เรื่องเล่าจาก ... RCA (20+)

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเดินทางเข้าเมืองหลวงเพื่อเข้าร่วมงานสัมมนาอสังหาฯที่โรงแรม แถวๆแอมเมอรัล รัชดาฯ ... ยามค่ำคืนจึงเป็นโอกาสเหมาะของคนที่นานๆเข้ากรุงทีจะนัดสังสรรค์กับเพื่อใน กทม.และได้เปิดหูเปิดตากับเขาบ้าง ... เรานัดกันที่ RCA ผมมา RCA ครั้งล่าสุดราวปี 2549 (นานมากแล้ว 555+)

บทนี้ไม่มีทะลึ่งลามกนะครับ เพราะเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับของการตลาด(กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย) แต่ติดเรทไว้ที่ 20+ เพราะถ้าอายุต่ำกว่านี้ห้ามเข้าสถานที่เหล่านี้ ...


ใน RCA มีผับ มีบาร์ มีร้านเหล้ามากมาย วัตถุประสงค์หลักคือมาสังสรรค์ดื่มกิน (หรือเปล่า?) ... ในความหลากหลายมากมายเหล่านั้นเมื่อลองมองดูดีดีกลับแยกย่อยออกเป็นหลาก Segment


Segment 1
สารพัดจังหวะรัวๆ เหมาะกับการส่ายสะโพกโยกย้าย และ ปลดปล่อยพลังเดือด เช่นที่นี่ Route66 ในร้านเดียวกันก็เจาะกลุ่มเป้าหมายไปถึงคน 2-3 กลุ่ม ด้วยการจัดพื้นที่หลายโซน เช่น โซนที่เมามันส์ไปกับวงดนตรีที่เล่นกันสดๆมากับชุดใหญ่ หรืออีกโซนที่โยกกับจังหวะ House พร้อมด้วยแสงเลเซอร์ ฟิ้วๆๆๆ ... (ตอนนี้ยังแบบแบบนี้อยู่หรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ เพราะ ผมไม่ได้เข้าไปครับเลาะอยู่ด้านนอก .... อายุไม่ถึง [T_T] เขาห้ามเข้า เหรอออออ!!!!)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้




Segment 2
เบาจังหวะลงมาหน่อย ... กับร้านที่เล่นดนตรีสด ฟังสบายๆ ชิวๆ ที่มีพร้อมทั้งสุราและกับแกล้ม!!! ใน RCA ที่ผมเห็นมีร้านแนวนี้หลายร้านครับ เช่น ตักสุรา RCA ร้านนี้ ร้านแนวนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการบรรยากาศนั่งคุย คุยไปจิบไป ฟังเพลงไป กินกับแกล้มไปพลางๆ ...

รูปที่มีชัดสุดได้แค่นี้จริงๆครับ ขออภัย มา ณ ที่นี้




Segment 3
ตลาดเฉาะกลุ่ม ... ที่เล่นเพลง ไม่เหมือนใคร เน้นความแตกต่าง เช่นร้านนี้


REHAB ร้านเล็กนี้เจาะกลุ่มเฉพาะเป็นแน่แท้เพราะผมเข้าไปนักดนตรีกำลังเล่นเพลงเก่าที่ชื่อ SO BLUE ของ CANDI STATON (จำเนื้อร้องแล้วมาสืบค้นที่หลังสรุปว่าชื่อเพลง SO BLUE) ที่กำลังขับกล่อมด้วยนักร้องนำชาวต่างชาติอย่างได้อารมณ์เพลง... แถมมีบริการเบียร์นอกหลากหลายแบรนด์ให้เลือกลิ้มลอง ... ลูกค้ามีทั้งไทยและเทศ




ถ้าถามว่า ... เราจะเปิดร้านทำนองนี้เราจะขายใคร? นักดื่มทุกคน??? ... แน่นอนว่าส่วนมากมาเพื่อดื่ม ... แต่คำว่ามาเพื่อดื่มนี่มันกว้างไป ... ร้านทุกร้านเต็มหมด คนแน่นเอียด ... 3 Segment นี้มีกลุ่มลูกค้าที่แยกออกจากกันค่อนข้างชัดเจน

ถ้าแยกตามอารมณ์ ... อยากเต้นอยากขยับต้อง “Route66” ... อยากนั่งคุยกันได้ต้อง “ตักสุรา” ... อยากเสพความแตกต่างต้อง “Rehab” ...

ถ้าแยกตามอายุ ... ผมคาดเดาว่า “Route66” เขาเจาะกลุ่มคนมีที่ยังแรงดี 20 ต้นๆ ... “ตักสุรา” อายุน่าจะขยับขึ้นมาหน่อย มีโต๊ะเก้าอี้ที่สามารถทานอาหารได้ และเล่นเพลงเก่านิดๆ(ยิ่งดึกยิ่งเก่า)  ... “Rehab” เหมาะกับผู้หลงใหลในเพลงสากลฟังง่ายๆทุกวัย ...
หรือแยกตามอะไรอื่นๆก็ว่ากันไป ...


ยิ่งเราแยกกลุ่มลูกค้าได้ละเอียดมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น สมมติว่าเราเลือกกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนได้แล้ว ถ้าลองพิจารณาเจาะลึกลงไป กลุ่มลูกค้าเหล่านี้น่าจะอยู่แถวไหนกันนะ ลูกค้าเหล่านี้จะชอบอะไรเป็นพิเศษกันนะ ฯลฯ ... ในบทนี้เป็นตัวอย่างที่ผมลองแยกดู ในการทำธุรกิจยิ่งเราแยกกลุ่มลูกค้าได้ละเอียดมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเข้าถึงความต้องการลูกค้าต้องการได้มากขึ้น ถ้าเรารับรู้ความต้องการของลูกค้าและเข้าตรงจุดโอกาสที่จะทำธุรกิจประสบผลก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ...


นี่เป็นเรื่องเล่าจาก RCA ครับ เป็นการวิเคราะห์แบบผิวๆและขำๆเพื่อลับสมองยามเมามาย ... ใจจริงอยากจะหาตัวอย่างมาแยกให้มากกว่านี้นะครับ แต่คืนนั้นได้แค่ 3 Segment นี้ก็แทบจะกลับที่พักไม่ได้แล้วครับ 5555+


…[^_^]…


ปล.
-สามารถติดตามอ่านเรื่องราวงานเขียนของผมได้ในบล็อกนี้นะครับ ... http://goo.gl/aE4zV
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่