Edit 1. แก้ไขข้อมูลที่ผิดและเพิ่มการเดินทางขากลับ และเรื่องบัตรจอดรถ
..........................
รีวิวนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากต้นสายสถานีบางไผ่ ไปทำงานที่นานา (อโศก)
(ไม่ใช่ต้นทางที่ตลาดบางใหญ่นะครับ แก้หัวกระทู้ไม่ได้)
คิดอยู่นานว่าจะเขียนดีไหม เพราะว่ากลัวจะกระทบยอดคนใช้บริการ แต่ก็เพื่อเป็นข้อมูลไว้พิจารณาสำหรับผู้บริหาร MRT ใช้ปรับปรุงค่าโดยสารหรือค่าจอดรถให้เหมาะสมแล้วกันครับ
ปกติผมขับรถไปทำงานตลอด แต่วันนี้รถไฟฟ้าสีม่วงเปิดให้บริการก็อยากมาใช้บริการบ้างครับ
ผมขับรถจากบ้านแถวบางใหญ่มาจอดที่อาคารจอดแล้วจร ศูนย์ซ่อมบำรุง เชื่อมกับ สถานีบางไผ่ (S01)
เป็นสถานีต้นทาง ถัดไป จะเป็นสถานีตลาดบางใหญ่ ถ้ามา Central Westgate ให้ลงสถานีตลาดบางใหญ่ ครับ
อาคารจอดแล้วจร เชื่อมกับ สถานีบางไผ่
ที่จอดรถโล่งมาก
ได้บัตรจอดรถมา
เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ใช้บัตรนี้ขึ้นรถไฟฟ้าสีม่วงได้เลย ไม่ต้องซื้อตั๋วที่ตู้
ผมก็แตะบัตรแล้วผ่านขึ้นไปเลย เออมันขึ้นได้จริง (แต่มันไม่มีส่วนลดค่าเดินทางนะ มีบอกตอนท้าย)
รอรถไฟฟ้าไม่นานก็มา ประมาณ 1 นาที
(ต่อไปจะบอกเวลาเดินทาง เป็นเวลาใกล้เคียงนะครับ บอกเป็นตัวเลขกลมๆ ให้เข้าใจง่าย)
ต้นทาง สถานีตลาดบางใหญ่
ตอนขึ้น 7:35 น.
ไปสุดสายสีม่วงที่สถานีเตาปูน 42 บาท
ใช้เวลา 50 นาที
ต่อรถเมล์แอร์ฟรี เพื่อไปต่อรถไฟใต้ดินต้นสาย ที่สถานีบางซื่อ ใช้เวลาบนรถเมล์ 5 นาที
เดินไปรอรถใต้ดิน 5 นาที รวม 10 นาที
ได้ขึ้นใต้ดิน ที่สถานีบางซื่อ ตอนเวลา 8:45 น.
ไปออกที่สถานีสุขุมวิท (อโศก) หรือ Terminal 21 ราคา 39 บาท
เวลา 9:15 น.
ใช้เวลา 30 นาที
เดินเท้าทางเชื่อมไปต่อรถไฟฟ้า BTS เพื่อไปสถานีนานา 15 บาท
เวลา 9:25 น. ถึงสถานีนานา
ใช้เวลา 10 นาที
รวมเวลาเดินทาง เฉพาะรถไฟฟ้าสีม่วงตลาดบางใหญ่ ถึงนานา
1 ชม 50 นาที
แต่ถ้านับเวลาออกจากบ้านตอน 7:10 เพื่อมาจอดรถที่ตึกแล้วเดินมาขึ้นรถไฟฟ้าอีก 30 นาที แบบไม่รีบ หยุดถ่ายรูปนิดหน่อย
ถ้ารีบๆ อาจเร็วกว่านี้ 10 นาที
รวมเวลาตั้งแต่ออกจากบ้าน 2 ชม 15 นาที (2 ชม - 2 ชม10 นาทีถ้ารีบ)
รวมค่าใช้จ่ายการเดินทาง
รถไฟฟ้าสายสีม่วงสุดสาย 42 + รถไฟใต้ดินสถานีสุขุมวิท 39 บาท + BTS สถานีนานา 15 บาท
= 96 บาท !!
นี่ยังไม่รวมค่าจอดรถอีกชมละ 5 บาท ผมคิดว่าต้องมี 12 ชม อีก 60 บาท
ค่าน้ำมันจากบ้านมาที่จอดรถใต้ดินอีก ผมตีให้ 20 บาท
ค่าใช้จ่ายก็จะเท่ากับ
ไป 96 + กลับ 96 + ค่าจอด 60 + ค่าน้ำมัน 20 = 272 บาท !! ที่ต้องจ่ายวันนี้
ผมว่ามันแพงครับ แทบจะเท่าค่าแรงขั้นต่ำแล้ว และเดาว่าขาจรแบบผมก็ต้องใช้แบบนี้แหละ !!
มีอีกแบบคือซื้อบัตรเติมเงิน MRT อันนี้ผมเพิ่งรู้ว่าจากในพันทิพย์ว่ามันต้องใช้บัตรแบบนี้ ไม่ใช่บัตรจอดรถที่พนักงานให้ใช้เมื่อเช้า จะทำให้ราคาโดยสายรถไฟฟ้าสีม่วงไปต่อรถใต้ดินต่อเที่ยวสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ตลอดสาย
ค่าใช้จ่ายก็จะถูกลง เท่ากับ
ไป 85 + กลับ 85 + ค่าจอด 60 + ค่าน้ำมัน 20 = 250 บาท
หน้าตา บัตรเติมเงิน MRT
คราวนี้มาเทียบกับผมขับรถไปทำงาน
ไป 38 กลับ 38 รวม 76 กิโล
ค่าน้ำมัน กิโลละ 2 บาท = 152 บาท
ค่าทางด่วนเฉพาะขากลับ = 50 บาท
ค่าจอดรถไม่มี
รวม 202 บาท
ระยะเวลาเวลาขับรถ
ตอนเช้าผมออกเช้าหกโมงไม่ต้องขึ้นทางด่วน ใช้เวลา 1:30 ชม.
ขากลับรถติดขึ้นทางด่วน ใช้เวลา 2 ชม ถ้าติดมากก็ 2:30 ชม.
กลายเป็นว่าขับรถเร็วกว่า และประหยัดกว่า ผมว่าเป็นโจทย์สำคัญเลยนะครับที่จะให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น
ทั้งเรื่องราคา และราคาค่าจอดรถต่อวัน
อยากฝากให้ผู้บริหารถ้าได้อ่านด้วยครับว่าจะทำยังไงให้ราคาถูกกกว่านี้ คนจะได้หันมาใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้นนะครับ
##########################################
เพิ่มเติม ข้อมูลตอนกลับให้นะครับ
รอรถไฟใต้ดินที่สถานีสุขุมวิท (อโศก)
เวลา 6:25 น. ถึง ปลายทางสุดสายสถานีบางซื่อ 6:55 น.
ใช้เวลา 30 นาที
เดินออกจากรถใต้ดินเพื่อไปขึ้นรถเมล์ฟรี ระหว่างทางเดินมีป้ายบอกทางขึ้นรถเมล์ฟรีตลอด
ขึ้นรถเมล์ฟรีเพื่อไปต่อสายสีม่วง ตอนผมไปรอไม่นาน คนเยอะพอสมควร มีเจ้าหน้าที่คอยบอกว่าคันไหน อันนี้ดีมากครับ
ปัญหาคือรถติดบนสะพานมากกว่า ทำให้ไปได้ช้ามาก
ลงรถเมล์ถึงต้นสายรถไฟฟ้าสีม่วงสถานีเตาปูน
เวลา 7:20 น
รวมเวลาเดินไปขึ้นรถเมล์ รถติด จนเดินมาต่อคิวรถสีม่วง 25 นาที !! (ตอนเช้า 10 นาทีเอง ถ้าอนาคตเชื่อมกันได้ก็ตัดเวลาตรงนี้ไป อีกนานแค่ไหน)
รอรถสีม่วง 10 นาที คนเริ่มแน่นสถานี ได้ขึ้นรถ 7:30 น.
นั่งสุดสายถึงสถานีคลองบางไผ่ เวลา 20:20 น. ไม่ได้ถ่ายนาฬิกาหาไม่เจอ
ใช้เวลา 50 นาที
เดินไปเอารถ ขับออกจากตึก ถึงที่จ่ายตังค์ คืนบัตรจอดรถ
ออกจากตึก 20:29 น.
จ่ายค่าจอด 70 บาท !!
ชม.ละ 5 บาท โดนไป 14 ชม !!
และต้องจ่ายค่าเดินทางรถไฟฟ้าสีม่วง พร้อมกับค่าจอดที่นี่เลย
(โอเคสะดวก แต่มีปัญหาที่คุณจะไม่ได้ส่วนลดเดินทางตลอดสายไม่เกิน 70 บาท)
ดูในใบเสร็จ 84 บาท เป็นค่ารถ ไปกลับ 42+42 บาท
ขับรถกลับบ้าน ถึงบ้านเวลา 20:55 น.
รวมเวลาตั้งแต่รอรถไฟใต้ดินที่อโศก มาถึงบ้าน
ใช้เวลา 2:30 ชม.
#########################
ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องบัตรจอดรถ ที่ผมสอบถามมา ผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้าครับ
สำหรับคนที่จะใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง และนำรถมาจอดที่ตึก ทำยังไงให้ประหยัดที่สุด
เมื่อวานผมสอบถามให้คร่าวๆ จากพนักงาน ได้ความดังนี้นะครับ
บัตรจอดรถที่ผมใช้แตะขึ้นสายสีม่วงเลย จะไม่สามารถใช้แตะขึ้นรถไฟใต้ดินได้ เพราะข้อมุลยังไม่เชื่อมกัน
แต่ถ้าคุณจอดรถ แล้วใช้บัตรเติมเงินสีน้ำเงิน แตะเข้าและออกสถานี คุณจะไม่ได้ส่วนลดค่าจอดรถชม.ละ 5 บาท จะกลายเป็นชม.ละ 20 บาท หืม !!
เพราะว่า บัตรจอดรถ มันไม่สามารถเอาไปแตะบันทึกส่วนลดที่สถานีปลายทางได้เหมือนกับที่จอดรถของรถใต้ดิน ที่เราต้องเอาบัตรจอดไปแตะบันทึกส่วนลดที่สถานีปลายทาง
มันดูแค่ว่าคุณเอาบัตรจอดรถสายสีม่วง ไปแตะเข้า และออกที่สถานีไหน เพื่อจะได้รู้ว่าคุณมาใช้บริการรถไฟฟ้าสีม่วงจริง แล้วมาคิดเงินค่าเดินทางคุณ พร้อมกันกับค่าจอด ตอนคุณเอารถออกจากตึก
ปัญหามันก็เกิดตรงที่พอใช้บัตรจอดรถแตะเข้าสถานี แต่คุณไปต่อรถใต้ดินสีน้ำเงิน บัตรนี้มันแตะเข้ารถใต้ดินไม่ได้ คุณต้องไปซื้อเหรียญหรือใช้บัตรเติมเงินอื่นของคุณ คุณก็จะไม่ได้ส่วนลดเดินทางไม่เกิน 70 บาท เหมือนที่ผมโดนคือ สีม่วง 42 บาท + ใต้ดิน 39 บาท เป็น 81 บาท
##### ทางแก้คือ สำหรับคนที่จะนำรถมาจอดที่ตึก คุณต้องซื้อบัตร MRT PLUS หน้าตาดังภาพนี้ หรือเอาบัตรเติมเงินเก่าคุณไปเปลี่ยน
เอาบัตร MRT PLUS ไปใช้แตะตั้งแต่เข้าตึกจอดรถ และใช้แตะเข้าสถานีเพื่อเดินทางสายสีม่วง และใต้ดินสีน้ำเงิน ตลอดการเดินทาง จนกลับบ้าน (บัตรนี้ผมก็ยังไม่มีนะครับ ตอนนี้มีรายละเอียดแค่นี้ ไม่รู้ว่าเป็นบัตรเดือนหรือเติมเงิน ใครมีข้อมูลวานบอก)
ส่วนค่าจอดรถแสนแพง คุณต้องทำเรื่องขอจอดรายเดือน จะเหมาค่าจอด 1000 บาท ต่อเดือน ผมเฉลี่ยว่าทำงาน จ-ศ ก็ 22 วัน เฉลี่ยวันละ 45 บาท ก็ประหยัดได้มากขึ้น
ฝากไว้เป็นข้อมูล สำหรับคนที่มีรถยนต์และอยากเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้านะครับ
ขอบ่นหน่อยว่าเรื่องบัตรจอดรถ อ่อนประชาสัมพันธ์มาก ผมต้องมาประติดประต่อเอง พนักงานก็ไม่รู้เรื่องสักคน
และสุดท้ายอีก ฝากผู้บริหารทำให้บัตรจอดรถมันลิงค์ถึงกันได้สักที ผู้ใช้รถไฟฟ้าขาจรจะได้ไม่ต้องงงแบบนี้อีกครับ รวมทั้งค่าจอดรถรายวัน ผมว่าแพงไปมากๆ น่าจะมีโปรโมชั่นเหมาจ่ายรายวัน 20 บาท สำหรับผู้ใช้บริการ อะไรก็ว่าไปในช่วงแรกที่เปิดตัว
ผมเห็นที่จอดรถโล่งมากๆๆๆ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ เห็นความตั้งใจที่สร้างตึกจอดรถมาตั้งสามที่ อยากให้สำเร็จ มีคนใช้เยอะๆ
จะได้เป็นแรงหนุนให้คนขับรถยนต์เปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าสีม่วงได้อีกทางนะครับ
ข่าวเรื่องบัตรจอด
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000061639
รีวิวนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากตลาดบางใหญ่ ไปทำงานที่นานา (อโศก)
..........................
รีวิวนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วงจากต้นสายสถานีบางไผ่ ไปทำงานที่นานา (อโศก)
(ไม่ใช่ต้นทางที่ตลาดบางใหญ่นะครับ แก้หัวกระทู้ไม่ได้)
คิดอยู่นานว่าจะเขียนดีไหม เพราะว่ากลัวจะกระทบยอดคนใช้บริการ แต่ก็เพื่อเป็นข้อมูลไว้พิจารณาสำหรับผู้บริหาร MRT ใช้ปรับปรุงค่าโดยสารหรือค่าจอดรถให้เหมาะสมแล้วกันครับ
ปกติผมขับรถไปทำงานตลอด แต่วันนี้รถไฟฟ้าสีม่วงเปิดให้บริการก็อยากมาใช้บริการบ้างครับ
ผมขับรถจากบ้านแถวบางใหญ่มาจอดที่อาคารจอดแล้วจร ศูนย์ซ่อมบำรุง เชื่อมกับ สถานีบางไผ่ (S01)
เป็นสถานีต้นทาง ถัดไป จะเป็นสถานีตลาดบางใหญ่ ถ้ามา Central Westgate ให้ลงสถานีตลาดบางใหญ่ ครับ
อาคารจอดแล้วจร เชื่อมกับ สถานีบางไผ่
ที่จอดรถโล่งมาก
ได้บัตรจอดรถมา
เจ้าหน้าที่บอกว่า ให้ใช้บัตรนี้ขึ้นรถไฟฟ้าสีม่วงได้เลย ไม่ต้องซื้อตั๋วที่ตู้
ผมก็แตะบัตรแล้วผ่านขึ้นไปเลย เออมันขึ้นได้จริง (แต่มันไม่มีส่วนลดค่าเดินทางนะ มีบอกตอนท้าย)
รอรถไฟฟ้าไม่นานก็มา ประมาณ 1 นาที
(ต่อไปจะบอกเวลาเดินทาง เป็นเวลาใกล้เคียงนะครับ บอกเป็นตัวเลขกลมๆ ให้เข้าใจง่าย)
ต้นทาง สถานีตลาดบางใหญ่
ตอนขึ้น 7:35 น.
ไปสุดสายสีม่วงที่สถานีเตาปูน 42 บาท
ใช้เวลา 50 นาที
ต่อรถเมล์แอร์ฟรี เพื่อไปต่อรถไฟใต้ดินต้นสาย ที่สถานีบางซื่อ ใช้เวลาบนรถเมล์ 5 นาที
เดินไปรอรถใต้ดิน 5 นาที รวม 10 นาที
ได้ขึ้นใต้ดิน ที่สถานีบางซื่อ ตอนเวลา 8:45 น.
ไปออกที่สถานีสุขุมวิท (อโศก) หรือ Terminal 21 ราคา 39 บาท
เวลา 9:15 น.
ใช้เวลา 30 นาที
เดินเท้าทางเชื่อมไปต่อรถไฟฟ้า BTS เพื่อไปสถานีนานา 15 บาท
เวลา 9:25 น. ถึงสถานีนานา
ใช้เวลา 10 นาที
รวมเวลาเดินทาง เฉพาะรถไฟฟ้าสีม่วงตลาดบางใหญ่ ถึงนานา
1 ชม 50 นาที
แต่ถ้านับเวลาออกจากบ้านตอน 7:10 เพื่อมาจอดรถที่ตึกแล้วเดินมาขึ้นรถไฟฟ้าอีก 30 นาที แบบไม่รีบ หยุดถ่ายรูปนิดหน่อย
ถ้ารีบๆ อาจเร็วกว่านี้ 10 นาที
รวมเวลาตั้งแต่ออกจากบ้าน 2 ชม 15 นาที (2 ชม - 2 ชม10 นาทีถ้ารีบ)
รวมค่าใช้จ่ายการเดินทาง
รถไฟฟ้าสายสีม่วงสุดสาย 42 + รถไฟใต้ดินสถานีสุขุมวิท 39 บาท + BTS สถานีนานา 15 บาท
= 96 บาท !!
นี่ยังไม่รวมค่าจอดรถอีกชมละ 5 บาท ผมคิดว่าต้องมี 12 ชม อีก 60 บาท
ค่าน้ำมันจากบ้านมาที่จอดรถใต้ดินอีก ผมตีให้ 20 บาท
ค่าใช้จ่ายก็จะเท่ากับ
ไป 96 + กลับ 96 + ค่าจอด 60 + ค่าน้ำมัน 20 = 272 บาท !! ที่ต้องจ่ายวันนี้
ผมว่ามันแพงครับ แทบจะเท่าค่าแรงขั้นต่ำแล้ว และเดาว่าขาจรแบบผมก็ต้องใช้แบบนี้แหละ !!
มีอีกแบบคือซื้อบัตรเติมเงิน MRT อันนี้ผมเพิ่งรู้ว่าจากในพันทิพย์ว่ามันต้องใช้บัตรแบบนี้ ไม่ใช่บัตรจอดรถที่พนักงานให้ใช้เมื่อเช้า จะทำให้ราคาโดยสายรถไฟฟ้าสีม่วงไปต่อรถใต้ดินต่อเที่ยวสูงสุดไม่เกิน 70 บาท ตลอดสาย
ค่าใช้จ่ายก็จะถูกลง เท่ากับ
ไป 85 + กลับ 85 + ค่าจอด 60 + ค่าน้ำมัน 20 = 250 บาท
หน้าตา บัตรเติมเงิน MRT
คราวนี้มาเทียบกับผมขับรถไปทำงาน
ไป 38 กลับ 38 รวม 76 กิโล
ค่าน้ำมัน กิโลละ 2 บาท = 152 บาท
ค่าทางด่วนเฉพาะขากลับ = 50 บาท
ค่าจอดรถไม่มี
รวม 202 บาท
ระยะเวลาเวลาขับรถ
ตอนเช้าผมออกเช้าหกโมงไม่ต้องขึ้นทางด่วน ใช้เวลา 1:30 ชม.
ขากลับรถติดขึ้นทางด่วน ใช้เวลา 2 ชม ถ้าติดมากก็ 2:30 ชม.
กลายเป็นว่าขับรถเร็วกว่า และประหยัดกว่า ผมว่าเป็นโจทย์สำคัญเลยนะครับที่จะให้คนหันมาใช้รถไฟฟ้ามากขึ้น
ทั้งเรื่องราคา และราคาค่าจอดรถต่อวัน
อยากฝากให้ผู้บริหารถ้าได้อ่านด้วยครับว่าจะทำยังไงให้ราคาถูกกกว่านี้ คนจะได้หันมาใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้นนะครับ
##########################################
เพิ่มเติม ข้อมูลตอนกลับให้นะครับ
รอรถไฟใต้ดินที่สถานีสุขุมวิท (อโศก)
เวลา 6:25 น. ถึง ปลายทางสุดสายสถานีบางซื่อ 6:55 น.
ใช้เวลา 30 นาที
เดินออกจากรถใต้ดินเพื่อไปขึ้นรถเมล์ฟรี ระหว่างทางเดินมีป้ายบอกทางขึ้นรถเมล์ฟรีตลอด
ขึ้นรถเมล์ฟรีเพื่อไปต่อสายสีม่วง ตอนผมไปรอไม่นาน คนเยอะพอสมควร มีเจ้าหน้าที่คอยบอกว่าคันไหน อันนี้ดีมากครับ
ปัญหาคือรถติดบนสะพานมากกว่า ทำให้ไปได้ช้ามาก
ลงรถเมล์ถึงต้นสายรถไฟฟ้าสีม่วงสถานีเตาปูน
เวลา 7:20 น
รวมเวลาเดินไปขึ้นรถเมล์ รถติด จนเดินมาต่อคิวรถสีม่วง 25 นาที !! (ตอนเช้า 10 นาทีเอง ถ้าอนาคตเชื่อมกันได้ก็ตัดเวลาตรงนี้ไป อีกนานแค่ไหน)
รอรถสีม่วง 10 นาที คนเริ่มแน่นสถานี ได้ขึ้นรถ 7:30 น.
นั่งสุดสายถึงสถานีคลองบางไผ่ เวลา 20:20 น. ไม่ได้ถ่ายนาฬิกาหาไม่เจอ
ใช้เวลา 50 นาที
เดินไปเอารถ ขับออกจากตึก ถึงที่จ่ายตังค์ คืนบัตรจอดรถ
ออกจากตึก 20:29 น.
จ่ายค่าจอด 70 บาท !!
ชม.ละ 5 บาท โดนไป 14 ชม !!
และต้องจ่ายค่าเดินทางรถไฟฟ้าสีม่วง พร้อมกับค่าจอดที่นี่เลย
(โอเคสะดวก แต่มีปัญหาที่คุณจะไม่ได้ส่วนลดเดินทางตลอดสายไม่เกิน 70 บาท)
ดูในใบเสร็จ 84 บาท เป็นค่ารถ ไปกลับ 42+42 บาท
ขับรถกลับบ้าน ถึงบ้านเวลา 20:55 น.
รวมเวลาตั้งแต่รอรถไฟใต้ดินที่อโศก มาถึงบ้าน
ใช้เวลา 2:30 ชม.
#########################
ข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องบัตรจอดรถ ที่ผมสอบถามมา ผิดพลาดประการใดขออภัยล่วงหน้าครับ
สำหรับคนที่จะใช้รถไฟฟ้าสายสีม่วง และนำรถมาจอดที่ตึก ทำยังไงให้ประหยัดที่สุด
เมื่อวานผมสอบถามให้คร่าวๆ จากพนักงาน ได้ความดังนี้นะครับ
บัตรจอดรถที่ผมใช้แตะขึ้นสายสีม่วงเลย จะไม่สามารถใช้แตะขึ้นรถไฟใต้ดินได้ เพราะข้อมุลยังไม่เชื่อมกัน
แต่ถ้าคุณจอดรถ แล้วใช้บัตรเติมเงินสีน้ำเงิน แตะเข้าและออกสถานี คุณจะไม่ได้ส่วนลดค่าจอดรถชม.ละ 5 บาท จะกลายเป็นชม.ละ 20 บาท หืม !!
เพราะว่า บัตรจอดรถ มันไม่สามารถเอาไปแตะบันทึกส่วนลดที่สถานีปลายทางได้เหมือนกับที่จอดรถของรถใต้ดิน ที่เราต้องเอาบัตรจอดไปแตะบันทึกส่วนลดที่สถานีปลายทาง
มันดูแค่ว่าคุณเอาบัตรจอดรถสายสีม่วง ไปแตะเข้า และออกที่สถานีไหน เพื่อจะได้รู้ว่าคุณมาใช้บริการรถไฟฟ้าสีม่วงจริง แล้วมาคิดเงินค่าเดินทางคุณ พร้อมกันกับค่าจอด ตอนคุณเอารถออกจากตึก
ปัญหามันก็เกิดตรงที่พอใช้บัตรจอดรถแตะเข้าสถานี แต่คุณไปต่อรถใต้ดินสีน้ำเงิน บัตรนี้มันแตะเข้ารถใต้ดินไม่ได้ คุณต้องไปซื้อเหรียญหรือใช้บัตรเติมเงินอื่นของคุณ คุณก็จะไม่ได้ส่วนลดเดินทางไม่เกิน 70 บาท เหมือนที่ผมโดนคือ สีม่วง 42 บาท + ใต้ดิน 39 บาท เป็น 81 บาท
##### ทางแก้คือ สำหรับคนที่จะนำรถมาจอดที่ตึก คุณต้องซื้อบัตร MRT PLUS หน้าตาดังภาพนี้ หรือเอาบัตรเติมเงินเก่าคุณไปเปลี่ยน
เอาบัตร MRT PLUS ไปใช้แตะตั้งแต่เข้าตึกจอดรถ และใช้แตะเข้าสถานีเพื่อเดินทางสายสีม่วง และใต้ดินสีน้ำเงิน ตลอดการเดินทาง จนกลับบ้าน (บัตรนี้ผมก็ยังไม่มีนะครับ ตอนนี้มีรายละเอียดแค่นี้ ไม่รู้ว่าเป็นบัตรเดือนหรือเติมเงิน ใครมีข้อมูลวานบอก)
ส่วนค่าจอดรถแสนแพง คุณต้องทำเรื่องขอจอดรายเดือน จะเหมาค่าจอด 1000 บาท ต่อเดือน ผมเฉลี่ยว่าทำงาน จ-ศ ก็ 22 วัน เฉลี่ยวันละ 45 บาท ก็ประหยัดได้มากขึ้น
ฝากไว้เป็นข้อมูล สำหรับคนที่มีรถยนต์และอยากเปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้านะครับ
ขอบ่นหน่อยว่าเรื่องบัตรจอดรถ อ่อนประชาสัมพันธ์มาก ผมต้องมาประติดประต่อเอง พนักงานก็ไม่รู้เรื่องสักคน
และสุดท้ายอีก ฝากผู้บริหารทำให้บัตรจอดรถมันลิงค์ถึงกันได้สักที ผู้ใช้รถไฟฟ้าขาจรจะได้ไม่ต้องงงแบบนี้อีกครับ รวมทั้งค่าจอดรถรายวัน ผมว่าแพงไปมากๆ น่าจะมีโปรโมชั่นเหมาจ่ายรายวัน 20 บาท สำหรับผู้ใช้บริการ อะไรก็ว่าไปในช่วงแรกที่เปิดตัว
ผมเห็นที่จอดรถโล่งมากๆๆๆ ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้เฉยๆ เห็นความตั้งใจที่สร้างตึกจอดรถมาตั้งสามที่ อยากให้สำเร็จ มีคนใช้เยอะๆ
จะได้เป็นแรงหนุนให้คนขับรถยนต์เปลี่ยนมาใช้รถไฟฟ้าสีม่วงได้อีกทางนะครับ
ข่าวเรื่องบัตรจอด
http://www.manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000061639