สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาผมเดินทางเข้าเมืองหลวงเพื่อเข้าร่วมงานสัมมนาอสังหาฯที่โรงแรม แถวๆแอมเมอรัล รัชดาฯ ... ยามค่ำคืนจึงเป็นโอกาสเหมาะของคนที่นานๆเข้ากรุงทีจะนัดสังสรรค์กับเพื่อใน กทม.และได้เปิดหูเปิดตากับเขาบ้าง ... เรานัดกันที่ RCA ผมมา RCA ครั้งล่าสุดราวปี 2549 (นานมากแล้ว 555+)
บทนี้ไม่มีทะลึ่งลามกนะครับ เพราะเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับของการตลาด(กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย) แต่ติดเรทไว้ที่ 20+ เพราะถ้าอายุต่ำกว่านี้ห้ามเข้าสถานที่เหล่านี้ ...
ใน RCA มีผับ มีบาร์ มีร้านเหล้ามากมาย วัตถุประสงค์หลักคือมาสังสรรค์ดื่มกิน (หรือเปล่า?) ... ในความหลากหลายมากมายเหล่านั้นเมื่อลองมองดูดีดีกลับแยกย่อยออกเป็นหลาก Segment
Segment 1
สารพัดจังหวะรัวๆ เหมาะกับการส่ายสะโพกโยกย้าย และ ปลดปล่อยพลังเดือด เช่นที่นี่ Route66 ในร้านเดียวกันก็เจาะกลุ่มเป้าหมายไปถึงคน 2-3 กลุ่ม ด้วยการจัดพื้นที่หลายโซน เช่น โซนที่เมามันส์ไปกับวงดนตรีที่เล่นกันสดๆมากับชุดใหญ่ หรืออีกโซนที่โยกกับจังหวะ House พร้อมด้วยแสงเลเซอร์ ฟิ้วๆๆๆ ... (ตอนนี้ยังแบบแบบนี้อยู่หรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ เพราะ ผมไม่ได้เข้าไปครับเลาะอยู่ด้านนอก .... อายุไม่ถึง [T_T] เขาห้ามเข้า เหรอออออ!!!!)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ลองพิจารณาจาก ข้อมูลเพิ่มเติม ดูครับว่า Route66 แห่งนี้เจาะลูกค้ากลุ่มใด เขียนไว้ชัดเจน
ข้อมูลเพิ่มเติม ที่มา : http://www.route66club.com
“Route66 โดยแบ่งแยกเป็น Zone ซึ่งโซนที่มีดนตรีสดใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า Route West พร้อมปรับกลยุทธ์เจาะตลาดกลุ่มคนชอบฟังดนตรีสดให้กับมาบนถนน RCA อีกครั้งนึง ภายในมีการตบแต่งปรับเปลี่ยนโฉมใหม่หมดด้วยสไตล์แบบหลุยส์ผสมแบบวิตตอเรีย มีโคมไฟห้อยระย้าเพิ่มความหรูหราให้กับสถานที่ช่วงหัวค่ำ จะเน้นไฟที่สีเหลืองช่วยเพิ่มความอบอุ่นในบรรยากาศ โต๊ะเก้าอี้ยังคงสีขาว มีโซฟาวางรายล้อมที่ข้างกระจก เวทีกลางถูกยกระดับให้สูงขึ้น ทำให้สามารถมองเห็นเวทีอย่างชัดเจนจากทุกจุดในร้าน พร้อมยังคง Concept กับที่นั่งโซนพิเศษ เสมือนลูกค้า VIP ที่ยกระดับพื้นให้สูงกว่าปกติเล็กน้อย แม้ว่าจะเป็นโซนพิเศษ แต่ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นระดับบุคคสำคัญเท่านั้นที่จะได้นั่ง เพียงแค่รีบมาให้ถึงก่อน (เต็ม) หรือจะโทรมาจองไว้ก่อนกันเหนียวก็ไม่ผิดกติกา”
“สำหรับดนตรีที่เล่น มีทั้งเพลงไทยในอดีต ไทยปัจจุบัน เพลงสากล ทุกคืนจะมี 3–4 วง สลับกับดีเจที่กอดคอมากันเป็นคู่ คอยให้ความสนุกสนานอยู่ไม่ขาด สำหรับคนที่ชอบดูภาพกราฟฟิตี้สวยๆ ก็ยังมีจอทีวีทั้งใหญ่และเล็กรายล้อมทุกจุด ที่มีจัด Concert ทุกเดือน ส่วนโซนด้านหลังจะใช้ชื่อว่า Route66 South ที่มีบริการฟรีอินเทอร์เน็ต แถมพ่วงด้วยบริการเจ๋งสุดๆ กับการอัพเดทเพลงใหม่ด้วยเครื่องเล่น Ipod นับเป็นโซนที่ผ่อนคลายกันแบบสุดๆ”
“ส่วนห้องน้ำที่นี่ก็ไม่ธรรมดา มีชื่อว่า Route66 North ที่บอกว่าไม่ธรรมดาก็เพราะทางด้านหน้าห้องน้ำ มีบูธ DJ คอยเปิดเพลงแนว House, Trance พร้อมด้วยแสงเลเซอร์ที่ยิงผ่านม่านสีขาว ที่ดูริ้วเหมือนกับมีน้ำมาโอบรอบคุณไว้ ทั้งยังมีโซฟาวางไว้เป็นจุดๆ ให้คนสามารถนั่งคอยหรือนั่งขยับเท้าตามจังหวะระหว่างนั่งรอได้อีกด้วย เมื่อเข้าไปถึงภายในห้องน้ำยังต้องประหลาดใจ เพราะเค้ายกดนตรีสดแนว Acoustic มาเล่นกันต่อถึงด้านเลยทีเดียว อย่างนี้ต้องเรียกว่า Entertain กันทุกจุด เก็บรายละเอียดทุกเม็ด พลาดได้ไง !”
Segment 2
เบาจังหวะลงมาหน่อย ... กับร้านที่เล่นดนตรีสด ฟังสบายๆ ชิวๆ ที่มีพร้อมทั้งสุราและกับแกล้ม!!! ใน RCA ที่ผมเห็นมีร้านแนวนี้หลายร้านครับ เช่น ตักสุรา RCA ร้านนี้ ร้านแนวนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการบรรยากาศนั่งคุย คุยไปจิบไป ฟังเพลงไป กินกับแกล้มไปพลางๆ ...
รูปที่มีชัดสุดได้แค่นี้จริงๆครับ ขออภัย มา ณ ที่นี้
Segment 3
ตลาดเฉาะกลุ่ม ... ที่เล่นเพลง ไม่เหมือนใคร เน้นความแตกต่าง เช่นร้านนี้
REHAB ร้านเล็กนี้เจาะกลุ่มเฉพาะเป็นแน่แท้เพราะผมเข้าไปนักดนตรีกำลังเล่นเพลงเก่าที่ชื่อ SO BLUE ของ CANDI STATON (จำเนื้อร้องแล้วมาสืบค้นที่หลังสรุปว่าชื่อเพลง SO BLUE) ที่กำลังขับกล่อมด้วยนักร้องนำชาวต่างชาติอย่างได้อารมณ์เพลง... แถมมีบริการเบียร์นอกหลากหลายแบรนด์ให้เลือกลิ้มลอง ... ลูกค้ามีทั้งไทยและเทศ
ถ้าถามว่า ... เราจะเปิดร้านทำนองนี้เราจะขายใคร? นักดื่มทุกคน??? ... แน่นอนว่าส่วนมากมาเพื่อดื่ม ... แต่คำว่ามาเพื่อดื่มนี่มันกว้างไป ... ร้านทุกร้านเต็มหมด คนแน่นเอียด ... 3 Segment นี้มีกลุ่มลูกค้าที่แยกออกจากกันค่อนข้างชัดเจน
ถ้าแยกตามอารมณ์ ... อยากเต้นอยากขยับต้อง
“Route66” ... อยากนั่งคุยกันได้ต้อง
“ตักสุรา” ... อยากเสพความแตกต่างต้อง
“Rehab” ...
ถ้าแยกตามอายุ ... ผมคาดเดาว่า
“Route66” เขาเจาะกลุ่มคนมีที่ยังแรงดี 20 ต้นๆ ...
“ตักสุรา” อายุน่าจะขยับขึ้นมาหน่อย มีโต๊ะเก้าอี้ที่สามารถทานอาหารได้ และเล่นเพลงเก่านิดๆ(ยิ่งดึกยิ่งเก่า) ...
“Rehab” เหมาะกับผู้หลงใหลในเพลงสากลฟังง่ายๆทุกวัย ...
หรือแยกตามอะไรอื่นๆก็ว่ากันไป ...
ยิ่งเราแยกกลุ่มลูกค้าได้ละเอียดมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น สมมติว่าเราเลือกกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนได้แล้ว ถ้าลองพิจารณาเจาะลึกลงไป กลุ่มลูกค้าเหล่านี้น่าจะอยู่แถวไหนกันนะ ลูกค้าเหล่านี้จะชอบอะไรเป็นพิเศษกันนะ ฯลฯ ... ในบทนี้เป็นตัวอย่างที่ผมลองแยกดู ในการทำธุรกิจยิ่งเราแยกกลุ่มลูกค้าได้ละเอียดมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเข้าถึงความต้องการลูกค้าต้องการได้มากขึ้น ถ้าเรารับรู้ความต้องการของลูกค้าและเข้าตรงจุดโอกาสที่จะทำธุรกิจประสบผลก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ...
นี่เป็นเรื่องเล่าจาก RCA ครับ เป็นการวิเคราะห์แบบผิวๆและขำๆเพื่อลับสมองยามเมามาย ... ใจจริงอยากจะหาตัวอย่างมาแยกให้มากกว่านี้นะครับ แต่คืนนั้นได้แค่ 3 Segment นี้ก็แทบจะกลับที่พักไม่ได้แล้วครับ 5555+
…[^_^]…
ปล.
-สามารถติดตามอ่านเรื่องราวงานเขียนของผมได้ในบล็อกนี้นะครับ ...
http://goo.gl/aE4zV
เรื่องเล่าจาก ... RCA (20+)
บทนี้ไม่มีทะลึ่งลามกนะครับ เพราะเป็นเรื่องเล่าเกี่ยวกับของการตลาด(กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย) แต่ติดเรทไว้ที่ 20+ เพราะถ้าอายุต่ำกว่านี้ห้ามเข้าสถานที่เหล่านี้ ...
ใน RCA มีผับ มีบาร์ มีร้านเหล้ามากมาย วัตถุประสงค์หลักคือมาสังสรรค์ดื่มกิน (หรือเปล่า?) ... ในความหลากหลายมากมายเหล่านั้นเมื่อลองมองดูดีดีกลับแยกย่อยออกเป็นหลาก Segment
Segment 1
สารพัดจังหวะรัวๆ เหมาะกับการส่ายสะโพกโยกย้าย และ ปลดปล่อยพลังเดือด เช่นที่นี่ Route66 ในร้านเดียวกันก็เจาะกลุ่มเป้าหมายไปถึงคน 2-3 กลุ่ม ด้วยการจัดพื้นที่หลายโซน เช่น โซนที่เมามันส์ไปกับวงดนตรีที่เล่นกันสดๆมากับชุดใหญ่ หรืออีกโซนที่โยกกับจังหวะ House พร้อมด้วยแสงเลเซอร์ ฟิ้วๆๆๆ ... (ตอนนี้ยังแบบแบบนี้อยู่หรือเปล่าไม่แน่ใจนะครับ เพราะ ผมไม่ได้เข้าไปครับเลาะอยู่ด้านนอก .... อายุไม่ถึง [T_T] เขาห้ามเข้า เหรอออออ!!!!)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Segment 2
เบาจังหวะลงมาหน่อย ... กับร้านที่เล่นดนตรีสด ฟังสบายๆ ชิวๆ ที่มีพร้อมทั้งสุราและกับแกล้ม!!! ใน RCA ที่ผมเห็นมีร้านแนวนี้หลายร้านครับ เช่น ตักสุรา RCA ร้านนี้ ร้านแนวนี้เหมาะกับผู้ที่ต้องการบรรยากาศนั่งคุย คุยไปจิบไป ฟังเพลงไป กินกับแกล้มไปพลางๆ ...
รูปที่มีชัดสุดได้แค่นี้จริงๆครับ ขออภัย มา ณ ที่นี้
Segment 3
ตลาดเฉาะกลุ่ม ... ที่เล่นเพลง ไม่เหมือนใคร เน้นความแตกต่าง เช่นร้านนี้
REHAB ร้านเล็กนี้เจาะกลุ่มเฉพาะเป็นแน่แท้เพราะผมเข้าไปนักดนตรีกำลังเล่นเพลงเก่าที่ชื่อ SO BLUE ของ CANDI STATON (จำเนื้อร้องแล้วมาสืบค้นที่หลังสรุปว่าชื่อเพลง SO BLUE) ที่กำลังขับกล่อมด้วยนักร้องนำชาวต่างชาติอย่างได้อารมณ์เพลง... แถมมีบริการเบียร์นอกหลากหลายแบรนด์ให้เลือกลิ้มลอง ... ลูกค้ามีทั้งไทยและเทศ
ถ้าถามว่า ... เราจะเปิดร้านทำนองนี้เราจะขายใคร? นักดื่มทุกคน??? ... แน่นอนว่าส่วนมากมาเพื่อดื่ม ... แต่คำว่ามาเพื่อดื่มนี่มันกว้างไป ... ร้านทุกร้านเต็มหมด คนแน่นเอียด ... 3 Segment นี้มีกลุ่มลูกค้าที่แยกออกจากกันค่อนข้างชัดเจน
ถ้าแยกตามอารมณ์ ... อยากเต้นอยากขยับต้อง “Route66” ... อยากนั่งคุยกันได้ต้อง “ตักสุรา” ... อยากเสพความแตกต่างต้อง “Rehab” ...
ถ้าแยกตามอายุ ... ผมคาดเดาว่า “Route66” เขาเจาะกลุ่มคนมีที่ยังแรงดี 20 ต้นๆ ... “ตักสุรา” อายุน่าจะขยับขึ้นมาหน่อย มีโต๊ะเก้าอี้ที่สามารถทานอาหารได้ และเล่นเพลงเก่านิดๆ(ยิ่งดึกยิ่งเก่า) ... “Rehab” เหมาะกับผู้หลงใหลในเพลงสากลฟังง่ายๆทุกวัย ...
หรือแยกตามอะไรอื่นๆก็ว่ากันไป ...
ยิ่งเราแยกกลุ่มลูกค้าได้ละเอียดมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นเท่านั้น สมมติว่าเราเลือกกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนได้แล้ว ถ้าลองพิจารณาเจาะลึกลงไป กลุ่มลูกค้าเหล่านี้น่าจะอยู่แถวไหนกันนะ ลูกค้าเหล่านี้จะชอบอะไรเป็นพิเศษกันนะ ฯลฯ ... ในบทนี้เป็นตัวอย่างที่ผมลองแยกดู ในการทำธุรกิจยิ่งเราแยกกลุ่มลูกค้าได้ละเอียดมากเท่าไหร่เราก็ยิ่งเข้าถึงความต้องการลูกค้าต้องการได้มากขึ้น ถ้าเรารับรู้ความต้องการของลูกค้าและเข้าตรงจุดโอกาสที่จะทำธุรกิจประสบผลก็ยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ...
นี่เป็นเรื่องเล่าจาก RCA ครับ เป็นการวิเคราะห์แบบผิวๆและขำๆเพื่อลับสมองยามเมามาย ... ใจจริงอยากจะหาตัวอย่างมาแยกให้มากกว่านี้นะครับ แต่คืนนั้นได้แค่ 3 Segment นี้ก็แทบจะกลับที่พักไม่ได้แล้วครับ 5555+
…[^_^]…
ปล.
-สามารถติดตามอ่านเรื่องราวงานเขียนของผมได้ในบล็อกนี้นะครับ ... http://goo.gl/aE4zV