ก่อนหน้านี้มีรายได้จากเงินเดือนบริษัทอย่างเดียว ทุกปียื่น ภงด 91 ซึ่งเงินได้สุทธิหลังหักทุกอย่างตก 3 แสนต้น ซึ่งโดนภาษี 10% แต่กำลังจะเริ่มรับงานนอก โดยเป็นลักษณะที่ปรึกษาการตลาด และพ่วงกับการรับเหมาจ้างคนนอกมาทำเวปไซต์ และสื่อสิ่งพิมพ์์อื่นๆให้ ผมอยากทราบว่า
1. ควรให้นายจ้างแยกค่าที่ปรึกษาประมาณ 1 หมื่นต่อเดือน (รายเดือน) และค่ารับเหมา (เป็นครั้งคราว) หรือรวมกันมาเลยครับ
2. ผมจะโดนนายจ้างหัก ณ ที่จ่ายเท่าไหร่บ้าง
3. กรณีจ้างคนนอกมาทำเวปไซต์ ผมได้รับเงินมาจากนายจ้างทั้งก้อน ผมต้องรับผิดชอบภาษีให้คนนอกใช่หรือไม่ครับ และผมต้องขอหลักฐานการรับเงินอะไรจากคนนอกบ้างครับจด
4. ผมควรจดหจก. หรือเป็นบุคคลธรรมดาไปก่อนครับ
ขอบคุณมากครับ
เป็นพนักงานประจำ แต่กำลังจะรับงานนอก ต้องจัดการภาษีอย่างไรครับ
1. ควรให้นายจ้างแยกค่าที่ปรึกษาประมาณ 1 หมื่นต่อเดือน (รายเดือน) และค่ารับเหมา (เป็นครั้งคราว) หรือรวมกันมาเลยครับ
2. ผมจะโดนนายจ้างหัก ณ ที่จ่ายเท่าไหร่บ้าง
3. กรณีจ้างคนนอกมาทำเวปไซต์ ผมได้รับเงินมาจากนายจ้างทั้งก้อน ผมต้องรับผิดชอบภาษีให้คนนอกใช่หรือไม่ครับ และผมต้องขอหลักฐานการรับเงินอะไรจากคนนอกบ้างครับจด
4. ผมควรจดหจก. หรือเป็นบุคคลธรรมดาไปก่อนครับ
ขอบคุณมากครับ