เหตุการณ์เกิดขึ้น เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2557 เวลา 17:30 น.
พอดีเป็นวันสำคัญของผมกับแฟน เลยไปฉลองกัน
ผมกับแฟนได้ไปรอทานอาหาร มื้อดินเนอร์ ที่ ห้องอาหาร 4th avenue ห้องอาหารเปิด เวลา 18:00 น.
ไปถึงโรงแรมประมาณ 17:15 น. ก็นั่งรอตรงล๊อบบี้ จนเวลา 17:30 น.
ก็เลยให้แฟนไปถามว่า ห้องอาหารอยู่ตรงไหน เปิดกี่โมง แฟนผมก็เดินไปถาม พนง.คนหนึ่ง เห็นเดินถือวิทยุสื่อสารไปมา
คิดว่าถ้าไม่รู้ ต้องวอลล์ถามพนง.คนอื่นได้แน่ๆ
บทสนทนามีดังนี้
แฟน : โทษนะคะ ห้องอาหาร 4th avenue อยู่ตรงไหนค่ะ
พนง : ห้องอะไรครับ
แฟน : ห้องอาหาร 4th avenue พอดีมาทานดินเนอร์
พนง : ก็อยู่ชั้น 4 ครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้ว แต่ห้องอาหาร 4th avenue จะมีแต่มื้อเช้าเท่านั้น ไม่มีมื้อเย็น
(ผมนั่งฟังอยู่ห่างๆ ก็คิดว่าได้ยินผิด)
แฟน : อ้าว หรอค่ะ เห็นโทรมาจองเค้าบอกว่ามีมื้อเย็น
พนง : ถ้ามื้อเย็นจะเป็นที่ห้อง 204 Bistro เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าถ้ามื้อเย็นจะลงมาทานที่นี่
แฟน : อ๋อ ค่ะ ขอบคุณค่ะ
(แฟนผมเดินกลับมา)
ผม : เค้าพูดว่ายังไงบ้าง
แฟน : เค้าบอกว่าห้องอาหาร 4th avenue ไม่มีมื้อเย็น มื้อเย็นต้องมาทานที่ห้อง 204 Bistro
ผม : อืม แล้วเค้าพูดว่า "ก็อยู่ชั้น 4 ครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้ว หรอ" แล้วห้อง 204 Bistro อยู่ตรงไหน
แฟน : (ชี้) นั่นอยู่ตรงนั้น เดินเข้าไปด้านใน
ผม : อืม แล้วได้ถามรหัส wifi มั้ย
แฟน : ไม่ได้ถาม จะเอาด้วยหรอ
ผม : อืม ไปถามให้หน่อย
(แฟนผมก็เดินไปถามพนง.คนเดิม)
แฟน : โทษนะคะ ที่นี่มี Wifi มั้ย? รหัส Wifi ขอได้ที่ไหน?
พนง : มีครับ แต่เฉพาะลูกค้า
(ผมนั่งฟังอยู่ก็ งง เห้ยอะไรนะ เฉพาะลูกค้า)
แฟน : เฉพาะลูกค้า คือเฉพาะคนที่มานอนพักที่นี่หรอค่ะ
พนง : ก็เฉพาะลูกค้าครับ
แฟน : ขอบคุณค่ะ
เดินกลับมาหาผม ผมก็ถามแฟนว่า เค้าพูดว่าอะไร เค้าบอกว่า Wifi มี แต่เฉพาะลูกค้าหรอ คืออะไร ทำไมพูดแบบนี้
โมโหครับ ดูเวลา 17:35 น. รอเวลา 18:00 น.
ระหว่างรอ ก็มองดู ว่าผจก. โรงแรมนี้ไปไหนหมด จะไปแจ้งใครได้บ้าง ว่าพนง. พูดกับเราแบบนี้
นั่งมองไปมา เจอผู้หญิงท่านหนึ่ง เหมือนพนง.คนอื่นจะเกร็งๆ เหมือนกำลังเดินตรวจความเรียบร้อยภายในโรงแรม
ดูน่าจะมีตำแหน่ง น่าจะจัดการเรื่องนี้ให้กับเราได้ เลยรอใกล้ 18:00 น. กะว่าคุยเสร็จ จะได้เข้าไปทานเลย
พอเวลา 17:47 น. ผมกับแฟนก็เดินไปอาผู้หญิงคนนั้น และบอกว่า
แฟน : ขอโทษนะคะ ถ้าจะแจ้งว่าพนง. พูดจาไม่สุภาพกับเรา จะแจ้งกับตรงไหนได้บ้างค่ะ
พนง ญ : อะไรนะคะ คนไหนค่ะ ไหนๆ คนไหน
(ผมกับแฟนก็มองหา และบอกว่าเค้าไม่อยู่ แต่เค้าใสชุดสูทสี แบบคนนั้น)
.......เดี๋ยวมาต่อ
ต่อครับ
พนง ญ : พอจะจำรูปร่าง หน้าตาได้มั้ยค่ะ
แฟน : ได้ค่ะ ใส่สูทแบบคนนั้น ผมสั้นๆ ตั้งๆ ตัวสูง ผิวเข้ม
พนง ญ : อ๋อ พอจะนึกออกแล้ว แล้วนี่มาทานอาหารห้องไหนค่ะ จองไว้หรือยัง เดี๋ยวพี่เดินไปส่ง
ระหว่างเดินไป
แฟน : มีรูปด้วยค่ะ พอดีเอามือถือ ถ่ายรูปไว้ (คิดใจใน สงสัยจะเห็นตอนถ่ายรูปเลยเดินหนีไปเลย)
พนง ญ : เดี๋ยวรบกวนส่งรูปในมือถือมาให้พี่หน่อยนะคะ
แฟน : ได้ค่ะ
พนง ญ : เชิญเลือกที่นั้งได้เลยค่ะ เดี๋ยวพี่มานะค่ะ ขอตัวไปเคลียร์เรื่องนี้ก่อน
แฟน/ผม : ค่ะ/ครับ ขอบคุณมากค่ะ/ครับ
สักพักหนึ่ง ประมาณ 10 นาที พนง ญ เดินมากับ พนง ช อีกคน ซึ่งไม่ใช่คนที่พูดไม่ไดี แต่เป็นหัวหน้าของคนๆ นั้น
พนง ญ : นี่ คือหัวหน้าแผนกของคนนั้น พี่มาหัวหน้าเค้ามาขอโทษแทนด้วยนะค่ะ
พนง ช : ขอโทษด้วยนะครับ
แฟน/ผม : ไม่เป็นไรค่ะ/ครับ
พนง ญ : ขอโทษด้วยนะค่ะ แล้วบอกกับพนง ช ช่วยไปจัดการเรื่องนี้ให้พี่ด้วยนะ มาพูดแบบนี้ได้ยังไง
พนง ช : ครับ เดี่ยวจัดการให้
พนง ญ : เอานามบัตรมาให้ บอกว่ามีปัญหาอะไรติดต่อพี่ได้เลยค่ะ ขอโทษด้วยที่ต้องทำให้เสียบรรยากาศไปเลย
(แฟนรับนามบัตรไว้)
แฟน/ผม : ไม่เป็นไรค่ะ/ครับ ขอบคุณมากค่ะ/ครับ
********************************************************************************************
-อาหารอร่อย
-รับฟังปัญหาดี และใส่ใจในสิ่งที่เกิดขึ้น
-พนง.ในห้องอาหารและส่วนอื่น บริการดี ใส่ใจลูกค้ามาก
ผมไม่ได้ต้องการ การขอโทษ แต่อยากให้ปรังปรุงอย่างมาก
โรงแรมมีชื่อเสียง มีระดับ 4-5 ดาว แต่พนง.คนนั้นพูดจากได้ไม่มีมารยาทมาก พูดเหมือนไม่คิด
สิ่งแรก ว่าลูกค้าเหมือน โง่ ที่ไม่รู้
สิ่งที่สอง คือ ผมไม่ได้กินนอนที่นั้น จะไปรู้ทุกเรื่องได้ยังไง ถ้ารู้ไม่คงมาถามให้เสียเวลา
สิ่งที่สาม คำว่าเฉพาะลูกค้า มันทำให้โมโหมาก คือ เราไม่มีคุณสมบัติเป็นลูกค้าหรือไง มีเกณฑ์อะไรว่าต้องเป็นแบบไหน
ไม่ได้อยากทำให้โรงแรมเสียชื่อเสียง ที่ตั้งกระทู้นี้เพื่อจะแชร์ข้อมูล
ให้ผู้อื่นระวังจะเจอเหตุการณ์เดียวกับผม และเผื่อมีคนมาไปใช้บริการทีโรงแรมหลังจากวันนี้แล้วเจอเหตุการณ์เดียวกันแบบนี้
จะได้รู้ว่า โรงแรมได้ใส่ใจและปรังปรุง แก้ไขปัญหาบ้างหรือเปล่า
ตอนนี้ผมรู้ชื่อ พนง.ที่พูดไม่ดีคนนั้นแล้ว ผมรับรองว่า ผมจะไปใช้บริการอีกครั้ง และถามคำถามเดิมอีกกับพนง.คนนั้น(ถ้าเจอ)อีก
ขอบคุณพี่ผู้ผญิง ผู้จัดการคนนั้นมากครับ ที่รับฟังความคิดเห็น และกล่าวขอโทษแทนคนผิด
ไปทานอาหารที่ Swissotel Le concorde ไม่คิดว่า จะเจอพนง.แบบนี้ ในโรงแรมระดับ4-5
พอดีเป็นวันสำคัญของผมกับแฟน เลยไปฉลองกัน
ผมกับแฟนได้ไปรอทานอาหาร มื้อดินเนอร์ ที่ ห้องอาหาร 4th avenue ห้องอาหารเปิด เวลา 18:00 น.
ไปถึงโรงแรมประมาณ 17:15 น. ก็นั่งรอตรงล๊อบบี้ จนเวลา 17:30 น.
ก็เลยให้แฟนไปถามว่า ห้องอาหารอยู่ตรงไหน เปิดกี่โมง แฟนผมก็เดินไปถาม พนง.คนหนึ่ง เห็นเดินถือวิทยุสื่อสารไปมา
คิดว่าถ้าไม่รู้ ต้องวอลล์ถามพนง.คนอื่นได้แน่ๆ
บทสนทนามีดังนี้
แฟน : โทษนะคะ ห้องอาหาร 4th avenue อยู่ตรงไหนค่ะ
พนง : ห้องอะไรครับ
แฟน : ห้องอาหาร 4th avenue พอดีมาทานดินเนอร์
พนง : ก็อยู่ชั้น 4 ครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้ว แต่ห้องอาหาร 4th avenue จะมีแต่มื้อเช้าเท่านั้น ไม่มีมื้อเย็น
(ผมนั่งฟังอยู่ห่างๆ ก็คิดว่าได้ยินผิด)
แฟน : อ้าว หรอค่ะ เห็นโทรมาจองเค้าบอกว่ามีมื้อเย็น
พนง : ถ้ามื้อเย็นจะเป็นที่ห้อง 204 Bistro เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่าถ้ามื้อเย็นจะลงมาทานที่นี่
แฟน : อ๋อ ค่ะ ขอบคุณค่ะ
(แฟนผมเดินกลับมา)
ผม : เค้าพูดว่ายังไงบ้าง
แฟน : เค้าบอกว่าห้องอาหาร 4th avenue ไม่มีมื้อเย็น มื้อเย็นต้องมาทานที่ห้อง 204 Bistro
ผม : อืม แล้วเค้าพูดว่า "ก็อยู่ชั้น 4 ครับ ชื่อก็บอกอยู่แล้ว หรอ" แล้วห้อง 204 Bistro อยู่ตรงไหน
แฟน : (ชี้) นั่นอยู่ตรงนั้น เดินเข้าไปด้านใน
ผม : อืม แล้วได้ถามรหัส wifi มั้ย
แฟน : ไม่ได้ถาม จะเอาด้วยหรอ
ผม : อืม ไปถามให้หน่อย
(แฟนผมก็เดินไปถามพนง.คนเดิม)
แฟน : โทษนะคะ ที่นี่มี Wifi มั้ย? รหัส Wifi ขอได้ที่ไหน?
พนง : มีครับ แต่เฉพาะลูกค้า
(ผมนั่งฟังอยู่ก็ งง เห้ยอะไรนะ เฉพาะลูกค้า)
แฟน : เฉพาะลูกค้า คือเฉพาะคนที่มานอนพักที่นี่หรอค่ะ
พนง : ก็เฉพาะลูกค้าครับ
แฟน : ขอบคุณค่ะ
เดินกลับมาหาผม ผมก็ถามแฟนว่า เค้าพูดว่าอะไร เค้าบอกว่า Wifi มี แต่เฉพาะลูกค้าหรอ คืออะไร ทำไมพูดแบบนี้
โมโหครับ ดูเวลา 17:35 น. รอเวลา 18:00 น.
ระหว่างรอ ก็มองดู ว่าผจก. โรงแรมนี้ไปไหนหมด จะไปแจ้งใครได้บ้าง ว่าพนง. พูดกับเราแบบนี้
นั่งมองไปมา เจอผู้หญิงท่านหนึ่ง เหมือนพนง.คนอื่นจะเกร็งๆ เหมือนกำลังเดินตรวจความเรียบร้อยภายในโรงแรม
ดูน่าจะมีตำแหน่ง น่าจะจัดการเรื่องนี้ให้กับเราได้ เลยรอใกล้ 18:00 น. กะว่าคุยเสร็จ จะได้เข้าไปทานเลย
พอเวลา 17:47 น. ผมกับแฟนก็เดินไปอาผู้หญิงคนนั้น และบอกว่า
แฟน : ขอโทษนะคะ ถ้าจะแจ้งว่าพนง. พูดจาไม่สุภาพกับเรา จะแจ้งกับตรงไหนได้บ้างค่ะ
พนง ญ : อะไรนะคะ คนไหนค่ะ ไหนๆ คนไหน
(ผมกับแฟนก็มองหา และบอกว่าเค้าไม่อยู่ แต่เค้าใสชุดสูทสี แบบคนนั้น)
.......เดี๋ยวมาต่อ
ต่อครับ
พนง ญ : พอจะจำรูปร่าง หน้าตาได้มั้ยค่ะ
แฟน : ได้ค่ะ ใส่สูทแบบคนนั้น ผมสั้นๆ ตั้งๆ ตัวสูง ผิวเข้ม
พนง ญ : อ๋อ พอจะนึกออกแล้ว แล้วนี่มาทานอาหารห้องไหนค่ะ จองไว้หรือยัง เดี๋ยวพี่เดินไปส่ง
ระหว่างเดินไป
แฟน : มีรูปด้วยค่ะ พอดีเอามือถือ ถ่ายรูปไว้ (คิดใจใน สงสัยจะเห็นตอนถ่ายรูปเลยเดินหนีไปเลย)
พนง ญ : เดี๋ยวรบกวนส่งรูปในมือถือมาให้พี่หน่อยนะคะ
แฟน : ได้ค่ะ
พนง ญ : เชิญเลือกที่นั้งได้เลยค่ะ เดี๋ยวพี่มานะค่ะ ขอตัวไปเคลียร์เรื่องนี้ก่อน
แฟน/ผม : ค่ะ/ครับ ขอบคุณมากค่ะ/ครับ
สักพักหนึ่ง ประมาณ 10 นาที พนง ญ เดินมากับ พนง ช อีกคน ซึ่งไม่ใช่คนที่พูดไม่ไดี แต่เป็นหัวหน้าของคนๆ นั้น
พนง ญ : นี่ คือหัวหน้าแผนกของคนนั้น พี่มาหัวหน้าเค้ามาขอโทษแทนด้วยนะค่ะ
พนง ช : ขอโทษด้วยนะครับ
แฟน/ผม : ไม่เป็นไรค่ะ/ครับ
พนง ญ : ขอโทษด้วยนะค่ะ แล้วบอกกับพนง ช ช่วยไปจัดการเรื่องนี้ให้พี่ด้วยนะ มาพูดแบบนี้ได้ยังไง
พนง ช : ครับ เดี่ยวจัดการให้
พนง ญ : เอานามบัตรมาให้ บอกว่ามีปัญหาอะไรติดต่อพี่ได้เลยค่ะ ขอโทษด้วยที่ต้องทำให้เสียบรรยากาศไปเลย
(แฟนรับนามบัตรไว้)
แฟน/ผม : ไม่เป็นไรค่ะ/ครับ ขอบคุณมากค่ะ/ครับ
********************************************************************************************
-อาหารอร่อย
-รับฟังปัญหาดี และใส่ใจในสิ่งที่เกิดขึ้น
-พนง.ในห้องอาหารและส่วนอื่น บริการดี ใส่ใจลูกค้ามาก
ผมไม่ได้ต้องการ การขอโทษ แต่อยากให้ปรังปรุงอย่างมาก
โรงแรมมีชื่อเสียง มีระดับ 4-5 ดาว แต่พนง.คนนั้นพูดจากได้ไม่มีมารยาทมาก พูดเหมือนไม่คิด
สิ่งแรก ว่าลูกค้าเหมือน โง่ ที่ไม่รู้
สิ่งที่สอง คือ ผมไม่ได้กินนอนที่นั้น จะไปรู้ทุกเรื่องได้ยังไง ถ้ารู้ไม่คงมาถามให้เสียเวลา
สิ่งที่สาม คำว่าเฉพาะลูกค้า มันทำให้โมโหมาก คือ เราไม่มีคุณสมบัติเป็นลูกค้าหรือไง มีเกณฑ์อะไรว่าต้องเป็นแบบไหน
ไม่ได้อยากทำให้โรงแรมเสียชื่อเสียง ที่ตั้งกระทู้นี้เพื่อจะแชร์ข้อมูล
ให้ผู้อื่นระวังจะเจอเหตุการณ์เดียวกับผม และเผื่อมีคนมาไปใช้บริการทีโรงแรมหลังจากวันนี้แล้วเจอเหตุการณ์เดียวกันแบบนี้
จะได้รู้ว่า โรงแรมได้ใส่ใจและปรังปรุง แก้ไขปัญหาบ้างหรือเปล่า
ตอนนี้ผมรู้ชื่อ พนง.ที่พูดไม่ดีคนนั้นแล้ว ผมรับรองว่า ผมจะไปใช้บริการอีกครั้ง และถามคำถามเดิมอีกกับพนง.คนนั้น(ถ้าเจอ)อีก
ขอบคุณพี่ผู้ผญิง ผู้จัดการคนนั้นมากครับ ที่รับฟังความคิดเห็น และกล่าวขอโทษแทนคนผิด