ร้องเรียนสายการบิน Orient-Thai เที่ยวบินที่ OX8220 (อยากสอบถามแนวทางแก้ปัญหาและเตือนเพื่อนๆครับ)

ร้องเรียนสายการบิน Orient-Thai เที่ยวบินที่ OX8220 (อยากสอบถามแนวทางการแก้ปัญหาและเตือนเพื่อนๆครับ) อาจจะยาวหน่อยนะครับ

ขอเกริ่นนิดนึงครับ ผมชื่อพรชัย โดยที่ผมและคุณแม่ได้ทำการจองสายการบินนี้เพื่อไปประชุมที่กรุงเทพในวันศุกร์ที่ 22 สิงหาคม เวลา 13.50 น. ไฟลท์บินจากภูเก็ตไปกรุงเทพ (หมายเลขจองคือ MQZEAQ)

ปรากฎว่าพอเรามาถึงที่สนามบินภุเก็ต ก็เดินหาจุดเช็คอินทั้งหมดและปรากฏว่าไม่พบจุดเชคอินของสายการบินโอเรียนท์ไทย จึงรู้สึกว่าผิดสังเกต
เมื่อสอบถามประชาสัมพันธ์ของสนามบินภุเก็ตก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้น นั่นคือปรากฎว่าทางสนามบินแจ้งว่าไม่มีไฟลท์นี้ของสายการบิน เราก็ไม่มั่นใจจึงไปเชคกับทางห้องขายของ orientthai ในสนามบิน ซึ่งทางศูนย์ขายก็แจ้งว่าวันนี้ไม่มีไฟลท์บินนี้ แต่พบรายชื่อของเราเป็นผู้โดยสารไฟลท์นี้และจะปัดความรับผิดชอบ

ผมจึงทำการโทรไปสอบถามกับทางสายการบิน ซึ่งทางสายการบินก็แจ้งว่าไม่มีไฟลท์นี้ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้เนื่องจากทางสายการบินก็ได้ส่งทั้ง sms และอีเมล์มายืนยันและบอกให้เรามาเช็คอินก่อนบิน 2 ชม. ทันทีที่เราจองเสร็จ

ดังนั้นหากทาง orientthai ไม่มีไฟลท์บินหรือจะยกเลิก อย่างน้อยก็ควรที่จะแจ้งการยกเลิกไฟลท์กับทางเราก่อน ไม่ทาง sms ก็ควรที่จะโทรมาบอกทางใดทางหนึ่ง ไม่เช่นนั้นเมื่อผู้โดยสารมาถึงแล้วและเตรียมตัวที่จะเดินทางไปประชุม แต่พบว่าไม่มีไฟลท์ของตัวเอง อย่างนี้จะต้องทำอย่างไรละครับ

ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่าจะทำการคืนเงินให้นะคะ หรือไม่ก็กลับบ้านไปก่อนแล้วจะทำการเลื่อนตั๋วให้มาบินในวันพรุ่งนี้

แต่ทางเราจำเป็นต้องเดินทางไปประชุมในวันนั้น จึงคุยกับทางสายการบินให้ช่วย transfer flight หรือช่วยหาตั๋วเครื่องบินของสายการบินอื่นให้ซึ่งมันควรจะเป็นมาตรฐานสากลรึเปล่าครับที่ทางสายการบินที่มีมาตรฐานและจรรยาบรรณควรจะช่วยเหลือผู้โดยสาร จากความผิดพลาดของสายการบินเอง

แต่ทาง orientthai ก็ปัดความรับผิดชอบ ทางเราจึงต้องพยายามหาตั๋วเครื่องบินอื่นในทุกสายการบินด้วยตัวเอง ซึ่งการหาตั๋วเครื่องบินในช่วง last minute นั้น นอกจากจะโดนโก่งค่าตั๋วแล้วยังไม่มีที่นั่งอีกด้วย

ผมสอบถามสายการบินอื่นทุกเจ้าพบว่า airasia ไม่มีตั๋วมีแต่แสตนด์บาย
นกแอร์มีตั๋วแสตนด์บาย แต่ค่าโดยสาร 5500 บาท ไม่เช่นนั้นต้องรอไฟลท์ดึกจึงจะได้
การบินไทยมีตั๋ว แต่ค่าโดยสาร 5800 บาท
บางกอกแอร์เวย์ มีตั๋ว ในราคา 3990 ซึ่งถูกที่สุดในขณะนั้น
เราจึงเลือกที่จะซื้อตั๋วของบางกอกแอร์เวย์ เนื่องจากราคาถูกที่สุดและน่าจะเป็นการช่วยเหลือสายการบินคืนได้ดีที่สุด และหวังว่าทางสายการบินจะช่วยรับผิดชอบชดเชยในส่วนต่างตรงนี้ให้เรา

เมื่อเราติดต่อกับทางสายการบินอีกครั้ง เค้าก็บอกให้เราทำเรื่องร้องเรียนมาและจะทำการแก้ปัญหาให้ ผมจึงเรียบเรียงเหตุการณ์และส่งเป็นอีเมล์ไปแจ้งกับทางสายการบิน

แต่ปรากฎว่าเมื่อวันจันทร์ทางสายการบินได้ติดต่อกลับมา ว่าจะไม่ชดเชยส่วนต่างให้เนื่องจากไม่ใช่ความรับผิดชอบของทางบริษัท
ผมจึงรบกวนให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยประสานงานและติดต่อผู้เกี่ยวข้องอีกครั้ง เนื่องจากไม่ใช่ความผิดของทางเราเลย ทางเจ้าหน้าที่ก็รับเรื่องไป และหายไปจนติดต่อกลับมาวันนี้ (วันศุกร์ที่ 29 สิงหา) และก็ยืนยันเหมือนเดิมว่าจะคืนเงินในส่วนที่เราจองกับทางโอเรียนท์เท่านั้น

ผมจึงอยากรบกวนสอบถามพี่ๆและเพื่อนๆทุกท่านครับ ว่าเหตุการณ์นี้หากเป็นท่านเจอจะแก้ปัญหาอย่างไร
จะร้องเรียนไปที่สายการบินเพิ่มเติม หรือร้องเรียนทางช่องทางอื่นๆอีกได้หรือไม่

เนื่องจากสิ่งที่เกิดขึ้นมันไม่เป็นธรรมกับลูกค้า
อยู่ดีๆคุณจะรับเงินจากลูกค้า ก็เปิดรับจอง และจู่ๆจะ cancel flight ก็ไม่มีการแจ้งใดๆมาก่อน แล้วปล่อยให้ลูกค้าต้องมาเผชิญชะตากรรมทั้งหมดเองในช่วงนาทีสุดท้าย และไม่มีการจัดการรับผิดชอบหรือช่วยเหลือลูกค้าเลย(ผมเคยบินกับสายการบินอื่นมาก่อน ซึ่งเคยเจอการดีเลย์นิดหน่อย แต่ตอนนั้นเค้าจะแจ้งมาทาง sms มาก่อน)
ซึ่งถ้าหากเหตุการณ์อย่างนี้เกิดกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่จะต้องเดินทางไปกรุงเทพเพื่อนั่งเครื่องต่อกลับประเทศของเค้า เค้าจะทำอย่างไร ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศเราจะเสียหายขนาดไหน

ทั้งนี้เราไม่ได้ร้องเรียนอะไรเกินเลย แค่ขอเพียงให้สายการบินช่วยรับผิดชอบในส่วนต่างค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเท่านั้น

อยากขอบคุณทุกคนที่ช่วยสละเวลาอ่านและช่วยเสนอวิธีแก้ปัญหามากนะครับ
ใครเคยเจอปัญหาเหมือนผมช่วยร่วมกันโหวตหน่อยนะครับ
ทางสายการบินจะได้รู้จักมีความรับผิดชอบและไม่เอาเปรียบผู้โดยสารท่านอื่นๆต่อไป

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่