สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้เขียนอีเมลถึงพนักงานทุกคนของบริษัทถึงทิศทางในปีงบการเงิน 2015 (ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนนี้) โดยระบุชัดว่าถึงแม้วิสัยทัศน์ "อุปกรณ์และบริการ" (
ซึ่งสตีฟ บัลเมอร์ริเริ่มไว้) เป็นประโยชน์ต่อการเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านของบริษัท แต่บริษัทจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์เฉพาะตัวของบริษัท (unique strategy) นาเดลลาจึงประกาศกลยุทธ์ใหม่ คือการให้ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทแห่ง
การเพิ่มผลผลิตและแพลตฟอร์ม (productivity and platform company) ตามวิสัยทัศน์ Mobile-First Cloud-First ที่เขา
ประกาศไปก่อนหน้านี้ โดย
บริษัทจะสรรค์สร้างวิธีการเพิ่มผลผลิตแบบใหม่ เพื่อให้อำนาจ (empower) แก่ทุกคนและทุกองค์กรบนโลกใบนี้ทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าและสัมฤทธิผลมากกว่าเดิม
At our core, Microsoft is the productivity and platform company for the mobile-first and cloud-first world. We will reinvent productivity to empower every person and every organization on the planet to do more and achieve more.
ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะละทิ้งวิสัยทัศน์อุปกรณ์และบริการไป แต่อีเมลของนาเดลลาก็ระบุชัดเจนว่าบริษัทจะยังให้ความสำคัญกับฮาร์ดแวร์จากไมโครซอฟท์ต่อไป โดยบริษัทจะยังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และเพิ่มฐานลูกค้า Xbox ไปพร้อมกับการสร้างคุณค่าทางธุรกิจ (business value) เพิ่มเติม และเพื่อที่จะกระตุ้นความต้องการของตลาดต่อทั้งระบบโดยรวม (ecosystem) ของ Windows บริษัทจะทำฮาร์ดแวร์ประเภทใหม่ๆ แบบเดียวกับที่บริษัทสร้าง Surface Pro 3 ขึ้นมา และจะสร้างตลาด Windows Phone ให้จงได้ โดยการซื้อธุรกิจมือถือและบริการจากโนเกียก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์นี้
นาเดลลายังกล่าวถึงแผนปรับเปลี่ยนทีมที่ดูแลผลิตภัณฑ์ต่างๆ และกระบวนการทางด้านวิศวกรรมต่างๆ ให้คิดถึงลูกค้าเป็นหลัก ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (data-driven) อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ โดยตัดทอนกระบวนการต่างๆ ที่ไม่จำเป็นและลดจำนวนพนักงานที่มีส่วนในการตัดสินใจให้น้อยลง รวมถึงปรับปรุงการฝึกอบรมและการลงทุนเพื่อให้มีบุคลากรทางด้าน Data and Applied Science ในแต่ละ engineering group เพื่อให้บริษัทเร่งกระบวนการทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ในขณะที่คงไว้ซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์ The Verge คาดว่าการปรับเปลี่ยนนี้จะทำให้บริษัทสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และปล่อยอัพเดตออกมาได้รวดเร็วไล่ทันคู่แข่งอย่างกูเกิลได้
ท้ายที่สุด นาเดลลากล่าวว่าในอนาคตพนักงานทุกคนของบริษัทจะต้องเจอกับความท้าทายอีกมาก และบริษัทจะพิจารณาทุกวิถีทาง (nothing is off the table) ในการที่จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ใหม่นี้ โดยบริษัทจะตั้งคำถามกับการทำตามวัฒนธรรมแบบเดิมๆ ที่สืบต่อกันมา และจะปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญในงานต่างๆ ทาง The Verge ตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่นาเดลลาประกาศนี้สอดคล้องกับข่าวลือที่ว่า
ไมโครซอฟท์อาจปลดพนักงานออกร้อยละ 10 เพราะดีลธุรกิจมือถือจากโนเกียและกำไรหด ก็คงต้องตามกันต่อว่าไมโครซอฟท์จะปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่อีกระลอกหรือไม่และอย่างไรครับ
ที่มา:
ไมโครซอฟท์ ผ่าน
The Verge ผ่าน
Blognone
CEO บอก Microsoft จะเป็นบริษัทแห่ง "การเพิ่มผลผลิตและแพลตฟอร์ม" แทน "อุปกรณ์และบริการ"
ที่มาของรูป - MediaWire Daily
สัตยา นาเดลลา ซีอีโอของไมโครซอฟท์ ได้เขียนอีเมลถึงพนักงานทุกคนของบริษัทถึงทิศทางในปีงบการเงิน 2015 (ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ต้นเดือนนี้) โดยระบุชัดว่าถึงแม้วิสัยทัศน์ "อุปกรณ์และบริการ" (ซึ่งสตีฟ บัลเมอร์ริเริ่มไว้) เป็นประโยชน์ต่อการเริ่มต้นการเปลี่ยนผ่านของบริษัท แต่บริษัทจำเป็นที่จะต้องให้ความสำคัญกับกลยุทธ์เฉพาะตัวของบริษัท (unique strategy) นาเดลลาจึงประกาศกลยุทธ์ใหม่ คือการให้ไมโครซอฟท์เป็นบริษัทแห่ง การเพิ่มผลผลิตและแพลตฟอร์ม (productivity and platform company) ตามวิสัยทัศน์ Mobile-First Cloud-First ที่เขาประกาศไปก่อนหน้านี้ โดยบริษัทจะสรรค์สร้างวิธีการเพิ่มผลผลิตแบบใหม่ เพื่อให้อำนาจ (empower) แก่ทุกคนและทุกองค์กรบนโลกใบนี้ทำสิ่งต่างๆ ได้มากกว่าและสัมฤทธิผลมากกว่าเดิม
ถึงแม้ไมโครซอฟท์จะละทิ้งวิสัยทัศน์อุปกรณ์และบริการไป แต่อีเมลของนาเดลลาก็ระบุชัดเจนว่าบริษัทจะยังให้ความสำคัญกับฮาร์ดแวร์จากไมโครซอฟท์ต่อไป โดยบริษัทจะยังคงสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และเพิ่มฐานลูกค้า Xbox ไปพร้อมกับการสร้างคุณค่าทางธุรกิจ (business value) เพิ่มเติม และเพื่อที่จะกระตุ้นความต้องการของตลาดต่อทั้งระบบโดยรวม (ecosystem) ของ Windows บริษัทจะทำฮาร์ดแวร์ประเภทใหม่ๆ แบบเดียวกับที่บริษัทสร้าง Surface Pro 3 ขึ้นมา และจะสร้างตลาด Windows Phone ให้จงได้ โดยการซื้อธุรกิจมือถือและบริการจากโนเกียก็เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์นี้
นาเดลลายังกล่าวถึงแผนปรับเปลี่ยนทีมที่ดูแลผลิตภัณฑ์ต่างๆ และกระบวนการทางด้านวิศวกรรมต่างๆ ให้คิดถึงลูกค้าเป็นหลัก ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (data-driven) อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพ โดยตัดทอนกระบวนการต่างๆ ที่ไม่จำเป็นและลดจำนวนพนักงานที่มีส่วนในการตัดสินใจให้น้อยลง รวมถึงปรับปรุงการฝึกอบรมและการลงทุนเพื่อให้มีบุคลากรทางด้าน Data and Applied Science ในแต่ละ engineering group เพื่อให้บริษัทเร่งกระบวนการทางด้านวิศวกรรมซอฟต์แวร์ในขณะที่คงไว้ซึ่งคุณภาพของผลิตภัณฑ์ เว็บไซต์ The Verge คาดว่าการปรับเปลี่ยนนี้จะทำให้บริษัทสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่และปล่อยอัพเดตออกมาได้รวดเร็วไล่ทันคู่แข่งอย่างกูเกิลได้
ท้ายที่สุด นาเดลลากล่าวว่าในอนาคตพนักงานทุกคนของบริษัทจะต้องเจอกับความท้าทายอีกมาก และบริษัทจะพิจารณาทุกวิถีทาง (nothing is off the table) ในการที่จะเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรเพื่อขับเคลื่อนกลยุทธ์ใหม่นี้ โดยบริษัทจะตั้งคำถามกับการทำตามวัฒนธรรมแบบเดิมๆ ที่สืบต่อกันมา และจะปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญในงานต่างๆ ทาง The Verge ตั้งข้อสังเกตว่า สิ่งที่นาเดลลาประกาศนี้สอดคล้องกับข่าวลือที่ว่าไมโครซอฟท์อาจปลดพนักงานออกร้อยละ 10 เพราะดีลธุรกิจมือถือจากโนเกียและกำไรหด ก็คงต้องตามกันต่อว่าไมโครซอฟท์จะปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่อีกระลอกหรือไม่และอย่างไรครับ
ที่มา: ไมโครซอฟท์ ผ่าน The Verge ผ่าน Blognone