มาแล้ว ขนาดของ Mazda 2 sedan skyactiv พร้อมภาพเปรียบเทียบ Vios City

กระทู้สนทนา
ตัวเลขขนาดตัวถังของ Mazda 2 sedan หลุดออกมาทางดีลเลอร์ในมาเลย์เซียเปรียบเทียบกับ Vios และ City ครับ
ส่วนภาพด้านข้างถูก render โดยคุณ Theophilus Chin จากรูป spyshot ในเมืองไทยครับ





รูป spyshot ที่ถูกนำมา render


เมื่อเปรียบเทียบกับ Vios โดยการปรับ scale เปรียบเทียบให้เหมือนของจริงอย่างคร่าวๆ พบว่า
แนวเสา A ลาดพอๆ กัน โดยฝากระโปรงหน้า 2 sedan จะทิ่มลงข้างล่างมากกว่า ส่วนบั้นท้าย
จะยกสูงกว่า Vios ครับ


เมื่อมองจากภาพซ้อนพบว่า ตำแหน่งโคมไฟหน้าอยู่ในระดับเดียวกัน แต่ไฟท้าย 2 sedan
จะอยู่ตำแหน่งสูงกว่า ตำแหน่งมือเปิดประตูอยู่สูงพอๆ กัน เส้นสายบนประตูส่วนล่างจะอยู่ใน
ระนาบเดียวกัน ขนาดของกระจกประตูจะเล็กกว่า Vios ขนาดของประตูหน้าเล็กกว่า Vios
ตำแหน่งกระจกมองข้าง และตำแหน่งคนขับถูกถอยร่นไปข้างหลังมากกว่า Vios เพราะช่วงหน้ายาวกว่า

เปรียบเทียบกับ City จะพบว่า ฝากระโปรงหน้า-หลังความลาดเอียงมีองศาเท่าๆ กัน
แต่เสา A 2 sedan จะตั้งชันกว่า City ทำให้รูปร่าง City ดูเพรียวลมกว่า
2 sedan จะดูตัวสั้นกว่า City/Vios ค่อนข้างชัดเจน


เมื่อมองจากภาพซ้อนพบว่า ความสูงไฟหน้า-หลัง อยู่ในระดับเดียวกัน
ขนาดของกรอบกระจกประตู 2 sedan มีขนาดเล็กกว่า
ขอบล่างกระจกของ 2 sedan จะถูกยกสูงขึ้นมามากกว่า City แต่ทำองศาใกล้เคียงกับ City
ตำแหน่งมือจับเปิดประตูจะต่ำกว่า City เพียงเล็กน้อย แต่ก็ใกล้เคียงกัน
ตำแหน่งคนขับและกระจกมองข้างถูกถอยร่นไปทางด้านหลังมากกว่า City มาก

สรุป
-Vios และ City ดูมีขนาดโดยรวมที่ยาวใหญ่กว่า
-ที่นั่งคนขับของ 2 sedan ถูกเลื่อนไปด้านหลังรถมากกว่า Vios/City เยอะ
ทำให้ที่นั่งด้านหลังคับแคบเช่นเดิม
-เนื้อที่ฝากระโปรงด้านด้านหน้าของ 2 sedan มีความยาวมาก แบบรถ BMW
-องศาความลาดเอียง มาในแนวทรงลิ่มของ City
-ขอบล่างของกระจกประตูจะสูงเท่าๆ กับ Vios แต่จะสูงกว่า City พอสมควร
-ดูสมส่วนกว่าตัวถัง hatchback ตามสไตล์ kodo design เหมือนเช่นรุ่นพี่ Mazda 3, Mazda 6
ตรงข้ามกับ generation ก่อนๆ ที่ตัวถัง hatchback จะสวยกว่าตัวถัง sedan เสมอ

เป็นรถนั่งใน segment สำหรับมหาชน แต่ออกแบบมาให้เฉพาะกลุ่มที่ชอบขับรถ handling กับช่วงล่างดีๆ
ไม่เน้นพื้นที่ภายใน ข่าวลือเรื่องรุ่นดีเซลจะมาอาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้ เพราะไม่งั้นจะไม่มีจุดเด่นมากพอ
สำหรับการขายในวงกว้างในยุคเศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้


เพิ่มเติม เทียบรุ่นเก่ากับรุ่นใหม่ครับ
จะเห็นได้ว่า Kodo design จะเน้นช่วงหน้าของรถมากขึ้น ยาวขึ้นมาก ล้อหน้าเขยิบมาส่วนหน้ามากขึ้น
ส่วนล้อหลังอยู่ประมาณเดิม กระโปรงท้ายหดสั้นลง ทำให้ความจุด้านหลังลดลงจาก 450 ลิตร เป็น 410 ลิตร
น้อยที่สุดในคลาส ซึ่งรถคู่แข่งจะมีความจุอยู่ที่ 460-470 ลิตร ขึ้นไปจนถึง 500 กว่าลิตร


เมื่อทาบกันดูจะพบว่า รุ่นใหม่จะปิดบังรุ่นเก่าจนมิด แต่ด้านท้ายรุ่นเก่าจะยังยื่นยาวออกมา
เพราะตัวเก่าด้านท้ายยาวกว่าด้านท้ายใหม่มาก ที่น่าสังเกตุคือ แนวโค้งหลังคา ทำมาใกล้เคียงของเดิมมาก


เมื่อดูแบบโปร่งแสงจะพบว่า ตำแหน่งไฟหน้าไฟท้ายยังคงเดิม แต่หน้ายื่นออกมายาวกว่า
องศาความลาดเอียงของฝากระโปรงหน้า และเสา A ก็ยึดตามเดิม ความสูงของโป่งซุ้มล้อ
ก็มีความสูงเท่าเดิม แต่ Kodo design ให้โป่งล้อยืดล้ำเข้ามาบนฝาประตูรถ
ตำแหน่ง cockpit ยังคงเดิม แนวโค้งหลังคาเดิม แต่ความสูงของหลังคาถูกทำให้เตี้ยลง
กรอบประตูขนาดเท่าๆ เดิมแต่ หดพื้นที่กระจกประตูให้ลดลง
เส้นด้านข้างรถส่วนบนที่ลากเฉียงขึ้นไปข้างหลังบนบานประตู ถูกลบออก ทำให้รุ่นใหม่ดูสมส่วนขึ้น
โดยรวมสปอร์ตขึ้นมาก แต่ที่นั่งก็จะเล็กลงไปเช่นกัน
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่