สอบถามการยื่นภาษีบุคคลธรรมดา (จดvat )

ขอคำปรึกษาผู้รู้ภาษีช่วยแนะนำหน่อยค่ะ
เปิดร้านค้า เป็นบุคคลธรรมดา(จด vat ) รายได้สามล้านขึ้นเท่ากันทุกปี ที่ผ่านมายื่นแบบสิ้นปีแบบเหมาจ่าย 80%
ไม่โดนจ่าย มาปีนี้ปรับลด เหลือ 60% เลยต้องยื่น หักตามจริง ปัญหาคือ
1. จะเริ่มต้นจัดการกับ รายการที่จะยื่นภาษียังงัยดี เพราะไม่เคยทำ รับ-จ่ายเลย
2. คชจ. ตัวไหนบ้างที่สามารถนำมาเป็น คชจ. หักได้
3. ร้านค้ายื่นประกันสังคมเด็กที่เป็นเงินเดือน นอกนั้นผลุบๆโผล่ฯ จ้างรายวัน ถ้าจะเอาคชจ.จากตรงนี้ต้องทำงัยดีค่ะ
4. คชจ. ส่วนไหนบ้างที่สามารถระบุในแบบเวลายื่นสรรพกร ว่าเป็นคชจ. อาทิ ซื้อสินค้า เงินเดือน ค่าเช่าร้าน นอกเหนือจากส่วนนี้จะลงเป็นคชจ.
แบบไหนดี
5. สัญญาเช่าที่เปิดร้าน แต่ต้องรับภาระจ่ายค่าภาษีทั้งหมดเองที่เกี่ยวกับที่ อย่างนี้สามารถหักเป็น คชจ.ร้านได้มั๊ยค่ะ ในสัญญาเช่าร้านระบุไว้
คชจ. ที่เกี่ยวกับการเช่าที่เป็นร้านเราต้องรับผิดชอบเองหมด
****ทั้งหมดทั้งสิ้นที่ถามมาคืออยากได้คำแนะนำว่าต้องเริ่มต้นจัดการกับ ฐานรายได้ และ คชจ.ตัวเองยังงัยดีเพื่อเตรียมตัวยื่นภาษีเผื่อสรรพกรเรียกตรวจค่ะ
เครียดมากมายๆ สรรพกรเรียกแบบ ภงด.94 ย้อนหลังไม่ได้ยื่นด้วย แนะนำหน่อยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่