Cool Japan ลงสนามกับ Hallyu

http://appears.wordpress.com/2014/09/20/cool-japan-vs-hallyu-the-long-loud-road-to-soft-power/
ในขณะที่การส่งออกวัฒนธรรมป็อปของเกาหลีประสบความสำเร็จอย่างสวยงาม ทางฝั่งญี่ปุ่นดูจะไม่ค่อยสวยเท่าไรด้วยหลายๆสาเหตุ สาเหตุหลักข้อหนึ่งคือความไม่กระตือรือร้น ญี่ปุ่นยังยึดอยู่กับตลาดภายในประเทศซึ่งเป็นตลาดที่มูลค่าสูงเป็นอันดับสองของโลกและยังมียอดขาดขายแผ่นซีดีสูงกว่ายอดดิจิตอลมาก

แต่บางครั้งบางคราวเรายังได้เห็นนักร้องญี่ปุ่นเลียบๆเคียงๆตลาดนอกประเทศอยู่บ้าง เคียรี่พามิวพามิวเคยทัวร์สหรัฐและออก Pamyu Pamyu Revolution เวอร์ชันอินเตอร์ แต่การออกงานเพลงในลักษณะนี้ทำมาตั้งแต่ ฮิคารุ อุทาดะ, ไม คุราคิ, Pizzicato Five, เซโกะ มัทสึดะ, Pink Lady ฯลฯ แม้เพลงของศิลปินเหล่านี้จะมีกลิ่นไอตะวันตกอยู่ก็ตามแต่ก็ไม่ค่อยจะได้รับความนิยมเป็นเรื่องเป็นราวเท่าไร อาจเป็นเพราะมุ่งไปที่ตลาดในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกด้วยกันอย่างจีนและสิงคโปร์มากกว่า

ญี่ปุ่นและเกาหลี ได้พยายามจะขยายตัวไปนอกเอเชียด้วยโครงการอย่าง Cool Japan และ Hallyu (คลื่นเกาหลี) โครงการ Cool Japan มีมูลค่า 16,000 ล้านบาท ระยะเวลา 20 ปี  ซึ่งแน่นอนว่าคลอดออกมาเพื่อตอบโต้โครงการHallyuที่ได้รับความนิยมอย่างยิ่งของเกาหลีทั้งที่ญี่ปุ่นเคยเป็นผู้นำกระแสของเอเชียมาก่อน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่