ประสบการณ์ซ่อมสีรถ(ซ่อมห้าง)ศูนย์แถวอุดมสุข

เมื่อเดือนเมษาที่ผ่านมารถคันแรกครบปีพอดี ผลงานปีแรกโดยผมกับแฟนซึ่งมือใหม่ทั้งคู่กะระยะยังไม่ค่อยถูก ช่วงแรกๆก็เลยทำให้รถเรามีรอยจากการครูดฟุตบาทสเกิร์ตหน้า/ข้าง/หลัง ครบเลย ประกอบกับถึงกำหนดต่อประกันก็เลยปรึกษากับแฟนว่าจะเคลมสีรอบคันก่อนที่จะเปลี่ยนประกันจึงให้ประกันมาถ่ายรูปทำใบเคลมให้ จากนั้นเราก็นำใบเคลมไปให้ศูนย์เพื่อตีราคาและนัดหมายแก้ไขโดยศูนย์ที่เรานำไปซ่อมก็คือศูนย์เดียวกับที่เราออกรถแถวอุดมสุข
โดยทางศูนย์แจ้งว่าคิวยาวไปถึงเดือนมิถุนายน เราก็เลยแจ้งว่าไม่เป็นไรรอได้ แต่ทางเราติดธุระต้องใช้รถจึงเลื่อนศูนย์เอารถเข้าวันที่ 31/7/57 โดยกำหนดรับรถวันที่ 8/8/57
รายการซ่อมได้แก่ กันชนหน้า/สเกิร์ตกันชนหน้า/กระจกมองข้างซ้าย/ประตูหน้าขวา/บันไดข้างขวา/สเกิร์ตกันชนหลัง ทุกรายการซ่อมพ่นสีเนื่องจากครูด ราคาประเมิน 11,652 บาท
พอวันที่ 7/8/57 ผมก็โทรไปเช็คว่ารถเรียบร้อยหรือไม่ ศูนย์ก็แจ้งว่าวันที่ 8/8/57 มารับได้เลย
มาถึงก็นั่งรอสักพัก เจ้าหน้าที่ก็มาเรียกให้ไปตรวจสอบผลงาน ผมก็ไล่ดูสีตามจุดที่แจ้งซ่อม เพี้ยนนิดๆแต่รับได้เพราะสีขาวมันทำยากเข่าใจ จนมาสะดุดที่สเกิร์ตข้างขวาทำไมรอยยางรองสเกิร์ตมันดูแปลกๆไม่แนบกับตัวรถ ผมจึงตัดสินใจดึงสเกิร์ตดูปรากฎว่า

มันอ้าออกตั้งแต่ซุ้มล้อหน้าถึงล้อหลัง อ้าวทำไมเป็นงี้ ช่างไม่ติดกาวอะไรให้เลยเหรอครับ แต่สิ่งที่ไม่น่าเชื่อว่าจะเจอในรูสเกิร์ตที่อ้าออกคือเศษกระดาษหนังสือพิมพ์

ผมหงุดหงิดทันที เลยเรียกช่างมาถามว่าทำไมมันเป็นแบบนี้ ใครเป็นคนทำสีและใครเป็นคนติดตั้งสเกิร์ตช่างศูนย์หรือซัพฯ ช่างอ้ำอึ้งและพยายามอธิบายว่ามีหลายกรณีบางกรณีซัพฯทำสีแล้วศูนย์ติดตั้งแต่บางกรณีศูนย์ทำสีแล้วติดตั้งเอง หรือซัพฯทำสีเองติดตั้งเอง งงไปหมด ผมจึงถามย้ำว่าแล้วเคสรถผมสรุปว่าใครทำ ช่างจึงตอบว่าศูนย์ทำสีและติดตั้งเอง
จากนั้นผมก็เริ่มไล่รอบคันเลย กระจังหน้าก็เป็นรอย ผลงานสเกิร์ตหลัง

รถคันแรกราคาไม่ใช่ถูกๆ ผ่อนกับแฟนช่วยกัน เจอแบบนี้เข้าไป เปลี่ยนโหมดจากหงุดหงิดเป็นอารมณ์เสียทันทีอย่างแรง
ผม - ช่างศูนย์ที่มีชื่อเสียงทำได้แค่นี้เหรอครับ สเกิร์ตใช้อะไรติดครับ
ช่าง - ใช้กาวกับซิลิโคนครับ
ผม - ใช้กาวหรือว่าแป้งเปียก รถยนต์นะครับไม่ใช่รถเด็กเล่น ติดได้แค่นี้เหรอ
ช่าง - หน้าจ๋อย ไม่รู้จะตอบยังไง
ผม - กระจังหน้าก็เป็นรอยของเดิมมันไม่มี
ช่าง - มันมีอยู่แล้วรึเปล่าครับ
ผม - รถผมล้างเอากับมือ ไม่เคยให้ใครล้าง ถูสบู่ลงแว๊กซ์เอง มีรอยตรงไหนผมจำได้หมด รอยสะเก็ดหินตรงฝากระโปรงด้านหน้าและด้านข้างน่ะใช่ แต่กระจังหน้าไม่มีแน่นอน
ช่าง - เริ่มมึนแล้ว
ผม - ไปตามผู้จัดการมา
ช่างหายไปสักพักและกลับมากับใครก็ไม่รู้(ตอนแรกเข้าใจว่าเป็น ผจก.)
ผม - ทำไมสเกิร์ตผมมันเป็นแบบนี้
ผจก - ต้องขอโทษด้วย พอดีช่างเรามี 2 คน คนนึงไปอบรม เหลือเฉพาะน้องใหม่อาจจะยังไม่มีประสบการณ์
ผม - ติดสเกิร์ตต้องใช้ประสบการณ์ด้วยเหรอครับ เป็นความซวยของผมรึเปล่าที่ช่างดันไปอบรม แล้วการที่ให้ช่างไม่มีประสบการณ์ทำงานโดยไม่มีคนดูแลหรือตรวจสอบเป็นไปได้ยังไง
ผจก - พี่ทิ้งรถไว้ เดี๋ยวผมแก้ไขให้ครับ
ผม - รอมาเป็น 10 วันได้แค่นี้แล้วต้องทิ้งรถไว้อีกเหรอ
ผจก - เดี๋ยวผมเร่งให้ วันนี้ 17.00 น. มารับได้เลย
จากนั้นผมกับแฟนก็ไปหาข้าวกินที่ห้างเซ็นทรัลรอเวลาไปรับรถ
พอถึงเวลากลับมารับรถ สภาพเหมือนเดิมไม่ได้แก้ไขอะไรเลย แล้วมีช่างคนใหม่มายืนดู(ตัวใหญ่ๆ ผมให้เป็นช่าง2ล่ะกัน) ผมก็เลยถามว่าไม่เห็นแก้ไขอะไรเลย เหมือนเดิม
ช่าง2 - สเกิร์ตมันเบี้ยวรึเปล่า ถ้าชนมาแรงๆหรือแตกซ่อมใหม่จะติดให้เหมือนเดิมเป็นไปไม่ได้
ผม - ผมไม่เคยชนแรงๆ แล้วสเกิร์ตผมก็ไม่ได้แตก มีแต่รอยครูดฟุตบาทนิดเดียว ไปเปิดรูปที่ถ่ายไว้ตอนเอารถเข้าศูนย์ก็ได้(ผมเห็นเค้าถ่ายรูปรถผมไว้รอบคันตอนเอาเข้าศูนย์)
ช่าง2 - ตอนทำสีอาจมีการขัดผิวทำให้สเกิร์ตบางมันเลยเบี้ยว ของเก่าจะให้สภาพเหมือนของใหม่เลยมันเป็นไปไม่ได้
ผม - ผมเข้าใจว่าของเก่าจะให้เหมือนของใหม่มันเป็นไปไม่ได้ แต่มันต้องมีระดับของมันว่าแค่ไหนที่รับได้ไม่ใช่โบ้ยว่าของเก่าๆ ถ้าเป็นรถคุณแบบนี้คุณรับได้ไม๊ หรือว่าพอเป็นของเก่าแล้วจะทำยังไงกับคุณภาพของมันก็ได้เหรอ(องค์เริ่มลง)
ช่าง2 - มันเป็นมาตั้งแต่ติดตั้งครั้งแรกรึเปล่า
ผม - ไปดูฝั่งซ้ายที่ไม่ได้ถอดทำสี ไม่เห็นมันจะดึงออกมาได้ แล้วผมก็ติดที่ศูนย์นี้พร้อมกับออกรถ ทำไมคุณภาพการติดตั้งมันไม่เหมือนกัน
ช่าง2 - งั้นผมคงต้องให้ประกันประเมินราคาสเกิร์ตเพื่อเปลี่ยนใหม่ ต้องรอว่าประกันจะอนุมัติไม๊
ผม - จะเปลี่ยนทำไม แค่ติดกาวมันยากตรงไหน แล้วถ้าประกันไม่เปลี่ยนให้ผมก็ต้องทนใช้แบบนี้เหรอ
ช่าง2 - ตอนออกรถซัพฯที่ติดตั้งสเกิร์ตจะใช้กาว 3M ติดทั้งแถบ ทำให้มันแน่น แต่ตอนศูนย์ติดตั้งจะไม่มีกาว 3M
ผม - ไม่มีก็ไปซื้อมาติดซิครับ(อยากจะบอกว่า B2S ขายม้วนละ 329 บาทยาว 2 เมตร แล้วมันจะเปลี่ยนสเกิร์ตใหม่เพื่อ???)
ช่าง2 - ไม่มีงบครับ ไม่รู้จะตั้งเบิกกับใคร
บร๊ะเจ้า!!! หมดคำพูดจะบรรยาย ไปไม่เป็นเลยกับแต่ละคำตอบซึ่งเหมือนกับคำแก้ตัวแต่ไม่คิดที่จะแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าอย่างจริงใจ
ทันใดนั้นเองมีผู้ชายคนหนึ่งเดินมา ช่างก็เลยเรียก
ช่าง2 - พี่หมู พี่หมู ลูกค้าคนนี้ไงที่มีปัญหาซ่อมสเกิร์ต
พี่หมู - สวัสดีครับ ผมต้องขอโทษด้วยครับที่รถลูกค้าเป็นอย่างนี้
อ้าว แล้วตอนบ่ายไม่ใช่ ผจก.เหรอ แล้วนี่ใครอีกละ
ผมจึงเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดให้ฟังว่าช่างแต่ละคนไม่คิดที่จะช่วยลูกค้าเลย แก้ตัวอย่างเดียว เสียเวลาทั้งวัน
พี่หมู - ผมต้องขอโทษด้วยครับยังไงเดี๋ยวผมนัดคุณพี่เข้ามาแก้ไขใหม่ แต่ช่วงนี้ติดวันหยุดต้องเป็นหลังวันที่ 13/8/57 ผมจะสั่งอะไหล่เข้ามาและนัดคุณพี่เข้ามาซ่อมด่วนทันที โดยผมจะดูแลเอง (จากนั้นก็หันไปสั่งลูกน้องว่าให้โน้ตบนกระดานเลย ห้ามลืม)
เราก็รู้สึกดีขึ้น มีคนมาดูแลแก้ไขให้ก็พอใจ จากนั้นก็เอารถกลับบ้าน
ผ่านไปจนวันที่ 14/8/57 ผมได้โทรไปเช็คว่าอะไหล่มารึยัง ทางศูนย์แจ้งว่ายังไม่มา ผมจึงแจ้งว่าถ้าวันที่ 15/8/57 เอารถเข้าไปซ่อมสเกิร์ตก่อนได้รึไม่เพราะช่วงนี้ฝนตก ไม่อยากให้เศษดินเศษหินเข้าไปในรูสเกิร์ตและผมหยุดสัปดาห์ละ 1 วันคือวันที่ 15/8/57 ถ้ารอสัปดาห์ถัดไปคงอีกนาน ทางศูนย์แจ้งว่าได้โดยให้นำรถเข้ามาช่วงบ่าย
15/8/57 13.30 น. ผมนำรถเข้าไปแก้ไขอีกครั้งโดยครั้งนี้มีช่างที่คราวที่แล้วพี่หมูสั่งให้ไปขึ้นกระดานไว้เข้ามารับรถ ผมจึงถามว่านานไม๊ ช่างบอกว่าเสร็จประมาณ 16.00 น. ผมจึงบอกว่าเดี๋ยวไปทำธุระที่เซ็นทรัลก่อนเสร็จแล้วให้โทรแจ้งด้วยพร้อมกำชับว่าให้เสร็จเรียบร้อยอย่าให้สเกิร์ตอ้าออกจะได้ไม่ต้องเสียเวลาแก้ใหม่(ผมเห็นเค้าโทรบอกพี่หมูว่ารถผมมาแล้ว)
16.00 น. ศูนย์ไม่โทรมา
16.30 น. ยังไม่โทร
17.00 น. ยังไม่โทร ผมก็ไม่รอแล้วเข้าไปเลยดีกว่า
ไปถึง 17.30 น. นั่งรอถึง 18.00 น. ช่างจึงเรียกไปดูรถ
ผลงานที่ปรากฎดีกว่าเดิมนิดนึง ก็ยังคงอ้าออกอยู่ สเกิร์ตหลังแทบไม่ได้แก้ไข
พี่หมูเดินมาพอดีบอกผมว่าขอตรวจสอบก่อน แล้วก็เอานิ้วขูดๆขอบยางเอาเล็บงัดขอบยางแล้วเอาแผ่นอะไรไม่รู้รูดขอบยางแล้วบอกว่ารูยังห่างอยู่ ไม่ผ่าน
ผมก็เลยบอกว่าไหนพี่จะดูแลให้ผม ทำไมยังเหมือนเดิมแทบไม่ได้แก้ไขอะไรเลย
พี่หมู - ต้องขอโทษด้วย พอดีติดเทสสีใหม่เลยไม่ได้ดูเต็มที่แค่แวบไปดูน้องแก้ไขแปปเดียว
ผม - แล้วเทสสีมันเกี่ยวอะไรกับรถผม เทสสีกับเคสลูกค้าซีเรียสอย่างผม อันไหนสำคัญกว่ากัน
พี่หมู - เดี๋ยวผมแก้ไขให้เดี๋ยวนี้เลย
ผม - ผมมาทั้งวันแล้ว ถามน้องได้ว่าผมย้ำกับน้องแล้วว่าให้เรียบร้อย พอถึงเวลาคุณก็ไม่โทรแจ้งปล่อยให้ลูกค้ารอ แล้วนี่ผมต้องรอถึงกี่โมง
พี่หมู - งั้นเดี๋ยวผมนัดวันอื่นให้พร้อมกับเข้ามาเปลี่ยนกระจังหน้า
ผม - ค่าติดตั้งรวมในค่าทำสีไปด้วยรึเปล่า ทำไมถึงทำให้เรียบร้อยไม่ได้ ถ้างบไม่พออะไหล่ในการติดตั้งสเกิร์ตไม่มีทำไมไม่สรุปเป็นค่าใช้จ่ายในการติดตั้งแยกจากค่าทำสีระบุในใบประเมินราคาไปเลย
พี่หมู - ค่าทำสีไม่รวมค่าติดตั้งครับ
ผม - แล้วลูกค้าจะรู้ได้ยังไง ทำสีซะสวยแต่ติดกลับเข้าไปอย่างห่วยทำไมไม่บอกตั้งแต่แรก ลูกค้าก็ต้องคิดว่ารวมหมดทุกอย่างอยู่แล้วไม่งั้นจะเรียกว่าซ่อมเสร็จได้ยังไงถ้าทำไม่เสร็จ ถ้าศูนย์ติดตั้งให้เรียบร้อยไม่ได้ งั้นพี่ก็ให้ซัพฯติดตั้งแทน
พี่หมู - ได้ครับ รอบหน้าผมจะให้ซัพฯแก้ไขให้(พร้อมหันไปสั่งลูกน้องให้สั่งอะไหล่ยางรองสเกิร์ตมาทั้งเส้นและกาวสำหรับติดสเกิร์ต)
หมดคำบรรยาย ถ้ารอบหน้าไม่เรียบร้อยคงต้องไปให้ร้านซ่อมสเกิร์ตข้างนอกแก้ไขให้แล้วเป็นค่าใช้จ่ายอีก
ประสบการณ์ซ่อมสีรถคันแรกกับศูนย์นี้ ไม่ได้ต้องการจะดิสเครดิตใครแต่ต้องการให้มีการปรับปรุง ผิดพลาดเข้าใจได้แต่พลาดแล้วพลาดอีกหมายความว่าอย่างไร ลูกค้าสำคัญหรือไม่ คำแก้ตัวมีเยอะแต่แนวทางแก้ไขไม่มี คืบหน้าอย่างไรจะมาแจ้งให้ทราบครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่