เนื่องจากงานที่เราทำอยู่ตอนนี้เป็นงานบริการค่ะ และเจอลูกค้าสารพัดประเภท
บางครั้งเราเรียกลูกค้าบางกลุ่ม ที่แสดงพฤติกรรมแย่ๆว่า customer from HELL
อย่างเมื่อคืนก็เช่นกัน เนื่องด้วยร้านเราปิด 1.00 น. และลูกค้าปกติที่มีสามัญสำนึกจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า
ถึงเวลาตี 1 ก็ควรจะกลับ ซึ่งอย่างมากที่สุดก็นั่งคุยต่อกันอีกนิดๆหน่อยๆ ถึง 1.15 ก็ออกกันหมดแล้ว
เราทำงานตรงนี้ ไม่เคยคิดเล็กคิดน้อยที่ลูกค้าจะออกเลทไปซัก 10 -20 นาที
แม้ว่าเวลาเลิกงานของเราคือ 1.30 น. และจะทำให้เรากลับบ้านช้าลงก็ตาม
แต่มันจะมีลูกค้าบางกลุ่มค่ะ ที่ไร้ซึ่งความเกรงใจ และไม่ได้สนใจเลยว่าพนักงานจะมีคนรออยู่ที่บ้าน
หรืออยากพักผ่อนจากการทำงานมาตลอด 9 ชั่วโมงบ้าง
ลูกค้ากลุ่มนี้ จะเป็นพวกทองไม่รู้ร้อน ถึงเวลาร้านปิด เพลงตัด แต่ฉันก็จะนั่งเมาท์มอยต่อ
ซึ่งแน่นอนค่ะ ร้านของเราไม่มีนโยบายไล่ลูกค้า ถ้าลูกค้าจะนั่งเมาท์ต่อ เราก็ไม่ได้ว่าอะไร
แต่มันต้องอยู่ในขอบเขต และทั้งหมดนั่น คืออยู่ในดุลพินิจของเรา เราต้องดูแลลูกค้าเป็นหน้าที่อยู่แล้ว
แต่ในอีกมุม เราก็ต้องดูแลพนักงานในบังคับของเราด้วย
1.15 น. พนักงานเสิร์ฟจะแจ้งเวลาปิดร้านให้ลูกค้าทราบ 1 รอบ
1.30 น. ถ้าลูกค้ายังไม่ออก เราจะเป็นคนไปแจ้งด้วยตัวเองอีก 1 รอบ เพื่อขอความกรุณาให้พนักงานได้กลับบ้านไปพักผ่อน
ซึ่งคนปกติเค้าก็จะรู้หน้าที่ คือนี่นอกเวลางานของพนักงานแล้ว คุณต้องกลับ
แต่ขอฝากถึงลูกค้าหญิง 3 ท่านที่มาใช้บริการของทางร้านเมื่อคืนนะคะ
หลังจากที่เราอลุ่มอล่วยอย่างมาก โดยการเข้าไปแจ้งว่าร้านปิดบริการแล้วตอนเวลา 1.45 น.
พวกคุณขอเวลาอีก 3 นาที เราก็โอเค ไม่ได้ขัด
ผ่านไป 5 นาที คุณถือแก้วเบียร์ของทางร้านมาทานต่อที่รถอีกร่วม 20 นาที
แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถกลับบ้านได้ ถ้าลูกค้ายังไม่ออก
แม่บ้านล้างห้องน้ำเสร็จไปนานแล้ว และถึงเวลาที่เราต้องปิดร้าน( ที่ล่วงเลยมาร่วมชั่วโมง)
เราเริ่มปิดไฟภายในร้านทั้งหมด ยกเว้นไฟลานจอดรถที่พวกคุณยืนอยู่ เพื่อให้คุณสามารถคุยกันได้
เรารออย่างใจเย็น และหวังว่าพวกคุณจะเข้าใจเราบ้าง
แต่เปล่าเลย
เราได้ยินพวกคุณคุยกันทั้งหมด
1. คุณบอกว่าเราปิดไฟไล่คุณ
- ใช่ค่ะ เราต้องปิดไฟไล่คุณ เพื่อให้พนักงานทั้งหมดได้กลับบ้านไปพักผ่อน เพราะเรามีพนักงานหลายคนที่ยังเป็นนักศึกษา ได้โปรดอย่าใช้คำ ว่าลูกค้า มาเพื่อโกงเวลาชีวิตของคนอื่นเลยค่ะ
เราเคารพลูกค้า แต่ลูกค้าโปรดเคารพเราด้วย
2. คุณบอกว่า คุณจะแกล้งยืนคุยอยู่ตรงนี้ ดูซิว่าเราจะทำยังไงกับคุณ
- เราไม่สามารถให้เกียรติกับลูกค้าที่ไม่เคารพคนอื่นได้เช่นกันค่ะ และเราคงต้องขออนุญาตให้รปภ.เป็นคนมาเชิญคุณออกไป
3. คุณบอกว่าคุณจะปาแก้วเบียร์ให้แตก ข้อหาหมั่นไส้เรา
- เช่นกันกับข้อ 2 หากคุณทำเช่นนั้น เราคงต้องให้รปภ.มาเชิญคุณออกไป และต้องขอคิดค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามกฎระเบียบของร้าน
เราเชื่อว่าเรารักในงานบริการ พนักงานของเราบริการคุณเป็นอย่างดีในช่วงเวลางานของเค้า และเรายืดหยุ่นให้คุณอย่างมากที่สุดแล้วเท่าที่ข้อจำกัดของร้านกำหนด เราใช้ความอดทนกับลูกค้าเช่นคุณเป็นอย่างมาก
และก็ต้องขออภัยด้วยที่เราไม่สามารถทำให้คุณประทับใจในบริการของเราจนถึงวินาทีสุดท้ายได้
และท้ายที่สุด เราต้องขอบคุณที่คุณยอมขับรถออกไปแต่โดยดี โดยไม่มีการปาแก้วเบียร์อย่างที่คุณอยากทำ
ถึงคุณลูกค้าที่เคารพ ช่วยเข้าใจหัวอกพนักงานบ้างจะได้ไหม?
บางครั้งเราเรียกลูกค้าบางกลุ่ม ที่แสดงพฤติกรรมแย่ๆว่า customer from HELL
อย่างเมื่อคืนก็เช่นกัน เนื่องด้วยร้านเราปิด 1.00 น. และลูกค้าปกติที่มีสามัญสำนึกจะรู้ได้ด้วยตัวเองว่า
ถึงเวลาตี 1 ก็ควรจะกลับ ซึ่งอย่างมากที่สุดก็นั่งคุยต่อกันอีกนิดๆหน่อยๆ ถึง 1.15 ก็ออกกันหมดแล้ว
เราทำงานตรงนี้ ไม่เคยคิดเล็กคิดน้อยที่ลูกค้าจะออกเลทไปซัก 10 -20 นาที
แม้ว่าเวลาเลิกงานของเราคือ 1.30 น. และจะทำให้เรากลับบ้านช้าลงก็ตาม
แต่มันจะมีลูกค้าบางกลุ่มค่ะ ที่ไร้ซึ่งความเกรงใจ และไม่ได้สนใจเลยว่าพนักงานจะมีคนรออยู่ที่บ้าน
หรืออยากพักผ่อนจากการทำงานมาตลอด 9 ชั่วโมงบ้าง
ลูกค้ากลุ่มนี้ จะเป็นพวกทองไม่รู้ร้อน ถึงเวลาร้านปิด เพลงตัด แต่ฉันก็จะนั่งเมาท์มอยต่อ
ซึ่งแน่นอนค่ะ ร้านของเราไม่มีนโยบายไล่ลูกค้า ถ้าลูกค้าจะนั่งเมาท์ต่อ เราก็ไม่ได้ว่าอะไร
แต่มันต้องอยู่ในขอบเขต และทั้งหมดนั่น คืออยู่ในดุลพินิจของเรา เราต้องดูแลลูกค้าเป็นหน้าที่อยู่แล้ว
แต่ในอีกมุม เราก็ต้องดูแลพนักงานในบังคับของเราด้วย
1.15 น. พนักงานเสิร์ฟจะแจ้งเวลาปิดร้านให้ลูกค้าทราบ 1 รอบ
1.30 น. ถ้าลูกค้ายังไม่ออก เราจะเป็นคนไปแจ้งด้วยตัวเองอีก 1 รอบ เพื่อขอความกรุณาให้พนักงานได้กลับบ้านไปพักผ่อน
ซึ่งคนปกติเค้าก็จะรู้หน้าที่ คือนี่นอกเวลางานของพนักงานแล้ว คุณต้องกลับ
แต่ขอฝากถึงลูกค้าหญิง 3 ท่านที่มาใช้บริการของทางร้านเมื่อคืนนะคะ
หลังจากที่เราอลุ่มอล่วยอย่างมาก โดยการเข้าไปแจ้งว่าร้านปิดบริการแล้วตอนเวลา 1.45 น.
พวกคุณขอเวลาอีก 3 นาที เราก็โอเค ไม่ได้ขัด
ผ่านไป 5 นาที คุณถือแก้วเบียร์ของทางร้านมาทานต่อที่รถอีกร่วม 20 นาที
แน่นอนว่าไม่มีใครสามารถกลับบ้านได้ ถ้าลูกค้ายังไม่ออก
แม่บ้านล้างห้องน้ำเสร็จไปนานแล้ว และถึงเวลาที่เราต้องปิดร้าน( ที่ล่วงเลยมาร่วมชั่วโมง)
เราเริ่มปิดไฟภายในร้านทั้งหมด ยกเว้นไฟลานจอดรถที่พวกคุณยืนอยู่ เพื่อให้คุณสามารถคุยกันได้
เรารออย่างใจเย็น และหวังว่าพวกคุณจะเข้าใจเราบ้าง
แต่เปล่าเลย
เราได้ยินพวกคุณคุยกันทั้งหมด
1. คุณบอกว่าเราปิดไฟไล่คุณ
- ใช่ค่ะ เราต้องปิดไฟไล่คุณ เพื่อให้พนักงานทั้งหมดได้กลับบ้านไปพักผ่อน เพราะเรามีพนักงานหลายคนที่ยังเป็นนักศึกษา ได้โปรดอย่าใช้คำ ว่าลูกค้า มาเพื่อโกงเวลาชีวิตของคนอื่นเลยค่ะ
เราเคารพลูกค้า แต่ลูกค้าโปรดเคารพเราด้วย
2. คุณบอกว่า คุณจะแกล้งยืนคุยอยู่ตรงนี้ ดูซิว่าเราจะทำยังไงกับคุณ
- เราไม่สามารถให้เกียรติกับลูกค้าที่ไม่เคารพคนอื่นได้เช่นกันค่ะ และเราคงต้องขออนุญาตให้รปภ.เป็นคนมาเชิญคุณออกไป
3. คุณบอกว่าคุณจะปาแก้วเบียร์ให้แตก ข้อหาหมั่นไส้เรา
- เช่นกันกับข้อ 2 หากคุณทำเช่นนั้น เราคงต้องให้รปภ.มาเชิญคุณออกไป และต้องขอคิดค่าเสียหายที่เกิดขึ้นตามกฎระเบียบของร้าน
เราเชื่อว่าเรารักในงานบริการ พนักงานของเราบริการคุณเป็นอย่างดีในช่วงเวลางานของเค้า และเรายืดหยุ่นให้คุณอย่างมากที่สุดแล้วเท่าที่ข้อจำกัดของร้านกำหนด เราใช้ความอดทนกับลูกค้าเช่นคุณเป็นอย่างมาก
และก็ต้องขออภัยด้วยที่เราไม่สามารถทำให้คุณประทับใจในบริการของเราจนถึงวินาทีสุดท้ายได้
และท้ายที่สุด เราต้องขอบคุณที่คุณยอมขับรถออกไปแต่โดยดี โดยไม่มีการปาแก้วเบียร์อย่างที่คุณอยากทำ