ถ้าผมตีความว่า "อิสลามให้คุมกำเนิดได้" ด้วยประเด็นต่อไปนี้ ...

การห้ามคุมกำเนิดนั้น ถูกตีความจากอายะห์และหะดิษดังนี้

อัล-อันอาม - อายะห์ 151
จงกล่าวเถิด(มุฮัมมัด)ว่าท่านทั้งหลายจงมากันเถิด ฉันจะอ่านให้ฟังสิ่งที่พระเจ้าของพวกท่านได้ห้ามไว้แก่พวกท่านคือ พวกเจ้าอย่าให้สิ่งหนึ่งสิ่งใดเป็นภาคีกับพระองค์ และจงทำดีต่อผู้บังเกิดเกล้าทั้งสองจริง ๆ และอย่าฆ่าลูกของพวกเจ้า เนื่องจากความจนเราเป็นผู้ให้ปัจจัยยังชีพแก่พวกเจ้า และแก่พวกเขา และจงอย่าเข้าใกล้บรรดาสิ่งชั่วช้า ทั้งที่เปิดเผยและที่ปกปิด และอย่าฆ่าชีวิต ที่อัลลอฮ์ทรงห้ามไว้ นอกจากด้วยสิทธิอันชอบธรรมเท่านั้น นั่นแหละที่พระองค์ได้ทรงสั่งเสียมันไว้แก่พวกเจ้า เพื่อว่าพวกเจ้าจะใช้ปัญญา

" อัลลอฮ์ห้ามฆ่าลูกๆ นักปราชญ์ที่ห้ามคุมกำเนิด ให้ตวามหมายถึงอสุจิด้วย เพราะอสุจิเป็นเหตุให้เกิดลูก "
: โดยคุณฮุไซนี

และฮาดิษ ที่ว่า ท่านทั้งหลายจงแต่งงานกับหญิงที่ให้ความรักได้มาก ให้ลูกได้มาก
เพราะว่าแท้จริงฉันนี้จะเป็นผู้นำเอาท่านทั้งหลาย ไปอวดประชาชาติต่างๆ ในวันกิยามะฮ์”
(ฮะดีษ ซอฮี๊ฮฺ โปรดดู อิรวาอุลฆ่อลี้ล1784)

........................................................



ประการที่ 1 ... พระเจ้ากำเนิดมนุษย์"จากก้อนเลือด" (อายะห์ 2  จาก 5 อายะห์แรก)
ก็แสดงว่า "ก้อนเลือด" คือ วัตถุดิบในการเป็นมนุษย์ ยังไม่เป็นมนุษย์ด้วยซ้ำ ไม่มีวิญญาณ
ทรงสร้างมนุษย์จากก้อนเลือด ไม่ใช่ สร้างมนุษย์ให้เป็นก้อนเลือด
ดังนั้น อสุจิ และไข่ ที่ยังไม่ได้อยู่ในสภาพของก้อนเลือดด้วยซ้ำ  
เราจะตีความว่าเป็นมนุษย์ได้อย่างไร


การห้ามฆ่าลูก ก็ไม่ได้หมายความตรงๆถึงการคุมกำเนิด
ถ้าตีความว่าอสุจิไม่ถือเป็นลูก ...
น้ำ(อสุจิ) อันไร้ค่า (อัลกุรอานบทที่ 32 โองการที่ 8)  (กล่าวถึงการสืบเชื้อสายของมนุษย์)
อสุจิถ้าไม่ได้ผสมกับไข่ ย่อมเป็นน้ำอันไร้ค่า

ประวัติศาสตร์บอกว่า ยุคนั้นอาหรับเป็นสังคมที่ป่าเถื่อน
มีค่านิยมเรื่องการฝังลูกสาว (เพราะอยากได้ลูกชาย) เพราะลูกสาวทำการงานไม่ได้
เป็นภาระ ทำให้ยากจน หรือแม้ในยุคหลังๆ เช่นในเมืองจีน ก็มีการฆ่าลูกในครรถ์หากไม่ใช่ลูกชาย
และก็ยังอาจจะมีกรณีอื่นๆอีกจนวันสิ้นโลก เช่น การทำเด็กหลอดแก้ว การผสมเทียมต่างๆ
ที่จะคัดเอาลูกที่ดีที่สุดให้เกิด และทิ้งลูกที่ไม่ได้ออกไป

ดังนั้นจึงต้องมีอายะห์นี้ลงมา


------------------

ประการที่ 2 ...พระเจ้ากำหนดจำนวนภรรยาไว้ที่ 4 แต่หากมีความยุติธรรมไม่ได้ ก็ให้มีเพียง 1
การจำกัดภรรยา ก็เท่ากับการจำกัดลูกอยู่กลายๆด้วย
เช่น ถ้าเรามีภรรยา 20 คน เราก็สามารถทำให้ท้องได้ 20 คนในปีเดียว
แต่แน่นอน มันคงยากที่จะใช้ความยุติธรรม เช่น ทรัพยากรที่มีจำกัด
ดังนั้น ทำไมจะคุมกำเนิดไม่ได้ครับ ถ้าในหลักการเดียวกัน
ถ้าหากว่าจะให้ความยุติธรรมลูกๆได้ไม่ดีพอ (เพราะทรัพยากรไม่พอ)

จริงๆการมีลูกมากๆ มันดีครับ คนโบราณเขาถึงอวยพรว่าขอให้มีลูกหลานเต็มเมือง
เพราะการมีลูกมากๆแสดงถึงความเข้มแข็งของครอบครัว ของเผ่า และเป็นแรงงานในสังคมยุคเก่า
ไม่ต้องไปไกลถึงในยุคของท่านนบีหรอก แค่ปู่ ย่า ตา ยาย  ก็มีลูกเป็นสิบคนทั้งนั้น
ดังนั้นในยุคโบราณ ก็คงไม่มีตัวอย่างเรื่องการคุมกำเนิดมากนัก เพราะไม่มีใครเขาอุตริมาทำกัน
ใครๆก็ต้องบอกให้มีลูกให้มาก แต่การมีลูกมากไม่ใช่ทางเดียวของการเพิ่มประชากรมุสลิม
การเผยแผ่ศาสนาต่างหาก ที่จะทำได้มากกว่า

แต่เมื่อยุคอุตสาหกรรมมาถึง การคุมกำเนิดจึงเป็นเรื่องของความยุติธรรมในทรัพยากรอย่างหนึ่ง
และเราก็ไม่ได้ฆ่ามนุษย์แต่อย่างใด ไม่ได้ทำลายก้อนเลือดของพระองค์แต่อย่างใด

------------------

ประการที่ 3 ... (ข้อนี้อาจจะมีหลักฐานอ่อน แต่มีอาจารย์มุสสลิมบอกมาแบบนี้ครับ)
ตามที่ผมเข้าใจท่านนบี ได้มีบุตรชาย 2 คน คือ อัลกอเซ็ม  และอับดุลลอฮ์
แต่เสียชีวิตในวัยเด็ก ด้วยประสงค์ของอัลฮอฮ์ เพื่อไม่ให้อำนาจของนบีสืบต่อแบบการสืบสันต์
นี่ก็เท่ากับเป็นการคุมกำเนิดกลายๆหรือเปล่าครับ


เชิญทุกคนถกเถียง สนทนา เพื่อความกระจ่างชัดของสัจธรรมครับ

มาชาอัลลอฮฺ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่