รักคุณเท่าฟ้า ... ไม่อยากปล่อยให้เธอล้มละลาย







มีคนส่งต่อๆมาให้ครับ ไม่รู้ต้นตอมาจากไหน  รู้ลึก ชัดเจนจริงๆ




ฝากเอาไว้ในใจเธอ

รักคุณเท่าฟ้า ... ไม่อยากปล่อยให้เธอล้มละลาย

กราบเรียน ท่านหัวหน้าคสช. และ ทีมบริหารรัฐวิสากิจคสช. ที่กำกับดูแล การบินไทย รวมทั้งพนักงานการบินไทยทุกคน

จากการย่องเบาของแอดมิน V เข้าไปในมุ้งของสายการบินแห่งชาติ ปัจจุบัน พนักงานตั้งแต่ระดับผู้บริหาร - พนักงานระดับปฏิบัติการทุกคนต่าง "ตื่นรู้" ถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากของสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกของอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของ บอร์ด & ผู้บริหารระดับสูงในการออกนโยบายต่างๆ ที่ไม่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้อย่างถูกต้อง เป็นสาเหตุให้บริษัทฯประสบภาวะขาดทุน "เลือดไหลหมดตัว" อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ขององค์กรแห่งนี้ อย่างไรก็ตาม นอกเหนือจากการขาดสภาพคล่องทางการเงินซึ่งเป็นปัญหาหลักของ บกท.ในวันนี้ ใคร่ขอนำเรียนรายละเอียดบางประการที่ข้อมูลเหล่านี้อาจไม่ถึงท่านที่รับผิดชอบทั้งหมด พร้อมขอเสนอแนวทางเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้น ควบคู่ไปกับการปรับโครงสร้างองค์กรที่มิใช่เพียงแค่ให้เป็น Lean Organization แต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรปรับเปลี่ยน กฏ/ระเบียบที่เป็นอุปสรรคต่อการปรับตัวในสภาวะการแข่งขันตามหลักการทำธุรกิจ เพื่อเป็นการพัฒนาอย่างอย่างยืนไปพร้อม ๆ กันด้วย โดยมีรายละเอียดต่อไปนี้

1. โครงสร้างบอร์ด : กระดุมเม็ดแรกที่ผิดพลาด สถานการณ์เช่นนี้ มีความจำเป็นจะต้องทบทวน/พิจารณาโครงสร้างบอร์ดให้มาจากภาคธุรกิจจริงๆ เพื่อบอร์ดจะได้สามารถเข้าใจ โครงสร้าง/การดำเนินการ/ กลยุทธ์ ทางธุรกิจการบินที่แม้แต่ Warren Buffett ยังเรียกอุตสากหรรมการบินว่า Death Trap for Investors เพื่อให้องค์กรสามารถแก้วิกฤติได้

รวมทั้ง ทบทวน/พิจารณา การให้สิทธิใช้ บัตร Barter ที่บริษัทฯ ออกให้ VP/EVP/Board ทุกคน เพื่อใช้เลี้ยงรับรองต่างๆ แบบไม่จำกัดวงเงิน !!! จนเป็นเหตุให้ครั้งหนึ่ง มีบอร์ดนายหนึ่ง ชื่อขึ้นต้นด้วย ธ ใช้บัตรดังกล่าวไปด้วยเงินจำนวนหลายล้านบาท อยากทราบว่า ใช้เงินคืน บกท.ครบหรือยัง? และ บอร์ดทั้งหลายที่เข้ามากำกับดูแลให้ขาดทุนอย่างต่อเนื่องได้ขนาดนี้ได้แต่เข้ามารับผลประโยชน์ และ ลาออกไปในยามวิกฤกติ โดยไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลยหรือ? บอร์ดที่ขอลาออกช่วงที่บริษัทฯ กำลังทำแผนฟื้นฟูนั้น เป็นพวกที่ควรขึ้น Bad list ว่าไม่มีฝีมือ จึงไม่ควรไปเป็นบอร์ดที่ใดอีก

2. ควรปรับลดโครงสร้างบริษัทฯให้เป็น Lean Organization อย่างจริงจัง มิใช่ "รวยกระจุก จนกระจาย ขยายเป็นหย่อมๆ" เยี่ยงนี้ เช่น สายการพาณิชย์ (DN) มี 1 EVP ที่แวดล้อมไปด้วย 9 VP โอวววว แม่เจ้า ไฉนแบ่งเขตการขายด้วยสภาพภูมิศาสตร์ถี่ยิบ เยี่ยงกลีบส้มเขียวหวานปานนี้ มันน่าเกลียดออกนอกตำรา Organization Structure ไปไหม แม้แต่เด็กอนุบาลก็มองออกว่า ทำกล่องให้คน หรือ อีกหนึ่งความมหัศจรรย์ไม่แพ้กัน หน่วยสนับสนุนธุรกิจการบิน (D1) ต้องกำกับดูแล 5 หน่วยงานใหญ่ๆ รวมแล้วหลายหมื่นล้าน ตั้งแต่การจัดซื้อเครื่องอุปโภคบริโภคบนเครื่องบิน คาร์โก้ ครัวการบิน การบริการภาคพื้น และลานจอด ไม่ทราบว่า ผู้อนุมัติโครงสร้างนี้ โง่ หรือ บ้า กันแน่ ไหนบอกว่าจะ Lean ???? และเมื่อ Lean แล้ว ฝากท่านทั้งหลายช่วยคิดต่อด้วยว่า VP ทั้งหลายที่ตั้งมามากมายนั้นจะเอาไปไว้ที่ไหน หรือจะปล่อยให้ใช้สิทธิต่างๆของบริษัทฯต่อไปจนเกษียณ?

3. ควรปรับลดค่ารถ หรือ ค่าน้ำมัน EVP, VP จาก 75,000 บาท และ 70,000 บาท/เดือน ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เนื่องจาก ผู้บริหารกลุ่มดังกล่าว มีสิทธิที่จะใช้รถบริษัท (รถตู้ที่มีอยู่หลายคัน) ได้ เหตุใดจึงต้องให้ transportation allowance สูงถึงเพียงนี้ ทั้งที่ค่าใช้จ่ายนี้มีขึ้นเพื่อสนับสนุนการประชุมนอกสถานที่ระหว่างหน่วยงานต่างๆ เช่น สำนักงานใหญ่-ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ ให้กับระดับผู้บริหารซึ่งไม่มีสิทธิเบิกค่ารถได้เหมือนพนักงานระดับปฏิบัติที่สามารถเบิกได้ตามจริง แต่เหตุใด ค่าน้ำมันของผู้บริหารระดับ 10-11 จึงมีอัตราสูงเกินจริงขนาดนั้น จึงใคร่ขอเรียนความจริงเพื่อเป็นข้อมูลพิจารณาปรับลด ให้เกิดความเหมาะสมตามหลักความเป็นจริง และเพื่อความเป็นธรรมต่อพนักงานทั้งองค์กร

4. ควรปรับลดค่าเบี้ยเลี้ยงการเดินทางเพื่อการปฏิบัติหน้าที่ของ EVP, VP จากเดิมที่มากกว่าพนักงานทั่วไป .5 เท่า ให้เท่ากับพนักงานทั่วไป อย่ามาอ้างว่า ต้อง Entertain เพราะท่านเหล่านี้มีงบ Entertain อยู่แล้วทุกคน โรงแรมที่พักบริษัทก็จ่ายให้แล้ว อาหารการกินแต่ละเมืองที่ท่านไป พนักงานทั่วไปก็ต้องจ่ายราคาเดียวกับท่าน มีเหตุผลใดหรือที่ท่านจะได้เบี้ยเลี้ยงมากกว่า

5. ควรยกเลิก Vacation Compensation คือ พนง.ที่ลาพักร้อนไม่หมดตามสิทธิ วันพักร้อนที่เหลือจะสะสมได้ 3 ปี ถ้าปีที่ 3 ยังคงเหลืออยู่ (จาก 3 ปีก่อนหน้า) จะได้เป็นเงินทดแทน ทำให้พนง.บางส่วนที่เห็นแก่ตัวใช้วันลาป่วย และเก็บวันพักร้อนไว้เพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน ทำให้บริษัทฯต้องจ่ายเงินส่วนนี้โดยไม่ควรต้องจ่าย อย่ามาอ้างว่า ลาพักร้อนไม่ได้ ในเมื่อสามารถวางแผนระยะยาวได้ และระเบียบบริษัทฯ ยืดหยุ่นให้ 3 ปีแล้ว ระเบียบที่"ให้เปรียบ" พนักงานเช่นนี้ เลิกได้แล้ว (ปัจจุบัน ผู้บริหารหลายฝ่ายไม่อนุมัติการจ่ายเงินส่วนนี้แล้ว แต่ควรเป็นคำสั่ง/ระเบียบบริษัทฯอย่างเป็นทางการ)

6. ควรปรับโครงสร้างเงินเดือนพนักงานให้เหมาะสม ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม และระเบียบรัฐวิสาหกิจเพื่อ ยกเลิกการหักภาษี ณ ที่จ่ายของพนักงานที่บรรจุเข้าทำงานก่อนปี พ.ศ. 2548 เพื่อบริษัทฯจะได้ไม่ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในส่วนนี้อีกต่อไป ปัจจุบัน พนักงานระดับ junior clerk, clerk ซึ่งใช้คุณวุฒิปริญญาตรี รับเงินเดือนขั้นต้น 8,4xx /9,2xx บาท customer service agent 1 เงินเดือนขั้นต้น 12,xxx บาท (ไม่รวมภาษี) จะเห็นว่า พนักงาน กบท. ไม่ได้มีเงินเดือนสูงมากมายเหมือนที่ใครๆเข้าใจผิดมาตลอด อย่างไรก็ตาม การปรับโครงสร้างเงินเดือน พร้อมกับการยกเลิกการหักภาษี ณ ที่จ่าย สามารถทำเป็นแผนระยะสั้นเพื่อลดค่าใช้จ่าย/ต้นทุนในการดำเนินการขององค์กรได้ทันที

7. ควรทบทวนการประกาศวันหยุดบริษัทฯ ให้เหมาะสม และเอื้อต่อการทำธุรกิจ ไม่ใช่ใครหยุด บกท.ก็หยุด ใครหยุดชดเชย บกท.ก็หยุด เช่น วันพืชมงคล ธุรกิจใดๆก็ไม่หยุด บกท.หยุดเพื่อ? เพราะวันหยุดนักขัตฤกษ์เหล่านั้น หากบริษัทฯประกาศเป็นวันหยุด บริษัทฯต้องจ่าย OT ให้พนักงานที่ปฏิบัติงานตามกฎหมายแรงงานวันละ 40 กว่าล้านบาท ถึงเวลาหรือยังที่ทุกคนในองค์กรควรเปลี่ยน mindset และมี commercial mind มากกว่านี้

8. ควรให้ผู้บริหารระดับ Director ขึ้นไปที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อ / ควบคุมค่าใช้จ่าย / เสี่ยงต่อการเอื้อประโยชน์และรับประโยชน์จากคู่ค้า แสดงบัญชีทรัพย์สินก่อน / หลัง รับตำแหน่ง เพื่อป้องกันการทุจริตและแสดงความโปร่งใสในการปฏิบัติหน้าที่

9. ผู้บริหารระดับสูงที่ตัดสินใจผิดพลาดเรื่องไทยสมายล์ ควรแก้ไขสิ่งผิด โดยยกเลิกการให้ บกท. แบกต้นทุนไทยสมายล์เสียที ไทยสมายล์ควร spin off หรือ แยกตัวจาก บกท. อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดได้แล้ว วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งไทยสมายล์ในตอนแรกนั้นดี แต่การดำเนินการทุกอย่างยังต้องขอความช่วยเหลือจากการบินไทย ตั้งแต่การใช้ code /TG ร่วมกับการบินไทย พนักงานบกท. หลายส่วน เช่น Call center/ Check-in และทั้งกระบวนการให้บริการภาคพื้นต้องปฏิบัติงานให้ไทยสมายล์โดยกินเงินเดือนบกท. โดยที่ บกท. ไม่เคยมีรายได้จากไทยสมายล์เช่นเดียวกับการให้บริการสายการบินลูกค้าอื่นๆ ยังไม่นับรวมถึงการบินทับเส้นทางเดียวกับ บกท. เรื่องนี้นอกจากผิดพลาดมาตั้งแต่แรกแล้ว ยังซ้ำเติมด้วยการให้คนป่วยหนัก (TG) ลงไปช่วยคนหัดว่ายน้ำ สุดท้าย ตายทั้งคู่

10. บอร์ดควรอนุมัติให้ขายเครื่องบิน A340 ที่ บกท.ถูกอดีตนายกฯคนหนึ่งบังคับให้ซื้อเพื่อบินเส้นทาง BKK-LAX ทั้งที่ทุกฝ่ายทักท้วงแล้วว่า เครื่องบินแบบดังกล่าวไม่เหมาะสมต่อการซื้อเข้าประจำฝูงบินพาณิชย์ เพราะกินน้ำมันมาก และไม่เคยมีสายการบินใดมีกำไรจากการการใช้เครื่องบินแบบดังกล่าวเลย ทุกวันนี้ บกท.ยังแบกค่าใช้จ่ายอีกมากมายทั้งค่าบำรุงรักษาและค่าจอด โดยไม่ได้รับอนุมัติจากบอร์ดให้ขายเสียที ยิ่งเก็บไว้นานเท่าไร บกท. ก็ยิ่งเจ็บตัวจากการขาดทุนมากขึ้นเท่านั้น

ถ้าเราอยากจะเห็น การบินไทย บินอยู่บนฟ้า อีก 5-10-20-30 ปีข้างหน้า วันนี้ เราพร้อมเปลี่ยนตัวเองหรือยัง สิ่งเหล่านี้มิใช่ การเสียสละ หากแต่เป็น การปรับตัวเพื่อการอยู่รอดอย่างยั่งยืน ไม่มีสิ่งใดในโลก มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ หากสิ่งนั้นไม่สามารถตอบสนองต่อสภาพแวดล้อม ความต้องการทางเศรษฐกิจและสังคมได้

สรุป "DD เอ๋ย DD ที่ดี ต้องมีหน้าที่ผ่าตัด 10 อย่าง" ด้วยกัน !!!

ขอบคุณทุกท่านในสายการบินแห่งชาติ ที่ให้ข้อมูลเหล่านี้กับแอดมิน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่