.....ทางพ้นทุกข์....หลวงปู่ฝั้น อาจาโร...!!!

กระทู้สนทนา


...ทางพ้นทุกข์...

...การสำเร็จมรรคสำเร็จผล
ไม่ได้สำเร็จที่อื่นที่ไกล
สำเร็จที่ดวงใจของเรา

คำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า
ท่านวางไว้ถึง ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์
ท่านก็ไม่ได้วางไว้ที่อื่น
วางที่กาย ที่ใจของเรานี้เอง
นี่เรียกว่า เป็นที่ตั้งแห่งธรรมวินัย

ความที่พ้นทุกข์ ก็จะพ้นจากที่ไหนเล่า
คือใจเราไม่ทุกข์ แปลว่าพ้นทุกข์
เพราะฉะนั้น ได้ยินแล้ว
ให้พากันน้อมเข้าภายใน

ธรรมะคำสั่งสอน ของพระพุทธเจ้า
รวมไว้ในจิตดวงเดียว
เอกํ จิตฺตให้จิตเป็นของเดิม

จิตฺตํ ความเป็นอยู่
ถ้าเราน้อมเข้าถึงจิตแล้ว ความสำเร็จอยู่ที่นั้น
ถ้าเราไม่รวมแล้ว มันก็ไม่สำเร็จ
ทำการทำงาน ทุกสิ่งทุกอย่าง
ก็ต้องรวมถึงจะเสร็จ
ถ้าไม่รวมเมื่อไร ก็ไม่สำเร็จ

เอกํ ธมฺมํ มีธรรมดวงเดียว
เวลานี้เราทั้งหลาย ขยายออกไปแล้ว
ก็กว้างขวาง พิสดารมากมาย
ถ้าวิตถารนัย ก็พรรณนาไปถึง ๘๔,๐๐๐ พระธรรมขันธ์

รวมเข้ามาแล้ว สังเขปนัยแล้ว มีธรรมอันเดียว
เอกฺ ธมฺมํ เป็นธรรมอันเดียว
เอกฺ จิตฺตํ มีจิตดวงเดียว
นี่เป็นของเดิม ให้พากันให้พึงรู้ พึงเข้าใจต่อไป

นี่แหละต่อไป พากันให้รวมเข้ามาได้
ถ้าเราไม่รวม นี่ไม่ได้
เมื่อใดจิตเราไม่รวมได้
เมื่อใด มันก็ไม่สำเร็จ
นี่แหละ ให้พากันพิจารณาอันนี้
จึงได้เห็น เป็นธรรม
เมื่อเอาหนังออกแล้ว ก็เอาเนื้อออกดู

เอาเนื้อออกดูแล้ว ก็เอากระดูกออกดู
เอาทั้งหมดออกดู ไส้น้อย ไส้ใหญ่
ตับ ไต ออกมาดู มันเป็นยังไง
มันเป็นคน หรือเป็นยังไง
ทำไมเราต้องไปหลง เออนี่แหละ
พิจารณาให้มันเห็นอย่างนี้แหละ

มันจะละสักกายทิฐิแน่
มันจะละวิจิกิจฉา ความสงสัย
จะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้ มันเลยไม่มี
สีลพัตฯ ความลูบคลำ มันก็ไม่ลูบคลำ
อ้อจริงอย่างนี้

เมื่อเห็นเป็นเช่นนี้แล้ว จิตมันก็ว่าง
เมื่อรู้จักแล้ว ก็ตัด
นี่มันจะได้เป็นวิปัสสนาเกิดขึ้น

อันนี้เรามีสมาธิแน่นหนาแล้ว
ทุกขเวทนาเหล่านั้น
มันก็เข้าไม่ถึงจิตของเรา
เพราะเราปล่อยแล้ว เราวางแล้ว เราละแล้ว

ในภพทั้งสามนี้
เป็นทุกข์อยู่เรื่องสมมติทั้งหลาย
จิตนั้นก็ละภพทั้งสาม มันก็เป็นวิมุตติ
หลุดพ้นไปหมด นี่ละเป็น วิมุตติ
แปลว่า หลุดพ้นจะเป็นอย่างโน้นอย่างนี้
จิตนั้นจะได้เข้าสู่ปรินิพพาน
ดับทุกข์ในวัฏสงสาร
ไม่ต้องสงสัยแลเวียนว่ายตายเกิดในโลกอันนี้

............

เดี๋ยวนี้เรารู้แล้ว ไม่ต้องวนเวียนอีก

เกิดแล้วก็รู้แล้ว ว่ามันทุกข์
ชราก็รู้แล้ว มันทุกข์
พยาธิก็รู้แล้ว ว่ามันทุกข์
มรณะก็รู้แล้วมันทุกข์
เมื่อเราทุกข์ เหล่านี้ก็ทุกข์

เพราะความเกิด เราก็หยุด
ผู้นี้ไม่เกิด แล้วใครจะเกิดอีกเล่า
ผู้นี้ไม่เกิดแล้ว ผู้นี้ก็ไม่แก่ไม่ตาย
ผู้นี้ไม่ตายแล้ว อะไรจะมาเกิด
มันไม่เกิด จะเอาอะไรมาตาย
ดูซิ ใจความคิดของเรา

เดี๋ยวนี้เราเกิด เกิดแล้วก็ตาย
ตายแล้วก็เกิด เกิดแล้วก็ตาย อยู่อย่างนี้
มันก็เป็นทุกข์ ไม่แล้วสักที...

...หลวงปู่ฝั้น อาจาโร...





แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่