就中国乘客在亚洲航空公司航班上与空乘发生冲突一事表示,这是近期中国游客在泰发生纠纷的一起重大事件,希望来泰中国游客遵守当地法律法规,维护中国游客的文明形象。
เจ้าหน้าที่ดูแลด้านกงสุลในสถานทูตจีนในไทยได้ระบุในวันที่ 12 ถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างผู้โดยสารจีนบนเครื่องบินของแอร์เอเชียกับพนักงานต้อนรับว่า นี่เป็นเรื่องใหญ่มากในช่วงนี้ที่นักท่องเที่ยวจีนสร้างปัญหาต่างๆในไทย หวังว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวไทยจะเคารพกฎหมายและกฏระเบียบของไทย เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของคนจีน
据泰国媒体报道,肇事中国乘客在缴纳罚款后,已于12日晚获准乘飞机离开泰国。
ตามรายงานของของสื่อไทย หลังจากที่ผู้โดยสารจีนที่ก่อเหตุจ่ายค่าปรับแล้ว คืนวันที่ 12 ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องออกจากไทย
中国驻泰使馆领事保护官员12日接受采访时表示,希望来泰国旅游的中国公民,务必遵守当地法律法规和传统习俗,遇事应保持冷静,克制情绪,通过理性协商等方式解决问题。
เจ้าหน้าที่ดูแลด้านกงสุลในสถานทูตจีนในไทยได้ให้สัมภาษณ์ในวันที่ 12 โดยระบุว่าหวังว่าคนจีนที่มาเที่ยวไทยจำเป็นต้องเคารพกฎหมายและกฎระเบียบและขนบธรรมเนียมของไทย หากมีอะไรเกิดขึ้นควรใจเย็น ควบคุมอารมณ์ ใช้เหตุผลในการตัดสินปัญหา
ขอบคุณภาพและข่าวจาก http://news.qq.com/a/20141213/021848.htm?ADUIN=1691239201&ADSESSION=1418455521&ADTAG=CLIENT.QQ.5353_.0&ADPUBNO=26381
ปล.เราเข้ามาแก้คำที่พิมพ์ผิดกับคำที่แปลผิดนะคะ ตอนนี้ขออนุญาตตัดคำเกริ่นออกไปนะคะ จำนวนอักษรไม่พอสำหรับเนื้อหาข่าวตอนท้ายและที่มาของข่าวค่ะ

空姐被泼热水后哭泣,涉事男乘客咒骂不停。
ผู้โดยสารชายชาวจีนพูดจาต่อว่าไม่หยุด หลังจากพนักงานต้อนรับที่ถูกสาดน้ำร้อนใส่

女乘客被抱下航班。
ผู้โดยสารหญิงถูกอุ้มลงจากเครื่อง

网友称涉事乘客回国抵达南京后仍占据廊桥。
ชาวเน็ตระบุว่า เมื่อเครื่องลงจอดที่หนานจิง ผู้โดยสารที่ก่อเหตุยืนขวางที่สะพานเทียบเครื่องบิน
(คำแปลแก้โดย สมาชิกพันทิป 1792375 ต้องขอบคุณสมาชิกท่านนี้ด้วยนะคะที่ช่วยแก้ไขคำแปลผิด ส่วนคำแปลเดิมที่เราแปล: ผู้โดยสารที่เกี่ยวข้องถูกควบคุมตัวหลังจากบินถึงหนานจิง ตรงนี้ที่เราแปลผิดเพราะไม่เข้าในตรงส่วน 仍占据 กับไม่รู้จะเรียกสะพานที่เชื่อมกับเครื่องบินยังไงค่ะ)
京华时报报道,网友@绿萝暖暖 称FD9101肇事者搭乘昨晚抵达南京后拒下飞机,后经劝说离开飞机占据登机廊桥,仍要求亚航工作人员出具书面证明,说网上传言与事实不符,在诉求被婉拒后扬言要打工作人员,由此造成12日晚9102航班晚点。
เป่ยจิงไทม์รายงานว่า ชาวเน็ต@绿萝暖暖 ระบุว่า เที่ยวบินที่ FD9101 หลังจากผู้ก่อเหตุเดินทางมาถึงนานจิงคืนเมื่อวานได้ปฏิเสธที่จะลงจากเครื่อง หลังจากเกลี้ยกล่อมให้ลงจากเครื่องได้ถูกควบคุมตัวที่สะพานขึ้นเครื่อง นอกจากนี้ยังร้องขอให้พนักงานของแอร์เอเชียออกหนังสือแถลงการเป็นหลักฐานว่าแถลงการในอินเตอร์เน็ตกับเครื่องจริงนั้นไม่เป็นความจริง เมื่อคำขอร้องถูกปฏิเสธจึงข่มขู่จะทำร้ายพนักงาน ด้วยเหตุนี้ เที่ยวบิน 9102 คืนวันที่ 12 จึงล่าช้ากว่ากำหนด
11日晚12时左右,有网友发微博称,两名乘客在曼谷飞往南京的航班上侮辱空姐,致飞机返航,并上传多张现场图片和朋友圈截图,引起广泛关注。昨天下午,亚洲航空公司回应称,涉事乘客有4人,已接受泰国警方调查,航空公司方面尚未做出起诉乘客的决定。
เย็นวันที่ 11เวลา 12 โดยประมาณ มีชาวเน็ตโพสต์เวยปั๋วระบุว่าผู้โดยสารในเที่ยวบินจากกรุงเทพ-หนานจิง 2 รายที่ก่อเหตุต่อว่าพนักงานต้อนรับเป็นเหตุให้เครื่องต้องบินกลับกรุงเทพ พร้อมกับโพสต์รูปภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้เกิดความสนใจเป็นวงกว้าง วานนี้ตอนบ่ายแอร์เอเชียได้แถลงการณ์ว่าผู้โดยสารที่ก่อเหตุ 4 ราย ได้ถูกตำรวจไทยสอบสวนแล้ว ทางด้านสายการบินยังไม่ตัดสินใจที่จะฟ้องร้องผู้โดยสาร
■爆料
เปิดเผย/แฉ (แก้ไขคำแปลผิดค่ะ ไม่ได้แปลว่าระเบิดนะคะ ขอบคุณมาพี่ๆที่เราหลังไมค์มาเตือนนะคะ ขออภัยที่แปลผิดด้วยค่ะ)
中国乘客“丢人到国外”
ผู้โดยสารชาวจีน “สร้างความเสื่อมเสียที่ต่างประเทศ“
11 日晚11时59分,微博认证用户“主持人张潇”发微博称,两游客飞机上侮辱空姐,致飞机中途返回曼谷机场。警察直接上飞机抓人,“这叫丢人丢到国外了。” 微博称,当天FD9101航班起飞后,两乘客座位不在一起,最终虽调到一起但过程很不愉快。然后,空姐开始提供晚餐,女乘客拿出泡面向空姐要开水,“估计 又发生了什么,”女乘客拿泡好的方便面直接泼向泰籍空姐。此后,男乘客扬言炸飞机,女乘客要跳飞机。
คืนวันที่ 11 เวลา 11.59น. สมาชิกเวยปั๋ว “主持人张潇” ได้โพสต์เวยปั๋วระบุว่ามีผู้โดยสารสองคนด่าทอพนักงานต้อนรับบนเครื่อง เป็นเหตุให้เครื่องบินที่กำลังบินต้องบินกลับสนามบินที่กรุงเทพ โดยผู้โดยสารสองคนนั้นไม่ได้นั่งด้วยกัน ท้ายที่สุดถึงแม้จะได้นั่งด้วยกันแต่ก็ยังไม่พอใจ หลังจากนั้นพนักงานต้อนรับได้เริ่มเสิร์ฟอาหารเย็น ผู้โดยสารหญิงได้หยิบบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปออกมาให้พนักงกานเติมน้ำร้อนให้ “กะแล้วว่าต้องเกิดอะไรขึ้นอีก” ผู้โดยสารหญิงเอาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เติมน้ำร้อนแล้วสาดใส่พนักงานต้อนรับชาวไทย หลังจากนั้นผู้โดยสารชายได้ข่มขู่จะระเบิดเครื่องบิน ส่วนผู้โดยสารหญิงจะกระโดดลงจากเครื่อง
飞机被迫返航,泰国警方登机将两人带走,同机乘客下机在机场等候。
เครื่องบินถูกนำบินกลับอย่างเร่งด่วน โดยตำรวจไทยได้นำทั้งสองคนลงจากเครื่อง ส่วนผู้โดยสารที่นั่งในเครื่องลำเดียวกันต้องลงจากเครื่องมารอที่สนามบิน
■讲述
อธิบาย
热水泼空姐食物扔满地
สาดน้ำร้อนใส่พนักงานต้อนรับเศษอาหารกองเต็มพื้น
昨 天下午,同机乘客“一路平安”向京华时报记者讲述,他们所乘坐的FD9101航班为廉价航班,原定于11日晚5点25分从曼谷起飞,10点25分到南京。 登机后,两男两女四名乘客要求空姐为其调座,“在其他乘客的配合下,他们四个人坐在了一起,一男一女在前,另两人在后。”
เมื่อวานตอนบ่ายผู้โดยสารลำเดียวกัน “一路平安” ได้เล่ารายละเอียดให้ผู้สื่อข่าวของเป่ยจิงไทม์ว่า เที่ยวบิน FD9101 ที่พวกเขาโดยสารนั้นเป็นเที่ยวบินราคาประหยัด ตามกำหนดการเดิมคืนวันที่ 11 ต้องบินจากกรุงเทพในเวลา 17.25 น. ไปถึงหนานจิงในเวลา 22.25 น. หลังจากขึ้นเครื่องแล้ว ผู้โดยสาร 4 คนประกอบไปด้วย ชาย 2 คน หญิง 2 คนได้ขอพนักงานต้อนรับเปลี่ยนที่นั่ง “ด้วยความรวมมือของผู้โดยสารท่านอื่นๆ พวกเขาสี่คนก็ได้นั่งด้วย โดยชายหนึ่งหญิงหนึ่งนั่งด้วยกันด้านหน้า และอีกสองคนนั่งข้างหลัง”
起 飞不久,前排的男乘客向空姐提出要开水,“说他的女朋友要吃晕机药。”空姐解释称,飞机刚起飞不方便提供热水,该男子就将果壳、食物等倒在过道上,然后乱 踩。周围乘客纷纷劝阻,“但他反而骂得越来越厉害。”一名空姐送来了开水,“廉价航空一般只提供矿泉水和面包,空姐告诉他需要付60泰铢,找零的话只能找 给他泰铢。”该男子付费后,坚持找给其人民币并索要发票,同时要求机长道歉。
หลังจากขึ้นบินไม่นานนัก ผู้โดยสารชายที่นั่งแถวหน้าได้ขอน้ำร้อนจากพนักงานต้อนรับ “บอกว่าแฟนของเขาจะกินยาแก้เมาเครื่องบิน” พนักงานต้อนรับได้อธิบายว่าเครื่องบินกำลังจะขึ้นบินไม่สะดวกที่จะเสิร์ฟน้ำร้อนให้ได้ ผู้โดยสารชายคนนี้ได้ทิ้งเศษเปลือกผลไม้ เศษอาหารลงบนพื้นทางเดินแล้วก็เดินเหยียบไปทั่ว ผู้โดยสารจำนวนมากได้ขอความร่วมมือ “แต่เขาไม่ยอมแถมยังโวยวายรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ” พนักงานต้อนรับคนหนึ่งได้นำน้ำร้อนมาเสิร์ฟ “เที่ยวบินประหยัดปกติแล้วเสิร์ฟแค่น้ำแร่กับขนมปังเท่านั้น พนักงานต้อนรับได้แจ้งเขาว่าต้องจ่าย 60 บาท สำหรับเงินทอนทอนให้เขาได้แค่เพียงเงินบาท” หลังจากผู้โดยสารชายคนนี้จ่ายเงินแล้วพยายามให้ทอนเป็นเงินหยวนพร้อมขอใบเสร็จ ในขณะเดียวกันก็ขอให้กัปตันออกมาขอโทษด้วย
空姐离开,坐在男子身边的女乘客突然将一整杯热水泼在了空姐身上,“空姐当时就哭了,附近的乘客身上也被泼上了水。”
หลังจากที่พนักงานต้อนรับไปแล้ว ผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างผู้ชายจู่ๆก็เอาน้ำร้อนเต็มแก้วสาดใส่บนตัวพนักงานต้อนรับ “ตอนนั้นพนักงานต้อนรับก็ร้องไห้เลย ผู้โดยสารที่อยู่ใกล้เคียงก็โดนสาดด้วยเหมือนกัน”
敲击窗玻璃飞机被迫返航
ทุบกระจกหน้าต่าง เครื่องบินต้องบินกลับด่วน
机上乘务长要求女乘客道歉,并表示如果不道歉,飞机可能会返航,“这时候我们能够感觉到,飞机的高度在降低,好像在盘旋一样。”而这名女乘客依然拒绝向空乘人员道歉。
พนักงานอาวุโสที่รับผิดชอบบนเครื่องได้ขอให้ผู้โดยสารหญิงขอโทษ พร้อมกับระบุว่าหากไม่ขอโทษ เครื่องบินอาจจะต้องบินกลับ “ตอนนี้พวกเรารู้สึกแล้วว่าระดับความสูงของเครื่องบินลดต่ำลง เหมือนบินวนอยู่” แต่ผู้โดยสารหญิงคนนี้ยังคงปฏิเสธที่จะขอโทษพนักงานต้อนรับ
受访乘客表示,此前一直吵闹的男乘客可能意识到了事态的严重性,坐在了座位上,并与旁边的女乘客商量着。这名女乘客突然站了起来,“像发疯一样往后面的座位 上爬,并用手敲击窗户,想要跳飞机,”后被周围乘客拉回到座位上。此后,这名女乘客躺在座位上一动不动,称身体不适。此时,乘客已明显感觉到,飞机正在返 航,同时机上广播通知大家,飞机将会在一小时后降落,“虽然没有说降落到哪里,但是我们已经知道肯定要返回曼谷,因为飞行时间不对。”
ผู้โดยสารที่ให้สัมภาษณ์ระบุว่า ผู้โดยสารชายที่โวยวายตลอดก่อนหน้านี้อาจจะรู้ตัวแล้วถึงความรุนแรงของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้นั่งลงบนที่นั่งพร้อมกับปรึกษากับผู้โดยสารหญิงที่นั่งข้างๆ ผู้โดยสารหญิงคนนี้จู่ๆก็ลุกพรวดพราดขึ้นมา “ปีนมาด้านหลังเก้าเหมือนคนบ้า พร้อมกับใช้มือทุบหน้าต่าง อยากจะกระโดดลงจากเครื่อง” สุดท้ายถูกผู้โดยสารรอบๆลากกลับมานั่งบนเก้าอี้ หลังจากนั้นผู้โดยสารหญิงคนนี้ก็เอนตัวนอนบนเก้าอี้แน่นิ่งไม่ขยับแม้แต่นิดเดียวบอกว่าไม่สบาย ในเวลานี้ผู้โดยสารเห็นชัดแล้วว่าเครื่องบินกำลังบินกลับ ในขณะเดียวกันก็มีประกาศบนเครื่องแจ้งให้ทุกคนทราบว่าเครื่องบินจะลงจอดหนึ่งชั่วโมง “ถึงแม้ไม่มีการระบุว่าลงจอดที่ไหน แต่พวกเรารู้ได้เลยว่าต้องบินกลับกรุงเทพแน่นอน เพราะเวลาบินไม่ถูกต้อง”
■回应
ตอบโต้
航空公司暂不起诉4人
บริษัทการบินยังคงไม่ฟ้องผู้โดยสารทั้ง 4
昨 天下午,FD9101航班所属的亚洲航空公司对该事件回应称,鉴于这名女乘客的行为已经对其他乘客以及机舱服务构成危险,机长决定返航。该航班为包机航 班,机上共有174名乘客,2名机组人员和4名空乘人员。当地警方组织这四名乘客、机长以及机组人员进行协商。机上其他乘客搭乘同一班航班于当晚10点 45分再次起飞。
วานนี้ตอนบ้าน บริษัทแอร์เอเชียผู้เป็นเจ้าของเที่ยวบิน FD9101ได้ระบุถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้โดยสารหญิงคนนี้เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารท่านอื่นและบริการบนเครื่อง ทำให้กัปตันต้องตัดสินใจบินกลับ เที่ยวบินนี้เป็นเที่ยวบินเหมาลำ บนเครื่องมีผู้โดยสารทั้งหมด 174 คน นักบิน 2 คนและพนักงานต้อนรับ 4 คน ด้านตำรวจท้องที่ได้ขอความร่วมมือผู้โดยสาร 4 คน กับตันและพนักงานบนเครื่องเข้ามาหารือ ส่วนผู้โดยสารที่เหลือบนเครื่องให้นั่งเครื่องลำเดิมขึ้นบินอีกครั้งในเวลา 10.45 น.
警方透露,肇事者将乘坐今天约6点航班飞南京,4名乘客向被泼热水的空姐赔偿50000泰铢(约合1万元人民币)。因影响公共秩序,泼水女乘客罚款200铢(约合37元人民币),另外3名乘客各罚100铢。亚航不追究责任。
ทางด้านตำรวจเปิดเผยว่า ผู้ที่ก่อเหตุจะบินไปหนานจิงวันนี้เวลาประมาณ 6 โมง ผู้โดยสาร 4 คนต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับพนักงานที่ถูกสาดน้ำร้อนเป็นเงินห้าหมื่นบาท (ประมาณหนึ่งหมื่นหยวน) เนื่องจากส่งผลกระทบต่อสาธารณะ ผู้โดยสารหญิงที่สาดน้ำจ่ายเงินค่าปรับ 200 บาท (ประมาณ 37 หยวน) ผู้โดยสารอีกสามคนจ่ายค่าปรับคนละ 100 บาท แอร์เอเชียไม่สอบสวนหาผู้รับผิดชอบ
扬言炸飞机 四人被带走
ขู่ระเบิดเครื่องบิน ผู้โดยสารสี่คนถูกควบคุมตัว
在同机乘客上传网络的视频中,一名男子多次叫喊要炸掉飞机。受访乘客称,在飞机返航前,这名男子大部分时间都是站在座位附近,并且一直出言不逊,“好几次说要炸飞机,我们都感觉特别可笑,无知。”而坐在其身后的一男一女,也存在语言上的挑衅行为。
วีดีโอที่ผู้โดยสารบนเครื่องลำเดียวกันได้เผยแพร่บนอินเตอร์เน็ต ผู้ชายคนหนึ่งได้ตะโกนว่าจะระเบิดเครื่องบินหลายครั้ง ผู้โดยสารได้ให้สัมภาษณ์ว่าก่อนที่เครื่องจะบินกลับ ผู้ชายคนนี้ส่วนใหญ่จะยืนข้างๆที่นั่ง พร้อมกับพูดคำหยาบคายไม่หยุด “พูดจะระเบิดเครื่องบินหลายครั้ง พวกเรารู้สึกว่าตลกมาก ก็เลยไม่สนใจ” แต่ผู้ชายหนึ่งคนกับผู้หญิงหนึ่งคนที่นั่งข้างหลังยังคงพูดจายั่วยุอยู่เรื่อยๆ
飞机降落后,泰国警方和地勤人员立即登机,但并未立即采取强制措施。回到地面后,泼水的女乘客在候机厅长椅上休息了约20分钟,随后四人被泰国警方带走。
เมื่อเครื่องบินลงจอด ตำรวจไทยกับพนักงานภาคพื้นได้ขึ้นมาบนเครื่องทันที แต่ไม่ได้ใช้มาตรการที่รุนแรง หลังจากกลับไปที่พื้นดินแล้ว ผู้โดยสารหญิงที่สาดน้ำได้พักผ่อนอยู่ที่เก้าอี้ยาวราวๆ 20 นาที หลังจากนั้นก็ถูกตำรวจไทยควบคุมตัวไป
■我驻泰使馆
สถานทูตจีนในไทย
遵纪守法维护文明形象
โปรดเคารพกฎระเบียบ รักษาภาพลักษณ์ที่มีวัฒนธรรม
中国驻泰国使馆领事保护官员12日就中国乘客在亚洲航空公司航班上与空乘发生冲突一事表示,这是近期中国游客在泰发生纠纷的一起重大事件,希望来泰中国游客遵守当地法律法规,维护中国游客的文明形象。
เจ้าหน้าที่ดูแลด้านกงสุลในสถานทูตจีนในไทยได้ระบุในวันที่ 12 ถึงกรณีความขัดแย้งระหว่างผู้โดยสารจีนบนเครื่องบินของแอร์เอเชียกับพนักงานต้อนรับว่า นี่เป็นเรื่องใหญ่มากในช่วงนี้ที่นักท่องเที่ยวจีนสร้างปัญหาต่างๆในไทย หวังว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาเที่ยวไทยจะเคารพกฎหมายและกฏระเบียบของไทย เพื่อรักษาภาพลักษณ์ของคนจีน
据泰国媒体报道,肇事中国乘客在缴纳罚款后,已于12日晚获准乘飞机离开泰国。
ตามรายงานของของสื่อไทย หลังจากที่ผู้โดยสารจีนที่ก่อเหตุจ่ายค่าปรับแล้ว คืนวันที่ 12 ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องออกจากไทย
中国驻泰使馆领事保护官员12日接受采访时表示,希望来泰国旅游的中国公民,务必遵守当地法律法规和传统习俗,遇事应保持冷静,克制情绪,通过理性协商等方式解决问题。
เจ้าหน้าที่ดูแลด้านกงสุลในสถานทูตจีนในไทยได้ให้สัมภาษณ์ในวันที่ 12 โดยระบุว่าหวังว่าคนจีนที่มาเที่ยวไทยจำเป็นต้องเคารพกฎหมายและกฎระเบียบและขนบธรรมเนียมของไทย หากมีอะไรเกิดขึ้นควรใจเย็น ควบคุมอารมณ์ ใช้เหตุผลในการตัดสินปัญหา
ขอบคุณภาพและข่าวจาก http://news.qq.com/a/20141213/021848.htm?ADUIN=1691239201&ADSESSION=1418455521&ADTAG=CLIENT.QQ.5353_.0&ADPUBNO=26381
ปล.เราเข้ามาแก้คำที่พิมพ์ผิดกับคำที่แปลผิดนะคะ ตอนนี้ขออนุญาตตัดคำเกริ่นออกไปนะคะ จำนวนอักษรไม่พอสำหรับเนื้อหาข่าวตอนท้ายและที่มาของข่าวค่ะ
ความคิดเห็นที่ 50
AirAsia นี่สองเคสเป้งๆแล้ว ที่ปล่อยให้ผู้โดยสารที่มีท่าทีเป็นภัยคุกคามต่อความปลอดภัยของผู้อื่น
สามารถทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจโดยไม่มีมาตรการใดๆมาป้องกันเลย
ไอเคสไอลุงโยนกระเป๋านั่นก็หนึ่ง คุณอ้างว่าไม่สามารถให้เขาโดยสารไปได้ เพราะอาจเป็นภัยต่อความปลอดภัย
แต่ถ้าดูจากคลิบจะเห็นว่าปล่อยให้ยืนเถียงกับแอร์อยู่เป็นสิบนาที โดยไม่มีการดำเนินการด้านความปลอดภัยใดๆเลย
มาตรการของคุณคือยืนเถียงกับคนบ้าให้เขายิ่งอารมณ์ประทุขึ้นไปอีกงั้นหรอ?
เคสนี้ก็อีกหนึ่ง สาดน้ำร้อน โดนทั้งลูกเรือทั้งผู้โดยสารคนอื่น แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆตามหลังทั้งสิ้น
แปลว่าใครมีเงินค่าปรับก็สามารถทำแบบที่ชาวจีนสองคนนี้ทำก็ได้ใช่ไหม? นี่คือนโยบายของคุณใช่ไหม? ผมจะได้จำไว้
สามารถทำอะไรก็ได้ตามอำเภอใจโดยไม่มีมาตรการใดๆมาป้องกันเลย
ไอเคสไอลุงโยนกระเป๋านั่นก็หนึ่ง คุณอ้างว่าไม่สามารถให้เขาโดยสารไปได้ เพราะอาจเป็นภัยต่อความปลอดภัย
แต่ถ้าดูจากคลิบจะเห็นว่าปล่อยให้ยืนเถียงกับแอร์อยู่เป็นสิบนาที โดยไม่มีการดำเนินการด้านความปลอดภัยใดๆเลย
มาตรการของคุณคือยืนเถียงกับคนบ้าให้เขายิ่งอารมณ์ประทุขึ้นไปอีกงั้นหรอ?
เคสนี้ก็อีกหนึ่ง สาดน้ำร้อน โดนทั้งลูกเรือทั้งผู้โดยสารคนอื่น แต่ไม่มีการดำเนินการใดๆตามหลังทั้งสิ้น
แปลว่าใครมีเงินค่าปรับก็สามารถทำแบบที่ชาวจีนสองคนนี้ทำก็ได้ใช่ไหม? นี่คือนโยบายของคุณใช่ไหม? ผมจะได้จำไว้
ความคิดเห็นที่ 48
แวะมาเพิ่มเติมอีกนิดนึงค่ะ เน้นๆกันไปเลยเรื่องที่จขกท.อยากจะสื่อ
วีดีโอที่ผู้โดยสายจีนอัดไว้ตอนเกิดเรื่องขึ้นค่ะ คิดว่าเป็นคนจีนอัดนะคะ มีโลโก้ 土豆 อยู่ (เว็บวีดีโอของจีนชื่อดังเว็บนึงค่ะ) ได้ยินเค้าพูดกันแว่วๆว่าพวกเค้ารู้สึกเสียหน้ามากๆ (ที่ผู้ชายคนนี้โวยวายเสียงดัง คนอื่นไปห้ามก็ไม่หยุด)

ขอบคุณสมาชิก youtube: Be2Two ที่เอามาลงด้วยค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=BPQ0s--oZdQ
ปล. ข่าวนี้เพิ่งออกช่อง CCTV ไปเมื่อครู่ใหญ่เอง แถมเนื้อข่าวที่เพิ่งแปลไปก็เริ่มแพร่สะพัดตามอินเตอร์เน็ตแล้ว คนจีนค่อนข้างในความสำคัญกับเรื่องนี้พอสมควร เพิ่งคุยกับเหล่าซือที่สอนภาษาจีนเมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคนจีน เหล่าซือบอกว่าคนจีนจำนวนมากเองก็รับไม่ได้เหมือนกัน เพราะถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะพัฒนาเร็วจนคนจีนมีหน้ามีตามากขึ้น แต่วัฒนธรรมและนิสัยบางอย่างยังต้องใช้เวลา เป็นเรื่องที่ยังต้องปลูกฝังคนจีนในระบบการศึกษากันอีกนาน
วีดีโอที่ผู้โดยสายจีนอัดไว้ตอนเกิดเรื่องขึ้นค่ะ คิดว่าเป็นคนจีนอัดนะคะ มีโลโก้ 土豆 อยู่ (เว็บวีดีโอของจีนชื่อดังเว็บนึงค่ะ) ได้ยินเค้าพูดกันแว่วๆว่าพวกเค้ารู้สึกเสียหน้ามากๆ (ที่ผู้ชายคนนี้โวยวายเสียงดัง คนอื่นไปห้ามก็ไม่หยุด)

ขอบคุณสมาชิก youtube: Be2Two ที่เอามาลงด้วยค่ะ https://www.youtube.com/watch?v=BPQ0s--oZdQ
ปล. ข่าวนี้เพิ่งออกช่อง CCTV ไปเมื่อครู่ใหญ่เอง แถมเนื้อข่าวที่เพิ่งแปลไปก็เริ่มแพร่สะพัดตามอินเตอร์เน็ตแล้ว คนจีนค่อนข้างในความสำคัญกับเรื่องนี้พอสมควร เพิ่งคุยกับเหล่าซือที่สอนภาษาจีนเมื่อเร็วๆนี้เกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของคนจีน เหล่าซือบอกว่าคนจีนจำนวนมากเองก็รับไม่ได้เหมือนกัน เพราะถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะพัฒนาเร็วจนคนจีนมีหน้ามีตามากขึ้น แต่วัฒนธรรมและนิสัยบางอย่างยังต้องใช้เวลา เป็นเรื่องที่ยังต้องปลูกฝังคนจีนในระบบการศึกษากันอีกนาน
แสดงความคิดเห็น
ขอประณามแอร์เอเชียและดอนเมือง กรณีผู้โดยสารจีนอาละวาดบนเครื่อง !!
ทาง 南方都市报 แจ้งว่า ตำรวจที่สนามบินดอนเมือง แถลงข้อมูลสรุปข้อมูลคร่าวๆ ดังนี้
ผู้โดยสารทั้ง 4 คน ที่ก่อความวุ่นวาย ต้องจ่ายชดเชยความเสียหายแก่แอร์โฮสเตส 50,000 บาท
(ไม่แน่ใจว่าคนละ 50,000 บาท หรือปรับรวมกัน)
4乘客向被泼热水空姐赔偿5万泰铢
คือ ขู่ระเบิดเครื่อง มันควรจะลงโทษหนักๆ สูงสุด ชนิดให้เข็ดหลาบกันไปข้าง
นี่ไม่รวมทำความเสียหายเที่ยวบินดีเลย์
สมควรจัดนอนคุกไทยหน่อย จะได้หายเปรี้ยวยกแก๊ง
ส่วนอีกข้อหา สาดน้ำร้อนทำร้ายใส่แอร์โฮสเตส (เพราะไม่พอใจให้น้ำร้อนช้า) 泼水女乘客被罚200铢,另3名乘客各罚100铢
คนสาดโดนปรับแค่ 200 บาท คนอื่นๆ อีก 3 คนโดนไป คนละ 100 บาท
ปรับจิ๊ดนึง ชิลมากไปมั้ยครับ? อย่างนี้ ในอนาคต แอร์มีโอกาสโดนพวกจิตผิดปกติสาดน้ำร้อนเล่นง่ายๆ
ปิดท้ายแค่ แอร์เอเชียไม่รับผิดชอบ ให้เดินทางกลับเอง อันนี้มันสมควรอยู่แล้ว
เพื่อคุ้มครองผู้โดยสารส่วนรวม และผู้ให้บริการผู้โดยสารบนเครื่อง
ผมไม่เห็นด้วยที่เราประนีประนอมกับผู้กระทำความผิดร้ายแรงให้ลอยนวลได้ง่ายๆ
แอร์เอเชียควรประสานงานทางกฎหมาย กับทางตำรวจให้โทษแรงที่สุดเท่าที่เป็นไปได้
สร้างความเข็ดหลาบ และปรามผู้ (คิด) กระทำผิดรายใหม่
ฝั่งยุโรปและอเมริกา ถ้าแก๊ง 4 ตัว ทำแบบนี้ ได้อยู่ซังเตยาวไป
เท่าที่อ่านกระแสในจีน ก็ด่าว่าอับอายชื่อเสียงประเทศชาติ และตั้งคำถามว่าไทยเราลงโทษเบาจุงเบย
แก้ไขแปลเพิ่มเติม
50,000 บาท น่าจะเป็นค่าชดใช้ความเสียหายแก่แอร์โฮสเตสนะครับ มิใช่ค่าปรับ
ค่าปรับแค่ 200 และ 100 บาท T T
เพิ่มเติม คห จากข่าว
yuzhai2001:ปรับน้อยไปมั้ยพี่ น่าจะปรับพวกคนไร้คุณภาพเสียนิสัยให้เข็ดหลาบ
冰岛的岛: อับอายขายหน้ากันทั้งประเทศ ปกติคนไทยค่อนข้างใจดี
江-大桥:ก่อนส่งกลับประเทศ น่าจะตอนให้หมดก่อน
君伐司令:ไร้มารยาทอย่างนี้ ไม่ควรโผล่ออกนอกประเทศ ทำชื่อเสียงจีน ประวัติศาสตร์ 5000 ปี ship หายหมดกัน
แหล่งข่าว 南方都市报 & 新浪
+++++++++++++
南方都市报:【中国乘客大闹亚航致飞机返航 肇事者被罚五万泰铢】廊曼机场警方表示,事件起因是女乘客要水,空姐送慢了,4名乘客吵闹。4乘客向被泼热水空姐赔偿5万泰铢。此外,因影响公共秩序,泼水女乘客被罚200铢,另3名乘客各罚100铢。4乘客今日将飞南京,亚航不再追究责任