รถนิสสัน JUKE ใช้งานได้ 2 เดือนกว่า วิ่ง 10,000 กม. น้ำหายจากหม้อน้ำ นิสสัน มอเตอร์ แจ้งเกิดจากปิดฝาหม้อน้ำไม่สนิท???

กระทู้คำถาม
ดิฉันออกรถนิสสัน JUKE จากดีดเลอร์ นิสสัน ออโต้ เจแปน (นครราชสีมา) วันที่ 28 ม.ค. 57 คะ หลังจากออกรถมาใช้งานได้วิ่งไป-กลับ กทม. , โคราช , ขอนแก่น ก็ไม่เคยเกิดปัญหาอะไร จนกระทั่งช่วงปลายเดือน เม.ย. 57 ต้องเดินทางไปทำงานที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ตอนขาลงก็ยังดีอยู่คะ แต่พอขากลับเหตุการณ์ก็เริ่มเกิดขึ้น ดิฉันกับสามีขับรถกลับจากสงขลา มาถึงช่วงบายพาสหัวหิน ราวๆ ตี 1 ครึ่ง รถมีอาการผิดปกติ แอร์ไม่เย็น และมีไฟเตือนที่เป็นรูปเครื่องยนต์ขึ้น ดิฉันก็พากันดับรถ และโทรฯ ขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน ตามเบอร์โทรฯ ที่มีไว้ในคู่มือรถ ทางเจ้าหน้าที่ก็สอบถามข้อมูลจากสามีว่ารถมีอาการอย่างไร มีไฟหรือสัญลักษณ์การแจ้งเตือนของไฟอะไรบ้าง เมื่อสามีดิฉันคุยกับเจ้าหน้าที่เสร็จ ได้รับคำแนะนำให้หาประแจ#10 ถอดขั้วแบตขั้วลบออก ทิ้งไว้สัก 30 นาที ( โอ้! เกือบจะตี 2 มืดด้วยบายพาส จะหาได้จากไหน ชุดเครื่องมือในรถก็ไม่มีประแจอย่างว่า ) จึงพากันตัดสินใจขับรถเข้าไปที่หัวหิน แต่ก็หาไม่ได้ สุดท้ายไปได้ที่ ปั้มน้ำมันลุงเท่ง-ชะอำ เนื่องจากมีรถจอดนอนอยู่เค้ามีติดรถ เมื่อทำตามคำแนะนำดังกล่าว รถก็เหมือนว่าจะปกติ แต่เจ้ากรรม! ออกจากปั้มมาได้สักพัก ไม่ทันถึงท่ายาง อาการแบบเดิมมาอีก ที่นี้หนักกว่าเดิม เครื่องกระตุก เราก็ทำแบบเดิมขอความช่วยเหลือฉุกเฉิน เค้าส่งรถมายกเพื่อเข้าศูนย์ที่ใกล้ที่สุด ช่วงเวลารอประมาณตี 4 กว่า เราถึงศูนย์สยามนิสสัน เพชร สาขาท่ายาง ตี 5 กว่าๆ นอนในรถ รอเวลาศูนย์เปิด เมื่อช่างและศูนย์พร้อม ก็ได้รับการดูแลพอควร แต่ช่างที่รู้ระบบ Juke มาช้า แต่มีช่างมาเปิดกระโปรงรถ และเห็นคราบน้ำ คราบเท้าหนู เริ่มมีการสันนิษฐานกันไปต่างๆ นานา จนช่างที่น่าจะชำนาญการที่สุดมา ให้เอาน้ำเติมเพื่อดูว่าหม้อน้ำรั่วหรือไม่ (เติมได้ ปกติ) เอา Lap Top ไปเสียบกับหน้าปัด บอกเราว่ามีแจ้งเตือนความร้อนขึ้น สามีก็บอกแต่ตอนที่เกิดเรื่องมันไม่มี อ้าวเป็นประเด็นอีก เติมน้ำเสร็จ ก็ทดสอบเอารถไปวิ่ง ก็ปกติ แต่เครื่องกระตุกไม่หยุด ต้องทิ้งรถไว้ที่ศูนย์ ผ่านไป 3 อาทิตย์ ดิฉันต้องโทรฯ ติดต่อกลับไปเอง เพื่อถามความคืบหน้า ได้รับข้อมูลมาว่า หม้อน้ำปกติ จะเอายังไง ดิฉันก็ต้องถามกลับไปว่าแล้วน้ำมันหายไปไหน เค้าว่าถ้าอย่างนั้นก็ต้องรื้อ ดิฉันก็ว่ารื้อก็รื้อสิ เสียว่าไม่เป็นไร รถที่บ้านมีใช้.  ผ่านไป เดือนนิดๆ ดิฉันก็ต้องติดต่อกลับไปอีก และได้รับแจ้งว่าทางศูนย์จะแจ้งเรื่องนี้ไปยัง นิสสัน มอเตอร์ เพราะไม่พบอาการจริงๆ ดิฉันก็ยินดี และช่วยตามเรื่องกับทางนิสสัน มอเตอร์ เพื่อให้ช่วยดำเนินการให้ด้วย ซื้อมายังไม่เท่าไรเกิดเรื่องแบบนี้ มันไม่สบายใจคะ.
ทางนิสสัน มอเตอร์ ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่วิชาการอะไรสักอย่างไปที่ศูนย์ โดยที่ไปครั้งแรกเราก็อยากไปเจอแต่คลาดเวลากัน และเราก็ได้ตามผลและได้นัดจนได้เจอเจ้าหน้าที่ดังกล่าวที่ศูนย์ฯ สุดท้ายคำตอบที่ได้รับคือ เกิดจากฝาหม้อน้ำปิดไม่สนิท??????????
ดิฉันให้ข้อมูลทุกอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ และไม่สบายใจเป็นอย่างมาก ดิฉันถามกลับเจ้าหน้าที่ว่าในเมื่อทางนิสสัน ไม่เชื่อในคำพูดของลูกค้า แล้วจะเอาอะไรมาเป็นเครื่องชี้วัด เพราะรถใหม่ขนาดนี้ คงไม่มีใครต้องขับรถไป เปิดฝากระโปรงรถไป หรอกมั้ง ดิฉันออกรถคันนี้คันที่ 5 แล้ว ทำงานใช้รถเดินทางตลอด แล้วนิสสัน รับประกัน คือรับประกันอะไร ดิฉันยอมถึงขนาดให้เอารถกลับมาที่โรงงานเพื่อตรวจสอบ เสียเวลาไม่เป็นไร แต่ขอความมั่นใจกลับมาให้ดิฉันบ้าง ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่างั้นต้องเอาเรื่องไปรายงานฝ่ายบริหารก่อน และได้รับคำตอบในการบริการในครั้งนี้มาว่า ลดค่าอะไหล่ 30%
ใครที่อ่านกระทู้นี้ ถ้าคุณเป็นดิฉันควรทำอย่างไร สามีดิฉันบอกว่าเค้าอยากรู้ว่ามีอะไรที่เสียหายไปบ้าง ทางศูนย์แจ้งว่าก็ต้องรื้อแล้วอะไรที่เสียก็ซ่อม เดือนมิ.ย. 57 รถจึงได้เริ่มกระบวนการรื้อเพื่อดูว่าอะไหล่อะไรที่เสียหาย อันดับแรกฝาสูบโก่ง ศูนย์ฯ แจ้งว่า มาไปไสกลึงไม่ได้ต้องสั่งอะไหล่ใหม่ อ้าวจบเรื่องฝาสูบแจ้งมาอีกว่า พอดีรถเป็นเครื่องรุ่นใหม่ นอกจากฝาสูบแล้วยังส่งผลไปที่วาล์วอีก นี่ก็ต้องสั่งอะไหล่ ใช้เวลาเกือบเดือน (รวมกับถึงรอบระยะวิ่ง 10,000 กม.) ไม่เป็นไร ทำทีเดียวคะ ไหนๆ ก็รอมาตั้งสองเดือนกว่าแล้ว พอวันที่ 30 ก.ค. 57 ดิฉันได้รับแจ้งค่าใช้จ่ายทั้งหมด เป็นเงิน สี่หมื่นกว่าบาท ลดแล้วเหลือ สามหมื่นห้าพันกว่าๆ ดิฉันขขอให้ทางศูนย์ส่งแฟกซ์ใบสรุปรายการซ่อมมาให้ งง อีกแล้วคะ มีค่าบริการเปิดฝาสูบ มีค่าจัดซื้อภายนอก อาทิเช่น ปรับตั้งเช็ควาวล์, ล๊อกถอนสลัก, ไสหน้าฝาสูบ, อัดสลักฝาสูบ อ้าวตกลงไงนี่ ศูนย์ทำเองไม่ได้ทั้งหมดหรือคะ
ที่สำคัญทั้งหมดทั้งมวลที่ดิฉันเล่ามานี้ ดิฉันอยากทราบว่าเมื่อไม่ใช้ความผิด ความประมาท จากผู้ใช้รถ หรือครอบครองรถ ทางบริษัทฯ รถ จะมีเงื่อนไขที่ว่า รับประกันอะไหล่ 3 ปี หรือ 100,000 กม. มาทำไม รถยังอยู่ในรับประกันนิสสัน ไม่มีฟรีค่าแรง หรือคะ ทำไมไม่เหมือนบริษัทฯ อื่น อ่ะ
การตัดสินใจในความผิดพลาดนี้มันง่ายไปไหม ที่ว่าเกิดจากปิดฝาหม้อน้ำ ไม่สนิท เพราะรถวิ่ง 2 เดือน หมื่นกิโล ฝากระโปรงยังไม่ได้เปิดเลยคะ...
ฝากคนที่มีความรู้ความเข้าใจ แนะนำดิฉันที่ ตอนนี้ดิฉันไม่ยอมให้สามีไปเอารถกลับมา ยังไม่ยอมเสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ขอให้เข้าใจถ่องแท้ก่อนคะ...ขอบคุณคะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
เคยเจอใน Tiida อาการคือ แอร์ไม่เย็น ไม่มีไฟอะไรโชว์ทั้งสิ้น ... เจ้าของรถก็มาบ่น ก็นั่งไล่เช็ค น้ำยาแอร์ก็ปกติ จนผมขึ้นขับออกไปลอง ปรากฎว่า ไฟเตือนปรอทแดงโชว์ ก็เลยรีบเช็คกัน ปรากฎว่า พัดลมไฟฟ้าที่มีอยู่ตัวเดียวเกิดสิ้นใจไม่หมุนครับ

ทีนี้ ไม่แน่ใจว่า ที่คุณบอกว่า ไฟโชว์นั้น เป็นเครื่อง หรือ ไฟปรอทแดง ครับ เพราะอาจจะเข้าใจผิดว่า ไฟปรอทแดง เป็น ไฟเครื่อง ก็ได้ครับ

รวมถึง ตอนแวะปั๊ม ได้ตรวจเช็คระดับน้ำในถังพักน้ำสำรอง หรือไม่ครับ ว่า ขาดหรือไม่ครับ

เพราะถ้าคุณยืนยันว่า ไม่ได้เติมน้ำ ไม่ได้แตะต้องระบบหล่อเย็นใดๆของรถ ตั้งแต่ออกรถมา ... ก็อาจเป็นได้ว่า เจ้าหนู เข้ามานั่งแทะท่อทางเดินน้ำหรือเปล่า ? ช่างศูนย์ถึงเจอคราบน้ำหล่อเย็นในห้องเครื่อง พร้อมกับ รอยเท้าหนู น่ะครับ

ซึ่งก็คิดต่อว่า ... ถ้าหาสาเหตุไม่เจอจริงๆ หม้อน้ำไม่ได้รั่ว ท่อทางเดินน้ำไม่ได้ขาด แต่เครื่องฝาโก่ง ก็แน่ล่ะ เกิดจาก น้ำขาดแน่นอน แต่จะขาดเพราะอะไร ? ลืมปิดฝามาจากโรงงานหรือ ? ท่อทางเดินน้ำขันสายรัดไม่แน่นหรือ ? มันพิสูจน์ยากครับ แล้วก็ถามกลับว่า แล้วเจ้าของรถ ไม่ได้ตรวจสภาพรถก่อนเดินทางหรือครับ ?

ีที่พูดแบบนี้ เพราะตอนออก Civic FD มาใหม่ๆ ผมเจอ ละออง Coolant ในห้องเครื่องครับ ผมเอาเข้าศูนย์ ช่างก็บอกว่า ไม่มีอะไร ไม่เจอ แต่ผมไม่ยอม ผมโวยวาย จนสุดท้ายมาตรวจละเอียดกัน จึงเจอว่า สายรัดท่อยางหม้อน้ำ มันไม่แน่น น้ำพอร้อน มีแรงดัน มันเลยดันออกมาได้ครับ

ถามว่า วันนั้น ถ้าผมไม่ช่างสังเกต ไม่ตรวจรถ ผมวิ่งไปเรื่อยๆ น้ำหล่อเย็นก็หมด เครื่องก็พัง ซึ่งจับมือใครดมไม่ได้อยู่แล้ว ยังไงลูกค้าก็ต้องรับครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่