เมนูน้ำตกแซงหน้ามัสมั่นไก่เป็นอาหารยอดนิยมชาวต่างชาติ′พะแนงหอยแมลงภู่′ฮิตที่นอร์เวย์!?

จากมติชนออนไลน์

นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร เปิดเผยว่า สถาบันอาหาร ได้สำรวจความนิยมอาหารไทยในต่างประเทศล่าสุดพบว่า ผู้บริโภคในยุโรปนิยมเมนูน้ำตกหมู ขณะที่ประเทศสหรัฐอเมริกา นิยมเมนูน้ำตกไก่ และเนื้อจากปีก่อนๆ จะนิยมแกงมัสมั่นสูงที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคชาวต่างประเทศ ต้องการอาหารรสชาติไทยใหม่ๆ และเมนูน้ำตก มีความหอมของข้าวคั่วเป็นส่วนประกอบ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากชาวต่างชาติเริ่มรู้จักเครื่องเทศของไทยมากขึ้น ซึ่งทางสถาบัน ฯ จะเน้นส่งเสริมให้ชาวต่างชาติรู้จักเครื่องเทศไทย รวมทั้งเครื่องปรุงอาหารไทยให้เป็นที่นิยมมากขึ้นต่อไป

“ตอนนี้ชาวต่างชาติเริ่มมีนิยมเครื่องเทศของไทยมากขึ้น อย่างเชฟชื่อดังหลายรายมักใช้วัตถุเครื่องปรุงจากไทย อาทิ แต่ก่อนใช้กระเทียมของประเทศจีน แต่ตอนหลังนิยมกระเทียมจากประเทศไทยในการปรุงอาหาร เพราะจะมีรสชาติที่จัดและมีกลิ่นมากกว่า และตอนนี้เมนูร้านอาหารในประเทศนอร์เวย์  แต่ละร้านจะต้องมีเมนูพะแนงหอยแมลงภู่ ซึ่งขณะนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก โดยอาหารไทยจะได้รับความนิยมเปลี่ยนไปตามเมนูแต่ละประเภท ตามแต่ช่วงเวลา”


มีสมาชิกหมายเลข 1394741 เข้ามาช่วยตอบเพิ่มเติมให้นะครัช พอดีไอดีของสมาชิกท่านนี้ลงไม่ได้ จึงฝากข้อความมาให้หลังไมค์กะข้าเจ้าแทน

มัสมั่นหลายร้าน ในอเมริกา ไม่ได้เคี่ยวเนื้อสัตว์เปื่อยๆ แบบบ้านเราค่ะ
ที่เขาชอบ ชอบแค่น้ำซอสแกงที่หวานมัน  แต่เนื้อสัตว์มันก็ธรรมดาๆ

ส่วนน้ำตกนั้น เขาทานเป็นสลัดค่ะ
โดยมากไม่กินกับข้าว เลยทำรสอ่อนๆ
นอกจากคนที่เคยมาเมืองไทย หรือคลุกคลีกับคนไทย เขาจะทราบวัฒนธรรมไทย ว่ากินกับข้าวหรือข้าวเหนียว


อีกอย่าง พะแนง หลายร้านก็ไม่ได้ทำอย่างไทย
ทำเป็นน้ำแกงเหมือนแกงแดง และยังใส่ผักลงไปด้วยค่ะ อย่างถั่วฝักยาว
ทำให้แทบไม่เห็นความแตกต่าง ระหว่างแกงแดง กับแพนง  เท่าไหร่  นอกจากกลิ่น

อีกทั้ง อย่างที่บอกค่ะ ส่วนใหญ่ไม่รู้วัฒนธรรมการกินแบบไทย  พอได้ข้าว พร้อมแกง ( เขาเสริ์ฟ แกง พร้อมข้าว )
พี่ฝรั่งก็เอาข้าว เทโบ๊ะ ลงในแกง    
แกงจึงไม่ได้ทำรสชาติเข้มข้นมาก นอกจากลูกค้า รีเควสค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่