สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
เรื่องอุตสาหกรรมมอไซด์ มันพูดยากครับ คุณ hayachan ถ้าไม่ชอบ เพราะประเทศที่ผลิต ผมถือเป็นรสนิยมส่วนตัว และเป็นเหตุผลของคุณเองในฐานะปัจเจกชนที่ และที่อ้างมาว่า
" ... เจ้าของแท้ๆคนอังกฤษไม่เห็นจะอยากซื้อคืน ..." มันแสดงว่าคุณไม่รู้ประวัติแบรนด์นี้จริง เพราะถ่ายยี่ห้อจากอังกฤษไปอินเดียมันมีเหตุและผลของมันไม่ใช่การซื้อแบรนด์อย่าง Benelli ของจีนและอีกอย่าง Benelli สาขาอยู่ที่ Pesaro Italy โดยใช้เงินทุนจีนโครงบริษัทเป็น Subsidiary ครับถ้าคุณว่าอย่างนั้นโคตรมอไซด์อังกฤษอย่าง Norton ในปัจจุบัน รุ่น 961 (ไทยมีแต่นำเข้ามาเป็นคัน) นี้ "ขายความเป็นอังกฤษมาโฆษณา" อย่างที่คุณว่ามาด้วยหรือไม่ เพราะเจ้าของคือ Kenny Dreer ชาวเมกันคนนี้ เอาความเป็นอังกฤษมาขายด้วยหรือไม่
รถ folk เต่า ล๊อท สุดท้ายผลิตที่ บราซิล ไม่นับว่าเป็นเยอรมันหรือ ... ducati 24 horas ผลิตในสเปน กับรถducati desmo ผลิตในอิตาลี เป็นพี่น้องกัน แสดงว่า บ. MotoTrans ของสเปน "gอาจุดขายความเป็นอิตาลีมาโฆษณา หมือน Benelli ที่เอาความเป็น Italian มา ทั้งๆที่ เป็นของจีนมานานแล้ว" หรือป่าว
Enfield of India นั้น the Redditch company กับ Madras Motors ช่วยกันสร้าง Bullet ในปี 1955 ขายในอังกฤษและอินเดีย (Enfield of India ผลิตแต่ 350-500 ตลาดบน Royal Enfield ในอังฤษ ผลิต) ปี 1957 จนกระทั้งเกิดวิตฤตเศรษฐกิจในปี 70 บ. อย่าง bsa ajs matchless norton AMC group ล้มละลาย (ญี่ปุ่นไม่เจ๊งเพราะขายเป็นแต่รถราคาถูก ขนาดเล็ก เพื่อใช้งาน) ทำให้กลุ่มทุนอังกฤษต้องขายหุ้นให้ บ.อินเดีย ในปี 1994 ถือ เพื่อไม่ให้ชื่อ Enfield หาย จึงทำให้ Enfield ทั้งสอง รวมเป็น Royal Enfield ในปัจจุบัน ถามว่าคนอังกฤษอยากซื้อคืนไหม คำตอบคือ "อยาก" เพราะปัจจุบันมีเงินแล้ว แต่อินเดียไม่ขาย และที่อังกฤษ Royal Enfield ถือคงเป็นรถอังกฤษมากกว่า Triumph ของยุคปัจจุบัน เพราะสายการผลิตเป็นอังกฤษ ผลิตจากอินเดีย ดั้งเดิมในปี 1957 รุ่น bullet ผลิตมานานกว่า SR400 อีก ยิ่งโครงของ continental gt เป็น featherbed frame ด้วย
สำหรับ Triumph ผลิตในอังกฤษ ถ้าเอาเกณฑ์คุณก็ไม่ใช่ triumph ดั้งเดิม รถลอกเลียนแบบอาศัยชื่อ triumph โดยเจ้าของเป็นคนอังกฤษเท่านั้นเอง triumph แท้ต้อง Triumph Engineering Co Ltd มิใช้ Triumph Motorcycles Ltd คาร์บูต้อง Amal
บริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ในมุมมองของแง่ประวัติศาสตร์ มันซับซ้อนว่าที่จะเอารสนิยมส่วนตัว หรืออคติส่วนตัวมาตัดสินจากประเทศผู้ผลิต
"รู้จักครับ รถแบรนด์อินเดีย ไม่เอาเด็ดขาดดดดด" ประโยคเป็นประโยชน์คุ้นเคยทุกยุคที่มีของใหม่ สมัยก่อนตอนนี้ Cb 77 กับ cb72 ขายในไทยใหม่ ก็คนถามแบบ จขกท.ว่า "รู้จัก honda Cb 77 กับ cb72 ไหม"
และคำตอบที่ได้ในยุคนั้น คือ "รู้จักครับ รถแบรนด์ญีปุ่น ไม่เอาเด็ดขาดดดดด"
" ... เจ้าของแท้ๆคนอังกฤษไม่เห็นจะอยากซื้อคืน ..." มันแสดงว่าคุณไม่รู้ประวัติแบรนด์นี้จริง เพราะถ่ายยี่ห้อจากอังกฤษไปอินเดียมันมีเหตุและผลของมันไม่ใช่การซื้อแบรนด์อย่าง Benelli ของจีนและอีกอย่าง Benelli สาขาอยู่ที่ Pesaro Italy โดยใช้เงินทุนจีนโครงบริษัทเป็น Subsidiary ครับถ้าคุณว่าอย่างนั้นโคตรมอไซด์อังกฤษอย่าง Norton ในปัจจุบัน รุ่น 961 (ไทยมีแต่นำเข้ามาเป็นคัน) นี้ "ขายความเป็นอังกฤษมาโฆษณา" อย่างที่คุณว่ามาด้วยหรือไม่ เพราะเจ้าของคือ Kenny Dreer ชาวเมกันคนนี้ เอาความเป็นอังกฤษมาขายด้วยหรือไม่
รถ folk เต่า ล๊อท สุดท้ายผลิตที่ บราซิล ไม่นับว่าเป็นเยอรมันหรือ ... ducati 24 horas ผลิตในสเปน กับรถducati desmo ผลิตในอิตาลี เป็นพี่น้องกัน แสดงว่า บ. MotoTrans ของสเปน "gอาจุดขายความเป็นอิตาลีมาโฆษณา หมือน Benelli ที่เอาความเป็น Italian มา ทั้งๆที่ เป็นของจีนมานานแล้ว" หรือป่าว
Enfield of India นั้น the Redditch company กับ Madras Motors ช่วยกันสร้าง Bullet ในปี 1955 ขายในอังกฤษและอินเดีย (Enfield of India ผลิตแต่ 350-500 ตลาดบน Royal Enfield ในอังฤษ ผลิต) ปี 1957 จนกระทั้งเกิดวิตฤตเศรษฐกิจในปี 70 บ. อย่าง bsa ajs matchless norton AMC group ล้มละลาย (ญี่ปุ่นไม่เจ๊งเพราะขายเป็นแต่รถราคาถูก ขนาดเล็ก เพื่อใช้งาน) ทำให้กลุ่มทุนอังกฤษต้องขายหุ้นให้ บ.อินเดีย ในปี 1994 ถือ เพื่อไม่ให้ชื่อ Enfield หาย จึงทำให้ Enfield ทั้งสอง รวมเป็น Royal Enfield ในปัจจุบัน ถามว่าคนอังกฤษอยากซื้อคืนไหม คำตอบคือ "อยาก" เพราะปัจจุบันมีเงินแล้ว แต่อินเดียไม่ขาย และที่อังกฤษ Royal Enfield ถือคงเป็นรถอังกฤษมากกว่า Triumph ของยุคปัจจุบัน เพราะสายการผลิตเป็นอังกฤษ ผลิตจากอินเดีย ดั้งเดิมในปี 1957 รุ่น bullet ผลิตมานานกว่า SR400 อีก ยิ่งโครงของ continental gt เป็น featherbed frame ด้วย
สำหรับ Triumph ผลิตในอังกฤษ ถ้าเอาเกณฑ์คุณก็ไม่ใช่ triumph ดั้งเดิม รถลอกเลียนแบบอาศัยชื่อ triumph โดยเจ้าของเป็นคนอังกฤษเท่านั้นเอง triumph แท้ต้อง Triumph Engineering Co Ltd มิใช้ Triumph Motorcycles Ltd คาร์บูต้อง Amal
บริษัทผลิตรถจักรยานยนต์ในมุมมองของแง่ประวัติศาสตร์ มันซับซ้อนว่าที่จะเอารสนิยมส่วนตัว หรืออคติส่วนตัวมาตัดสินจากประเทศผู้ผลิต
"รู้จักครับ รถแบรนด์อินเดีย ไม่เอาเด็ดขาดดดดด" ประโยคเป็นประโยชน์คุ้นเคยทุกยุคที่มีของใหม่ สมัยก่อนตอนนี้ Cb 77 กับ cb72 ขายในไทยใหม่ ก็คนถามแบบ จขกท.ว่า "รู้จัก honda Cb 77 กับ cb72 ไหม"
และคำตอบที่ได้ในยุคนั้น คือ "รู้จักครับ รถแบรนด์ญีปุ่น ไม่เอาเด็ดขาดดดดด"
ความคิดเห็นที่ 17
รู้จักนานแล้วครับ ยี่ห้อที่คนแก่ๆ คุ้นเคยดี ถ้าอังกฤษต้อง Royal Enfield ส่วนที่ผลิตอินเดียสมัยก่อนจะเป็น Enfield เฉยๆ ไม่มี Royal แต่ตอนหลัง (ปัจจุบัน)โรงงานอินเดียเป็นเจ้าของ brand เลย
"MAke like a gun , goes like a bullet" สโลแกนของเขา และ Royal Enfield เป็นต้นกำเนิด cafe racer ด้วยครับ
กรุงเทพฯ สมัยก่อนที่รถญีปุ่นจะเป็นที่นิยม เจ้าความเร็วเป็น ducati mach 1 สีแดงเพลิง เครื่อง 250 ซีซี desmo เฟืองบิด สูบเดียว ซีซี น้อยกว่าอังกฤษครึ่งหนึ่ง (รถอังกฤษชอบทำสองสูบ 500 ซีซี ถึง 650 ซีซี เป็น standard size) แต่ไล่กวด ซีซี ใหญ่ กระจุย ด้วยรอบเครื่องที่จัดกว่า (ไม่นับ BSA Gold star ดาวทองในตำนาน หรือ T120)... รถใหญ่แพ้รถเล็กมันน่าน้อยใจ(อยู่ที่ฝืมือด้วย) ประกอบกับรถอังกฤษยิ่ง Triumph เครื่องมันหยด ฝาสูบบนเปียกนำ้มันเครื่องที่ซึมตลอด เรียกว่า ขี่อังกฤษแล้วมือดำ มีดีแค่ทรงเท่ หล่อ ขี่ในพระนครสาวเหลียวมอง ...ก็ได้เจ้า Royal Enfield มากู้ชื่อให้รถอังกฤษ continental gt 250 ซีซี เท่ากันแต่ก็สูสี หลังจาก mach 1 แบก ซีซี ไล่ ขยี้อังกฤษ 500 ซีซี หลายช่วงเสา (ducati สูบเดียวตัวใหญ่สุดมี 450 ซีซี ยุคหลังก่อน L twin จะบูมซัก ปี สองปี)
อ่อเกือบลืม(ขอเพิ่มเติม) พวกสายเมกันอย่าง Harley สมัยนั้น ศูนย์นำเข้าไม่มี รถ Harley มีแต่โบราณวัตถุหลังแข็ง เกียร์มือ เครื่องโต 750 - 1200 ซีซี(สมัยนี้แพงชิบเป็นของสะสม) หรือเยอรมันรถพ่อค้าอาแปะ BMw ,Zundapp (รุ่นช้างเขียวชื่อก็บอกแล้วเร็วเหมือนช้าง) MZ ไอ้พวกที่กล่าวมาทั้ง เมกัน เยอรมัน อืดเป็นเรือเกลือ เมื่อเจอเครื่องเฟืองบิด ท่อ Brevetti กับขอบล้อยี่ห้อ Borrani 18 นิ้ว หรือจะเอายี่ห้อ Akront ที่คนไทยคุ้นเคยก็ได้ ..... ยืนเฝ้าถนน ขี่ชมวิว ดู รถอังกฤษบิดเครื่องแข่งกับรถอิตาลี
ยุคนั้น continental gt มันหลายอัฐ ตังค์ไม่พอก็หนีไปเล่นรุ่น crusader ก็เหมือนกัน แต่ง cafe เองก็ได้ .... รุ่นที่ผมชอบมากที่สุด คือ Interceptor ครับ 750 แรงๆ จน บ.Indian motor ร่วมทุนซื้อเครื่องไปผลิตรถขายตลาดยุโรป ในนาม Indian Enfield
**** สำหรับรุ่นสานต่อตำนาน continental gt เครื่อง 5 แรง ของปัจจุบันประมาณ 30 แรงม้า ทรงนี้แทบไม่ต่างกับในอดีต ถ้าเอาไปเทียบกับ SR400 คงไม่เหมาะ ต้องเทียบกับ SR500 แต่ continental gt ตัวใหม่มีสตาร์ทมือ ไม่ต้องกระทืบให้เมื่อยเหมาะกับวัยรุ่นยุคออโต้ไม่รู้จักคันสตาร์ทรถสูบเดียว(ฺBig single)และผู้สูงวัยที่กระทืบคันสตาร์ทไม่ได้แต่ยังอยากซิ่งอยู่ *****
ปล. ducati น่าจะทำสูบเดียวต่อ
"MAke like a gun , goes like a bullet" สโลแกนของเขา และ Royal Enfield เป็นต้นกำเนิด cafe racer ด้วยครับ
กรุงเทพฯ สมัยก่อนที่รถญีปุ่นจะเป็นที่นิยม เจ้าความเร็วเป็น ducati mach 1 สีแดงเพลิง เครื่อง 250 ซีซี desmo เฟืองบิด สูบเดียว ซีซี น้อยกว่าอังกฤษครึ่งหนึ่ง (รถอังกฤษชอบทำสองสูบ 500 ซีซี ถึง 650 ซีซี เป็น standard size) แต่ไล่กวด ซีซี ใหญ่ กระจุย ด้วยรอบเครื่องที่จัดกว่า (ไม่นับ BSA Gold star ดาวทองในตำนาน หรือ T120)... รถใหญ่แพ้รถเล็กมันน่าน้อยใจ(อยู่ที่ฝืมือด้วย) ประกอบกับรถอังกฤษยิ่ง Triumph เครื่องมันหยด ฝาสูบบนเปียกนำ้มันเครื่องที่ซึมตลอด เรียกว่า ขี่อังกฤษแล้วมือดำ มีดีแค่ทรงเท่ หล่อ ขี่ในพระนครสาวเหลียวมอง ...ก็ได้เจ้า Royal Enfield มากู้ชื่อให้รถอังกฤษ continental gt 250 ซีซี เท่ากันแต่ก็สูสี หลังจาก mach 1 แบก ซีซี ไล่ ขยี้อังกฤษ 500 ซีซี หลายช่วงเสา (ducati สูบเดียวตัวใหญ่สุดมี 450 ซีซี ยุคหลังก่อน L twin จะบูมซัก ปี สองปี)
อ่อเกือบลืม(ขอเพิ่มเติม) พวกสายเมกันอย่าง Harley สมัยนั้น ศูนย์นำเข้าไม่มี รถ Harley มีแต่โบราณวัตถุหลังแข็ง เกียร์มือ เครื่องโต 750 - 1200 ซีซี(สมัยนี้แพงชิบเป็นของสะสม) หรือเยอรมันรถพ่อค้าอาแปะ BMw ,Zundapp (รุ่นช้างเขียวชื่อก็บอกแล้วเร็วเหมือนช้าง) MZ ไอ้พวกที่กล่าวมาทั้ง เมกัน เยอรมัน อืดเป็นเรือเกลือ เมื่อเจอเครื่องเฟืองบิด ท่อ Brevetti กับขอบล้อยี่ห้อ Borrani 18 นิ้ว หรือจะเอายี่ห้อ Akront ที่คนไทยคุ้นเคยก็ได้ ..... ยืนเฝ้าถนน ขี่ชมวิว ดู รถอังกฤษบิดเครื่องแข่งกับรถอิตาลี
ยุคนั้น continental gt มันหลายอัฐ ตังค์ไม่พอก็หนีไปเล่นรุ่น crusader ก็เหมือนกัน แต่ง cafe เองก็ได้ .... รุ่นที่ผมชอบมากที่สุด คือ Interceptor ครับ 750 แรงๆ จน บ.Indian motor ร่วมทุนซื้อเครื่องไปผลิตรถขายตลาดยุโรป ในนาม Indian Enfield
**** สำหรับรุ่นสานต่อตำนาน continental gt เครื่อง 5 แรง ของปัจจุบันประมาณ 30 แรงม้า ทรงนี้แทบไม่ต่างกับในอดีต ถ้าเอาไปเทียบกับ SR400 คงไม่เหมาะ ต้องเทียบกับ SR500 แต่ continental gt ตัวใหม่มีสตาร์ทมือ ไม่ต้องกระทืบให้เมื่อยเหมาะกับวัยรุ่นยุคออโต้ไม่รู้จักคันสตาร์ทรถสูบเดียว(ฺBig single)และผู้สูงวัยที่กระทืบคันสตาร์ทไม่ได้แต่ยังอยากซิ่งอยู่ *****
ปล. ducati น่าจะทำสูบเดียวต่อ
แสดงความคิดเห็น
Royal Enfield ชื่อนี้คุณรู้จักรมั้ย
เห็น SR400 เปิดตัวมา 2 แสน กว่าๆ กับ 400 cc. สูบเดียว กับตัวนี้ ที่จะเอามาขาย 500 cc. สูบเดียวเช่นกัน ราคาคงใกล้ๆ SR400 คือ 2 แสนกว่าๆ
แล้วแต่รุ่น ชื่อเสียงเป็นไงบ้าง แต่ว่าน่าใช้เหมือนกันสำหรับคอเรโท ดีครับเข้ามาหลายๆ ยี้ห้อเป็นตัวเลือกหลายๆ กลุ่ม หลายๆ แนวดี อยากให้มีแนวนี้เข้ามาอีกจัง W800 ผมว่ายังมีคนรอแน่นอน
เครดิตรูปก็เฟสจาก Royal นั้นแหละ ไม่มีส่วนได้เสียนะครับแต่ชอบมอเตอร์ไซค์แนวๆ นี้มาก