การบินไทย รักคุณเท่าฟ้า สายการบินแห่งชาติ ความภูมิใจของคนไทย กำลังอยู่ในภาวะระส่ำระสาย
เจ๊งหรือไม่เจ๊ง คนการบินไทยเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้ วันนี้ผมมีข้อมูลที่ คนบินไทย อยากให้“แชร์”
ต่อๆ กันไปเพื่อความอยู่รอดของการบินไทยดังนี้ครับ
1.โครงสร้างบอร์ด สถานการณ์เช่นนี้ มีความจำเป็นจะต้องทบทวน/พิจารณา
โครงสร้างบอร์ดให้มาจากภาคธุรกิจจริงๆ เพื่อบอร์ดจะได้สามารถเข้าใจ โครงสร้าง
/การดำเนินการ/กลยุทธ์ ทางธุรกิจการบิน
ทบทวน/พิจารณา การให้สิทธิใช้ บัตร Barter ที่บริษัทออกให้ VP/EVP/Board ทุกคน
เพื่อใช้เลี้ยงรับรองต่างๆ แบบไม่จำกัดวงเงิน !!! รวมทั้งสิทธิประโยชน์อื่นๆ
2.ควรปรับลดโครงสร้างบริษัทให้เป็น Lean Organization อย่างจริงจัง มิใช่ “รวยกระจุก
จนกระจาย ขยายเป็นหย่อมๆ”
3.ควรปรับลดค่ารถ หรือ ค่าน้ำมัน EVP, VP จาก 75,000 บาท และ 70,000 บาท/เดือน
ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง
4.ควรปรับลดค่าเบี้ยเลี้ยงการเดินทางเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ของ EVP, VP จากเดิมที่มากกว่า
พนักงานทั่วไป 5 เท่า ให้เท่ากับพนักงานทั่วไป
5.ควรยกเลิก Vacation Compensation คือ พนง.ที่ลาพักร้อนไม่หมดตามสิทธิ วันพักร้อนที่
เหลือจะสะสมได้ 3 ปี ถ้าปีที่ 3 ยังคงเหลืออยู่ (จาก 3 ปีก่อนหน้า) จะได้เป็นเงินทดแทน
ทำให้พนง.บางส่วนที่เห็นแก่ตัวใช้วันลาป่วย และเก็บวันพักร้อนไว้เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน
6.ควรปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงานให้เหมาะสม ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม และระเบียบ
รัฐวิสาหกิจเพื่อ ยกเลิกการหักภาษี ณ ที่จ่ายของพนักงานที่บรรจุเข้าทำงานก่อนปี พ.ศ. 2548
เพื่อบริษัทจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อีกต่อไป
7.ควรทบทวนการประกาศวันหยุดบริษัทให้เหมาะสม และเอื้อต่อการทำธุรกิจ ไม่ใช่ใครหยุด
บกท.ก็หยุด ใครหยุดชดเชย บกท.ก็หยุด
8.ควรให้ผู้บริหารระดับ Director ขึ้นไปที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ/ควบคุมค่าใช้จ่าย/
เสี่ยงต่อการเอื้อประโยชน์และรับประโยชน์จากคู่ค้า แสดงบัญชีทรัพย์สินก่อน/หลัง รับตำแหน่ง
เพื่อป้องกันการทุจริตและแสดงความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่
9.ผู้บริหารระดับสูงที่ตัดสินใจผิดพลาดเรื่องไทยสมายล์ ควรแก้ไขสิ่งผิด โดยยกเลิกการให้ บกท.
แบกต้นทุนไทยสมายล์เสียที ไทยสมายล์ควร spin off หรือ แยกตัวจาก บกท. อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ได้แล้ว เพราะทุกวันนี้ บกท.แบกรับแทนไทยสมายล์
10.บอร์ดควรอนุมัติให้ขายเครื่องบิน A340 ที่ บกท.ถูกอดีตนายกฯคนหนึ่งบังคับให้ซื้อเพื่อบินเส้นทาง
BKK-LAX ทั้งที่ทุกฝ่ายทักท้วงแล้วว่า เครื่องบินแบบดังกล่าวไม่เหมาะสมต่อการซื้อเข้าประจำฝูงบินพาณิชย์
นี่คือ 10 ข้อ ที่คนบินไทยต้องทำและฝากไปถึงนายกฯประยุทธ์ และพล.อ.อ.ประจิน ว่าที่รมว.คมนาคม
ด้วย รีบแก้ไม่เช่นนั้น การบินไทย “เจ๊ง”แน่ครับ
http://www.naewna.com/politic/columnist/14091
การบินไทย รสก.ที่หมือน แดนสนธยาไหม ? เคยรุ่งเรื่อง ถึงขั้นแย่งกันซื้อหุ้น ตอนเข้าตลาด
ลองเปรียบเทียบ กับปตท. ทำไมตกต่ำได้ อยู่ที่อะไร ?
แถมสกู๊ป เศรษฐกิจจาก ไทยรัฐมาให้อ่านกันด้วย .....
ปัญหาเรื้อรังมา นับ 10 ปี ทำไมเพิ่งจะมาฮือฮาตอนนี้ ....
รสก.ที่สหภาพ เข้มแข็งมาก วันนี้ ไม่ออกมาต่อสู้ บ้างหรือ
วิเคราะห์วิกฤติ"การบินไทย" "บรรยง พงษ์พาณิชย์"ไขปมร้าวลึกก่อนล่มสลาย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/445460
10 สิ่งที่ทำให้ การบินไทย เจ๊ง ..... ประชาไท ธนณรงค์ ..... แนวหน้าออนไลน์
เจ๊งหรือไม่เจ๊ง คนการบินไทยเท่านั้นที่จะให้คำตอบได้ วันนี้ผมมีข้อมูลที่ คนบินไทย อยากให้“แชร์”
ต่อๆ กันไปเพื่อความอยู่รอดของการบินไทยดังนี้ครับ
1.โครงสร้างบอร์ด สถานการณ์เช่นนี้ มีความจำเป็นจะต้องทบทวน/พิจารณา
โครงสร้างบอร์ดให้มาจากภาคธุรกิจจริงๆ เพื่อบอร์ดจะได้สามารถเข้าใจ โครงสร้าง
/การดำเนินการ/กลยุทธ์ ทางธุรกิจการบิน
ทบทวน/พิจารณา การให้สิทธิใช้ บัตร Barter ที่บริษัทออกให้ VP/EVP/Board ทุกคน
เพื่อใช้เลี้ยงรับรองต่างๆ แบบไม่จำกัดวงเงิน !!! รวมทั้งสิทธิประโยชน์อื่นๆ
2.ควรปรับลดโครงสร้างบริษัทให้เป็น Lean Organization อย่างจริงจัง มิใช่ “รวยกระจุก
จนกระจาย ขยายเป็นหย่อมๆ”
3.ควรปรับลดค่ารถ หรือ ค่าน้ำมัน EVP, VP จาก 75,000 บาท และ 70,000 บาท/เดือน
ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง
4.ควรปรับลดค่าเบี้ยเลี้ยงการเดินทางเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ของ EVP, VP จากเดิมที่มากกว่า
พนักงานทั่วไป 5 เท่า ให้เท่ากับพนักงานทั่วไป
5.ควรยกเลิก Vacation Compensation คือ พนง.ที่ลาพักร้อนไม่หมดตามสิทธิ วันพักร้อนที่
เหลือจะสะสมได้ 3 ปี ถ้าปีที่ 3 ยังคงเหลืออยู่ (จาก 3 ปีก่อนหน้า) จะได้เป็นเงินทดแทน
ทำให้พนง.บางส่วนที่เห็นแก่ตัวใช้วันลาป่วย และเก็บวันพักร้อนไว้เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน
6.ควรปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงานให้เหมาะสม ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม และระเบียบ
รัฐวิสาหกิจเพื่อ ยกเลิกการหักภาษี ณ ที่จ่ายของพนักงานที่บรรจุเข้าทำงานก่อนปี พ.ศ. 2548
เพื่อบริษัทจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อีกต่อไป
7.ควรทบทวนการประกาศวันหยุดบริษัทให้เหมาะสม และเอื้อต่อการทำธุรกิจ ไม่ใช่ใครหยุด
บกท.ก็หยุด ใครหยุดชดเชย บกท.ก็หยุด
8.ควรให้ผู้บริหารระดับ Director ขึ้นไปที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ/ควบคุมค่าใช้จ่าย/
เสี่ยงต่อการเอื้อประโยชน์และรับประโยชน์จากคู่ค้า แสดงบัญชีทรัพย์สินก่อน/หลัง รับตำแหน่ง
เพื่อป้องกันการทุจริตและแสดงความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่
9.ผู้บริหารระดับสูงที่ตัดสินใจผิดพลาดเรื่องไทยสมายล์ ควรแก้ไขสิ่งผิด โดยยกเลิกการให้ บกท.
แบกต้นทุนไทยสมายล์เสียที ไทยสมายล์ควร spin off หรือ แยกตัวจาก บกท. อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด
ได้แล้ว เพราะทุกวันนี้ บกท.แบกรับแทนไทยสมายล์
10.บอร์ดควรอนุมัติให้ขายเครื่องบิน A340 ที่ บกท.ถูกอดีตนายกฯคนหนึ่งบังคับให้ซื้อเพื่อบินเส้นทาง
BKK-LAX ทั้งที่ทุกฝ่ายทักท้วงแล้วว่า เครื่องบินแบบดังกล่าวไม่เหมาะสมต่อการซื้อเข้าประจำฝูงบินพาณิชย์
นี่คือ 10 ข้อ ที่คนบินไทยต้องทำและฝากไปถึงนายกฯประยุทธ์ และพล.อ.อ.ประจิน ว่าที่รมว.คมนาคม
ด้วย รีบแก้ไม่เช่นนั้น การบินไทย “เจ๊ง”แน่ครับ
http://www.naewna.com/politic/columnist/14091
การบินไทย รสก.ที่หมือน แดนสนธยาไหม ? เคยรุ่งเรื่อง ถึงขั้นแย่งกันซื้อหุ้น ตอนเข้าตลาด
ลองเปรียบเทียบ กับปตท. ทำไมตกต่ำได้ อยู่ที่อะไร ?
แถมสกู๊ป เศรษฐกิจจาก ไทยรัฐมาให้อ่านกันด้วย .....
ปัญหาเรื้อรังมา นับ 10 ปี ทำไมเพิ่งจะมาฮือฮาตอนนี้ ....
รสก.ที่สหภาพ เข้มแข็งมาก วันนี้ ไม่ออกมาต่อสู้ บ้างหรือ
วิเคราะห์วิกฤติ"การบินไทย" "บรรยง พงษ์พาณิชย์"ไขปมร้าวลึกก่อนล่มสลาย ไทยรัฐออนไลน์
http://www.thairath.co.th/content/445460