เราไปมาเมื่อเย็นวันศุกร์ค่ะ พบพนักงานแย่มาก (ได้ยินพนักงานเรียกกันเองว่า ชบาแก้ว ชบาขวด ไม่แน่ใจว่าเป็นคนไหน แต่คนที่เจอคือใส่เสื้อแดง Fitflop ไม่ใช่คนใส่เสื้อขาว) สิ่งที่เจอคือ
1. CHADA สี sesame เราจดชื่อรุ่น สี ไซส์ไปเรียบร้อย เธอยังมาถามว่าจะเอาสีไหน เราก็ตอบไปว่า sesame เธอทำหน้างง เราเลยบอกสีเหลือง เธอบอกสีเหลืองไม่มี มีแต่สีครีม เราก็ต้องพยายามบอกว่าอันนั้นแหละที่พลาสติกแปะด้านหน้ามันสีเหลืองไง ถึงได้ลอง
คือ ถ้ามีความรู้ทางภาษาด้วยซักหน่อยน่าจะรู้ว่า sesame แปลว่า งา นะคะ แล้วงากับสีครีมของคุณก็สีเดียวกันนั่นแหละค่ะ เป็นพนักงานขายไม่รู้ มาทำให้ลูกค้างง แล้วมองหน้าเราแบบเหมือนเราไม่รู้เรื่องน่ะ แล้วก็ไม่มี common sense บอกว่าสีเหลือง อืม ตอบว่าไม่มี ถ้าเป็นพนักงานขายประจำตามช็อปหรือบูธอยู่แล้วแนะนำให้เทรนด์ความรู้เรื่องรุ่น สี รายละเอียดสินค้าใหม่ด้วยนะคะ
2. Floretta เราถามว่ารุ่นนี้ราคาเหลือเท่าไหร่ เธอตอบว่า ราคาอยู่ที่ส้นรองเท้า (คำพูดเธอไม่ค่อยมีหางเสียง) ok เราดูเองก็ได้ self service ไม่ช่วยดูให้ไม่เป็นไร แต่พอดูแล้วมันคือราคาที่ยังไม่ลด เราก็บอก อ้าว นี่เป็นราคาที่ยังไม่ลด แล้วลดแล้วเหลือเท่าไหร่ เธอก็เฉย เราก็พยายามพลิกไปมาเผื่อมีแปะไว้ เธอเลยบอกว่า ก็ลด 40% น่ะ แล้วก็ยืนเฉยๆ เราก็ยังไม่ได้คำตอบที่ต้องการว่าราคาที่ลดแล้วเป็นเท่าไหร่ จำราคาไม่ได้เราก็เข้าใจนะ สินค้าเยอะ แต่โบรชัวร์ก็ไม่มีอยู่กับตัวแล้วยืนเฉย ???
ที่แย่กว่านั้นคือ ไม่มี service mind คือลูกค้าถามก็ไปเช็คราคาให้ได้มั้ย หรือคำนวณให้ได้มั้ย ไม่ใช่ยืนเฉยๆ (ไม่แน่ใจว่าเป็นพนักงานขาย หรือแค่เด็กเดินของ แค่เอารองเท้ามาให้ก็หมดหน้าที่ ???) จนเราต้องไปขอยืมโบรชัวร์ของพนักงานที่ดูแลลูกค้าคนอื่นอยู่ใกล้ๆ กัน สุดท้ายเราตัดสินใจซื้อไป ราคาลด 60% ไม่ใช่ 40% คุณให้รายละเอียดลูกค้าผิดด้วยค่ะ
ก็อยากฝากไว้ว่า ต่อให้สินค้าดี แต่พนักงานแย่ หรือคุณไม่เทรนด์พนักงานมาให้ดี เราก็รู้สึกติดลบกับสินค้าและแบรนด์ของคุณนะคะ ไม่ต้องทำเหมือนลูกค้าเป็นพระเจ้าก็ได้ แต่ถ้าจะเป็นพนักงานขาย สิ่งสำคัญ คือ service mind และรายละเอียดสินค้าคุณควรทราบค่ะ เพราะมันอยู่ในหน้าที่และความรับผิดชอบ ฝากไว้ด้วยค่ะ
(เราแจ้งในเพจ Fitflop แล้ว หวังว่าทีมงานจะได้อ่านและปรับปรุงการทำงานของพนักงานด้วยนะคะ)
ประสบการณ์แย่ๆ กับพนักงานขาย Fitflop ในงาน FitFlop Sale Promotion @Xclusive Sale in The City ที่ศูนย์สิริกิติ์ค่ะ
1. CHADA สี sesame เราจดชื่อรุ่น สี ไซส์ไปเรียบร้อย เธอยังมาถามว่าจะเอาสีไหน เราก็ตอบไปว่า sesame เธอทำหน้างง เราเลยบอกสีเหลือง เธอบอกสีเหลืองไม่มี มีแต่สีครีม เราก็ต้องพยายามบอกว่าอันนั้นแหละที่พลาสติกแปะด้านหน้ามันสีเหลืองไง ถึงได้ลอง
คือ ถ้ามีความรู้ทางภาษาด้วยซักหน่อยน่าจะรู้ว่า sesame แปลว่า งา นะคะ แล้วงากับสีครีมของคุณก็สีเดียวกันนั่นแหละค่ะ เป็นพนักงานขายไม่รู้ มาทำให้ลูกค้างง แล้วมองหน้าเราแบบเหมือนเราไม่รู้เรื่องน่ะ แล้วก็ไม่มี common sense บอกว่าสีเหลือง อืม ตอบว่าไม่มี ถ้าเป็นพนักงานขายประจำตามช็อปหรือบูธอยู่แล้วแนะนำให้เทรนด์ความรู้เรื่องรุ่น สี รายละเอียดสินค้าใหม่ด้วยนะคะ
2. Floretta เราถามว่ารุ่นนี้ราคาเหลือเท่าไหร่ เธอตอบว่า ราคาอยู่ที่ส้นรองเท้า (คำพูดเธอไม่ค่อยมีหางเสียง) ok เราดูเองก็ได้ self service ไม่ช่วยดูให้ไม่เป็นไร แต่พอดูแล้วมันคือราคาที่ยังไม่ลด เราก็บอก อ้าว นี่เป็นราคาที่ยังไม่ลด แล้วลดแล้วเหลือเท่าไหร่ เธอก็เฉย เราก็พยายามพลิกไปมาเผื่อมีแปะไว้ เธอเลยบอกว่า ก็ลด 40% น่ะ แล้วก็ยืนเฉยๆ เราก็ยังไม่ได้คำตอบที่ต้องการว่าราคาที่ลดแล้วเป็นเท่าไหร่ จำราคาไม่ได้เราก็เข้าใจนะ สินค้าเยอะ แต่โบรชัวร์ก็ไม่มีอยู่กับตัวแล้วยืนเฉย ???
ที่แย่กว่านั้นคือ ไม่มี service mind คือลูกค้าถามก็ไปเช็คราคาให้ได้มั้ย หรือคำนวณให้ได้มั้ย ไม่ใช่ยืนเฉยๆ (ไม่แน่ใจว่าเป็นพนักงานขาย หรือแค่เด็กเดินของ แค่เอารองเท้ามาให้ก็หมดหน้าที่ ???) จนเราต้องไปขอยืมโบรชัวร์ของพนักงานที่ดูแลลูกค้าคนอื่นอยู่ใกล้ๆ กัน สุดท้ายเราตัดสินใจซื้อไป ราคาลด 60% ไม่ใช่ 40% คุณให้รายละเอียดลูกค้าผิดด้วยค่ะ
ก็อยากฝากไว้ว่า ต่อให้สินค้าดี แต่พนักงานแย่ หรือคุณไม่เทรนด์พนักงานมาให้ดี เราก็รู้สึกติดลบกับสินค้าและแบรนด์ของคุณนะคะ ไม่ต้องทำเหมือนลูกค้าเป็นพระเจ้าก็ได้ แต่ถ้าจะเป็นพนักงานขาย สิ่งสำคัญ คือ service mind และรายละเอียดสินค้าคุณควรทราบค่ะ เพราะมันอยู่ในหน้าที่และความรับผิดชอบ ฝากไว้ด้วยค่ะ
(เราแจ้งในเพจ Fitflop แล้ว หวังว่าทีมงานจะได้อ่านและปรับปรุงการทำงานของพนักงานด้วยนะคะ)