คือ เรื่องของเรื่อง วันนี้ 13-Sep-2014 ผมกะว่า พาครอบครัวไปเลี้ยงเนื่องในวันคล้ายวันเกิดล่วงหน้า 15-Sep-2014
ก็ทั่วๆไป พากันไปกินกลางวันที่ MK สาขาโลตัส นครปฐม
และเนื่องจาก ผมมีบัตรเครดิต UP2ME ของ SCB หากว่า ถ้าได้ใช้จ่ายในหมวดที่เลือกเอาไว้ (มีทั้งหมด 5 หมวด แต่ผมเลือก หมวดอาหาร) จะได้แต้มพิเศษ X3 ส่วนถ้าเป็นเดือนเกิด จะได้ X5 ก็เลยตั้งใจว่า จะพากันไปกินร้านอาหารที่สามารถใช้บัตรเครดิตได้
ก็ตามปกติ ไม่มีอะไร จนกระทั่ง ตอนเรียกคิดเงิน พนักงานก็เห็นว่า ผมถือบัตรเครดิต ก็เลยแจ้งกับผมว่า "เครื่องมีปัญหา รบกวนต้องจ่ายเป็นเงินสด"
โดยปกติ ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบพกเงินสด (ไม่ค่อยมี) มักกดมาทีละน้อยๆ และถ้าแพลนไว้แล้วว่า จะไปร้านอาหารในห้าง ก็มักจะไม่พกเงินสดไป (เต็มที่ ก็ไม่เกิน 500) เน้นรูดบัตร สะดวก
โชคดี ที่เพิ่งกดเงินสดมา ก็จึงสามารถจ่ายได้ (ไม่กดมา ก็ยังมีญาติๆพกเงินมา)
ประเด็นคือ ในกรณีแบบนี้ ผมสามารถเรียกร้องสิทธิ์อะไรได้บ้างไหมครับ
ที่สมัครบัตรเครดิตเอาไว้ โดยเฉพาะของ UP2ME (ซึ่งจริงๆ มีของ Family Plus อยู่แล้ว แต่สมัครได้ปีนึง เพิ่งรู้ว่า ไม่มีแต้ม มีแต่ Cash back กอปร เมื่อต้นปี Family plus เกิดเปลี่ยนนโยบายของ Cash back จาก ลดจากยอดการใช้จ่าย 1% เหลือ 0.25% (มีรายละเอียดมากกว่านี้ แต่ผมจำไม่ได้) ตอนนั้น เจอ พนง ขายบัตร UP2ME พอดี ก็เลยทำไว้ ทุกๆการใช้จ่าย 25 บาท = 1 แต้ม ถ้าเป็นหมวดอาหารที่เลือกไว้ จะได้ 3 แต้ม และ ถ้าเป็นหมวดอาหาร ในเดือนเกิด ก็จะได้ 5 แต้ม) เห็นว่า การใช้บัตร มีแต้ม ที่สามารถเอาไปใช้ได้เป็นส่วนลดในการซื้อของต่างๆ เช่น เมื่อตอนงาน Thailand Mobile EXPO 8-11 May 2014 ที่ผ่านมา ก็ใช้แต้มไปลดค่าเครื่อง ซื้อมือถือใหม่ให้แม่ไป (ใช้บัตรเครดิต ผ่อน 0% ลด กี่ % ก็ก็ว่าไป แถมยังใช้ "คะแนน" ทุกๆ 1000 คะแนน ลดได้ 100 บาทเป็นต้น ภายหลังที่ลดจากตอนใช้บัตรตอนต้นไปแล้วอีก
ดังนั้น จึงคิดว่า "แต้ม" ก็เป็น "จุดขาย" ในการเลือกใช้บริการบัตรเครดิตดังกล่าว
แล้วยิ่งกะว่า มาใช้ในช่วงที่ boost point ขนาดนี้ แต่กลับมาซวย ใช้ไม่ได้ เนื่องจาก "เครื่องชำรุด"
ซึ่งตอนนั้น ที่เข้าไปกิน ก็ไม่ได้มีป้ายติดไว้หน้าร้าน (ผมและครอบครัว เข้าไปราวๆ 11 โมงกว่าๆ หรือ เที่ยง และ เช็ค บิลตอน 13.15)
ซึ่งตอนจ่ายเงินเสร็จ เดินออกมาหน้าร้าน ก็เพิ่งจะเห็นว่า มีป้ายบอก "เครื่องรูดบัตรเสีย"
ผมเข้าใจว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุ "สุดวิสัย" แต่ผมก็ค่อนข้างที่จะ "เสียดาย" ที่ใช้สิทธิ์ได้ไม่เต็มเหยียด (กรณีนี้ ไม่ได้ใช้สิทธิ์เลย แม้แต่น้อย นอกจาก คูปอง 800 ของโปร MK กับ บานาน่า สปริท เนื่องจาก Happy Birth Day ของผม)
ผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มา 3 ที แแล้วในปีนี้ คือ ที่ Shabushi @ Center One , EAT AM ARE @ Center One และ HOT POT สาขา Home Pro นครปฐม โดยเฉพาะกรณีหลังนี่ เกือบแย่ ไปกินกันกับเพื่อน 3 คน โดยก่อนไป บอกเพื่อนๆแล้วว่า "ผมจะรูดบัตร" เพื่อนคนนึง ไม่เอากระเป๋าตังค์มา, ผมเอาเงินสดมาแค่ 200 เศษๆ, ดีที่เพื่อนอีกคน เอาเงินมา 900 กว่าบาท มื้อนั้น ราว 1150 ก็ยืนฮาหน้าเคาน์เตอร์ นับแบงก์ แล้วค่อยๆจ่ายให้ Cashier (ไม่งั้น ต้องไปกด ATM มา แล้วถ้า ATM แถวนั้น ไม่ใช่ SCB ของผมละ โดน Surcharge อีกน่ะสิ -"
ผมเล่า ท้าวความมาซะยาว กรณีแบบนี้ ควรหรือเปล่า ที่จะมีมาตรฐานอะไรรองรับ หรือ มีการรับผิดชอบใดใดจาก ร้านอาหาร ธนาคาร หรือ ระบบ interlink อะไรที่ล่ม ทำให้ไม่สามารถใช้บัตร DEBIT, CREDIT ได้ หรือ เป็นเพียงแค่ "เหตุสุดวิสัย" เพียงเท่านั้น
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ผมเห็นระบบรองรับ
- PayWave ที่เอาบัตรไปสแกนที่เครื่องรับได้เลย
- NFC ที่รองรับการใช้จ่ายใช้งานผ่าน Smart Phone มี Application รองรับ ทั้ง iOS และ Android (แต่ผมใช้ Windows Phone วอนผู้เห็นกระทู้นี้ เร่งพัฒนา จะเป็นพระคุณอย่างสูง Y^Y) จำไม่ผิด น่าจะเป็นของ BAY ที่มีสแกน QR CODE หรืออย่างไรเนี่ยแหละ ผมไม่แน่ใจ
- หรือแม้แต่พวก บัตร Rabbit Card นอกจากจะใช้กับ BTS แล้ว ยังไปใช้กับ McDonald ในการซื้ออาหาร ลด % อีกนิดหน่อย (วอน VGI กับ BMCL เคลียร์เรื่อง pooling card ซักทีนะครับ 3 ปีแล้วมั้ง ที่บอกว่า "ผู้ใหญ่กำลังดำเนินการอยู่ ผู้ใหญ่ลีหรือเปล่าครับ") บัตร CRG บัตร Smart Purse ของ 7-11
เท่าที่เห็น และเท่าที่ผมใช้งาน (ยกเว้น CRG) ผมว่ามันสะดวกสบายมาก มันดีนะ แต่กลับกลายเป็นว่า ถ้าหากผมเจอเหตุการณ์แบบวันนี้ หรือ แบบเหตุการณ์ 3 ครั้งก่อนหน้าในทำนองเดียวกันนี้ ก็ควรกลับไปถือ เงินสด ไม่ต้องไปเสี่ยงทำบัตรเครดิตสินเชื่อ ผ่อน 0% , Advance Payment แต่ถ้าพลาด ก็ดอกเบี้ยบานตะไทอยู่
เน้นคำถามอีกที ผมควรไปเรียกร้อง หรือ มีมาตรการ หรือ ความรับผิดชอบใดใดของร้านอาหาร หรือ ธนาคาร, ผู้ให้บริการระบบรูดบัตรที่เกี่ยวข้องหรือ ก็ต้องกลับไปอ่าน Terms & Conditions ของบัตรเครดิตผู้ใช้บริการก่อน ก่อนที่จะมาตั้งกระทู้ถามนี้ดีครับ??
ยาวเลย ขอบคุณที่อ่าน และ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าเลยนะครับ
เหตุเกิด MK สาขา เทสโก โลตัส นครปฐม
ถ่ายตอนที่จ่ายเงินเสร็จแล้ว เดินออกจากร้าน (ตอนเข้าร้าน ไม่มีป้ายนี้จริงๆครับ มีแต่คัท เอาท์ ให้ถ่ายรูป)
เวลาไปทานอาหาร แล้วเครื่องรูดบัตรเสีย จะทำอย่างไร
ก็ทั่วๆไป พากันไปกินกลางวันที่ MK สาขาโลตัส นครปฐม
และเนื่องจาก ผมมีบัตรเครดิต UP2ME ของ SCB หากว่า ถ้าได้ใช้จ่ายในหมวดที่เลือกเอาไว้ (มีทั้งหมด 5 หมวด แต่ผมเลือก หมวดอาหาร) จะได้แต้มพิเศษ X3 ส่วนถ้าเป็นเดือนเกิด จะได้ X5 ก็เลยตั้งใจว่า จะพากันไปกินร้านอาหารที่สามารถใช้บัตรเครดิตได้
ก็ตามปกติ ไม่มีอะไร จนกระทั่ง ตอนเรียกคิดเงิน พนักงานก็เห็นว่า ผมถือบัตรเครดิต ก็เลยแจ้งกับผมว่า "เครื่องมีปัญหา รบกวนต้องจ่ายเป็นเงินสด"
โดยปกติ ผมเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบพกเงินสด (ไม่ค่อยมี) มักกดมาทีละน้อยๆ และถ้าแพลนไว้แล้วว่า จะไปร้านอาหารในห้าง ก็มักจะไม่พกเงินสดไป (เต็มที่ ก็ไม่เกิน 500) เน้นรูดบัตร สะดวก
โชคดี ที่เพิ่งกดเงินสดมา ก็จึงสามารถจ่ายได้ (ไม่กดมา ก็ยังมีญาติๆพกเงินมา)
ประเด็นคือ ในกรณีแบบนี้ ผมสามารถเรียกร้องสิทธิ์อะไรได้บ้างไหมครับ
ที่สมัครบัตรเครดิตเอาไว้ โดยเฉพาะของ UP2ME (ซึ่งจริงๆ มีของ Family Plus อยู่แล้ว แต่สมัครได้ปีนึง เพิ่งรู้ว่า ไม่มีแต้ม มีแต่ Cash back กอปร เมื่อต้นปี Family plus เกิดเปลี่ยนนโยบายของ Cash back จาก ลดจากยอดการใช้จ่าย 1% เหลือ 0.25% (มีรายละเอียดมากกว่านี้ แต่ผมจำไม่ได้) ตอนนั้น เจอ พนง ขายบัตร UP2ME พอดี ก็เลยทำไว้ ทุกๆการใช้จ่าย 25 บาท = 1 แต้ม ถ้าเป็นหมวดอาหารที่เลือกไว้ จะได้ 3 แต้ม และ ถ้าเป็นหมวดอาหาร ในเดือนเกิด ก็จะได้ 5 แต้ม) เห็นว่า การใช้บัตร มีแต้ม ที่สามารถเอาไปใช้ได้เป็นส่วนลดในการซื้อของต่างๆ เช่น เมื่อตอนงาน Thailand Mobile EXPO 8-11 May 2014 ที่ผ่านมา ก็ใช้แต้มไปลดค่าเครื่อง ซื้อมือถือใหม่ให้แม่ไป (ใช้บัตรเครดิต ผ่อน 0% ลด กี่ % ก็ก็ว่าไป แถมยังใช้ "คะแนน" ทุกๆ 1000 คะแนน ลดได้ 100 บาทเป็นต้น ภายหลังที่ลดจากตอนใช้บัตรตอนต้นไปแล้วอีก
ดังนั้น จึงคิดว่า "แต้ม" ก็เป็น "จุดขาย" ในการเลือกใช้บริการบัตรเครดิตดังกล่าว
แล้วยิ่งกะว่า มาใช้ในช่วงที่ boost point ขนาดนี้ แต่กลับมาซวย ใช้ไม่ได้ เนื่องจาก "เครื่องชำรุด"
ซึ่งตอนนั้น ที่เข้าไปกิน ก็ไม่ได้มีป้ายติดไว้หน้าร้าน (ผมและครอบครัว เข้าไปราวๆ 11 โมงกว่าๆ หรือ เที่ยง และ เช็ค บิลตอน 13.15)
ซึ่งตอนจ่ายเงินเสร็จ เดินออกมาหน้าร้าน ก็เพิ่งจะเห็นว่า มีป้ายบอก "เครื่องรูดบัตรเสีย"
ผมเข้าใจว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นเหตุ "สุดวิสัย" แต่ผมก็ค่อนข้างที่จะ "เสียดาย" ที่ใช้สิทธิ์ได้ไม่เต็มเหยียด (กรณีนี้ ไม่ได้ใช้สิทธิ์เลย แม้แต่น้อย นอกจาก คูปอง 800 ของโปร MK กับ บานาน่า สปริท เนื่องจาก Happy Birth Day ของผม)
ผมเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มา 3 ที แแล้วในปีนี้ คือ ที่ Shabushi @ Center One , EAT AM ARE @ Center One และ HOT POT สาขา Home Pro นครปฐม โดยเฉพาะกรณีหลังนี่ เกือบแย่ ไปกินกันกับเพื่อน 3 คน โดยก่อนไป บอกเพื่อนๆแล้วว่า "ผมจะรูดบัตร" เพื่อนคนนึง ไม่เอากระเป๋าตังค์มา, ผมเอาเงินสดมาแค่ 200 เศษๆ, ดีที่เพื่อนอีกคน เอาเงินมา 900 กว่าบาท มื้อนั้น ราว 1150 ก็ยืนฮาหน้าเคาน์เตอร์ นับแบงก์ แล้วค่อยๆจ่ายให้ Cashier (ไม่งั้น ต้องไปกด ATM มา แล้วถ้า ATM แถวนั้น ไม่ใช่ SCB ของผมละ โดน Surcharge อีกน่ะสิ -"
ผมเล่า ท้าวความมาซะยาว กรณีแบบนี้ ควรหรือเปล่า ที่จะมีมาตรฐานอะไรรองรับ หรือ มีการรับผิดชอบใดใดจาก ร้านอาหาร ธนาคาร หรือ ระบบ interlink อะไรที่ล่ม ทำให้ไม่สามารถใช้บัตร DEBIT, CREDIT ได้ หรือ เป็นเพียงแค่ "เหตุสุดวิสัย" เพียงเท่านั้น
ทั้งนี้ ในปัจจุบัน ผมเห็นระบบรองรับ
- PayWave ที่เอาบัตรไปสแกนที่เครื่องรับได้เลย
- NFC ที่รองรับการใช้จ่ายใช้งานผ่าน Smart Phone มี Application รองรับ ทั้ง iOS และ Android (แต่ผมใช้ Windows Phone วอนผู้เห็นกระทู้นี้ เร่งพัฒนา จะเป็นพระคุณอย่างสูง Y^Y) จำไม่ผิด น่าจะเป็นของ BAY ที่มีสแกน QR CODE หรืออย่างไรเนี่ยแหละ ผมไม่แน่ใจ
- หรือแม้แต่พวก บัตร Rabbit Card นอกจากจะใช้กับ BTS แล้ว ยังไปใช้กับ McDonald ในการซื้ออาหาร ลด % อีกนิดหน่อย (วอน VGI กับ BMCL เคลียร์เรื่อง pooling card ซักทีนะครับ 3 ปีแล้วมั้ง ที่บอกว่า "ผู้ใหญ่กำลังดำเนินการอยู่ ผู้ใหญ่ลีหรือเปล่าครับ") บัตร CRG บัตร Smart Purse ของ 7-11
เท่าที่เห็น และเท่าที่ผมใช้งาน (ยกเว้น CRG) ผมว่ามันสะดวกสบายมาก มันดีนะ แต่กลับกลายเป็นว่า ถ้าหากผมเจอเหตุการณ์แบบวันนี้ หรือ แบบเหตุการณ์ 3 ครั้งก่อนหน้าในทำนองเดียวกันนี้ ก็ควรกลับไปถือ เงินสด ไม่ต้องไปเสี่ยงทำบัตรเครดิตสินเชื่อ ผ่อน 0% , Advance Payment แต่ถ้าพลาด ก็ดอกเบี้ยบานตะไทอยู่
เน้นคำถามอีกที ผมควรไปเรียกร้อง หรือ มีมาตรการ หรือ ความรับผิดชอบใดใดของร้านอาหาร หรือ ธนาคาร, ผู้ให้บริการระบบรูดบัตรที่เกี่ยวข้องหรือ ก็ต้องกลับไปอ่าน Terms & Conditions ของบัตรเครดิตผู้ใช้บริการก่อน ก่อนที่จะมาตั้งกระทู้ถามนี้ดีครับ??
ยาวเลย ขอบคุณที่อ่าน และ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำล่วงหน้าเลยนะครับ
เหตุเกิด MK สาขา เทสโก โลตัส นครปฐม
ถ่ายตอนที่จ่ายเงินเสร็จแล้ว เดินออกจากร้าน (ตอนเข้าร้าน ไม่มีป้ายนี้จริงๆครับ มีแต่คัท เอาท์ ให้ถ่ายรูป)