True Online ครับ... เราคงต้องบอกเลิกกันเพราะ Cable ของคุณแย่ลงมาก และแก้ไขปัญหาไม่ได้

Tag
อินเทอร์เน็ต - ตรงตัวครับ ปัญหาอินเทอร์เน็ต
Network - เพราะเป็นปัญหาจากระบบเครือข่ายของผู้ให้บริการครับ
บริษัทไอที - ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตจัดเป็นบริษัทไอทีครับ

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผมใช้บริการอินเตอร์เนทของทรูมาตั้งแต่สมัย ClickTA (56Kbps) จนอัพเกรดมาเป็น ADSL 128 Kbps แล้วก็อัพขึ้นมาเรื่อยๆ
จนสุดท้ายเปลี่ยนมาเป็น Docsis ตั้งแต่ยุคที่ทดลองให้บริการกัน (โชคดีคือที่บ้านใช้ True Visions แบบสายอยู่แล้ว ก็เลยไม่ต้องรอให้ทรูลากสายใหม่ผ่านแถวบ้าน)

ซึ่งคุณภาพที่ได้รับมาโดยตลอดนั้นบอกได้เลยว่าประทับใจครับ มีปัญหาบ้างประปราย แต่เมื่อแจ้งก็ได้รับการบริการที่เหมาะสม
ผมยังคิดอยู่เลยว่า ผมคงโชคดีที่เจอแต่ CC/ช่างที่โอเค ไม่เคยเจอเคสแย่ๆเลยกับอินเตอร์เนท

โดยเฉพาะ Docsis ที่ใช้มาราวๆ 3-4 ปี แทบไม่เจอการหลุด หรือ timeout เลย (อันนี้ประทับใจมาก)
แต่.......... เมื่อรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาอะไรๆก็เปลี่ยนไป....... หลุดบ่อยมากครับ !!! หลุดแบบไม่ online เลย
เมื่อดูที่ Modem ไฟจะกระพริบอยู่ที่ Send (Upstream) ไม่ก็ Receive (Downstream) คือสัญญาณหลุดจากระบบ อุปกรณ์พยายาม connect แต่ไม่สำร็จนั่นแหละ ระยะเวลาที่ offline มีตั้งแต่ 1 ชม. จนถึงครึ่งวัน


ซึ่งแรกสุดนั้นผมก็โทรแจ้ง 1686 ตามขั้นตอนปกติ ก็ได้รับคำแนะนำตามลำดับ
- ปิดเปิด Modem ใหม่
- Reset สัญญาณจากฝั่ง CC
ก็ยังไม่หาย ก็เลยนัดช่างมาดูหน้างาน ซึ่งเมื่อช่างมาก็พบว่า filter ที่กล่องแยกสาย (ซึ่งอยู่หน้าบ้านผมพอดี) เสียจึงทำการเปลี่ยนให้ใหม่ ก็สามารถใช้งานได้เป็นปกติ


แต่.......... ถ้าจบแค่นี้ กระทู้นี้คงไม่ถูกตั้งขึ้นมาครับ
ผ่านไปสักอาทิตย์นึง อาการเดิมกลับมาครับ คือหลุดแบบไม่ online ยาวๆเลย ตรวจสัญญาณจากฝั่ง CC พบว่าหลุดออกจากระบบไปเลย
ก็เลยโทรแจ้ง 1686 อีกรอบ (กรุณาย้อนขึ้นไปย่อหน้าที่แล้ว ทำตามลำดับเดิมเลย)
ช่างมาดูหน้างาน ตรวจเจอว่า filter เสียอีกแล้ว จึงทำการเปลี่ยน และก็กลับมาใช้ได้ดังเดิม


ยังๆๆๆๆ ยังไม่จบง่ายๆครับ
อินเตอร์เนทกลับมาใช้งานได้แบบลุ่มๆดอนๆ หลุดบ้างติดบ้าง จนกระทั่งอาการเดิมกลับมาอีกครั้ง (สัญญาณไม่ online ยาวๆ)
โทรแจ้ง 1686 ตามขั้นตอนอีกครั้ง นัดช่างมาดูหน้างาน
แต่....... ครั้งนี้ช่างเบี้ยวครับ รอเก้อครั้งที่ 1 (บังเอิญว่าจังหวะนั้นสัญญาณกลับมา online แล้ว ก็เลยหยวนๆไป)

(ระยะเวลาแต่ละครั้งที่แจ้ง ห่างกันราวๆ 1 อาทิตย์)

ซึ่งผมก็ใช้มาเรื่อยๆ ประมาณ 1 อาทิตย์ จนเมื่อ 3-4 วันที่ผ่านมา ... เป็นอีก !!! (สัญญาณไม่ online ยาวๆ)
โทร 1686 พร้อมบอกว่าครั้งที่แล้วนัดแล้วก็เบี้ยวนะ  ซึ่งครั้งนี้ช่างก็ครั้งนี้ก็เบี้ยวอีกครับ (ครั้งที่ 2)
แต่ผ่านไป 1 วันสัญญาณกลับมา online อีกครั้งโดยที่ยังไม่มีช่างเข้ามาตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม
จึงใช้งานต่อไป และพยายามลืมๆเรื่อง service ที่เริ่มไม่ประทับใจแล้วไปซะ


จนล่าสุดบ่ายวันนี้ (5 ก.ค.) ได้รับโทรศัพท์เบอร์ 08x จากทรู (ซึ่งไม่แน่ใจว่าเป็นฝ่ายไหน)
ปลายสายแจ้งว่าตรวจพบว่ากล่องตัวเร่งสัญญาณ (Booster) ที่ระหว่างทางเสีย ส่งผลให้น้ำเข้าเวลาฝนตกและสัญญาณมีปัญหา ซึ่งแก้ไขไปแล้วเมื่อ 2 วันที่แล้ว
ซึ่งประจวบเหมาะกับที่สัญญาณกลับมาใช้งานได้รอบล่าสุดพอดี ผมก็คิดว่าปัญหาน่าจะถูกแก้ไขอย่างสิ้นเชิงแล้วเพราะไล่แก้ไปเรื่อยๆตั้งแต่ในบ้าน หน้าบ้าน จนออกมาถึงสายระหว่างทางแล้ว
ผมก็ตั้งตัวเลขในใจว่าถ้ามันนิ่งตลอดครึ่งเดือน และยาวจนครบ 1 เดือนได้โดยไม่มีปัญหาใหญ่ๆเลย ก็ถือว่าโอเค คงจะใช้ต่อไป


แต่.......... เย็นวันนี้ฝนตก พอหยุดตกปุ๊บ อาการไม่ online ก็กลับมาอีกแล้วครับ !!!
จึงโทรแจ้ง 1686 อีกครั้ง พร้อมบอกว่าให้ดู log การแจ้งปัญหาเดิม เพราะอาการเดิม (ขี้เกียจเล่าหลายรอบแล้ว + จะได้ข้ามขั้นตอนพื้นฐานพวกปิดเปิด Modem ใหม่, reset สัญญาณไปเลย)
และเล่าเพิ่มเติมว่าได้รับแจ้งครั้งล่าสุดว่าปัญหาเกิดจาก Booster มีปัญหาน้ำเข้าเวลาฝนตก และแก้ไขที่ต้นทางเรียบร้อยแล้ว
CC : งั้นส่งเรื่องให้ช่างตรวจสอบอีกครั้งเลยนะคะ
me : ครับ ถ้าเป็นภายในวันนี้ได้ไหมครับ
CC : ไม่ได้ค่ะ ช่างเลิกงาน 5 โมงเย็นซึ่งไม่ทันแล้ว เร็วสุดต้องเป็นพรุ่งนี้ค่ะ
me : ไม่ได้มี 24 ชม.เหรอครับ
(เพราะผมคิดว่าเป็นเรื่องของ infra คือระบบสายของทรูเองตั้งแต่ต้นทาง-กลางทาง ซึ่งควรมี standby แก้ปัญหาตลอดอยู่แล้ว
หากเป็นปัญหาปลายทางเช่นบริเวณบ้าน client นั้นการมีช่วงเวลาบริการถือเป็นเรื่องปกติ และผมยอมรับการบริการในวันถัดไปได้)
CC : (จำประโยคไม่ได้ แต่ใจความคือยืนยันว่าหมดเวลาทำงานวันนี้ของช่างแล้ว)
me : งั้นก็พอแค่นี้ครับ เดี๋ยวคงไปแจ้งยกเลิกแล้ว ขอบคุณครับ


ผมคิดว่ามาถึงจุดสุดท้ายแล้ว คือปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขแบบชัดเจนและแน่นอน
คือครั้งล่าสุด สาเหตุที่ได้รับมาคือ Booster ที่ต้นสายมีปัญหาและแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ซึ่งผมคิดว่าปัญหาน่าจะหายไปโดยสิ้นเชิง แต่ฝนตกครั้งแรกก็ได้เรื่องเลย
ทำให้ผมไม่สามารถมั่นใจในอินเตอร์เนทของคุณได้อีกแล้วว่าฝนตกฟ้าผ่าจะไม่เจอปัญหานี้อีก เพราะสิ่งที่เพิ่งบอกว่าแก้ไขไป มันก็มีปัญหาทันที่ในครั้งแรกที่ฝนตก

พรุ่งนี้คงเริ่มเดินสำรวจผู้ให้บริการค่ายอื่นๆว่า FTTx สายมาถึงบ้านผมไหม ถ้ามีก็คงนัดติดตั้งเลย แล้วไปทำเรื่องยกเลิก True ครับ
ใช้บริการกันมาไม่ต่ำกว่า 10 (เผลอๆจะ 15 ปี) ได้รับบริการที่สมเหตุสมผลมาตลอด เคยคิดว่าคงไม่เปลี่ยนไปเจ้าอื่นหรอก นอกจาก True จะเจ๊ง หรือย้ายบ้านแล้วสาย True เข้าไม่ถึง
แต่ครั้งนี้เกินทนจริงๆครับ ขอออกไปหาประสบการณ์กับรายอื่นดูบ้างครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่