บอกก่อนว่าไม่มีปลากรอบ (ไม่มีรูป)
เพราะรูปไปหาอากู๋ดูได้เลย หรือจากกระทู้รีวิวเก่าของอีกท่านหนึ่งก็ได้
หมวกผมก็เหมือนๆของท่านอื่นๆหรือในรูปเหล่านั้นแหละ เป็นสีดำเงาน่ะครับ
รีวิวนี้เขียนด้วยประสบการณ์กับหมวกใบนี้ไม่ยาวนานเท่าใดนัก
ขี่รอบๆ กทม. เกือบๆ 100 กม. และทริปไปภูหินร่องกล้าอีก 1 ทริป
(ขี่อ้อมซะจนไป-กลับครบ 1000 กม.)
งานประกรอบและภายนอก
ชิ้นส่วน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้มาเริ่มกันที่ภายนอกก่อน ชิ้นส่วนงานประกอบ
มาถึงมีเรื่องให้ผิดหวังนิดๆก่อนเลยสำหรับผม
นั่นคือฟ๊อกการ์ด (บังจมูก) ติดมาเอียงครับ เบี้ยวอย่างแรง
ซึ่งผมสั่งหมวกนี้มาทางอินเตอร์เน็ต จึงไม่สามารถเช็คของได้
(แต่ได้ลองเบอร์นวมหมวกไว้เรียบร้อยแล้วที่ร้านอื่น แต่ไม่มีสีที่ต้องการ)
และด้วยความเลือดร้อนของผมเลยไม่เคลมหรือพูดพร่ำทำเพลงอะไร
แกะครับ ดึงฟ๊อกการ์ดออก ซึ่งการประกอบชิ้นส่วนนี้ไม่มีอะไรเลย
จะว่าไปมันติดอยู่ได้ไม่ขยับเพราะกาว น่าจะกาวช้างล่ะมั้ง ดึงแรงๆหน่อยปึดๆ หลุด
แล้วเสียบลงไปใหม่ เข้าที่ มันก็อยู่นะแต่ใช้มือขยับซ้ายขยับขวาได้ครับ ยังไม่ได้หยอดกาวจนบัดนี้
ก็จบไป ไม่ได้เป็นปัญหาอะไรใหญ่โต
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้เปลือกหมวกเป็นไฟเบอร์กลาส ผมก็ไม่รู้หรอกว่ามันใช่ไม่ใช่ยังไง แต่เคาะดูแล้วเสียงแปลกกว่าหมวกอื่นนะครับ
ที่สำคัญ เรื่องน้ำหนัก เบากว่าที่ควรจะเป็นครับ เพราะหมวกมีแว่นกันแดดชั้นในมักจะหนัก แถมมีชิ้นส่วนปั้มลมเพิ่มมา
แต่น้ำหนักแค่ 1.4kg (ยังไม่ได้ชั่งดู แต่ถือแล้วก็เบากว่า Real Stealth เล็กน้อยครับ ผมถือว่าค่อยข้างเบา)
ระบายอากาศ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้โอเค เรามีดูช่องลมกันบ้าง
ช่องลมเข้าสามารถเปิดปิดได้ มี 2 คู่กับอีก 1 จุดใหญ่
คู่บน ทางด้านซ้ายขวาของกระหม่อม มีลมไหลเวียนได้ครับ ที่เปิดปิดดูก๊อกแก๊กนิดหน่อยแต่ก็ใช้งานได้
คู่ล่าง บริเวนแก้ม ลมก็เข้าดีครับ ที่เปิดปิดก็เหมือนข้างบนครับ
ช่องใหญ่ บริเวนปาก ช่องนี้ดูกว้างดี ลมน่าจะเข้าเยอะ แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ขนาดนั้น กลไกเปิดปิดดูดีกว่าอีกสองคู่
ดูที่ช่องลมออก ช่องลมออกช่องบนในโฟมกันกระแทกมีเซาะร่องลมออก เชื่อมต่อกับลมเข้าคู่บนครับ
แต่ช่องลมออกคู่ล่าง ผมไม่มั่นใจ เพราะผมหาที่มาที่ไปของมันไม่เจอครับ
ลม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้คอจะหัก...แต่ก็นั่นแหละนะ รถผมมันสปอร์ตเปลือย (CB500F) แม้จะใส่ชิลด์ Ermax แล้วก็ตาม
(ผมลองเอามือเช็ดทางลมแล้ว มันตัดลมได้แค่คอผมเองครับถ้าผมนั่งท่าปกติ หัวผมเละเลย)
จะโทษหมวกอย่างเดียวคงไม่ถูกครับ และผมไม่มีตัวเปรียบเทียบเท่าไรครับ
เพราะพึ่งออกทริปจริงๆครั้งแรก นอกนั้นก็หาได้น้อยมากที่ผมจะใช้ความเร็วถึง 100 กม./ชม.
ผมจึงบอกไม่ได้ว่าแค่นี้ ดีหรือยัง หรือยังไม่ดี แต่กลับมาทายาที่คอครับ ยืนพื้นเดินทางที่ 120
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้มีจังหวะนึงเส้นหล่มสัก มองหน้ามองหลังไม่มีใคร อยากรู้อยากลองเอาคางวางบนกระเป๋าติดถัง
บิดฮื้ดๆๆ หมดปลอก เห็นไมล์ขึ้น 170 นิดๆ และยังวิ่งขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง
เหลือบเห็นป้าย "ข้างหน้า กลับรถ" เลยยกหมดคันเร่ง
ก็ตามนิสัยเวลายกคันเร่งผมมักยืดตัวขึ้น ก็เผลอเงยขึ้นมา ความเร็วยังไม่ทันลดลง
บอกตรงๆว่าเกือบตกรถ O_o
ชิลด์ วิสัยทัศน์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมยังไม่ได้ทดสอบเรื่องการหลอกตาจริงๆจังๆ แต่เอาเป็นว่าใช้งานบนถนนก็โอเคครับ
มุมมองด้านข้างกว้าง บนล่างเกือบจะเรียกได้ว่ากว้าง แต่ฟ๊อกการ์ดแอบเกะกะนิดหน่อย
แต่ก็นั่นหละ อาจจะเพราะขนาดของมันด้วย ฝ้าเลยไม่ขึ้นที่ชิลด์ (แต่มันมาขึ้นที่แว่นตาผมนี่แหละ!)
อย่างไรก็ดี ถึงแม้มุมมองซ้ายขวากว้างมาก แต่ผมพบปัญหาในการหันมอง(ทั้งหัว)ไปดูด้านหลัง เช่นเวลาถอยรถครับ
ไม่มั่นใจว่าเพราะอะไร แต่ Stealth ใบเก่าผมทำได้ดีกว่าเวลาจะหันหลัง แต่ถ้าเหลือบซ้ายเหลือบขวา สู้ไม่ได้ครับ
อ่อ เวลาเหลือบมองไมล์ Stealth ผมมักเห็นถึงถัง แต่ Cyber-air ผมเห็นแค่เรือนไมล์ครบทั้งตัวเรือนพอดิบพอดี
เพราะฟ๊อกการ์ดบังนั่นแหละครับ แต่กลับกันนะครับ เวลาเหลือบขึ้นด้านบนมันดูโปร่งๆกว่า เหตุผลอยู่ในหัวข้อ "ภายใน" ครับ
กลับมาเรื่องชิลด์ ชิลด์ใสด้านนอกของผม เอาขึ้นลงไม่ยากไม่ง่าย ก็เหมือนหมวกอื่นๆอีกนั่นแหละครับ
หมวกรุ่นนี้มีตัวล็อคกันหมวกเปิด...มีใครเคยขี่จนชิลด์หมวกเปิดมั้ยครับ?
ผมไม่ได้ใช้อะ ผมมองมันเป็นความยุ่งยากมากกว่าด้วยซ้ำ ตัวชิลด์ก็ปิดสนิทดีครับ ตัวล็อคมันก็ไม่ได้กดขอบชิลด์ไว้กับยาง
มันแค่เป็นสลักขัดไม่ให้หมวกเปิดได้(เหมือนกรประตู) ผมจึงไม่เห็นประโยชน์มันเท่าไร
ชิลด์กันแดดชั้นใน ก็เหมือนกับรุ่น(และยี่ห้อ)อื่นๆครับ เรื่องตัดแสงก็ไม่ดีไม่ร้ายอะไร
ตอนนี้มันยังเก็บได้สนิทดีครับ(หายไปเลย) เอาขึ้นลงได้สุด ก็เหลือพื้นที่ด้างล่างให้เห็นแสงนิดหน่อยเท่านั้น
ซึ่งผมก็ชิ้นแล้วเพราะใบก่อนๆเยอะกว่านี้มากครับ แต่ยังสับสนทิศทางกลไกเอาขึ้นเอาลงนิดหน่อย เดี๋ยวคงชิน
ภายใน และนวม
พื้นที่หน้าหมวก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ก็ต่อจากเมื่อสักครู่ จะมาเริ่มตรงบริเวนภายหน้าหมวกก่อน
หมวกหลายๆใบมักมีพื้นที่บริเวรปากค่อนข้างแคบ เช่น Stealth นี่ถ้าผมทำปากจู๋ จะสามารถจูบกับกันคางตัวเองได้ครับ
ทำไปทำมาชักติดเป็นนิสัยขี่ไปว่างๆชอบจูบหมวกตัวเองเล่น (มันว่างอะ) สักพัก เหม็นน้ำลาย
แต่ตัว Cyber-air นี่กว้างมากครับ กว้างจนแอบเหวอนิดหน่อยเพราะไม่เคยสวมหมวกแนวนี้มาก่อน
และเหตุผลนี้ด้วยทำให้มุมมองหลายๆทิศทางค่อนข้างกว้าง (หรืออาจจะแค่ดูเหมือนกว้างกันนะ?)
ผมเองบอกไม่ถูกว่าชอบพื้นที่หน้าหมวกกว้างๆหรือแคบๆมากกว่ากัน แต่ผมคิดว่ามันให้ความรู้สึกต่างกันครับ
นวม และปั๊มลม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้นวมไม่อับ ใส่แล้วเย็นดี และจะดีมากถ้าสวมโม่งไว้ด้วย
เรื่องความนุ่มสบายก็เฉยๆนะ ไม่ดีไม่ร้ายอะไร
ส่วนเรื่องปั๊มลม จริงๆแล้วผมว่ามันเป็นอะไรที่เหมือนของเล่นมากกว่า (ฮะๆ)
ถ้าสวมให้พอดีโดยไม่ต้องพึ่งปั๊มลมจะเหมาะกว่าล่ะครับ
ถ้าถามว่าปั๊มลมใช้งานได้จริงแค่ไหน ก็มีแค่นวมรองแก้มสองข้างเท่านั้นที่มีถุงลม
ซึ่งก็ใช้ได้จริงครับ กดไปกดมาเอาซะปากเบ้ได้เลย พอกดปุ่มปล่อยลม(ซึ่งต้องกดลึกหน่อยนะ) ก็ ฟิ้ววว แห้ง
และเมื่อปั๊มลมให้เหมาะแล้ว หมวกนี่ติดกับหัวเลยครับ ทั้งหมวกทั้งหัวไปด้วยกัน ไม่มีส่ายไม่มีสั่น
หรือถ้าจะส่าย/สั่น คือสันนิบาตแดรก ไปทั้งหมวกทั้งหัวคนนั่นหละ
แต่ผมรู้สึกว่ามันเก็บลมได้ไม่ถาวรนะครับ สวมเข้าไป ปั๊มลมเข้า ฟิ๊บๆๆ (ผมสองสามทีแรงๆก็แน่นแล้ว)
ถ้าขี่นานๆ (เกินชั่วโมง) จะรับรู้ได้ว่าลมมีอาการอ่อนลงครับ แต่ก็สามารถเติมได้ตอนที่สวมนั่นหละ
กดถุงลม ซึ่งอยู่บริเวนปาก ปั๊มเข้าไปสักจึกก็เข้าทีหละครับ
ระบายอากาศ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ก็ทำได้ดีครับ ผมสวมแล้วไม่รู้สึกอับและร้อยหัวแต่อย่างใด
ชิลด์ป้องกันลมเข้าได้ดีเยี่ยมครับ แผ่นกันลมหวนใต้คางทำงานได้ดี
ช่องรับลมเข้าถึงเปิดยังไง เร็วแค่ไหน ก็ไม่รู้สึกว่ามีลมกรีดเข้ามานะครับ
แต่รู้ว่ามีอากาศเข้า
ที่ขอบบนของชิลด์หมวกด้านนอก จะทำขอบให้เผยอบังขอบหมวกประมานครึ่ง ซม.
เลยไม่มีลมทะลุเข้ามาตามชิลด์
เสียงรบกวน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ดังครับ แต่เป็นเสียงลม พึบพับผึบผรับๆๆๆๆๆ
ไม่มีเสียงหวีดหรือเสียงอะไรแปลกๆ เว้นแต่เปิดชิลด์วิ่ง หวีดแน่
ก็โอเคนะ เสียงดังก็จริง แต่ดังตามประสาลมตีหน้า
เสียงเครื่องยนต์ตัวเองไม่ได้ยินหรอกนาทีนั้น หมวกราคานี้ผมยอมรับได้
แถมอากาศมันก็ถ่ายเทดี เขาว่าหมวกถ่ายเทดีมักเสียงดัง ก็คงตามนั้น ตามราคามันด้วย
ยังมีเรื่องอื่นๆอีกที่ผมข้ามๆไป เช่นเรื่องรูปลักษณ์ อันนี้มันคงแล้วแต่คนชอบไม่ชอบนะครับ
ผมสูง 170 หนักสัก 58 กก. สวมหมวกเบอร์ L ลองถามเพื่อนๆ เขาบอกหัวไม่โต ปกติ
แต่ผมส่องกระจกดู ผมว่าโตนะ ใหญ่ยักษ์เลยล่ะ หรือว่าคิดไปเอง? ฮาๆๆ
ทั้งนี้ถ้าใครอยากอ่านแบบสรุป ให้ไปอ่านที่ คห.1 ได้เลยครับ
เพราะเหมือนผมจะเขียนอะไรยั๊วะเยี๊ยะเยอะแยะตามสไตล์ผมแล้วล่ะ
ขออนุญาตอ้างอิงรีวิวสินค้าเดียวกันจาก
http://ppantip.com/topic/31716855 ด้วยเลยนะครับ
อะๆ ผมใส่รูปให้หน่อยก็ได้ เอารูปมาจากเว็บผู้ผลิตนะครับ
เนื่องจากตอนนี้ผมไม่มีกล้องที่พอจะถ่ายภาพรูปเรื่องๆได้ดีพอเลยครับ
ต้องขออภัยในข้อนี้ด้วย
[CR] เอ้า! มาดูหมวกกันหน่อย หมวกจริง Cyber Air
เพราะรูปไปหาอากู๋ดูได้เลย หรือจากกระทู้รีวิวเก่าของอีกท่านหนึ่งก็ได้
หมวกผมก็เหมือนๆของท่านอื่นๆหรือในรูปเหล่านั้นแหละ เป็นสีดำเงาน่ะครับ
รีวิวนี้เขียนด้วยประสบการณ์กับหมวกใบนี้ไม่ยาวนานเท่าใดนัก
ขี่รอบๆ กทม. เกือบๆ 100 กม. และทริปไปภูหินร่องกล้าอีก 1 ทริป
(ขี่อ้อมซะจนไป-กลับครบ 1000 กม.)
งานประกรอบและภายนอก
ชิ้นส่วน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ระบายอากาศ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ลม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ชิลด์ วิสัยทัศน์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ภายใน และนวม
พื้นที่หน้าหมวก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
นวม และปั๊มลม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ระบายอากาศ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เสียงรบกวน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ยังมีเรื่องอื่นๆอีกที่ผมข้ามๆไป เช่นเรื่องรูปลักษณ์ อันนี้มันคงแล้วแต่คนชอบไม่ชอบนะครับ
ผมสูง 170 หนักสัก 58 กก. สวมหมวกเบอร์ L ลองถามเพื่อนๆ เขาบอกหัวไม่โต ปกติ
แต่ผมส่องกระจกดู ผมว่าโตนะ ใหญ่ยักษ์เลยล่ะ หรือว่าคิดไปเอง? ฮาๆๆ
ทั้งนี้ถ้าใครอยากอ่านแบบสรุป ให้ไปอ่านที่ คห.1 ได้เลยครับ
เพราะเหมือนผมจะเขียนอะไรยั๊วะเยี๊ยะเยอะแยะตามสไตล์ผมแล้วล่ะ
ขออนุญาตอ้างอิงรีวิวสินค้าเดียวกันจาก http://ppantip.com/topic/31716855 ด้วยเลยนะครับ
อะๆ ผมใส่รูปให้หน่อยก็ได้ เอารูปมาจากเว็บผู้ผลิตนะครับ
เนื่องจากตอนนี้ผมไม่มีกล้องที่พอจะถ่ายภาพรูปเรื่องๆได้ดีพอเลยครับ
ต้องขออภัยในข้อนี้ด้วย