ตอนแรกจะไม่ลงคลิปหรอกครับ แต่ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว หมดความอดทนจริงๆ
ผมออกรถ Honda CBR 150 เมื่อวันที่ 5/8/57 ใช้งานไม่ถึง 1 เดือน
มีอาการสตาร์ทไม่ติด 3 ครั้ง ยกไปที่ศูนย์ให้เช็ก วันที่ 3/9/57 จน วันที่ 5/9/57 ไปรับรถ ทางช่างก็แจ้งว่าเช็กแล้ว แต่ปกติดี
(คือแบบว่าถ้าปกติ จะมีแบบในคลิปมั้ย)
แต่เหตุผลที่ลง คลิปนี้ ไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่เป็นอาการหลังจากนี้ ผมนำรถกลับมาใช้ พบว่าเครื่องยนต์มีเสียงดัง จึงนำกลับไปที่ศูนย์
ทางช่างแจ้งว่า ลูกเบี้ยวมีปัญหา แต่เครมได้ วิธีการคือ เปิดเครื่องออกมาเช็ก เปลี่ยนอะไหล่ ฯลฯ ซึ่งไม่ง่าย แต่ให้ลูกค้ากลับไปคิดก่อน
เพราะต้องเปิดเครื่องออกมาทำ ซึ่งเป็นรถใหม่ ทางลูกค้าจะสบายใจ มั้ย หากมีการซ่อม
(นี่คือความรู้สึกของช่าง ที่เข้าใจลูกค้า ว่าไม่อยากให้รื้อเครื่อง ยิ่งรถใหม่ด้วยแล้ว)
ผมจึงติดต่อไปที่ศูนย์ใหญ่ ของ Honda ก็อธิบายอาการต่างๆ ว่าเป็นแบบนี้ ทำไมไม่ยอมเปลี่ยนรถคันใหม่ หรือ เปลี่ยนเครื่องยนต์ชุดใหม่ให้
ทางศูนย์ใหญ่ฮอนด้าน บอกได้เพียงว่า ไม่สามารถเปลี่ยนรถ หรือเปลี่ยนเครื่อง ให้ลูกค้าได้ จึงให้นำรถเข้าไปที่ศูนย์ที่ซื้อรถ
จะรีบดำเนินการให้ทางศูนย์เบิกอะไหล่ซ่อมให้ แต่ก่อนการซ่อม จะให้ทางช่างแจ้งอาการทั้งหมดก่อน ลงมือ
แล้วจะนัดวิศวะกร เข้าไปพูดคุยอธิบายรายละเอียดต่างๆ อีกที (แต่ยังไม่มีกำหนดนัดวันที่แน่นอนได้) จะแจ้งอีกที
ประเด็นสำคัญคือ
1. ทาง ฮอนด้า ปล่อยรถมีปัญหาออกมา ได้อย่างไร ไม่มีการทดสอบก่อนเลยรึไง หรือต้องให้มีคนซื้อรถไปก่อน
ถ้ามีปัญหา ก็ให้ลูกค้าส่งกลับ หรือแจ้งเรื่องมา แล้วค่อยซ่อมให้ลูกค้า
2. ทาง ฺฮอนด้า รู้ว่ารถมีอาการหลายอย่างแบบนี้ ทำไมถึงไม่ยอมเปลี่ยนคันใหม่ หรือ เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ให้ทางลูกค้า
ทำไมยังเลือกซ่อม ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการใช้งานของลูกค้าเลย ทางลูกค้าเอง ซื้อรถคันใหม่ก็หวังอยากให้
สิ่งที่ได้มาดีที่สุดเช่นกัน
3. ลูกค้าต้องแบกรับภาระ ของสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน จากทางฮอนด้า ซึ่งกลายเป็นลูกค้าที่ต้องใช้งานของที่ไม่มีคุณภาพ
4. การประสานงานติดต่อกับทางศูนย์ใหญ่ ฮอนด้า ไม่ยาก แต่ขั้นตอนในการดูแล อธิบาย ต่างๆ ช้ามาก ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน
ให้ทางลูกค้าได้เลย
5. ได้มีการสอบถามไปว่า หากมีการซ่อม แล้วเป็นอีก หรือ มีอาการอื่นๆ อีก ทางฮอนด้า จะรับผิดชอบอย่างไร ได้คำตอบมาว่า
ก็ต้องเอาเข้าศูนย์ เพื่อเช็คอาการที่เกิดขึ้น แล้วแก้ไข ซึ่งอาจเกิดจากการขับขึ่ของลูกค้าเอง หรือ ลูกค้าไม่เข้ารับการตรวจสภาพ
ตามกำหนด "ซึ่งผมมองว่า ถ้าเกิดขึ้นอีก จะโยนความผิดมาให้ทางลูกค้า เป็นผู้รับผิดชอบ" ทั้งๆ ที่ขนาดยังไม่ได้ใช้งาน
ยังมีอาการ ดังกล่าว มากขนาดนี้ เท่ากับ ผม ซื่อรถมาเพื่อซ่อม ใช่หรือไม่
6. ไม่มีการชดเชยใดๆ ทั้งที่เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้น เพราะ การไม่ได้มาตรฐาน ของทาง ฮอนด้า แต่ลูกค้า ต้องแบกรับสิ่งต่างๆ
ทั้งๆ ที่รถก็ไม่ได้ใช้งาน
นี่คือบางส่วน กับคำตอบที่ได้รับมา จากทางฮอนด้า ทั้งๆ ที่รถออกได้ ไม่ถึง 1 เดือน แต่เจอสารพัดปัญหา แต่กลับทำงาน
และให้คำตอบลูกค้า ช้ามาก ทุกอย่าง ลูกค้ากลายเป็นผู้เคราะร้ายแต่พียงผู้เดียว จะคืนรถก็ไม่ได้ จะเครมรถใหม่ก็ไม่ได้
จะฟ้องร้องก็เสียเปรียบ สรุป ลูกค้าโดนเอาเปรียบฝ่ายเดียว ต้องยอมก้มหัว กับสินค้าไม่ได้คุณภาพ ของฮอนด้า ต่อไป แบบนี้รึไง
ผมจึงตัดสินใจแล้วว่า การนำคลิป และข้อมูลต่างๆ มาบอกกล่าว เพื่อขอความรู้จากผู้รู้ และขอความคิดเห็นต่างๆ ว่าควรจะทำอย่างไรดี
กับเหตุการณ์ แบบนี้
รถสตาร์ทไม่ติด เข้าศูนย์บอกปกติดี แถมซื้อรถมา 1 เดือน ต้องรื้อเครื่องแล้ว
ผมออกรถ Honda CBR 150 เมื่อวันที่ 5/8/57 ใช้งานไม่ถึง 1 เดือน
มีอาการสตาร์ทไม่ติด 3 ครั้ง ยกไปที่ศูนย์ให้เช็ก วันที่ 3/9/57 จน วันที่ 5/9/57 ไปรับรถ ทางช่างก็แจ้งว่าเช็กแล้ว แต่ปกติดี
(คือแบบว่าถ้าปกติ จะมีแบบในคลิปมั้ย)
แต่เหตุผลที่ลง คลิปนี้ ไม่ใช่ประเด็นหลัก แต่เป็นอาการหลังจากนี้ ผมนำรถกลับมาใช้ พบว่าเครื่องยนต์มีเสียงดัง จึงนำกลับไปที่ศูนย์
ทางช่างแจ้งว่า ลูกเบี้ยวมีปัญหา แต่เครมได้ วิธีการคือ เปิดเครื่องออกมาเช็ก เปลี่ยนอะไหล่ ฯลฯ ซึ่งไม่ง่าย แต่ให้ลูกค้ากลับไปคิดก่อน
เพราะต้องเปิดเครื่องออกมาทำ ซึ่งเป็นรถใหม่ ทางลูกค้าจะสบายใจ มั้ย หากมีการซ่อม
(นี่คือความรู้สึกของช่าง ที่เข้าใจลูกค้า ว่าไม่อยากให้รื้อเครื่อง ยิ่งรถใหม่ด้วยแล้ว)
ผมจึงติดต่อไปที่ศูนย์ใหญ่ ของ Honda ก็อธิบายอาการต่างๆ ว่าเป็นแบบนี้ ทำไมไม่ยอมเปลี่ยนรถคันใหม่ หรือ เปลี่ยนเครื่องยนต์ชุดใหม่ให้
ทางศูนย์ใหญ่ฮอนด้าน บอกได้เพียงว่า ไม่สามารถเปลี่ยนรถ หรือเปลี่ยนเครื่อง ให้ลูกค้าได้ จึงให้นำรถเข้าไปที่ศูนย์ที่ซื้อรถ
จะรีบดำเนินการให้ทางศูนย์เบิกอะไหล่ซ่อมให้ แต่ก่อนการซ่อม จะให้ทางช่างแจ้งอาการทั้งหมดก่อน ลงมือ
แล้วจะนัดวิศวะกร เข้าไปพูดคุยอธิบายรายละเอียดต่างๆ อีกที (แต่ยังไม่มีกำหนดนัดวันที่แน่นอนได้) จะแจ้งอีกที
ประเด็นสำคัญคือ
1. ทาง ฮอนด้า ปล่อยรถมีปัญหาออกมา ได้อย่างไร ไม่มีการทดสอบก่อนเลยรึไง หรือต้องให้มีคนซื้อรถไปก่อน
ถ้ามีปัญหา ก็ให้ลูกค้าส่งกลับ หรือแจ้งเรื่องมา แล้วค่อยซ่อมให้ลูกค้า
2. ทาง ฺฮอนด้า รู้ว่ารถมีอาการหลายอย่างแบบนี้ ทำไมถึงไม่ยอมเปลี่ยนคันใหม่ หรือ เปลี่ยนเครื่องยนต์ใหม่ ให้ทางลูกค้า
ทำไมยังเลือกซ่อม ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากการใช้งานของลูกค้าเลย ทางลูกค้าเอง ซื้อรถคันใหม่ก็หวังอยากให้
สิ่งที่ได้มาดีที่สุดเช่นกัน
3. ลูกค้าต้องแบกรับภาระ ของสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน จากทางฮอนด้า ซึ่งกลายเป็นลูกค้าที่ต้องใช้งานของที่ไม่มีคุณภาพ
4. การประสานงานติดต่อกับทางศูนย์ใหญ่ ฮอนด้า ไม่ยาก แต่ขั้นตอนในการดูแล อธิบาย ต่างๆ ช้ามาก ไม่มีคำตอบที่ชัดเจน
ให้ทางลูกค้าได้เลย
5. ได้มีการสอบถามไปว่า หากมีการซ่อม แล้วเป็นอีก หรือ มีอาการอื่นๆ อีก ทางฮอนด้า จะรับผิดชอบอย่างไร ได้คำตอบมาว่า
ก็ต้องเอาเข้าศูนย์ เพื่อเช็คอาการที่เกิดขึ้น แล้วแก้ไข ซึ่งอาจเกิดจากการขับขึ่ของลูกค้าเอง หรือ ลูกค้าไม่เข้ารับการตรวจสภาพ
ตามกำหนด "ซึ่งผมมองว่า ถ้าเกิดขึ้นอีก จะโยนความผิดมาให้ทางลูกค้า เป็นผู้รับผิดชอบ" ทั้งๆ ที่ขนาดยังไม่ได้ใช้งาน
ยังมีอาการ ดังกล่าว มากขนาดนี้ เท่ากับ ผม ซื่อรถมาเพื่อซ่อม ใช่หรือไม่
6. ไม่มีการชดเชยใดๆ ทั้งที่เหตุการณ์ทั้งหมดเกิดขึ้น เพราะ การไม่ได้มาตรฐาน ของทาง ฮอนด้า แต่ลูกค้า ต้องแบกรับสิ่งต่างๆ
ทั้งๆ ที่รถก็ไม่ได้ใช้งาน
นี่คือบางส่วน กับคำตอบที่ได้รับมา จากทางฮอนด้า ทั้งๆ ที่รถออกได้ ไม่ถึง 1 เดือน แต่เจอสารพัดปัญหา แต่กลับทำงาน
และให้คำตอบลูกค้า ช้ามาก ทุกอย่าง ลูกค้ากลายเป็นผู้เคราะร้ายแต่พียงผู้เดียว จะคืนรถก็ไม่ได้ จะเครมรถใหม่ก็ไม่ได้
จะฟ้องร้องก็เสียเปรียบ สรุป ลูกค้าโดนเอาเปรียบฝ่ายเดียว ต้องยอมก้มหัว กับสินค้าไม่ได้คุณภาพ ของฮอนด้า ต่อไป แบบนี้รึไง
ผมจึงตัดสินใจแล้วว่า การนำคลิป และข้อมูลต่างๆ มาบอกกล่าว เพื่อขอความรู้จากผู้รู้ และขอความคิดเห็นต่างๆ ว่าควรจะทำอย่างไรดี
กับเหตุการณ์ แบบนี้