Ngee Seaw ปุจฉา - เรียนพระอาจารย์ ดิฉันเข้าใจว่าอนัตตาคือการไม่ใช่ตัวตน
ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่ควรยึดเพราะมันมีเหตุปัจจัยแห่งการเกิดและแปรสภาพไปทั้งสิ้นไม่คงทนถาวร
แต่ดิฉันมีข้อสงสัยว่าในพระไตรปิฎกมีการกล่าวถึงภพชาติ ซึ่งสอนให้เราควรปฏิบัติเพื่อให้ต่อเนื่องในแต่ละภพชาติ
เพื่อให้ถึงซึ่งนิพพานในชาติใดชาติหนึ่ง ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วก็จะเป็นขัดแย้งในเรื่องของอนัตตาหรือไม่ค่ะ
เพราะถ้าเราเชื่อว่ามันมีการต่อเนื่องของชาติภพ เราก็จะถือว่าเป็นตัวตนของเราไหมค่ะ ขอบพระคุณค่ะ เพ็ชรรุ้ง
พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ไม่ขัดแย้งหรอก เพราะภพชาติในพุทธศาสนานั้น
ไม่ได้หมายความว่ามีวิญญาณที่เที่ยงแท้ไปเกิดชาติแล้วชาติเล่า
ภพชาตินั้นเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุปัจจัย กล่าวคือ ตราบใดที่ยังมีกิเลส ก็จะมีภพชาติเกิดขึ้น
เหมือนเมล็ดข้าว หากยังมียาง ก็สามารถก่อเกิดเป็นข้าวต้นใหม่ และข้าวต้นใหม่นั้น เมื่อโตถึงจุดหนึ่งก็จะออกรวงเป็นเมล็ด
แม้ข้าวต้นนั้นตายไปแล้ว เมล็ดของมันก็ยังสามารถก่อเกิดเป็นข้าวต้นใหม่ได้อีก
ทั้งข้าวต้นแรกและต้นที่สองนั้นแม้มีความสืบเนื่องกันก็จริง แต่เป็นคนละต้น
ชาตินี้กับชาติหน้าก็เช่นเดียวกัน “คน” ที่เกิดในชาติทั้งสองนั้น เป็นคนละคนกัน
วิญญาณที่เกิดในชาติทั้งสองก็เป็นคนละดวงกัน
อนัตตานั้น หมายถึงภาวะที่ไร้ตัวตนที่คงที่ถาวร
ทั้งนี้เนื่องจากแปรเปลี่ยนเป็นไปตามเหตุปัจจัย จะเกิดหรือดับก็เพราะเหตุปัจจัย
การเกิดเป็นอะไรในภพชาติต่าง ๆ ก็ล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่มีอะไรคงที่คงตัว ดังนั้นจึงไม่ได้ขัดกับหลักอนัตตา
https://th-th.facebook.com/visalo
เรื่อง "ภพชาติ" ขัดแย้งกับ "อนัตตา" หรือไม่
ซึ่งทำให้เราเข้าใจได้ว่าทุกสิ่งทุกอย่างไม่ควรยึดเพราะมันมีเหตุปัจจัยแห่งการเกิดและแปรสภาพไปทั้งสิ้นไม่คงทนถาวร
แต่ดิฉันมีข้อสงสัยว่าในพระไตรปิฎกมีการกล่าวถึงภพชาติ ซึ่งสอนให้เราควรปฏิบัติเพื่อให้ต่อเนื่องในแต่ละภพชาติ
เพื่อให้ถึงซึ่งนิพพานในชาติใดชาติหนึ่ง ถ้าเป็นเช่นนั้นแล้วก็จะเป็นขัดแย้งในเรื่องของอนัตตาหรือไม่ค่ะ
เพราะถ้าเราเชื่อว่ามันมีการต่อเนื่องของชาติภพ เราก็จะถือว่าเป็นตัวตนของเราไหมค่ะ ขอบพระคุณค่ะ เพ็ชรรุ้ง
พระไพศาล วิสาโล วิสัชนา - ไม่ขัดแย้งหรอก เพราะภพชาติในพุทธศาสนานั้น
ไม่ได้หมายความว่ามีวิญญาณที่เที่ยงแท้ไปเกิดชาติแล้วชาติเล่า
ภพชาตินั้นเกิดขึ้นเมื่อมีเหตุปัจจัย กล่าวคือ ตราบใดที่ยังมีกิเลส ก็จะมีภพชาติเกิดขึ้น
เหมือนเมล็ดข้าว หากยังมียาง ก็สามารถก่อเกิดเป็นข้าวต้นใหม่ และข้าวต้นใหม่นั้น เมื่อโตถึงจุดหนึ่งก็จะออกรวงเป็นเมล็ด
แม้ข้าวต้นนั้นตายไปแล้ว เมล็ดของมันก็ยังสามารถก่อเกิดเป็นข้าวต้นใหม่ได้อีก
ทั้งข้าวต้นแรกและต้นที่สองนั้นแม้มีความสืบเนื่องกันก็จริง แต่เป็นคนละต้น
ชาตินี้กับชาติหน้าก็เช่นเดียวกัน “คน” ที่เกิดในชาติทั้งสองนั้น เป็นคนละคนกัน
วิญญาณที่เกิดในชาติทั้งสองก็เป็นคนละดวงกัน
อนัตตานั้น หมายถึงภาวะที่ไร้ตัวตนที่คงที่ถาวร
ทั้งนี้เนื่องจากแปรเปลี่ยนเป็นไปตามเหตุปัจจัย จะเกิดหรือดับก็เพราะเหตุปัจจัย
การเกิดเป็นอะไรในภพชาติต่าง ๆ ก็ล้วนเป็นไปตามเหตุปัจจัย ไม่มีอะไรคงที่คงตัว ดังนั้นจึงไม่ได้ขัดกับหลักอนัตตา
https://th-th.facebook.com/visalo