วันที่ 5 ธ.ค. นายวิรัตน์ กัลยาศิริ หัวหน้าคณะทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงข้อเสนอของคณะกรรมาธิการฏิรูปการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.) เสนอให้ผู้สมัครเลือกตั้งทุกระดับต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน และแสดงรายการเสียภาษีย้อนหลัง 5 ปี ว่า ข้อเสนอดังกล่าวเหมือนเป็นการกีดกัน หรือเป็นการบล็อก ทำให้คนที่อยากลงสมัครรับเลือกตั้ง เสียสิทธิ์ โดยเฉพาะคนที่ไม่เคยลงเล่นการเมืองมาก่อน แต่อยากลงสมัครก็อาจจะไม่กล้าหรือไม่ อย่างไร จึงอยากฝากข้อสังเกตตรงนี้ไว้ ส่วนนักการเมืองอย่างพวกตนที่เป็นมานานหลายปี คงไม่มีปัญหาในการยื่นแสดงทรัพย์สินหรือการเสียภาษีย้อนหลัง เพราะผ่านการยื่นแสดงกันมาหลายครั้งแล้ว ไม่ติดใจหรือกังวลใดๆ
นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมองว่า ควรเขียนรัฐธรรมนูญเป็นบทเฉพาะกาล แบบกำหนดทิศทางไปข้างหน้าได้ เช่น หลังจากที่ผู้สมัครลงรับสมัครเลือกตั้งในปีแรก แล้วหลังจากนั้น 5 ปี ค่อยให้มีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและการเสียภาษี แต่ถ้าให้มาเขียนรัฐธรรมนูญกำหนดย้อนหลังแบบนี้ตั้งแต่ปีแรก จะเป็นการกีดกันนักการเมืองหน้าใหม่ที่เขาอาจจะมีความรู้ความสามารถและอยากเข้ามาบริหารประเทศจริง ๆ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการตัดสินใขของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าจะตัดสินใจเลือกใช้ระบบไหน ถ้าเลือกใช้ระบบแบบประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จะแยกระบบของฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหารอย่างชัดเจน ส่วนระบบแบบประเทศเยอรมันทุกคะแนนเสียงก็จะมีผล ซึ่งทั้งสองระบบมีส่วนได้ส่วนเสียต่างกัน ทั้งนี้ทุกการนำเสนอของคณะอนุกรรมาธิการในแต่ละชุดก็ยังไม่มีรายละเอียดมากนักจึงต้องติดตามดูกันต่อไป
http://www.dailynews.co.th/Content/politics/285592/%E0%B8%9B%E0%B8%8A%E0%B8%9B.%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81+%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87
จะกลัวอะไรกับการเสียภาษี..........ปชป.เบรกแนวคิดแสดงภาษีย้อนหลัง
นายวิรัตน์ กล่าวอีกว่า ส่วนตัวมองว่า ควรเขียนรัฐธรรมนูญเป็นบทเฉพาะกาล แบบกำหนดทิศทางไปข้างหน้าได้ เช่น หลังจากที่ผู้สมัครลงรับสมัครเลือกตั้งในปีแรก แล้วหลังจากนั้น 5 ปี ค่อยให้มีการยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและการเสียภาษี แต่ถ้าให้มาเขียนรัฐธรรมนูญกำหนดย้อนหลังแบบนี้ตั้งแต่ปีแรก จะเป็นการกีดกันนักการเมืองหน้าใหม่ที่เขาอาจจะมีความรู้ความสามารถและอยากเข้ามาบริหารประเทศจริง ๆ อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับการตัดสินใขของคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่าจะตัดสินใจเลือกใช้ระบบไหน ถ้าเลือกใช้ระบบแบบประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จะแยกระบบของฝ่ายนิติบัญญัติกับฝ่ายบริหารอย่างชัดเจน ส่วนระบบแบบประเทศเยอรมันทุกคะแนนเสียงก็จะมีผล ซึ่งทั้งสองระบบมีส่วนได้ส่วนเสียต่างกัน ทั้งนี้ทุกการนำเสนอของคณะอนุกรรมาธิการในแต่ละชุดก็ยังไม่มีรายละเอียดมากนักจึงต้องติดตามดูกันต่อไป
http://www.dailynews.co.th/Content/politics/285592/%E0%B8%9B%E0%B8%8A%E0%B8%9B.%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%81+%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%84%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%94%E0%B8%87%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87