3 ใหม่ มีชิ้นส่วนเหล็กที่ใช้ร่วมกันแค่ฝากระโปรงหน้า กับชิ้นยาวๆ ที่อยู่ใต้บานประตู
แก้มหน้า ประตู 4 บาน หลังคาและด้านท้ายเป้นคนละทรงหรือทำลายเส้นต่างกันหมด
ที่น่าสนใจคือประตูบานหลัง ตัดเส้นส่วนที่ติดซุ้มล้อหลังเท่ากัน 100% แต่จงใจปรับให้
มีขนาดกรอบกระจกทั้งขนาดและรูปทรงต่างกัน
ทั้งๆ ที่สามารถทำทรงเดียวกันได้เลยเพราะมีเนื้อที่พอ
Mazda ตั้งใจให้เสา C ของรุ่นแฮชดูแนว (เด็กแนว) มากกว่าเน้นการใช้งาน
และพื้นที่ที่หดเข้ามามีขนาดเกือบเท่า C-HR แต่ให้ 3 มีกระจกสามเหลี่ยมแหลมเข้าไปในส่วน
ที่ถ้าเป็น C-HR จะต้องทึบ 100% ซึ่งทำให้คนนั่งหลังสายตารอดออกมาตรงรูนั้นได้พอดี
แม้จะมีมุมมองสายตาที่ดีกว่า แต่ความนั่งสบาย เบาะหลังชันกว่า พื้นที่แคบกว่า C-HR
ทั้งคู่สามารถทำให้รู้สึก claustophobic หรือความอึดอัดจากที่แคบได้ทั้งคู่
3 sedan มีประตูหลังที่เน้นการใช้งานมากกว่าอย่างชัดเจน แต่พื้นที่สำหรับกระจกเลื่อนขึ้นลง
จะเท่ากับ 3 hacthback เปี๊ยบ
ตำแหน่งมือจับประตูทั้ง 4 เท่ากัน แต่ด้านหลังจากต่างกันเล็กน้อย
ฝาปิดรูเติมน้ำมันก็ตำแหน่งเหลื่อมกันนิดๆ ส่วนซุ้มล้อหลังแฮชจะใหญ่กว่าซีดานนิดๆ ด้วย
ตำแหน่งท่อ ไฟทับทิม ไฟท้าย ถือว่าอยู่ระดับสูงเท่าๆ กันทั้งหมด
ความสูงของหลังคาสำหรับที่นั่งด้านหลังใกล้เคียงกันมาก แต่แฮชจะดีกว่านิดๆ
ข้อสังเกตเพิ่มเติม
ทั้งคู่สลับกันชนหน้ากันได้ เพราะกรอบเท่ากันพอดี
เส้นสาย ถ้าจับของทั้งคู่มารวมกัน จะได้เท่ากับเส้นสายเยอะๆ ของรถยุคปัจจุบัน
จึงเหมือนกับว่าทั้งสองตัวถังเอาเส้นสายเยอะๆ แบบรถปัจจุบันปกติเอามาหารสอง แบ่งกันไปใช้
ถ้าให้ 3 แฮชได้ใช้กรอบประตูเดียวกันตัวซีดานแบบรุ่นปัจจุบัน อาจจะไม่มีคนบ่นเลย แต่อาจเด่นน้อยลง
สปอยเลอร์หลังของรุ่นแฮชเดิมๆ ดูกุดมากๆ และตัวรถจริงดูกุดกว่าในรูปซะอีก
จึงมีชุดสปอยเลอร์แบบยกของศูนย์ขายด้วยแต่น่าจะมีปัญหาในการทำสี ทั้งสีขาวมุขและสีแดง
ที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ในการทำสีให้เหมือนจากโรงงาน จึงมีทางเลือกทำสีดำเงาไปเลยให้เข้ากัน
สีของสปอยเลอร์ติดรถ แต่มันจะดูแปลกๆ ไปรึเปล่าที่เป็นสปอยเล่อร์ดำสองชั้น มันดู no meaning ไปหน่อย
ทำภาพเปรียบเทียบรูป Mazda 3 sedan / hatchback กับมีบทวิแคะเล็กน้อย ลองดูครับ
3 ใหม่ มีชิ้นส่วนเหล็กที่ใช้ร่วมกันแค่ฝากระโปรงหน้า กับชิ้นยาวๆ ที่อยู่ใต้บานประตู
แก้มหน้า ประตู 4 บาน หลังคาและด้านท้ายเป้นคนละทรงหรือทำลายเส้นต่างกันหมด
ที่น่าสนใจคือประตูบานหลัง ตัดเส้นส่วนที่ติดซุ้มล้อหลังเท่ากัน 100% แต่จงใจปรับให้
มีขนาดกรอบกระจกทั้งขนาดและรูปทรงต่างกัน
ทั้งๆ ที่สามารถทำทรงเดียวกันได้เลยเพราะมีเนื้อที่พอ
Mazda ตั้งใจให้เสา C ของรุ่นแฮชดูแนว (เด็กแนว) มากกว่าเน้นการใช้งาน
และพื้นที่ที่หดเข้ามามีขนาดเกือบเท่า C-HR แต่ให้ 3 มีกระจกสามเหลี่ยมแหลมเข้าไปในส่วน
ที่ถ้าเป็น C-HR จะต้องทึบ 100% ซึ่งทำให้คนนั่งหลังสายตารอดออกมาตรงรูนั้นได้พอดี
แม้จะมีมุมมองสายตาที่ดีกว่า แต่ความนั่งสบาย เบาะหลังชันกว่า พื้นที่แคบกว่า C-HR
ทั้งคู่สามารถทำให้รู้สึก claustophobic หรือความอึดอัดจากที่แคบได้ทั้งคู่
3 sedan มีประตูหลังที่เน้นการใช้งานมากกว่าอย่างชัดเจน แต่พื้นที่สำหรับกระจกเลื่อนขึ้นลง
จะเท่ากับ 3 hacthback เปี๊ยบ
ตำแหน่งมือจับประตูทั้ง 4 เท่ากัน แต่ด้านหลังจากต่างกันเล็กน้อย
ฝาปิดรูเติมน้ำมันก็ตำแหน่งเหลื่อมกันนิดๆ ส่วนซุ้มล้อหลังแฮชจะใหญ่กว่าซีดานนิดๆ ด้วย
ตำแหน่งท่อ ไฟทับทิม ไฟท้าย ถือว่าอยู่ระดับสูงเท่าๆ กันทั้งหมด
ความสูงของหลังคาสำหรับที่นั่งด้านหลังใกล้เคียงกันมาก แต่แฮชจะดีกว่านิดๆ
ข้อสังเกตเพิ่มเติม
ทั้งคู่สลับกันชนหน้ากันได้ เพราะกรอบเท่ากันพอดี
เส้นสาย ถ้าจับของทั้งคู่มารวมกัน จะได้เท่ากับเส้นสายเยอะๆ ของรถยุคปัจจุบัน
จึงเหมือนกับว่าทั้งสองตัวถังเอาเส้นสายเยอะๆ แบบรถปัจจุบันปกติเอามาหารสอง แบ่งกันไปใช้
ถ้าให้ 3 แฮชได้ใช้กรอบประตูเดียวกันตัวซีดานแบบรุ่นปัจจุบัน อาจจะไม่มีคนบ่นเลย แต่อาจเด่นน้อยลง
สปอยเลอร์หลังของรุ่นแฮชเดิมๆ ดูกุดมากๆ และตัวรถจริงดูกุดกว่าในรูปซะอีก
จึงมีชุดสปอยเลอร์แบบยกของศูนย์ขายด้วยแต่น่าจะมีปัญหาในการทำสี ทั้งสีขาวมุขและสีแดง
ที่แทบจะเป็นไปไม่ได้ในการทำสีให้เหมือนจากโรงงาน จึงมีทางเลือกทำสีดำเงาไปเลยให้เข้ากัน
สีของสปอยเลอร์ติดรถ แต่มันจะดูแปลกๆ ไปรึเปล่าที่เป็นสปอยเล่อร์ดำสองชั้น มันดู no meaning ไปหน่อย