จาก “ไมค์ทองคำ” สู่หลุมดำ ทอท.

กระทู้ข่าว
แม้กรณี “ไมค์ทองคำ” ที่ทำเอาทำเนียบรัฐบาลของ “บิ๊กตู่” ร้อนฉ่าก่อนหน้านี้จะจบลงไปอย่างงวยงง หลังคณะกรรมการ ป.ป.ท.ได้สรุปผลสอบออกมายืนยัน และนั่งยันว่าไม่พบการทุจริตใดๆ ในโครงการนี้ ท่ามกลางข้อกังขาของผู้คนในสังคม!

มีอย่างที่ไหนไมโครโฟนที่เขาตั้งราคาขายกันว่อนเน็ต แค่ชุดละ 99,000 บาท (ยังไม่คิดส่วนลด 20-30% หากซื้อบิ๊กล็อต) แต่กลับไปโผล่อยู่ในห้องประชุม ครม.ในราคา “แพงเพียบ”กว่าชุดละ 145,000 บาท ครั้นพอถูกสื่อออกโรงแฉโพยที่มาที่ไปโครงการอื้อฉาวที่ว่า ผู้รับผิดชอบกลับพากันชิ่งหนีโยนขี้กันเป็นพัลวัน ก่อนจะมีการตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและโยนลูกออกไปเป็นเรื่องที่บริษัทรับเหมาทำงาน “นอกสั่ง” ไปเอง เพราะรัฐยังไม่ได้เจรจาต้าอวยหรือลงนามจัดซื้อใดๆ ก่อนจะมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบไมค์ทองคำที่ว่า และสรุปผลสอบแบบคาใจผู้คนในสังคมว่าไม่พบการทุจริตในโครงการนี้ เพียงแค่ราคาส่วนต่างสูงมากไปเท่านั้น

หลายฝ่ายพากันเตือนผลสรุปที่อุ้มกันจนสีข้างถลอกแบบนี้ ระวังมันจะเป็น “น้ำผึ้งหยอดเดียว” ที่หน่วยงานอื่นๆ จะเจริญรอยตามเอา แล้ววันนี้ก็โผล่ออกมาให้เห็นแล้วไงครับฯพณฯ “บิ๊กตู่” ที่เคารพ!

ไม่ใกล้ไม่ไกลที่ไหนก็บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หน่วยงานนำร่องที่ ฯพณฯท่านนายกฯจะให้เป็น “ต้นแบบ” การดำเนินโครงการของ Construction Sector Transparency Initiative หรือ Cost ในโครงการสุวรรณภูมิ เฟส 2 นั่นไง! เพราะวันวานท่าอากาศยานภูเก็ต (ทภก.) เพิ่งทำ“งามหน้า” ดอดไปจ้างผู้รับเหมาก่อสร้างหลุมจอดอากาศยานระยะไกลหรือ Remote Parking วงเงินกว่า 93 ล้านบาท ให้ก่อนทั้งที่ ทอท.ยังไม่ได้มีการอนุมัติทำสัญญาจัดซื้อจัดจ้างแต่อย่างใด เจริญรอยตามไมค์ทองคำทำเนียน เอ้ย!ทำเนียบรัฐบาล คสช.เป๊ะ!

สืบสาวราวเรื่องก็พบว่า เดิมนั้น ทอท.ให้บริษัทซิโน-ไทยฯ ก่อสร้างสนามบินภูเก็ตนี้อยู่แล้วในวงเงิน 5,100 ล้านบาทเศษ เพื่อขยายศักยภาพสนามบินภูเก็ตให้สามารถรองรับผู้โดยสารเพิ่มขึ้นจาก 5.5 ล้านคนเป็น 12.5 ล้านคน ขยายหลุมจอดจาก15 เป็น 21 หลุมจอดดำเนินโครงการกันมาตั้งแต่ปลายปี 55 จะแล้วเสร็จกลางปีหน้า 58 นี้

แต่ตอนหลัง ทอท.คงจะนึกได้ว่าหลุมจอดที่มีอยู่และที่ให้ซิโน-ไทยฯ สร้างเพิ่มแค่ 6-7 หลุมอาจไม่เพียงพอเพราะปริมาณผู้โดยสารผ่านท่าขยายตัวอย่างรวดเร็ว ก็เลยขออนุมัติหลักการจากบอร์ด ทอท.ให้ผู้รับเหมารายเก่าเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างหลุมจอดระยะไกลที่ว่าไปด้วยซะเลยจะได้เสร็จเร็วไวว่างั้นเถอะ จะว่าไปเรื่องก็ไม่น่าจะมีอะไรสลับซับซ้อนบอร์ด ทอท.รึก็เห็นชอบหลักการไปตั้งแต่ปีมะโว้!

แต่ที่มันเป็นเรื่องแดงขึ้นมาก็เพราะเขาอนุมัติแค่หลักการ มันยังมีกระบวนการทางพัสดุอีกบานตะเกียงเจ้าพายุจนกว่าจะได้ลงนามในสัญญาแล้วจึงจะดำเนินการได้ แต่ไม่รู้ผู้บริหารท่าฯภูเก็ตจะเร่งรีบกันไปถึงไหน หรือกลัวจะตกเที่ยวบินหรือไงไม่ทราบ ถึงอนุมัติให้ผู้รับเหมาโซโล่งานกันไปก่อนจนแล้วเสร็จ กว่าจะรู้ว่าโครงการยังไม่ได้เซ็นสัญญา ก็เมื่อผู้รับเหมาส่งบิลมาเคลียร์ค่าก่อสร้างนั่นแหละ เรื่องเลยถึงบางอ้อ!

แต่อะไรก็ไม่ปาน งานนี้นัยว่าหากไม่ได้ไฟเขียวจากบิ๊ก ทอท.ที่เป็นคนปั้นรักษาการผู้อำนวยการท่าฯภูเก็ตมากับมือ ทั้งที่ขาดคุณสมบัติแต่ก็ยังดั้นเมฆส่งไปจองเก้าอี้เอาไว้ก่อน เรื่องอื้อฉาวนี้มันคงไม่เกิดขึ้น แต่ไอ้จะบีบให้เจ้าหน้าที่เซ็นรับรึใครมันจะกล้าเพราะกรณีไมค์ทองคำทำเนียบยังอุ่นๆ ชุ่มน้ำครำกันอยู่เลย แถมเมื่อตรวจสอบกันลงไปยังพบด้วยว่า รักษาการซีอีโอ ทอท.นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน ยังไม่ได้อนุมัติให้ดำเนินการด้วยซ้ำ เพราะเพิ่งส่งหนังสือตีกลับไปให้ท่าฯภูเก็ตทบทวน และตรวจสอบเรื่องอยู่ บร๊ะเจ้า!งานเข้ากันถ้วนหน้าล่ะทีนี้ …

จะอ้างน้ำขุ่นตามรอยไถ “ไมค์ทองคำ”ว่าผู้รับเหมาสะเออะไปทำเองเป็นงานนอกสั่งก็ไม่ได้ เพราะขืนให้รื้องานทิ้งแล้วทำเป็นทองไม่รู้ร้อนก็มีหวังได้รื้อกันจนรันเวย์ หรืออาคารผู้โดยสารพังครืนกันไปข้าง

งานนี้ไม่ใครก็ใครได้ขึ้นเขียง ป.ป.ช., สตง., คตร. และ คสช. แน่นอน !!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่