งานออกแบบแนวเรียบๆ เช่น logo, icon จะรู้ได้อย่างไรว่ามันไปซ้ำกับงานคนอื่นหรือเปล่า?

งานออกแบบแนวเรียบๆ เช่น logo, icon ลูกค้าต้องการเรียบๆ มีรายละเอียดยิ่งน้อยยิ่งดี เช่น รูปทรงง่ายๆ ใช้สีเดียว

ปัญหาคือ ยิ่งเรียบง่ายโอกาสความน่าจะเป็นที่จะไปซ้ำหรือใกล้เคียงกับงานคนอื่นมันก็ง่ายขึ้น แล้วจะไปรู้ได้อย่างไรว่ามันไปซ้ำ หรือ ใกล้เคียงมากๆ กับงานคนอื่นครับ

สมมุติว่า ลูกค้าเอาโลโก้ไปใช้งานแล้ว เอาไปออกสื่อต่างๆ เช่น
- ไปพิมพ์โบรชัวร์ 10000 เล่ม (มีค่าใช้จ่าย)
- ไปทำป้ายหน้าบริษัทใหญ่โต (มีค่าใช้จ่าย)
- ไปลงโฆษณาตามสถานที่ต่างๆ (มีค่าใช้จ่าย)
- ไปสกรีนเสื้อ 1000 ตัว เพื่อให้ทีมงานออก event รวมถึงแจกด้วย (มีค่าใช้จ่าย)
- ไปออกบู๊ธตามงานต่างๆ  (มีค่าใช้จ่าย)
- ไปทำของที่ระลึกแจก (มีค่าใช้จ่าย)
ฯลฯ

เอาเป็นว่าลูกค้าจ่ายไปเป็นล้านบาทกับการนำโลโก้ไปใช้ออกสื่อต่างๆ

แล้วมารู้ทีหลังว่าโลโก้มันไปซ้ำหรือคล้ายหรือใกล้เคียงกันมากๆ กับเจ้าอื่น จะทำอย่างไรครับ
ในทางกฎหมายคนออกแบบรวมไปถึงเจ้าของที่มาจ้างนักออกแบบออกแบบโลโก้จะโดนอะไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่