Breaking News - แห่ขอเออร์ลี่บินไทยทะลุ1.7พันคน แฉผลเซอร์เวย์โครงการ "เอ็มเอสพี" พบพนักงานการบินไทยสนใจขอเออร์ลี่รีไทร์ทะลัก 1.7 พันคน เหตุจ่ายชดเชยจุใจ 40 เดือน คาดเฉลี่ยรับหัวละไม่ต่ำกว่า 2 ล้านบาท ด้านฝ่ายบริหารได้ทีจ่อปรับลดเงื่อนไขเหลือจ่ายแค่ 30 เดือน สหภาพ ชี้ถ้าลดสิทธิ์ยอดลาออกต่ำกว่านี้แน่ ส่วนว่าที่ดีดีใหม่ลือแซดทาบ "ม.ล.ชโลทิต กฤษดากร" เข้าแก้วิกฤติการเงิน แต่เจ้าตัวยังไม่คอนเฟิร์ม หลังมีผู้ยื่นแล้ว 2 รายมีอดีตบิ๊กทีโอทีด้วย
ม.ล.ชโลทิต กฤษดากรม.ล.ชโลทิต กฤษดากร แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน ) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงผลสรุปของการตอบแบบสอบถามการสำรวจพนักงานที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรหรือ (Mutual Separation Plan)หรือ MSP ว่าพนักงานให้ความสนใจเป็นจำนวนมากและยอดรวมล่าสุดพบว่ามีจำนวนกว่า 1.7 พันคน ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัทว่าจะตัดสินใจอย่างไร เนื่องจากมีจำนวนมากเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียง 900 คนในปีแรกเท่านั้น
สาเหตุที่พนักงานให้ความสนใจมากอาจเป็นเพราะหลักเกณฑ์ในการจ่าย ผลตอบแทนเบื้องต้นที่ได้รับถือว่าจูงใจและคุ้มค่า โดยจะได้รับเงินชดเชยถึง 40 เดือนโดยคำนวณจากเงินเดือนสูงสุดเดือนสุดท้ายที่ทำงานคูณจำนวน 30 เดือน และอีก 10 เดือนซึ่งต้องจ่ายตามกฎหมายแรงงาน และกำหนดอายุงาน 15 ปีขึ้นไปไม่จำกัดอายุ นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์ตั๋วโดยสารฟรีตลอดชีพ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จูงใจให้มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการมาก
ต่อเรื่องนี้ล่าสุดฝ่ายบริหารจึงมีแนวคิดที่จะเตรียมปรับลดเงื่อนไขให้ต่ำลง โดยอาจจะพิจารณาจ่ายชดเชยเพียง 30 เดือนเท่านั้น แบ่งเป็นเงินเดือน 20 เดือนและอีก 10 เดือนจ่ายตามกฎหมายแรงงาน พร้อมทั้งกำหนดคุณสมบัติต้องอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปและอายุงานอยู่ที่ 15 หรือ 20 ปี ได้รับสิทธิ์ตั๋วเครื่องบินฟรี ซึ่งตามระเบียบบริษัทพนักงานที่ทำงานเกิน 20 ปีจะได้รับสิทธิ์ตั๋วฟรีอยู่แล้ว ส่วนค่ารักษาพยาบาลต้องมาใช้บริการรักษาพยาบาลภายในสำนักงานการบินไทย เป็นต้น
อย่างไรก็ดี สำหรับเกณฑ์การอนุมัติให้ใช้สิทธิ์ตามโครงการ MSP นั้นพนักงานกลุ่มที่จะได้รับพิจารณาเป็นอันดับแรกคือมีปัญหาเรื่องสุขภาพอย่างรุนแรงมีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเกิน 8 หมื่นบาทต่อปี รองลงมา เป็นพนักงานที่มีประสิทธิภาพในการทำงานลดลงหรือศักยภาพไม่ตรงกับลักษณะงานในปัจจุบัน ต่อมาเป็นพนักงานในตำแหน่งหรือหน่วยงานที่สามารถลดอัตรากำลังลงได้ หรือจ้างแรงงานเอาต์ซอร์ซทดแทนได้ เช่น พนักงานระดับ 7 อายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป กลุ่มต่อมาจะเป็นพนักงานในหน่วยงานที่มีอัตรากำลังเกินและพนักงานที่ปฏิบัติงานประจำสถานีที่การบินไทยยกเลิกเส้นทางบิน และสุดท้ายคือ พนักงานที่มีอายุเป็นข้อจำกัดในการปฏิบัติหน้าที่ หรือหัวหน้างานชี้เป้าให้ออก เป็นต้น
ต่อเรื่องนี้ ร.ท.สุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กระบวนการดังกล่าวยังไม่ถือว่าสิ้นสุด เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของแพ็กเกจดังกล่าว ที่ต้องมีการนำเสนอให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาก่อน และจะมีการทำเซอร์เวย์อีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าตัวเลขของผู้สนใจเข้าร่วมโครงการอาจจะลดลงจาก 1.7 พันคน ซึ่งได้กันงบสำหรับโครงการนี้ไว้ราว 2 พันล้านบาท
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=245945:17&catid=85:2009-02-08-11-22-45&Itemid=417#.VBT1SKNhiSN
การบินไทยเกินจะเยียวยา มาเกาะกินจนตายแล้วก็ไปแบบอิ่มๆสบายๆหาที่เกาะกินที่อื่นกันต่อไป คนดีเค้าเป็นแบบนี้กันเองเนาะ
อนาถแท้การบินไทย จะสูบกันให้บักโกรกไปเลยใช่มั้ยกับโครงการเออลี่รีไทร์ ไม่แปลกใจทำไมเจ๊งซ้ำซาก
ม.ล.ชโลทิต กฤษดากรม.ล.ชโลทิต กฤษดากร แหล่งข่าวระดับสูงจากบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน ) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ถึงผลสรุปของการตอบแบบสอบถามการสำรวจพนักงานที่ประสงค์เข้าร่วมโครงการร่วมใจจากองค์กรหรือ (Mutual Separation Plan)หรือ MSP ว่าพนักงานให้ความสนใจเป็นจำนวนมากและยอดรวมล่าสุดพบว่ามีจำนวนกว่า 1.7 พันคน ซึ่งเรื่องนี้ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารบริษัทว่าจะตัดสินใจอย่างไร เนื่องจากมีจำนวนมากเกินเป้าหมายที่ตั้งไว้เพียง 900 คนในปีแรกเท่านั้น
สาเหตุที่พนักงานให้ความสนใจมากอาจเป็นเพราะหลักเกณฑ์ในการจ่าย ผลตอบแทนเบื้องต้นที่ได้รับถือว่าจูงใจและคุ้มค่า โดยจะได้รับเงินชดเชยถึง 40 เดือนโดยคำนวณจากเงินเดือนสูงสุดเดือนสุดท้ายที่ทำงานคูณจำนวน 30 เดือน และอีก 10 เดือนซึ่งต้องจ่ายตามกฎหมายแรงงาน และกำหนดอายุงาน 15 ปีขึ้นไปไม่จำกัดอายุ นอกจากนี้ยังได้สิทธิ์ตั๋วโดยสารฟรีตลอดชีพ ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่จูงใจให้มีผู้สนใจเข้าร่วมโครงการมาก
ต่อเรื่องนี้ล่าสุดฝ่ายบริหารจึงมีแนวคิดที่จะเตรียมปรับลดเงื่อนไขให้ต่ำลง โดยอาจจะพิจารณาจ่ายชดเชยเพียง 30 เดือนเท่านั้น แบ่งเป็นเงินเดือน 20 เดือนและอีก 10 เดือนจ่ายตามกฎหมายแรงงาน พร้อมทั้งกำหนดคุณสมบัติต้องอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไปและอายุงานอยู่ที่ 15 หรือ 20 ปี ได้รับสิทธิ์ตั๋วเครื่องบินฟรี ซึ่งตามระเบียบบริษัทพนักงานที่ทำงานเกิน 20 ปีจะได้รับสิทธิ์ตั๋วฟรีอยู่แล้ว ส่วนค่ารักษาพยาบาลต้องมาใช้บริการรักษาพยาบาลภายในสำนักงานการบินไทย เป็นต้น
อย่างไรก็ดี สำหรับเกณฑ์การอนุมัติให้ใช้สิทธิ์ตามโครงการ MSP นั้นพนักงานกลุ่มที่จะได้รับพิจารณาเป็นอันดับแรกคือมีปัญหาเรื่องสุขภาพอย่างรุนแรงมีการเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลเกิน 8 หมื่นบาทต่อปี รองลงมา เป็นพนักงานที่มีประสิทธิภาพในการทำงานลดลงหรือศักยภาพไม่ตรงกับลักษณะงานในปัจจุบัน ต่อมาเป็นพนักงานในตำแหน่งหรือหน่วยงานที่สามารถลดอัตรากำลังลงได้ หรือจ้างแรงงานเอาต์ซอร์ซทดแทนได้ เช่น พนักงานระดับ 7 อายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป กลุ่มต่อมาจะเป็นพนักงานในหน่วยงานที่มีอัตรากำลังเกินและพนักงานที่ปฏิบัติงานประจำสถานีที่การบินไทยยกเลิกเส้นทางบิน และสุดท้ายคือ พนักงานที่มีอายุเป็นข้อจำกัดในการปฏิบัติหน้าที่ หรือหัวหน้างานชี้เป้าให้ออก เป็นต้น
ต่อเรื่องนี้ ร.ท.สุรพล อิศรางกูร ณ อยุธยา รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กระบวนการดังกล่าวยังไม่ถือว่าสิ้นสุด เพราะอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขของแพ็กเกจดังกล่าว ที่ต้องมีการนำเสนอให้บอร์ดการบินไทยพิจารณาก่อน และจะมีการทำเซอร์เวย์อีกครั้ง ซึ่งเชื่อว่าตัวเลขของผู้สนใจเข้าร่วมโครงการอาจจะลดลงจาก 1.7 พันคน ซึ่งได้กันงบสำหรับโครงการนี้ไว้ราว 2 พันล้านบาท
http://www.thanonline.com/index.php?option=com_content&view=article&id=245945:17&catid=85:2009-02-08-11-22-45&Itemid=417#.VBT1SKNhiSN
การบินไทยเกินจะเยียวยา มาเกาะกินจนตายแล้วก็ไปแบบอิ่มๆสบายๆหาที่เกาะกินที่อื่นกันต่อไป คนดีเค้าเป็นแบบนี้กันเองเนาะ