ผมเป็นคนที่ใช้จักรยานในชีวิตประจำวันครับ
แต่เบื่อ PR กทม.เรื่องจักรยานมาก
เลยทำเพจเกี่ยวกับการใช้จักรยานในเมือง
และเอาข้อมูลกทม.อีกด้านมาเสนอ
ผมสงสัยครับ ว่าทำไมหลายๆ คนถึงชอบว่ามอเตอร์ไซค์กันจัง
ทั้งๆ ที่ผมมีประสบการณ์ดีๆ กับมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนก็เยอะ
เทียบกับยานพาหนะอื่นๆ ผมว่ามอเตอร์ไซค์เป็นมิตรกับจักรยานมากกว่าด้วยซ้ำ
จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ล่าสุดเดือนสิงหาคม กรุงเทพมหานครมี
รถยนต์จดทะเบียนสะสม 5 ล้านคัน คิดคร่าวๆ เป็นพื้นที่ประมาณ 23,700 ไร่
รถจักรยานยนต์จดทะเบียนสะสม 3.2 ล้านคัน คิดคร่าวๆ เป็นพื้นที่ประมาณ 4,000 ไร่
รถยนต์มีจำนวนมากกว่า 57% ใช้พื้นที่ถนนมากกว่า 5 เท่า
แต่จักรยานยนต์ก็ต้องอาศัยช่องว่างระหว่างรถในการเดินทาง
ทำไมไม่มีทางจักรยานยนต์?
ผมประเมินคร่าวๆ คนใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน (เอาแบบปั่นไปทำงาน ไม่ใช่แค่ซ์้อของปากซอย) ในกทม.
ไม่น่าเกิน 100,000 คน ที่เล่น facebook ไม่น่าเกิน 20,000 คน
ถ้ากทม.เอาจริง (สมมตินะ) ระหว่างที่ทำโครงข่ายทางจักรยานทั่วประเทศ
คนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ไม่สามารถเปลี่ยนมาใช้จักรยานได้ทั้งหมด
จากพฤติกรรมผู้ใช้รถ (ทั้งหมด ไม่ใช่แค่มอเตอร์ไซค์) ในกทม.
ผมว่ามีการใช้ร่วมกันแน่นอน
ทางจักรยานเฉพาะที่ไม่มีคนใช้
มันก็เหมือนเสียพื้นที่การจราจรไปเปล่าๆ
ผมเลยอยากสอบถามความเห็นครับ
ว่าจักรยาน และมอเตอร์ไซค์เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร
ก่อนอื่น
ขอลอง list ปัญหาที่เจอในการใช้จักรยานมาเกือบ 2 ปีนะครับ
1. มอเตอร์ไซค์ย้อนศร
- จักรยานก็ทำนะ เพราะถนนบ้านเรามันออกแบบมาให้รถยนต์เป็นใหญ่ การกลับรถอาจกลายเป็นเรื่องที่เสี่ยงตายกว่า
บางทีมันย้อนใกล้ๆ ก็พอเข้าใจ แต่ถ้าย้อนไกลๆ ก็อาจเกินไป แต่ก็ยังนึกไม่ออก ว่าจะมีทางออกอย่างไร
การออกแบบถนน อาจต้องคิดเผื่อคนใช้ 2 ล้อมากกว่านี้
2. มอเตอร์ไซค์ปาดเข้าซ้าย
- จักรยานเป็นรถช้า ต้องชิดซ้ายสุดโดยธรรมชาติ เวลาจะถึงปากซอย รถที่เร็วกว่า อาจแซงเลี้ยวซ้ายเข้าซอยได้
ผมเคยชนมาทีนึง ก็เข้าใจนะ พอออกนอกกทม. มอเตอร์ไซค์ยังไม่คุ้นกับจักรยานเท่าไหร่ (มั้ง)
ทางออกน่าจะเป็นการบีบแตรให้สัญญาณกันตอนจะเลี้ยวปาด
นอกนั้นน่าจะเป็นการบังคับการควบคุมความเร็วอย่างจริงจัง เพราะต้องยอมรับว่าบ้านเราใช้ความเร็วกันสูงเกิน
อาจเพราะต้องทำเวลาชดเชยตอนรถติดก็เป็นได้
ประเทศเราเอาตัวอย่างทางจักรยานของประเทศพัฒนาแล้วมาใช้ไม่ได้ทั้งหมดแน่นอน
เพราะประเทศเค้าไม่มีมอเตอร์ไซค์เครื่องเล็กแบบบ้านเรา พวก Big Bike เค้าไปวิ่งบนถนนกัน
เพื่อนๆ พี่ๆ คิดกันอย่างไรบ้างครับ
เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรได้บ้าง
ขอบคุณครับ
มีแต่คนขอพื้นที่ให้จักรยาน แล้วมอเตอร์ไซค์ล่ะ?
แต่เบื่อ PR กทม.เรื่องจักรยานมาก
เลยทำเพจเกี่ยวกับการใช้จักรยานในเมือง
และเอาข้อมูลกทม.อีกด้านมาเสนอ
ผมสงสัยครับ ว่าทำไมหลายๆ คนถึงชอบว่ามอเตอร์ไซค์กันจัง
ทั้งๆ ที่ผมมีประสบการณ์ดีๆ กับมอเตอร์ไซค์บนท้องถนนก็เยอะ
เทียบกับยานพาหนะอื่นๆ ผมว่ามอเตอร์ไซค์เป็นมิตรกับจักรยานมากกว่าด้วยซ้ำ
จากข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก ล่าสุดเดือนสิงหาคม กรุงเทพมหานครมี
รถยนต์จดทะเบียนสะสม 5 ล้านคัน คิดคร่าวๆ เป็นพื้นที่ประมาณ 23,700 ไร่
รถจักรยานยนต์จดทะเบียนสะสม 3.2 ล้านคัน คิดคร่าวๆ เป็นพื้นที่ประมาณ 4,000 ไร่
รถยนต์มีจำนวนมากกว่า 57% ใช้พื้นที่ถนนมากกว่า 5 เท่า
แต่จักรยานยนต์ก็ต้องอาศัยช่องว่างระหว่างรถในการเดินทาง
ทำไมไม่มีทางจักรยานยนต์?
ผมประเมินคร่าวๆ คนใช้จักรยานในชีวิตประจำวัน (เอาแบบปั่นไปทำงาน ไม่ใช่แค่ซ์้อของปากซอย) ในกทม.
ไม่น่าเกิน 100,000 คน ที่เล่น facebook ไม่น่าเกิน 20,000 คน
ถ้ากทม.เอาจริง (สมมตินะ) ระหว่างที่ทำโครงข่ายทางจักรยานทั่วประเทศ
คนที่ใช้มอเตอร์ไซค์ไม่สามารถเปลี่ยนมาใช้จักรยานได้ทั้งหมด
จากพฤติกรรมผู้ใช้รถ (ทั้งหมด ไม่ใช่แค่มอเตอร์ไซค์) ในกทม.
ผมว่ามีการใช้ร่วมกันแน่นอน
ทางจักรยานเฉพาะที่ไม่มีคนใช้
มันก็เหมือนเสียพื้นที่การจราจรไปเปล่าๆ
ผมเลยอยากสอบถามความเห็นครับ
ว่าจักรยาน และมอเตอร์ไซค์เราจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร
ก่อนอื่น
ขอลอง list ปัญหาที่เจอในการใช้จักรยานมาเกือบ 2 ปีนะครับ
1. มอเตอร์ไซค์ย้อนศร
- จักรยานก็ทำนะ เพราะถนนบ้านเรามันออกแบบมาให้รถยนต์เป็นใหญ่ การกลับรถอาจกลายเป็นเรื่องที่เสี่ยงตายกว่า
บางทีมันย้อนใกล้ๆ ก็พอเข้าใจ แต่ถ้าย้อนไกลๆ ก็อาจเกินไป แต่ก็ยังนึกไม่ออก ว่าจะมีทางออกอย่างไร
การออกแบบถนน อาจต้องคิดเผื่อคนใช้ 2 ล้อมากกว่านี้
2. มอเตอร์ไซค์ปาดเข้าซ้าย
- จักรยานเป็นรถช้า ต้องชิดซ้ายสุดโดยธรรมชาติ เวลาจะถึงปากซอย รถที่เร็วกว่า อาจแซงเลี้ยวซ้ายเข้าซอยได้
ผมเคยชนมาทีนึง ก็เข้าใจนะ พอออกนอกกทม. มอเตอร์ไซค์ยังไม่คุ้นกับจักรยานเท่าไหร่ (มั้ง)
ทางออกน่าจะเป็นการบีบแตรให้สัญญาณกันตอนจะเลี้ยวปาด
นอกนั้นน่าจะเป็นการบังคับการควบคุมความเร็วอย่างจริงจัง เพราะต้องยอมรับว่าบ้านเราใช้ความเร็วกันสูงเกิน
อาจเพราะต้องทำเวลาชดเชยตอนรถติดก็เป็นได้
ประเทศเราเอาตัวอย่างทางจักรยานของประเทศพัฒนาแล้วมาใช้ไม่ได้ทั้งหมดแน่นอน
เพราะประเทศเค้าไม่มีมอเตอร์ไซค์เครื่องเล็กแบบบ้านเรา พวก Big Bike เค้าไปวิ่งบนถนนกัน
เพื่อนๆ พี่ๆ คิดกันอย่างไรบ้างครับ
เราจะอยู่ร่วมกันอย่างไรได้บ้าง
ขอบคุณครับ