เนื่องจากประเทศเราเปนประเทศร้อนชื้น การสร้างรถไฟฟ้าคร่อมทับถนนใหญ่ จะทำให้ฝุ่นควันไม่ระบาย
ทำให้คนเดินถนน และสิ่งแวดล้อมแย่ลง และยังเปนการสิ้นเปลืองงบประมาณการก่อสร้างอีกด้วย
ดูตัวอย่างสถานี EL Monte ในแคลิฟอเนีย ที่สถานีรถไฟลอยฟ้าหมอชิตควรทำ แต่ก็ไม่ทำ (กลับไปสร้างทับถนนแทน)
พอลงจากรถไฟฟ้าแล้ว ก็จะมีรถเมล์สายต่างๆ มารอจอดด้านล่างทันที ทั้งๆ ที่สามารถสร้างในที่โล่งในสวนจตุจักรได้
สถานี EL MONTE นี้ ใช้งบปรับปรุงเสร็จปี 2012 เพียง 60 ล้านเหรียญ USD ( 1800 ล้านกว่าบาทเท่านั้น)
นักการเมืองไทย สร้างสถานีหมอชิตคร่อมถนน ทำให้รถเมล์ไม่มีที่จอดรอคน ทำให้รถติดมากกว่าเดิม
ที่จอดรถก็มีไว้ให้น้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนคนที่ต้องการใช้สถานี
ค่าเดินทาง ในกทม หลายต่อ แพงมาก แต่เมืองใหญ่ในโลกนี้ ตั๋วเดือนแค่ราคา 2500-3500 บาทเท่านั้น ขึ้นได้ทุกอย่างไม่จำกัดทั้งรถไฟฟ้าบนดิน ใต้ดิน รถราง รถเมล์ ใช้บัตรใบเดียว ไม่มีประเทศไหนในโลก ต้องจ่าย สองแถวทีนึง รถเมล์ทีนึง รถไฟฟ้าทีนึง รถใต้ดินทีนึง รวมออกมาแพงมากกว่ามากๆ ถ้าต้องเดินทางหลายครั้งหลายต่อ ในเดือนหนึ่ง คนจึงต้องซื้อรถยนต์
แทนที่รัฐบาลจะตั้งใจสนับสนุนให้คนใช้ระบบขนส่งมวลชน เช่น เพื่อนบ้านใกล้กันหมู่บ้านใกล้กันแชร์รถมาทำงานถ่ายรูปส่งรัฐทุกวันได้ลดภาษีได้ส่วนลดซื้อหวยรัฐ - ออกกฎให้รถที่วิ่งเข้าตัวเมืองชั้นในช่วงรถติดหนักๆ เช่นเริ่มงาน หลังเลิกงานต้องมีคนนั่งในรถอย่างน้อย 3 คนหรือถ้าไม่มีก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มทำทะเบียนรถสีพิเศษ - ศูนย์รับคนจากจุดเดินทางสำคัญเช่นหน้าห้างฯ ลานจอดรถและที่โล่ง พาไปรถไฟฟ้าฟรีโดยแสดงบัตรรถไฟฟ้ารายเดือน - ส่งลูกไปเรียนโรงเรียนไม่ไกลจากบ้านเกิน 10 กิโลเมตรและใช้บริการรถตู้นักเรียนได้ลดภาษีหรือได้เล่นหวยฟรีเดือนละ 1 ใบ-เป็นต้น แต่รัฐกลับส่งเสริมให้คนซื้อรถโดยลดภาษีให้คนซื้อรถคันแรก เป็นการซ้ำเติมปัญหารถติดมากกว่าเดิม
จริงๆ แล้วทางด่วน ควรมีเลนพิเศษ สำหรับรถตู้ที่พาคนไปส่งรถไฟฟ้าตอนเช้า โดยกรรมการหมู่บ้าน และบ้านจัดสรรต่างๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้ได้แต่รัฐก็ไม่ทำ
จริงๆ แล้วรถไฟฟ้าสามารถสร้างให้ประหยัดลงได้ โดยวิ่งอ้อมคร่อมถนนเล็กด้านข้าง ไม่จำเป็นต้องไปทับถนนใหญ่เลย หรือบางจุดอาจลงมาราบบนดินคล้ายรถรางไฟฟ้าได้ด้วยซ้ำ มันจะสวยกว่ามากนะคับ ผมขอให้ดูภาพจาก ตปท
สร้างคร่อมทางเท้าไปจะประหยัด และทำให้เมืองไม่ร้อน มากกว่านะครับ
หรือสร้างลงดิน คล้ายแทรม ก็จะประหยัดมากกว่า
ขอแทรกประเด็นอื่นๆ อีกสักนิด
การแก้ปัญหาแบบแปลกๆ ยังมีให้เห็นเมื่อเร็วๆ นี้ที่ มรว สุขุมพันธ์ ออกทีวี รณรงค์ให้คนแยกขยะ ทางโฆษณา แทนที่จะให้ร้าน 7-11 ร้านแฟมิลี่มาร์ทต่างๆ ติดถังขยะแบบแยกประเภท หรือ ให้เก็บตังค่าถุงพลาสติก เช่นถุงเล็ก 1 บาท ถุงใหญ่ 2 บาท เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก แต่ก็ไม่ได้ทำ
ทุกวันนี้ กทม สกปรกมาก เตมไปด้วยยุง หนู แมลงสาป เพราะรัฐ เทศกิจ กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้บังคับให้พวกเขาติดตั้งถังดักไขมันและถังบำบัดน้ำเสียอย่างจริงจัง ไม่ได้จัดโซนรถเข็นขายอาหาร ปล่อยให้ร้านค้าเหนแก่ตัวเกบค่าเช่า โดยไม่มีถังดักถังบำบัดอยู่
เชน APP ชื่อ LYFT นิก็ช่วยคนหาเพื่อนเดือนทางใน Los Angeles เปนสิ่งที่รัฐควรรีบจ้างคนทำ APP เพื่อช่วยหาเพื่อนร่วมทาง แต่รัฐก็ไม่ทำ เอาแต่หาทางทำให้มันแพงๆ
ไม่ว่าใครจะเปนเสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อสีอะไร ผมอยากให้ช่วยกันส่งต่อข้อความนี้ให้ผู้มีอำนาจ หรือผู้ว่า ในเทศกิจ กระทรวงคมนาคม และสาธารณสุขทีนะคับ เรื่องพวกนี้คือเรื่องใหญ่ของประเทศ
อยากให้นักการเมืองเลิกสร้าง รถไฟฟ้าคร่อมบนถนนใหญ่ มันไม่สวยเลยคับ
ทำให้คนเดินถนน และสิ่งแวดล้อมแย่ลง และยังเปนการสิ้นเปลืองงบประมาณการก่อสร้างอีกด้วย
ดูตัวอย่างสถานี EL Monte ในแคลิฟอเนีย ที่สถานีรถไฟลอยฟ้าหมอชิตควรทำ แต่ก็ไม่ทำ (กลับไปสร้างทับถนนแทน)
พอลงจากรถไฟฟ้าแล้ว ก็จะมีรถเมล์สายต่างๆ มารอจอดด้านล่างทันที ทั้งๆ ที่สามารถสร้างในที่โล่งในสวนจตุจักรได้
สถานี EL MONTE นี้ ใช้งบปรับปรุงเสร็จปี 2012 เพียง 60 ล้านเหรียญ USD ( 1800 ล้านกว่าบาทเท่านั้น)
นักการเมืองไทย สร้างสถานีหมอชิตคร่อมถนน ทำให้รถเมล์ไม่มีที่จอดรอคน ทำให้รถติดมากกว่าเดิม
ที่จอดรถก็มีไว้ให้น้อยมาก เมื่อเทียบกับจำนวนคนที่ต้องการใช้สถานี
ค่าเดินทาง ในกทม หลายต่อ แพงมาก แต่เมืองใหญ่ในโลกนี้ ตั๋วเดือนแค่ราคา 2500-3500 บาทเท่านั้น ขึ้นได้ทุกอย่างไม่จำกัดทั้งรถไฟฟ้าบนดิน ใต้ดิน รถราง รถเมล์ ใช้บัตรใบเดียว ไม่มีประเทศไหนในโลก ต้องจ่าย สองแถวทีนึง รถเมล์ทีนึง รถไฟฟ้าทีนึง รถใต้ดินทีนึง รวมออกมาแพงมากกว่ามากๆ ถ้าต้องเดินทางหลายครั้งหลายต่อ ในเดือนหนึ่ง คนจึงต้องซื้อรถยนต์
แทนที่รัฐบาลจะตั้งใจสนับสนุนให้คนใช้ระบบขนส่งมวลชน เช่น เพื่อนบ้านใกล้กันหมู่บ้านใกล้กันแชร์รถมาทำงานถ่ายรูปส่งรัฐทุกวันได้ลดภาษีได้ส่วนลดซื้อหวยรัฐ - ออกกฎให้รถที่วิ่งเข้าตัวเมืองชั้นในช่วงรถติดหนักๆ เช่นเริ่มงาน หลังเลิกงานต้องมีคนนั่งในรถอย่างน้อย 3 คนหรือถ้าไม่มีก็ต้องจ่ายเงินเพิ่มทำทะเบียนรถสีพิเศษ - ศูนย์รับคนจากจุดเดินทางสำคัญเช่นหน้าห้างฯ ลานจอดรถและที่โล่ง พาไปรถไฟฟ้าฟรีโดยแสดงบัตรรถไฟฟ้ารายเดือน - ส่งลูกไปเรียนโรงเรียนไม่ไกลจากบ้านเกิน 10 กิโลเมตรและใช้บริการรถตู้นักเรียนได้ลดภาษีหรือได้เล่นหวยฟรีเดือนละ 1 ใบ-เป็นต้น แต่รัฐกลับส่งเสริมให้คนซื้อรถโดยลดภาษีให้คนซื้อรถคันแรก เป็นการซ้ำเติมปัญหารถติดมากกว่าเดิม
จริงๆ แล้วทางด่วน ควรมีเลนพิเศษ สำหรับรถตู้ที่พาคนไปส่งรถไฟฟ้าตอนเช้า โดยกรรมการหมู่บ้าน และบ้านจัดสรรต่างๆ สามารถเข้ามามีส่วนร่วมตรงนี้ได้แต่รัฐก็ไม่ทำ
จริงๆ แล้วรถไฟฟ้าสามารถสร้างให้ประหยัดลงได้ โดยวิ่งอ้อมคร่อมถนนเล็กด้านข้าง ไม่จำเป็นต้องไปทับถนนใหญ่เลย หรือบางจุดอาจลงมาราบบนดินคล้ายรถรางไฟฟ้าได้ด้วยซ้ำ มันจะสวยกว่ามากนะคับ ผมขอให้ดูภาพจาก ตปท
สร้างคร่อมทางเท้าไปจะประหยัด และทำให้เมืองไม่ร้อน มากกว่านะครับ
หรือสร้างลงดิน คล้ายแทรม ก็จะประหยัดมากกว่า
ขอแทรกประเด็นอื่นๆ อีกสักนิด
การแก้ปัญหาแบบแปลกๆ ยังมีให้เห็นเมื่อเร็วๆ นี้ที่ มรว สุขุมพันธ์ ออกทีวี รณรงค์ให้คนแยกขยะ ทางโฆษณา แทนที่จะให้ร้าน 7-11 ร้านแฟมิลี่มาร์ทต่างๆ ติดถังขยะแบบแยกประเภท หรือ ให้เก็บตังค่าถุงพลาสติก เช่นถุงเล็ก 1 บาท ถุงใหญ่ 2 บาท เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก แต่ก็ไม่ได้ทำ
ทุกวันนี้ กทม สกปรกมาก เตมไปด้วยยุง หนู แมลงสาป เพราะรัฐ เทศกิจ กระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้บังคับให้พวกเขาติดตั้งถังดักไขมันและถังบำบัดน้ำเสียอย่างจริงจัง ไม่ได้จัดโซนรถเข็นขายอาหาร ปล่อยให้ร้านค้าเหนแก่ตัวเกบค่าเช่า โดยไม่มีถังดักถังบำบัดอยู่
เชน APP ชื่อ LYFT นิก็ช่วยคนหาเพื่อนเดือนทางใน Los Angeles เปนสิ่งที่รัฐควรรีบจ้างคนทำ APP เพื่อช่วยหาเพื่อนร่วมทาง แต่รัฐก็ไม่ทำ เอาแต่หาทางทำให้มันแพงๆ
ไม่ว่าใครจะเปนเสื้อเหลือง เสื้อแดง เสื้อสีอะไร ผมอยากให้ช่วยกันส่งต่อข้อความนี้ให้ผู้มีอำนาจ หรือผู้ว่า ในเทศกิจ กระทรวงคมนาคม และสาธารณสุขทีนะคับ เรื่องพวกนี้คือเรื่องใหญ่ของประเทศ