การดำรงอยู่หลังการบรรลุอรหันต์ของภุมมเทวดาและมนุษย์

คฤหัสถ์ ที่บรรลุพระอรหัต ย่อมปรินิพพาน หรือบวช , ภุมมเทวดาผู้บรรลุพระ อรหัตแล้ว ก็ยังดำรงอยู่ได้ (อ.ปาสาทิกสูตร) 15/303/9

อรรถกถา
บทว่า  สนฺนิธิการก   กาเม  ปริภุญฺชิตุ  ความว่า
เพื่อทำการสั่งสมวัตถุกามและกิเลสกามแล้วบริโภค. บทว่า  เหมือนอย่าง
ที่ตนเป็นผู้ครองเรือนในกาลก่อน  ความว่า  ไม่ควรบริโภคเหมือน
อย่างที่ตนเป็นคฤหัสถ์บริโภคในกาลก่อน  จริงอยู่พระอริยะมีพระโสดาบัน
เป็นต้นอยู่  ณ  ท่ามกลางเรือน  ย่อมตั้งอยู่ด้วยนิมิตของคฤหัสถ์ตลอดชีวิต.
แต่พระขีณาสพบรรลุพระอรหัตแล้วเป็นมนุษย์ย่อมปรินิพพาน  หรือบวช
พระขีณาสพไม่ตั้งอยู่ในกามาวจรเทวโลกทั้งหลายมีจาตุมมหาราชิกาเป็น
ต้นแม้ครู่เดียว  เพราะเหตุไร  เพราะไม่มีที่วิเวก  ก็แต่ว่าพระขีณาสพดำรง
อยู่ในอัตภาพแห่งภุมมเทวดา   แม้บรรลุพระอรหัตแล้วก็ยังดำรงอยู่
ก็ปัญหานี้มาถึงด้วยอำนาจแห่งพระขีณาสพนั้น   พึงทราบภิกขุภาวะของ
พระขีณาสพนั้นเพราะทำลายโทสะได้แล้ว.

พระสุตตันตปิฎก ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค เล่ม ๓ ภาค ๑ - หน้าที่ 303
http://www.tripitaka91.com/91book/book15/301_350.htm#303


ภุมมเทวดา มีอายุหนึ่งกัปก็มี 7 วันก็มี เมื่อบรรลุพระอรหัตแล้ว ย่อมดำรงอยู่ตลอดชีวิตส่วน มนุษย์ผู้เป็นคฤหัสถ์ เมื่อบรรลุพระอรหัต ย่อมปรินิพพาน หรือว่าย่อมบวช (อ.ธัมมหทยวิภังค์) 78/1037/5

พระอภิธรรมปิฎก วิภังค์ เล่ม ๒ ภาค ๒ - หน้าที่ 1037
ถามว่า  เพราะเหตุไร  จึงมิได้ทรงกำหนดอายุในอบาย  ๔  และ
ภุมมเทวดาเหล่านั้น.
ตอบว่า  ในนรกก่อน  กรรมเท่านั้น  เป็นประมาณ   คือว่า  กรรมยัง
ไม่สิ้นไปตราบใด  ก็ย่อมไหม้อยู่ในนรกตราบนั้น  ในอบายที่เหลือก็เหมือนกัน.
กรรมนั่นแหละเป็นประมาณแม้ของภุมมเทวดาทั้งหลาย.    จริงอยู่    เทวดาบาง
พวกเกิดแล้วในภูมินั้น   ย่อมตั้งอยู่เพียง  ๗  วัน บางพวกตั้งอยู่กึ่งเดือน บางพวก
ตั้งอยู่หนึ่งเดือน         แม้ตั้งอยู่ถึงหนึ่งกัปก็มี.      ในเทวดาและมนุษย์เหล่านั้น
พระโสดาบันผู้ดำรงอยู่ในความเป็นคฤหัสถ์ในมนุษย์ทั้งหลาย      ย่อมบรรลุซึ่ง
สกทาคามิผลบ้าง  อนาคามิผลบ้าง  อรหัตผลบ้าง.    บรรดาพระอริยะเหล่านั้น
พระโสดาบันเป็นต้น  ย่อมดำรงอยู่ตลอดชีวิต  พระขีณาสพทั้งหลายเท่านั้น  ย่อม
ปรินิพพาน  หรือว่า   ย่อมบวช.
  ถามว่า   เพราะเหตุไร.   ตอบว่า   เพราะว่า
ธรรมดาว่าพระอรหัตมีคุณอันประเสริฐที่สุด    แต่เพศคฤหัสถ์เป็นเพศต่ำ.  เพศ
แห่งคฤหัสถ์จึงไม่อาจเพื่อทรงคุณอันสูงสุดนั้น   เพราะความเป็นเพศต่ำ.  เพราะ
ฉะนั้น   พระขีณาสพเหล่านั้น   จึงใคร่เพื่อจะปรินิพพาน  หรือว่าเพื่อจะบวช.
ส่วนภุมมเทวดา  แม้บรรลุพระอรหัต แล้วย่อมดำรงอยู่ตลอด
ชีวิต.  พระโสดาบันและพระสกทาคามีนั่นแหละ ในเทวดากามาวจร
๖ ชั้น       ย่อมดำรงอยู่ตลอดกาลแห่งชีวิต.     พระอนาคามีควรไปสู่
รูปภพ.  แต่พระขีณาสพ  ควรเพื่อปรินิพพาน.
ถามว่า  เพราะเหตุไร ?
ตอบว่า  เพราะความไม่มีโอกาส  (ที่ว่าง)  เพื่อหลีกเร้น.  พระอริยะ
แม้ทั้งหมดในรูปาวจร   และอรูปาวจร   ย่อมดำรงอยู่ตลอดชีวิต.   พระโสดาบัน
พระสกทาคามี  ผู้บังเกิดในรูปาวจรนั้น  ย่อมไม่กลับมาในโลกนี้อีก   ย่อมปริ-......

พระไตรปิฏก ฉบับ 91 เล่ม มมร.
http://www.tripitaka91.com/91book/book78/1001_1050.htm#1037
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่