เวทนา ๓ แบ่งการเสวยอารมณ์ ความรู้สึก รสของอารมณ์ ออกเป็นสามอย่าง คือ
- สุขเวทนา หมายถึง ความรู้สึกสุข สบาย ทางกายก็ตาม ทางใจก็ตาม
- ทุกขเวทนา หมายถึง ความรู้สึกทุกข์ ไม่สบาย ทางกายก็ตาม ทางใจก็ตาม
- อทุกขมเวทนา หมายถึง ความรู้สึกเฉยๆ จะสุขก็ไม่ใช่ ทุกข์ก็ไม่ใช่ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อุเบกขาเวทนา
เวทนา ๕ แบ่ง การเสวยอารมณ์ ออกเป็นห้าอย่าง คือ
- สุข หมายถึง ความสุข ความสบายทางกาย
- ทุกข์ หมายถึง ความทุกข์ ความไม่สบาย ความเจ็บปวดทางกาย
- โสมนัส หมายถึง ความแช่มชื่น ปลื้มใจ สุขใจ (อันเกิดจากสุขจึงเกิดโสมนัส)
- โทมนัส หมายถึง ความเสียใจ ความเศร้าโศก เศร้าหมอง ทุกข์ใจ (อันเกิดจากทุกข์จึงเกิดโทรมนัส)
- อุเบกขา หมายถึง ความรู้สึกเฉยๆ ไม่สุขไม่ทุกข์
--------------
คือเรามักสับสนระหว่าง เวทนา ผัสสะ และการ "รู้กาย" ในสติปัฏฐาน 4 น่ะค่ะ
ขอถามเป็นข้อๆดังนี้ค่ะ
1 อุเบกขา หรือ อทุกขมเวทนา คือสิ่งเดียวกันใช่ไหมคะ? และหมายถึง รู้สึกเฉยๆ ทั้งทางกายและทางใจ หรือเฉพาะทางใจเท่านั้นคะ?
2 ในสติปัฏฐาน การเฝ้าดูกายในกาย นี้ เราเข้าใจว่าหมายถึงทั้งลมหายใจเข้าออก และการเคลื่อนไหว การอยู่ในอิริยาบถใด
แล้วพอเกิดความทุกข์ขึ้นกับกาย แล้วเราไปดู เช่น เดินเอาขาไปเตะโต๊ะ จะกลายเป็นการดูฐานเวทนาไป คือเวทนาทางกาย ใช่ไหมคะ?
แล้วถ้าเป็นผัสสะ เช่น สัมผัสต่างๆที่ไม่เจ็บ การรู้สึกถึงสัมผัสของเสื้อที่เราใส่อยู่ การได้ยินเสียงระฆังแล้วรับรู้ว่า ยินหนอๆ แบบนี้
เป็นการดูฐานใดใน 4 ฐานคะ?
3 เมื่อเรามือลูบไปบนผ้าขนสัตว์นิ่มๆ เราจะรู้สึกถึงผัสสะทางกาย และรู้สึกนิ่มสบายมือ และรู้สึกพอใจชอบใจ
แบบนี้ถ้าเราเอาจิตเข้าไปสังเกตจะเห็นอะไรบ้างคะ?
ขอถามเกี่ยวกับ เวทนา ค่ะ
- สุขเวทนา หมายถึง ความรู้สึกสุข สบาย ทางกายก็ตาม ทางใจก็ตาม
- ทุกขเวทนา หมายถึง ความรู้สึกทุกข์ ไม่สบาย ทางกายก็ตาม ทางใจก็ตาม
- อทุกขมเวทนา หมายถึง ความรู้สึกเฉยๆ จะสุขก็ไม่ใช่ ทุกข์ก็ไม่ใช่ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อุเบกขาเวทนา
เวทนา ๕ แบ่ง การเสวยอารมณ์ ออกเป็นห้าอย่าง คือ
- สุข หมายถึง ความสุข ความสบายทางกาย
- ทุกข์ หมายถึง ความทุกข์ ความไม่สบาย ความเจ็บปวดทางกาย
- โสมนัส หมายถึง ความแช่มชื่น ปลื้มใจ สุขใจ (อันเกิดจากสุขจึงเกิดโสมนัส)
- โทมนัส หมายถึง ความเสียใจ ความเศร้าโศก เศร้าหมอง ทุกข์ใจ (อันเกิดจากทุกข์จึงเกิดโทรมนัส)
- อุเบกขา หมายถึง ความรู้สึกเฉยๆ ไม่สุขไม่ทุกข์
--------------
คือเรามักสับสนระหว่าง เวทนา ผัสสะ และการ "รู้กาย" ในสติปัฏฐาน 4 น่ะค่ะ
ขอถามเป็นข้อๆดังนี้ค่ะ
1 อุเบกขา หรือ อทุกขมเวทนา คือสิ่งเดียวกันใช่ไหมคะ? และหมายถึง รู้สึกเฉยๆ ทั้งทางกายและทางใจ หรือเฉพาะทางใจเท่านั้นคะ?
2 ในสติปัฏฐาน การเฝ้าดูกายในกาย นี้ เราเข้าใจว่าหมายถึงทั้งลมหายใจเข้าออก และการเคลื่อนไหว การอยู่ในอิริยาบถใด
แล้วพอเกิดความทุกข์ขึ้นกับกาย แล้วเราไปดู เช่น เดินเอาขาไปเตะโต๊ะ จะกลายเป็นการดูฐานเวทนาไป คือเวทนาทางกาย ใช่ไหมคะ?
แล้วถ้าเป็นผัสสะ เช่น สัมผัสต่างๆที่ไม่เจ็บ การรู้สึกถึงสัมผัสของเสื้อที่เราใส่อยู่ การได้ยินเสียงระฆังแล้วรับรู้ว่า ยินหนอๆ แบบนี้
เป็นการดูฐานใดใน 4 ฐานคะ?
3 เมื่อเรามือลูบไปบนผ้าขนสัตว์นิ่มๆ เราจะรู้สึกถึงผัสสะทางกาย และรู้สึกนิ่มสบายมือ และรู้สึกพอใจชอบใจ
แบบนี้ถ้าเราเอาจิตเข้าไปสังเกตจะเห็นอะไรบ้างคะ?