เรื่องมีอยู่ว่า......พี่สาวไปทำเรื่องกู้ซื้อบ้านโครงการหนึ่ง พอผ่านแล้วก็มีการนัดเข้าดูบ้าน
ทางเซลล์ก็ให้พิจารณาตรวจดูจุดที่แก้ไข โดยให้พี่สาวเรากับแฟนเค้าเอาสติ้กเกอร์มาแปะตามจุดต่างๆของบ้าน
และก็ไม่ได้เซ็นเอกสารหรือบันทึกอะไร และพี่สาวเราก็มาบอกกับที่บ้านว่าจะซื้อบ้านแล้ว
ผมและแม่ ด้วยความที่ยังไม่ทราบเรื่องเลยจะขอเข้าไปดูบ้านจริงว่าอยู่ตรงไหนและบ้านเป็นอย่างไรบ้าง
อาทิตย์ต่อมาจึงเข้าไปที่โครงการฯ (พี่สาวไม่ได้ไปด้วย) ทางเซลล์ก็พาไปดู พร้อมโทรให้ช่างเข้ามาดูด้วย ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร
เพราะไม่คิดว่าจะต้องมาตรวจอะไร คงให้ช่างเข้ามาอธิบายเผื่อเราถามอะไรมั้ง
แค่พี่สาวบอกมาว่ามีตรงไหนไม่เรียบร้อยก็บอกเค้าไปละกัน ทางเซลล์ก็ถามว่ามีตรงไหนไม่เรียบร้อยบอกเลยนะค่ะ จะได้ให้ช่างแก้ให้
เราก็เจอพอดีเพราะมันเป้นสีทาตรงหน้าทางเข้าบ้านพอดีมันไม่เท่ากัน ก็เลยบอกไปว่าสีทาไม่เรียบร้อย อื่นๆก็ไม่ได้ดูอะไรมาก
กะว่าจะให้เพื่อนที่เป็น QC บ้าน มาตรวจโดยละเอียดอีกที
พอเมื่อวานพี่สาวเข้าไปทำสัญญารับบ้าน ก็เลยให้พี่สาวบอกทางเซลล์ไปว่าจะพา QC มาตรวจรับบ้านอีกทีอาทิตย์นี้
เซลล์บอกว่าไม่ได้แล้วค่ะ คุณตรวจรับบ้านไป 2 ครั้งตามกฏแล้วค่ะ ..... พี่สาวก็โทรมาบอกเรา
เราก็งง ว่าเราไปตรวจรับตอนไหน หรือหมายถึงการเข้าดูบ้านครั้งที่ 2 นั่นคือการตรวจรับแล้วหรือ? ไม่มรฃีปสก.เกี่ยวกับเรื่องนี้จริงๆ เลยไม่ค่อยรู้เรื่อง
ก็เลยโทรไปถามเพื่อนที่เป็น QC บ้าน ก็ได้ความว่าการตรวจรับหรือการแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆก่อนโอนบ้าน จะต้องมีเอกสาร รายการข้อบกพร่อง
มาให้เราเซ็นรับทราบ แต่นี่ไม่มีอะไรเลย
เราก็เลยโทรไปถามเซลล์ว่า ยังไง
เค้าก็บอกว่า "ตามกฏของโครงการตรวจรับบ้านได้แค่ 2 ครั้งค่ะ"
เรา : หมายความว่าครั้งนั้นที่ผมเข้าไปดูนั่นคือตรวจรับเหรอ
เซลล์ : ค่ะ
เรา : ไม่เห็นมีเอกสารอะไรให้ดูหรือรายการแก้ไขอะไรเลยละ
เซลล์ : ทางเราก็แก้ไขเรียบร้อยแล้วไงค่ะ ครั้งแรกทางพี่สาวเราก็เซ็นรับไปแล้ว (พี่สาวเราบอกว่าไม่เห็นมีใบอะไรให้เซ็น มีแต่สติ้กเกอรืมาให้ติด)
แล้วคุณต้องการอะไรเหรอค่ะ
เรา : ผมต้องการตรวจบ้านโดยละเอียดอีกครั้งก่อนโอนครับ (นัดโอนวันที่ 9นี้)
เซลล์ : งั้นเด๋วจะประสานทางช่างให้ มีอะไรก็บอกช่างไปแล้วกันค่ะ ทางเราทำหน้าที่แค่เซอร์วิสลูกค้านะค่ะ
เป็นแบบนี้หมายความว่าผมไม่มีสิทธิในการตรวจความเรียบร้อยก่อนเซ็นรับบ้านแล้วใช่มั้ยครับ เพราะพี่เราไปทำสัญญาเซ็นรับบ้านไปแล้ว รอโอนวันที่ 9นี้
แล้วสมมุติว่าถ้าผมไปตรวจแล้วเจอจุดที่บกพร่องอย่างใหญ่ๆ ที่ต้องแก้ไข เช่น ท่อน้ำทิ้งไม่ได้มาตรฐาน ท่อตัน หลังคารั่ว พื้นเอียงไม่เท่ากัน สีทาไม่เรียบร้อย มีรอยแตกร้าว ฯลฯ จะเกิดความล่าช้าของการเข้ามาแก้ไข หรือเรียกง่ายๆว่า ถูกทิ้ง รึป่าวครับ เพราะความไม่รู้เรื่องแท้ๆ
แล้วต้องทำอย่างไรดีครับ ว่าจะให้เพื่อนที่เป็น QC เข้าไปกันพรุ่งนี้
จะทำอย่างไรดี เกี่ยวกับการตรวจรับบ้าน
ทางเซลล์ก็ให้พิจารณาตรวจดูจุดที่แก้ไข โดยให้พี่สาวเรากับแฟนเค้าเอาสติ้กเกอร์มาแปะตามจุดต่างๆของบ้าน
และก็ไม่ได้เซ็นเอกสารหรือบันทึกอะไร และพี่สาวเราก็มาบอกกับที่บ้านว่าจะซื้อบ้านแล้ว
ผมและแม่ ด้วยความที่ยังไม่ทราบเรื่องเลยจะขอเข้าไปดูบ้านจริงว่าอยู่ตรงไหนและบ้านเป็นอย่างไรบ้าง
อาทิตย์ต่อมาจึงเข้าไปที่โครงการฯ (พี่สาวไม่ได้ไปด้วย) ทางเซลล์ก็พาไปดู พร้อมโทรให้ช่างเข้ามาดูด้วย ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไร
เพราะไม่คิดว่าจะต้องมาตรวจอะไร คงให้ช่างเข้ามาอธิบายเผื่อเราถามอะไรมั้ง
แค่พี่สาวบอกมาว่ามีตรงไหนไม่เรียบร้อยก็บอกเค้าไปละกัน ทางเซลล์ก็ถามว่ามีตรงไหนไม่เรียบร้อยบอกเลยนะค่ะ จะได้ให้ช่างแก้ให้
เราก็เจอพอดีเพราะมันเป้นสีทาตรงหน้าทางเข้าบ้านพอดีมันไม่เท่ากัน ก็เลยบอกไปว่าสีทาไม่เรียบร้อย อื่นๆก็ไม่ได้ดูอะไรมาก
กะว่าจะให้เพื่อนที่เป็น QC บ้าน มาตรวจโดยละเอียดอีกที
พอเมื่อวานพี่สาวเข้าไปทำสัญญารับบ้าน ก็เลยให้พี่สาวบอกทางเซลล์ไปว่าจะพา QC มาตรวจรับบ้านอีกทีอาทิตย์นี้
เซลล์บอกว่าไม่ได้แล้วค่ะ คุณตรวจรับบ้านไป 2 ครั้งตามกฏแล้วค่ะ ..... พี่สาวก็โทรมาบอกเรา
เราก็งง ว่าเราไปตรวจรับตอนไหน หรือหมายถึงการเข้าดูบ้านครั้งที่ 2 นั่นคือการตรวจรับแล้วหรือ? ไม่มรฃีปสก.เกี่ยวกับเรื่องนี้จริงๆ เลยไม่ค่อยรู้เรื่อง
ก็เลยโทรไปถามเพื่อนที่เป็น QC บ้าน ก็ได้ความว่าการตรวจรับหรือการแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆก่อนโอนบ้าน จะต้องมีเอกสาร รายการข้อบกพร่อง
มาให้เราเซ็นรับทราบ แต่นี่ไม่มีอะไรเลย
เราก็เลยโทรไปถามเซลล์ว่า ยังไง
เค้าก็บอกว่า "ตามกฏของโครงการตรวจรับบ้านได้แค่ 2 ครั้งค่ะ"
เรา : หมายความว่าครั้งนั้นที่ผมเข้าไปดูนั่นคือตรวจรับเหรอ
เซลล์ : ค่ะ
เรา : ไม่เห็นมีเอกสารอะไรให้ดูหรือรายการแก้ไขอะไรเลยละ
เซลล์ : ทางเราก็แก้ไขเรียบร้อยแล้วไงค่ะ ครั้งแรกทางพี่สาวเราก็เซ็นรับไปแล้ว (พี่สาวเราบอกว่าไม่เห็นมีใบอะไรให้เซ็น มีแต่สติ้กเกอรืมาให้ติด)
แล้วคุณต้องการอะไรเหรอค่ะ
เรา : ผมต้องการตรวจบ้านโดยละเอียดอีกครั้งก่อนโอนครับ (นัดโอนวันที่ 9นี้)
เซลล์ : งั้นเด๋วจะประสานทางช่างให้ มีอะไรก็บอกช่างไปแล้วกันค่ะ ทางเราทำหน้าที่แค่เซอร์วิสลูกค้านะค่ะ
เป็นแบบนี้หมายความว่าผมไม่มีสิทธิในการตรวจความเรียบร้อยก่อนเซ็นรับบ้านแล้วใช่มั้ยครับ เพราะพี่เราไปทำสัญญาเซ็นรับบ้านไปแล้ว รอโอนวันที่ 9นี้
แล้วสมมุติว่าถ้าผมไปตรวจแล้วเจอจุดที่บกพร่องอย่างใหญ่ๆ ที่ต้องแก้ไข เช่น ท่อน้ำทิ้งไม่ได้มาตรฐาน ท่อตัน หลังคารั่ว พื้นเอียงไม่เท่ากัน สีทาไม่เรียบร้อย มีรอยแตกร้าว ฯลฯ จะเกิดความล่าช้าของการเข้ามาแก้ไข หรือเรียกง่ายๆว่า ถูกทิ้ง รึป่าวครับ เพราะความไม่รู้เรื่องแท้ๆ
แล้วต้องทำอย่างไรดีครับ ว่าจะให้เพื่อนที่เป็น QC เข้าไปกันพรุ่งนี้