จากกระทู้นี้
http://ppantip.com/topic/32691634
คุณ csirre น่าจะเข้าใจผิดว่าค่าแรง+อะไหล่ของ Honda จะต้องหลายพัน
เลยเป็น"ม้า" มาชี้แจงว่า เข้าใจผิดกันนะครับ ผมเองใช้รถมาหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่ใช้บริการที่ 0 ทุกคันเลยรู้ว่าค่าใช้จ่ายของแต่ละที่เป็นยังไง
นี่เป็นค่าใช้จ่ายที่เข้าเช็คระยะที่ 30,000 กิโลครับ (รู้สึกว่าครั้งนี้น้ำมันเครื่องจะขึ้นราคาด้วยนะ ทุกครั้งไม่ถึง 2 พันบาท ) ครั้งนี้เพิ่มค่าสลับยางเข้าไปอีก
การเข้า 0 บริการ ผมสังเกตุอย่างหนึ่ง ถ้าลูกค้าผู้ชายเข้าช่างมักเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง/กรองอากาศ/กรองแอร์ ฯลฯ ตามคู่มือ
แต่ถ้าเป็นผู้หญิง ช่างจะถามว่าจะเติมน้ำยาล้างหัวฉีด/หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ฯลฯ บลาๆๆๆ
อีกอย่างจะถามล้างตู้แอร์ครับ ซึ่งรถฮอนด้ารุ่นหลังๆ จะมีกรองแอร์ให้มาอีก 1 ชิ้น ไม่ต้องไปล้างครับคันที่แล้ว ผมใช้ Civic 6 ปี ไม่เคยล้างแอร์แม้แต่ครั้งเดียว ลมยังแรงเหมือนปกติครับ เรามีกรองแอร์แล้ว อีกอย่างถ้าตื๊อจนตู้แอร์พัง ค่าใช่จ่ายเปลี่ยนตู้แอร์ข้างนอกมากกว่าค่าล้างแอร์ครั้งเดียวไปไม่มากนะครับ
สรุปเข้าศูนย์ ควรเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือและไม่ควรตามใจช่างครับ จะได้ไม่เสียเงินโดยไม่จำเป็น
ค่าเเรง+น้ำมันเครื่องตรวจเช็คระยะรถฮอนด้า (กระทู้นี้ม้าเยอะ)
คุณ csirre น่าจะเข้าใจผิดว่าค่าแรง+อะไหล่ของ Honda จะต้องหลายพัน
เลยเป็น"ม้า" มาชี้แจงว่า เข้าใจผิดกันนะครับ ผมเองใช้รถมาหลายยี่ห้อ ส่วนใหญ่ใช้บริการที่ 0 ทุกคันเลยรู้ว่าค่าใช้จ่ายของแต่ละที่เป็นยังไง
นี่เป็นค่าใช้จ่ายที่เข้าเช็คระยะที่ 30,000 กิโลครับ (รู้สึกว่าครั้งนี้น้ำมันเครื่องจะขึ้นราคาด้วยนะ ทุกครั้งไม่ถึง 2 พันบาท ) ครั้งนี้เพิ่มค่าสลับยางเข้าไปอีก
การเข้า 0 บริการ ผมสังเกตุอย่างหนึ่ง ถ้าลูกค้าผู้ชายเข้าช่างมักเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง/กรองอากาศ/กรองแอร์ ฯลฯ ตามคู่มือ
แต่ถ้าเป็นผู้หญิง ช่างจะถามว่าจะเติมน้ำยาล้างหัวฉีด/หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง ฯลฯ บลาๆๆๆ
อีกอย่างจะถามล้างตู้แอร์ครับ ซึ่งรถฮอนด้ารุ่นหลังๆ จะมีกรองแอร์ให้มาอีก 1 ชิ้น ไม่ต้องไปล้างครับคันที่แล้ว ผมใช้ Civic 6 ปี ไม่เคยล้างแอร์แม้แต่ครั้งเดียว ลมยังแรงเหมือนปกติครับ เรามีกรองแอร์แล้ว อีกอย่างถ้าตื๊อจนตู้แอร์พัง ค่าใช่จ่ายเปลี่ยนตู้แอร์ข้างนอกมากกว่าค่าล้างแอร์ครั้งเดียวไปไม่มากนะครับ
สรุปเข้าศูนย์ ควรเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองตามคู่มือและไม่ควรตามใจช่างครับ จะได้ไม่เสียเงินโดยไม่จำเป็น