Date : 2014-08-10 (ต่อมาเป็น 2014-08-11)
Flight : XJ 701 (ต่อมาเป็น XJ 701A)
Route : ICN > DMK
เป็นครั้งแรกของ Thai AirAsia X (ขอย่อเป็น TAAX) ที่ต้องยกเลิกไฟลท์เนื่องจากระบบไฮดรอลิกขัดข้อง ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน จึงต้องยกเลิกไฟลท์ในวันดังกล่าวไปเป็นวันถัดไปเพื่อรออะไหล่ เพราะสายการบินอื่นใช้อะไหล่คนละตัวจึงไม่สามารถใช้แทนกันได้ (อันนี้กัปตันแจ้ง)
ขอเล่าแบบไทม์ไลน์ (เวลาทั้งหมดเป็นเวลาโดยประมาณ)
[2014-08-10]
1630 - ได้เวลาบอร์ดดิ้ง ผู้โดยสาร ลูกเรือ กัปตัน พนักงานภาคพื้นมาพร้อมกันที่เกต 106 โดยมีเครื่องบินจอดรออยู่
1700 - เลยเวลาเครื่องออก พนง. ภาคพื้นแจ้งผู้โดยฯ ให้มารับคูปองอาหารมูลค่า 10,000.- วอน สำหรับใช้ทานอาหารใดๆ ในร้าน Food Capital / Food Square พร้อมแจ้งเวลาเครื่องออกใหม่เป็น 1830 โดยให้มารอที่เกตอีกครั้งหนึ่ง
วิธีใช้คูปองแลกอาหารที่ได้จากไฟลท์ดีเลย์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้มีมูลค่า 10,000.- ใช้ทานอะไรก็ได้จากสองร้านที่กำหนด ถ้ามูลค่าอาหารเกินจากนี้ต้องจ่ายเอง ถ้าไม่ถึงไม่มีทอน (มั้ง เพราะผมกินเกินอยู่แล้ว)
1800 - สามสิบนาทีก่อนเครื่องออก ภาคพื้นแจ้งผู้โดยสารว่าไฟลท์ไม่สามารถไปได้ ให้ไปรวมกันที่เกต 120 เพื่อทำการยกเลิกการลงตราเข้าประเทศ > รับกระเป๋า > ไปโรงแรมที่สายการบินจัดไว้ให้ คนไหนที่ซื้อของจากดิวตี้ฟรีไว้ต้องคืนของเพื่อรับในวันถัดไป
1830 - 2100 - สายการบินใช้บัสเกต 120 ทยอยส่งผู้โดยสารกลับไปยัง ตม. ซึ่งใช้เวลานานมาก แจ้งแค่ว่าไปที่ ตม. แล้วรับกระเป๋าที่สายพานหมายเลข 11
2145 - ผู้โดยสารกลุ่มสุดท้ายออกจากสนามบินอินชอนไปยังโรงแรม Hu ซึ่งอยู่ใกล้ๆ สนามบิน (กลุ่มอื่นพักที่ต่างออกไป) ซึ่งโรงแรมแจ้งแค่ว่าพรุ่งนี้ถ้าได้เวลารถออกแล้วจะโทรปลุกล่วงหน้า จบวันแรก | ผู้โดยฯ เกาหลีมีวีนระดับปานกลางถึงมาก - -"
รีวิวโรงแรมแบบเล็กน้อย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้อยู่ใกล้สนามบินมาก มีบัสมาส่งหน้าโรงแรมเลย จุดสังเกตคืออยู่หลังโรงแรม Hyatt แสนหรู
ห้องที่ได้พักฟรีมีขนาดกว้างมาก มีตู้เย็น อ่างล้างจาน เตาแก๊ส เครื่องซักผ้า บลา บลา บลา
[2014-08-11]
0830 - ฟร้อนท์โทรปลุกให้ลงมาขึ้นรถที่ล็อบบี้เวลา 0940 เพื่อไปสนามบิน
0950 - รถออกจาก ร.ร. ไปสนามบิน
1000 - ถึงสนามบิน เช็คอินตามปกติ เวลาเครื่องออกใหม่เป็น 1200 และเปลี่ยนเลขไฟลท์เป็น XJ 701A ใช้เกต 125
1145 - ได้เวลาบอร์ดแล้วแต่เครื่องยังไม่มาที่เกตเป็นอันเดาได้ว่าซ้ำรอยเมื่อวานแน่ ซึ่งก็ใช่ พร้อมได้รับแจ้งเวลาออกใหม่เป็น 1400
1400 - เครื่องบินยังไม่มาที่เกต แต่ที่เกตขึ้นเวลาออกเดินทางเป็น 1430 จนท. ภาคพื้นเข้าติดตั้งอุปกรณ์สำหรับบอร์ดดิ้งต่างๆ
1445 - เริ่มเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง
1510 - ออกเดินทาง
1820 - ถึง กทม.
[ระหว่างเดินทาง]
- ผู้โดยสารทุกท่านได้รับอาหารร้อน/เครื่องดื่ม/น้ำเปล่า/ของว่างโดยไม่คิดเงิน ขอเพิ่มได้ (จขกท. เคยโดนแคนเซิลไฟลท์ลักษณะนี้แต่เป็นของ FD ไม่มีอาหารฟรีแบบนี้นะ - -")
- ไม่มีสินค้าใดๆ จำหน่าย (ของปลอดภาษี/อาหาร ฯลฯ)
- สามารถขอยืมผ้าห่มได้ฟรี (ปกติต้องเช่าครั้งละ 100.-)
[หลังเดินทาง]
- สายการบินให้ค่าชดเชยแก่ผู้โดยสารทุกท่านเป็นเครดิตเชลล์มูลค่า X,000.- บาท (จะคืนให้สมาชิก ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกต้องสมัครเพื่อรับสิทธ์)
- สำหรับผู้โดยสารต่อเครื่องกับแอร์เอเชีย สายการบินจะหาเที่ยวบินที่ผู้โดยสารต้องต่อเครื่องให้ หากไม่สามารถต่อเครื่องได้ในวันเดินทาง สายการบินจะจัดที่พักและเที่ยวบินที่ต้องต่อในวันถัดไป ไม่คิดค่าใช้จ่าย
[การให้บริการของพนักงานภาคพื้นที่อินชอน]
- เนื่องด้วยเป็นการยกเลิกเที่ยวบินครั้งแรกของ TAAX การประสานงานค่อนข้างแย่ ดังนี้
- ประกาศต่างๆใช้ภาษาเกาหลีเยอะกว่าอังกฤษทั้งที่มีผู้โดยสารคนไทยกว่า 80%
- ที่เกตไม่มีไมค์/ห้องกั้นเป็นสัดส่วน ใครไม่ได้อยู่ใกล้ๆ มีตกข่าว
- ไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทางบิน เช่น ICN > KUL > DMK ได้ แต่สามารถเลื่อนวันเดินทาง/ยกเลิกไฟลท์ที่เป็นปัญหาเพื่อขอคืนเงินค่าโดยสารได้ (กรณีหลังต้องจ่ายขากลับเองหากจะกลับกับสายการบินอื่น) โดยแจ้งกับ Station Manager ที่อินชอนได้เลย (อันนี้ถาม พนง. TAAX ที่ไทยแล้ว)
- ขั้นตอนระหว่างการนำผู้โดยสารออกไปยังโรงแรมตามนี้ ตม. > รับกระเป๋า > มาบริเวณขาเข้า > ร.ร. ค่อนข้างงง เดินไม่ดีอาจแตกกลุ่มได้ เพราะบางจุดหาพนักงานไม่เจอ
[การให้บริการของพนักงานภาคพื้นที่ดอนเมือง]
- เนื่องจากเป็นการแคนเซิลไฟลท์ครั้งแรก มี พนง. แห่มาแสดงความเสียใจถึงหน้าเกต พร้อมทั้งพิมพ์เอกสารแสดงว่าไฟลท์ดีเลย์/แคนเซิลเรียบร้อย พร้อมจดหมายแสดงความขออภัยและวิธีการขอรับเครดิตเชลล์ดังกล่าว
- ความเห็นส่วนตัวคิดว่าไหนๆ ก็พิมพ์แล้ว น่าจะอธิบายอย่างละเอียดไปเลยว่าเครดิตเชลล์คืออะไร ใช้ยังไง ฯลฯ เพราะบางส่วนทัวร์จัดการจองให้ บ้างก็เป็นต่างชาติ ไม่ก็เป็น ผดส. สูงวัย อาจจะไม่เข้าใจวิธีการใช้ (คหสต. น่าจะพิมพ์คูปองมาแจกแบบไม่ระบุเส้นทางไปเลยน่าจะใช้ง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือจะใช้ได้แค่ FD / XJ รึเปล่า ต่างกับเครดิตเชลล์ที่ใช้ได้ทุกเส้นทางในเครือแอร์เอเชีย)
[อื่นๆ]
- เท่าที่ถาม ถ้าไฟลท์ TAAX แคนเซิลแล้ว ผดส. ต้องการซื้อตั๋วกลับไทยวันนั้น ถาม TG แล้ว ค่าโดยสารเที่ยวเดียวอยู่ที่ 700.- USD ครับ สายการบินอื่นไม่ได้ถามมาให้
- เป็นครั้งแรกที่ได้ยินลูกเรือประกาศตอนลงจากเครื่องถึงรายนามลูกเรือเป็นชื่อเล่นทุกคน สงสัยเฉยๆ ว่าปกติต้องบอกชื่อจริงไม่ก็ใช้ว่า "และลูกเรือทุกท่าน" รึเปล่า เพราะสมมติ ผดส. จะเขียนชม/ติบริการลูกเรือขึ้นมา ไม่รู้จะใส่ชื่อใครไป - -"
- ช่วง DMK > ICN ได้ยินประกาศว่าแจ้งผู้ที่เดินทางไปประเทศ "ไซร่า" ในเดือนที่ผ่านมาให้ ผดส. ตรวจสอบว่ามีการติดเชื้ออีโบลารึเปล่า ประกาศชื่อนี้ทั้งภาษาไทย/อังกฤษ | สรุป Syria ไม่ได้อ่านว่า ซีเรีย เหรอครับ T_T
- จบการรายงานเท่านี้ครับ ถ้าผลตอบรับดีจะลงวิธีแก้ไขปัญหากรณีตกเครื่อง/ไฟลท์แคนเซิลที่สนามบินเสิ่นเจิ้นพร้อมวิธีกลับไทยให้ครับ ยิ้ม
ป.ล. ลูกเรือน่ารักมากครับ อัธยาศัยดีทุกท่านเลย
[Thai Airasia X] แชร์ประสบการณ์ไฟลท์แคนเซิลครั้งแรกของสายการบินที่เกาหลี
Flight : XJ 701 (ต่อมาเป็น XJ 701A)
Route : ICN > DMK
เป็นครั้งแรกของ Thai AirAsia X (ขอย่อเป็น TAAX) ที่ต้องยกเลิกไฟลท์เนื่องจากระบบไฮดรอลิกขัดข้อง ไม่มีอะไหล่เปลี่ยน จึงต้องยกเลิกไฟลท์ในวันดังกล่าวไปเป็นวันถัดไปเพื่อรออะไหล่ เพราะสายการบินอื่นใช้อะไหล่คนละตัวจึงไม่สามารถใช้แทนกันได้ (อันนี้กัปตันแจ้ง)
ขอเล่าแบบไทม์ไลน์ (เวลาทั้งหมดเป็นเวลาโดยประมาณ)
[2014-08-10]
1630 - ได้เวลาบอร์ดดิ้ง ผู้โดยสาร ลูกเรือ กัปตัน พนักงานภาคพื้นมาพร้อมกันที่เกต 106 โดยมีเครื่องบินจอดรออยู่
1700 - เลยเวลาเครื่องออก พนง. ภาคพื้นแจ้งผู้โดยฯ ให้มารับคูปองอาหารมูลค่า 10,000.- วอน สำหรับใช้ทานอาหารใดๆ ในร้าน Food Capital / Food Square พร้อมแจ้งเวลาเครื่องออกใหม่เป็น 1830 โดยให้มารอที่เกตอีกครั้งหนึ่ง
วิธีใช้คูปองแลกอาหารที่ได้จากไฟลท์ดีเลย์
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
1800 - สามสิบนาทีก่อนเครื่องออก ภาคพื้นแจ้งผู้โดยสารว่าไฟลท์ไม่สามารถไปได้ ให้ไปรวมกันที่เกต 120 เพื่อทำการยกเลิกการลงตราเข้าประเทศ > รับกระเป๋า > ไปโรงแรมที่สายการบินจัดไว้ให้ คนไหนที่ซื้อของจากดิวตี้ฟรีไว้ต้องคืนของเพื่อรับในวันถัดไป
1830 - 2100 - สายการบินใช้บัสเกต 120 ทยอยส่งผู้โดยสารกลับไปยัง ตม. ซึ่งใช้เวลานานมาก แจ้งแค่ว่าไปที่ ตม. แล้วรับกระเป๋าที่สายพานหมายเลข 11
2145 - ผู้โดยสารกลุ่มสุดท้ายออกจากสนามบินอินชอนไปยังโรงแรม Hu ซึ่งอยู่ใกล้ๆ สนามบิน (กลุ่มอื่นพักที่ต่างออกไป) ซึ่งโรงแรมแจ้งแค่ว่าพรุ่งนี้ถ้าได้เวลารถออกแล้วจะโทรปลุกล่วงหน้า จบวันแรก | ผู้โดยฯ เกาหลีมีวีนระดับปานกลางถึงมาก - -"
รีวิวโรงแรมแบบเล็กน้อย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
[2014-08-11]
0830 - ฟร้อนท์โทรปลุกให้ลงมาขึ้นรถที่ล็อบบี้เวลา 0940 เพื่อไปสนามบิน
0950 - รถออกจาก ร.ร. ไปสนามบิน
1000 - ถึงสนามบิน เช็คอินตามปกติ เวลาเครื่องออกใหม่เป็น 1200 และเปลี่ยนเลขไฟลท์เป็น XJ 701A ใช้เกต 125
1145 - ได้เวลาบอร์ดแล้วแต่เครื่องยังไม่มาที่เกตเป็นอันเดาได้ว่าซ้ำรอยเมื่อวานแน่ ซึ่งก็ใช่ พร้อมได้รับแจ้งเวลาออกใหม่เป็น 1400
1400 - เครื่องบินยังไม่มาที่เกต แต่ที่เกตขึ้นเวลาออกเดินทางเป็น 1430 จนท. ภาคพื้นเข้าติดตั้งอุปกรณ์สำหรับบอร์ดดิ้งต่างๆ
1445 - เริ่มเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง
1510 - ออกเดินทาง
1820 - ถึง กทม.
[ระหว่างเดินทาง]
- ผู้โดยสารทุกท่านได้รับอาหารร้อน/เครื่องดื่ม/น้ำเปล่า/ของว่างโดยไม่คิดเงิน ขอเพิ่มได้ (จขกท. เคยโดนแคนเซิลไฟลท์ลักษณะนี้แต่เป็นของ FD ไม่มีอาหารฟรีแบบนี้นะ - -")
- ไม่มีสินค้าใดๆ จำหน่าย (ของปลอดภาษี/อาหาร ฯลฯ)
- สามารถขอยืมผ้าห่มได้ฟรี (ปกติต้องเช่าครั้งละ 100.-)
[หลังเดินทาง]
- สายการบินให้ค่าชดเชยแก่ผู้โดยสารทุกท่านเป็นเครดิตเชลล์มูลค่า X,000.- บาท (จะคืนให้สมาชิก ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกต้องสมัครเพื่อรับสิทธ์)
- สำหรับผู้โดยสารต่อเครื่องกับแอร์เอเชีย สายการบินจะหาเที่ยวบินที่ผู้โดยสารต้องต่อเครื่องให้ หากไม่สามารถต่อเครื่องได้ในวันเดินทาง สายการบินจะจัดที่พักและเที่ยวบินที่ต้องต่อในวันถัดไป ไม่คิดค่าใช้จ่าย
[การให้บริการของพนักงานภาคพื้นที่อินชอน]
- เนื่องด้วยเป็นการยกเลิกเที่ยวบินครั้งแรกของ TAAX การประสานงานค่อนข้างแย่ ดังนี้
- ประกาศต่างๆใช้ภาษาเกาหลีเยอะกว่าอังกฤษทั้งที่มีผู้โดยสารคนไทยกว่า 80%
- ที่เกตไม่มีไมค์/ห้องกั้นเป็นสัดส่วน ใครไม่ได้อยู่ใกล้ๆ มีตกข่าว
- ไม่สามารถเปลี่ยนเส้นทางบิน เช่น ICN > KUL > DMK ได้ แต่สามารถเลื่อนวันเดินทาง/ยกเลิกไฟลท์ที่เป็นปัญหาเพื่อขอคืนเงินค่าโดยสารได้ (กรณีหลังต้องจ่ายขากลับเองหากจะกลับกับสายการบินอื่น) โดยแจ้งกับ Station Manager ที่อินชอนได้เลย (อันนี้ถาม พนง. TAAX ที่ไทยแล้ว)
- ขั้นตอนระหว่างการนำผู้โดยสารออกไปยังโรงแรมตามนี้ ตม. > รับกระเป๋า > มาบริเวณขาเข้า > ร.ร. ค่อนข้างงง เดินไม่ดีอาจแตกกลุ่มได้ เพราะบางจุดหาพนักงานไม่เจอ
[การให้บริการของพนักงานภาคพื้นที่ดอนเมือง]
- เนื่องจากเป็นการแคนเซิลไฟลท์ครั้งแรก มี พนง. แห่มาแสดงความเสียใจถึงหน้าเกต พร้อมทั้งพิมพ์เอกสารแสดงว่าไฟลท์ดีเลย์/แคนเซิลเรียบร้อย พร้อมจดหมายแสดงความขออภัยและวิธีการขอรับเครดิตเชลล์ดังกล่าว
- ความเห็นส่วนตัวคิดว่าไหนๆ ก็พิมพ์แล้ว น่าจะอธิบายอย่างละเอียดไปเลยว่าเครดิตเชลล์คืออะไร ใช้ยังไง ฯลฯ เพราะบางส่วนทัวร์จัดการจองให้ บ้างก็เป็นต่างชาติ ไม่ก็เป็น ผดส. สูงวัย อาจจะไม่เข้าใจวิธีการใช้ (คหสต. น่าจะพิมพ์คูปองมาแจกแบบไม่ระบุเส้นทางไปเลยน่าจะใช้ง่ายกว่า แต่ข้อเสียคือจะใช้ได้แค่ FD / XJ รึเปล่า ต่างกับเครดิตเชลล์ที่ใช้ได้ทุกเส้นทางในเครือแอร์เอเชีย)
[อื่นๆ]
- เท่าที่ถาม ถ้าไฟลท์ TAAX แคนเซิลแล้ว ผดส. ต้องการซื้อตั๋วกลับไทยวันนั้น ถาม TG แล้ว ค่าโดยสารเที่ยวเดียวอยู่ที่ 700.- USD ครับ สายการบินอื่นไม่ได้ถามมาให้
- เป็นครั้งแรกที่ได้ยินลูกเรือประกาศตอนลงจากเครื่องถึงรายนามลูกเรือเป็นชื่อเล่นทุกคน สงสัยเฉยๆ ว่าปกติต้องบอกชื่อจริงไม่ก็ใช้ว่า "และลูกเรือทุกท่าน" รึเปล่า เพราะสมมติ ผดส. จะเขียนชม/ติบริการลูกเรือขึ้นมา ไม่รู้จะใส่ชื่อใครไป - -"
- ช่วง DMK > ICN ได้ยินประกาศว่าแจ้งผู้ที่เดินทางไปประเทศ "ไซร่า" ในเดือนที่ผ่านมาให้ ผดส. ตรวจสอบว่ามีการติดเชื้ออีโบลารึเปล่า ประกาศชื่อนี้ทั้งภาษาไทย/อังกฤษ | สรุป Syria ไม่ได้อ่านว่า ซีเรีย เหรอครับ T_T
- จบการรายงานเท่านี้ครับ ถ้าผลตอบรับดีจะลงวิธีแก้ไขปัญหากรณีตกเครื่อง/ไฟลท์แคนเซิลที่สนามบินเสิ่นเจิ้นพร้อมวิธีกลับไทยให้ครับ ยิ้ม
ป.ล. ลูกเรือน่ารักมากครับ อัธยาศัยดีทุกท่านเลย