พูดกับคน เก้อยาก นี้นับได้ว่า "ยากที่สุด" ทั้งนี้เนื่องจาก คนประเภทนี้ จะไม่มีคำว่า "ละอาย" อยู่เลยแม้แต่น้อย
สามารถพูดจา แถกแถ แก้เกี้ยว ไปได้เรื่อยๆ โดยไม่จำเป็นต้องมี (๑) เหตุผล และ (๒) หลักฐานใดๆ รองรับคำพูดของตน
ดังกรณีของ ล็อกอิน cantona_z ก็เช่นกัน กล่าวคือ นายคนนี้ ต้องการกล่าวตู่บิดเบือนพระธรรมวินัยให้ได้ว่า
อนาคามี ไม่มีฌาน เมื่อตายกายแตก สามารถไปเกิดในสุทธาวาสได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีการแสดงหลักฐานใดๆ ได้เลย
นอกจากการ "ตีฝีปาก" แถกแถ และ กล่าวตู่บิดเบือนพระธรรมวินัย ด้วย "อัตตโนมัติ" ของตน ซึ่งไม่มีเถรวาทคนใดเขาทำกัน !
กรณี อัปปมัญญา ไม่ใช่ ฌาน นี้ชัดเจนมาก !
ปากของมัน ก็พูดหน้าตาเฉยว่า พรหมวิหาร(อัปปมัญญา) ไม่ใช่ ฌาน แต่เมื่อทวงถามหลักฐาน ก็ไม่เคยมี
จนแม้เมื่อผม(จ้าวนครเมฆขาว) ยกข้อความจาก "พุทธธรรม" ขึ้นอ้าง มันก็ยังคง "เก้อยาก" ทำไม่รู้ไม่ชี้ อยู่เหมือนเดิม
หลักการแบบเถรวาท ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลยนะครับ ในเมื่อข้อความจาก โทณสูตร ที่ ล็อกอิน cantona_z ยกขึ้นอ้าง
ไม่ได้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา เป็น ฌาน หรือไม่ใช่ฌาน อีกทั้ง อรรถกถาของสูตรนี้ ก็ไม่ได้อธิบายความไว้
ล็อกอิน cantona_z ก็เพียงแค่ทำการ สอบสวนเทียบเคียงกับ พระสูตรพระวินัย ตามหลัก มหาปเทส ๔ ก็ย่อมจะได้ความกระจ่างแล้วหละครับ
ตัวอย่างเช่น เมื่อนำไปเทียบกับ เมตตาสูตร ก็ย่อมเข้าใจได้ว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา ก็คือ ฌานนั่นเอง
หรือเมื่อนำไปเทียบเคียงกับ พุทธพจน์ จาก สังยุตตนิกาย ก็ย่อมได้ความว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา ก็คือ กองสมถะ นั่นเอง
ถามว่า ล็อกอิน cantona_z สามารถโต้แย้งได้ไหม ?
ตอบว่า คุณสามารถทำได้อย่างเต็มที่เลยนะครับ โดยมีเงื่อนไขเพียงประการเดียว ก็คือ
ต้อง "โต้แย้ง" โดยการอ้างพระบาลีพุทธพจน์ว่า พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างนี้ๆ มีหลักฐานอยู่ในพระสูตรนี้ๆ เป็นต้น เท่านั้น
ถ้าหากยังอยากจะอวดอ้างว่าตนเป็นเป็นชาวพุทธเถรวาท ต่อไป
คุณย่อม ไม่สามารถโต้แย้งด้วย อัตตโนมัติโง่ๆ ของตน นะครับ
เอาเป็นว่า ถ้าหาก ล็อกอิน cantona_z ต้องการพิสูจน์ว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา จาก โทณสูตร ไม่ใช่ กองสมถะ
ก็จงแสดงหลักฐานยืนยันให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้เช่นนั้นจริง และมีหลักฐานอยู่ในพระสูตรใด
อย่ามาพูดเองเออเองว่า เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะผมไม่เคยถามว่า ล็อกอิน cantona_z คิดเห็นอย่างไร ?
แต่ถามว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างไร ต่างหาก !
ถ้าไม่มีหลักฐานยืนยัน นั่นจะเท่ากับว่า ล็อกอิน cantona_z เป็นคน เก้อยาก
กล่าวตู่พระพุทธเจ้า บิดเบือนพระธรรมวินัย เป็นอาจินต์ อย่างปราศจาก ความละอาย
ชัดเจนนะครับ
พระพุทธเจ้าตรัสไว้เมื่อใดว่า อัปปมัญญา ไม่ใช่ ฌาน ?
สามารถพูดจา แถกแถ แก้เกี้ยว ไปได้เรื่อยๆ โดยไม่จำเป็นต้องมี (๑) เหตุผล และ (๒) หลักฐานใดๆ รองรับคำพูดของตน
ดังกรณีของ ล็อกอิน cantona_z ก็เช่นกัน กล่าวคือ นายคนนี้ ต้องการกล่าวตู่บิดเบือนพระธรรมวินัยให้ได้ว่า
อนาคามี ไม่มีฌาน เมื่อตายกายแตก สามารถไปเกิดในสุทธาวาสได้ ทั้งๆ ที่ไม่เคยมีการแสดงหลักฐานใดๆ ได้เลย
นอกจากการ "ตีฝีปาก" แถกแถ และ กล่าวตู่บิดเบือนพระธรรมวินัย ด้วย "อัตตโนมัติ" ของตน ซึ่งไม่มีเถรวาทคนใดเขาทำกัน !
กรณี อัปปมัญญา ไม่ใช่ ฌาน นี้ชัดเจนมาก !
ปากของมัน ก็พูดหน้าตาเฉยว่า พรหมวิหาร(อัปปมัญญา) ไม่ใช่ ฌาน แต่เมื่อทวงถามหลักฐาน ก็ไม่เคยมี
จนแม้เมื่อผม(จ้าวนครเมฆขาว) ยกข้อความจาก "พุทธธรรม" ขึ้นอ้าง มันก็ยังคง "เก้อยาก" ทำไม่รู้ไม่ชี้ อยู่เหมือนเดิม
หลักการแบบเถรวาท ไม่ได้ยุ่งยากอะไรเลยนะครับ ในเมื่อข้อความจาก โทณสูตร ที่ ล็อกอิน cantona_z ยกขึ้นอ้าง
ไม่ได้ระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา เป็น ฌาน หรือไม่ใช่ฌาน อีกทั้ง อรรถกถาของสูตรนี้ ก็ไม่ได้อธิบายความไว้
ล็อกอิน cantona_z ก็เพียงแค่ทำการ สอบสวนเทียบเคียงกับ พระสูตรพระวินัย ตามหลัก มหาปเทส ๔ ก็ย่อมจะได้ความกระจ่างแล้วหละครับ
ตัวอย่างเช่น เมื่อนำไปเทียบกับ เมตตาสูตร ก็ย่อมเข้าใจได้ว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา ก็คือ ฌานนั่นเอง
หรือเมื่อนำไปเทียบเคียงกับ พุทธพจน์ จาก สังยุตตนิกาย ก็ย่อมได้ความว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา ก็คือ กองสมถะ นั่นเอง
ถามว่า ล็อกอิน cantona_z สามารถโต้แย้งได้ไหม ?
ตอบว่า คุณสามารถทำได้อย่างเต็มที่เลยนะครับ โดยมีเงื่อนไขเพียงประการเดียว ก็คือ
ต้อง "โต้แย้ง" โดยการอ้างพระบาลีพุทธพจน์ว่า พระพุทธเจ้าตรัสว่าอย่างนี้ๆ มีหลักฐานอยู่ในพระสูตรนี้ๆ เป็นต้น เท่านั้น
ถ้าหากยังอยากจะอวดอ้างว่าตนเป็นเป็นชาวพุทธเถรวาท ต่อไป
คุณย่อม ไม่สามารถโต้แย้งด้วย อัตตโนมัติโง่ๆ ของตน นะครับ
เอาเป็นว่า ถ้าหาก ล็อกอิน cantona_z ต้องการพิสูจน์ว่า พรหมวิหาร หรือ อัปปมัญญา จาก โทณสูตร ไม่ใช่ กองสมถะ
ก็จงแสดงหลักฐานยืนยันให้เห็นอย่างชัดเจนด้วยว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้เช่นนั้นจริง และมีหลักฐานอยู่ในพระสูตรใด
อย่ามาพูดเองเออเองว่า เป็นอย่างนั้นอย่างนี้ เพราะผมไม่เคยถามว่า ล็อกอิน cantona_z คิดเห็นอย่างไร ?
แต่ถามว่า พระพุทธเจ้าตรัสไว้อย่างไร ต่างหาก !
ถ้าไม่มีหลักฐานยืนยัน นั่นจะเท่ากับว่า ล็อกอิน cantona_z เป็นคน เก้อยาก
กล่าวตู่พระพุทธเจ้า บิดเบือนพระธรรมวินัย เป็นอาจินต์ อย่างปราศจาก ความละอาย
ชัดเจนนะครับ