เวลาไปขอข้อมูลจากหน่วยงานราชการ "จนท."ชอบพูดคำว่า "ไม่รู้เรื่อง" "ไม่มี" ให้ไปติดต่อหน่วยงานโน้นนี่ได้ไหม?
เรามักจะได้ยินประโยคนี้อยู่บ่อยๆ
ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๗ เผยแพร่ระเบียบเทศบาลตำบลบ้านนา จ.สุราษฎร์ธานีว่าด้วยการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยในการให้ประชาชนเข้าตรวจดูข้อมูลข่าวสาร พ.ศ. ๒๕๕๗
อ่านรายละเอียดดู พบว่ามีหลายข้อห้ามที่น่าสนใจ
"..ข้อ ๕ ประชาชนผู้ขอเข้าตรวจดูข้อมูลข่าวสารต้องแต่งกายสุภาพหรือตามความนิยมของท้องถิ่น
ข้อ ๖ ห้ามนำอาวุธเข้าไปในศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๗ ห้ามนำอาหารหรือเครื่องดื่มมึนเมาเพื่อรับประทานหรือดื่มในศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๘ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๙ การใช้สถานที่ ต้องเคารพสถานที่ ไม่ส่งเสียงดังจนเป็นการรบกวนผู้อื่น และต้อง
รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ข้อ ๑๐ ประชาชนผู้ขอเข้าตรวจ ศึกษา ค้นคว้า ต้องลงทะเบียนในสมุดทะเบียนที่
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารจัดไว้
ข้อ ๑๑ การตรวจ ค้นคว้า ศึกษาข้อมูลข่าวสารใดพึงใช้ความระมัดระวังและรักษาเยี่ยงวิญญูชน
ข้อ ๑๒ เมื่อตรวจ ค้นคว้า ศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว ให้นำไปคืนแก่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๑๓ ห้ามนำข้อมูลข่าวสารใดออกนอกศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เว้นแต่ได้รับอนุญาต
ข้อ ๑๔ ผู้ใดประมาท เลินเล่อหรือจงใจทำให้ข้อมูลข่าวสารใดชำรุด เสียหาย สูญหาย
ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายหรืออาจถูกฟ้องร้องได้
ข้อ ๑๕ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามระเบียบนี้ ผู้รับผิดชอบดูแลศูนย์ข้อมูลข่าวสารสามารถแจ้งให้ผู้นั้น
ออกจากศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้วยวิธีการอันสมควร.."
อ่านแล้วก็สงสัย ว่าทำไมต้องออกกฎระเบียบเยอะขนาดนี้ เหมือนคนคิดค้น จะออกแบบมาให้คนอ่านแล้วรู้สึก "รำคาญ" ไม่อยากเข้าไปใช้บริการเลย
จริงๆ ผมเคยลองติดต่อไปหน่วยงานราชการเพื่อสอบถามข้อมูลที่อยากรู้เหมือนกันนะ
แต่ปรากฎว่า ไม่ได้รับคำตอบอะไรเลย เจ้าหน้าที่ชอบพูดแค่ว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย "ไม่มี" ให้ไปติดต่อหน่วยงานโน้นหน่วยงานนี้เอาเอง สุดท้ายก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรกันเลย
เรื่องกฎระเบียบที่ออกมา มันน่าจะกลับกันดูสักทีนะ น่าจะออกกฎระเบียบให้หน่วยงานราชการ ต้องให้ข้อมูลประชาชนบ้าง
แต่ข้อห้ามที่สำคัญที่สุด คือ "..ห้ามพูดว่า ไม่รู้เรื่อง ไปถามที่โน่นที่นี่สักทีได้ไหม"
เวลาไปขอดูข้อมูลข่าวสารจาก หน่วยงานราชการไทย ใครเจอปัญหาอะไรบ้าง?
เวลาไปขอข้อมูลจากหน่วยงานราชการ "จนท."ชอบพูดคำว่า "ไม่รู้เรื่อง" "ไม่มี" ให้ไปติดต่อหน่วยงานโน้นนี่ได้ไหม?
เรามักจะได้ยินประโยคนี้อยู่บ่อยๆ
ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๗ เผยแพร่ระเบียบเทศบาลตำบลบ้านนา จ.สุราษฎร์ธานีว่าด้วยการรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยในการให้ประชาชนเข้าตรวจดูข้อมูลข่าวสาร พ.ศ. ๒๕๕๗
อ่านรายละเอียดดู พบว่ามีหลายข้อห้ามที่น่าสนใจ
"..ข้อ ๕ ประชาชนผู้ขอเข้าตรวจดูข้อมูลข่าวสารต้องแต่งกายสุภาพหรือตามความนิยมของท้องถิ่น
ข้อ ๖ ห้ามนำอาวุธเข้าไปในศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๗ ห้ามนำอาหารหรือเครื่องดื่มมึนเมาเพื่อรับประทานหรือดื่มในศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๘ ห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๙ การใช้สถานที่ ต้องเคารพสถานที่ ไม่ส่งเสียงดังจนเป็นการรบกวนผู้อื่น และต้อง
รักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อย
ข้อ ๑๐ ประชาชนผู้ขอเข้าตรวจ ศึกษา ค้นคว้า ต้องลงทะเบียนในสมุดทะเบียนที่
ศูนย์ข้อมูลข่าวสารจัดไว้
ข้อ ๑๑ การตรวจ ค้นคว้า ศึกษาข้อมูลข่าวสารใดพึงใช้ความระมัดระวังและรักษาเยี่ยงวิญญูชน
ข้อ ๑๒ เมื่อตรวจ ค้นคว้า ศึกษาเสร็จสิ้นแล้ว ให้นำไปคืนแก่เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ข้อมูลข่าวสาร
ข้อ ๑๓ ห้ามนำข้อมูลข่าวสารใดออกนอกศูนย์ข้อมูลข่าวสาร เว้นแต่ได้รับอนุญาต
ข้อ ๑๔ ผู้ใดประมาท เลินเล่อหรือจงใจทำให้ข้อมูลข่าวสารใดชำรุด เสียหาย สูญหาย
ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายหรืออาจถูกฟ้องร้องได้
ข้อ ๑๕ ผู้ใดไม่ปฏิบัติตามระเบียบนี้ ผู้รับผิดชอบดูแลศูนย์ข้อมูลข่าวสารสามารถแจ้งให้ผู้นั้น
ออกจากศูนย์ข้อมูลข่าวสารด้วยวิธีการอันสมควร.."
อ่านแล้วก็สงสัย ว่าทำไมต้องออกกฎระเบียบเยอะขนาดนี้ เหมือนคนคิดค้น จะออกแบบมาให้คนอ่านแล้วรู้สึก "รำคาญ" ไม่อยากเข้าไปใช้บริการเลย
จริงๆ ผมเคยลองติดต่อไปหน่วยงานราชการเพื่อสอบถามข้อมูลที่อยากรู้เหมือนกันนะ
แต่ปรากฎว่า ไม่ได้รับคำตอบอะไรเลย เจ้าหน้าที่ชอบพูดแค่ว่าไม่รู้เรื่องอะไรเลย "ไม่มี" ให้ไปติดต่อหน่วยงานโน้นหน่วยงานนี้เอาเอง สุดท้ายก็ไม่ได้รู้เรื่องอะไรกันเลย
เรื่องกฎระเบียบที่ออกมา มันน่าจะกลับกันดูสักทีนะ น่าจะออกกฎระเบียบให้หน่วยงานราชการ ต้องให้ข้อมูลประชาชนบ้าง
แต่ข้อห้ามที่สำคัญที่สุด คือ "..ห้ามพูดว่า ไม่รู้เรื่อง ไปถามที่โน่นที่นี่สักทีได้ไหม"