รถแข่ง ทำไมต้องเข้า pit Stop

กระทู้คำถาม
ผมไม่ทราบจริงๆ ครับ
คือถ้าไม่เข้าเลยเนี่ย น่าจะประหยัดเวลาได้เยอะมากกกกก...
กำลังนำอยู่ดีๆ ต้องเข้าพิทซะแล้ว แบบนี้ก็โดนแซงสิครับ

ทำไมเขาไม่สร้างรถที่ไม่ต้องเข้าพิทล่ะครับ
แล้วเข้าพิทเนี่ย เขาทำอะไรบ้างครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
เติมน้ำมัน เปลี่ยนยางครับ ถ้าทำรถที่ไม่ต้องเข้าพิทเลย ก็ต้องทำยางให้หนาใหญ่ขึ้น ถังน้ำมันใหญ่ขึ้นเพื่อวิ่งให้ครบรอบที่กำหนด ซึ่งคิดว่าคงมีคนลองทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จ รูปแบบก็เลยยังคงเป็นระบบแบบที่เราเห็นนี่ล่ะครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 15
เข้ามาเสริมให้ครับ......นี่คงคุยกันเรื่องรถ F1....หรือแข่ง Le man...24ชั่วโมง....ถึงได้มีคำถามว่าทำไมรถแข่งต้องเข้า Pit.....ขออธิบายให้พอเข้าใจนะครับว่า.....รถแข่ง F1 (ไม่อธิบายรถแข่งเลอมัง 24 ชั่วโมงนะครับ เพราะแข่งกันตั้ง24ชั่วโมง...ยังไงก็ต้องเข้าpit เพื่อรับบริการอยู่ดีแหละ)

ในกรณีรถF1นั้น...ในช่วงปี1980นั้น.กติกาเขาให้ใช้เครื่องยนต์ไม่เกิน3000 ซี.ซี....ไม่กำหนดจำนวนของกระบอกสูบ(แบบเฟอร์รารี่นั้นใช้เครื่องยนต์ V12.....48วาล์ว...ให้แรงม้าประมาณ600แรงม้า.....หากเป็นรถที่ติดเทอร์โบชาร์จ.....ต้องถูกลดซี.ซี.ลง1.4%(ต้องต่อให้รถที่ไม่ติดตั้งเทอร์โบฯ1.4%)...ตัวอย่างนี้ก็เท่ากับว่า รถติดเทอร์โบฯต้องมีเครื่องยนต์ประมาณ2140 ซี.ซี. X1.4=2996cc......

ผ่านมาอีก3ปี....เทอร์โบฯมีการพัฒนาดีขึ้น....แต้มต่อเลยขยับขึ้นมาที่1.8.....ดังนั้นเครื่องยนต์ของรถติดเทอร์โบฯเลยต้องลดขนาดลงมาเหลือ 1665ซี.ซี.x1.8=2997ซี.ซี......

ผ่านมาอีก3ปี(เขียนด้วยความจำนะครับ-ท่านผู้ทรงคุณวุฒิท่านอื่นๆอย่าได้เอารายละเอียดจากวิกิพีเดียฯมาคัดง้างอะไรให้เสียเวลาคุยกัน...) เทอร์โบฯก็พัฒนาขึ้นมาอีกขั้นหนึ่ง.....คราวนี้แต้มต่อก็ขยับขึ้นมาเป็น2.0.....รถF1 ที่ติดเทอร์โบฯก็ลดขนาดเครื่องยนต์ลงมาเหลือแค่1500ซี.ซี.....รถF1ของฮอนด้าก็เป็นแชมป์โลกติดต่อกันมาหลายสมัยด้วยเครื่องยนต์4สูบ1500ซี.ซีติดเทอรโบฯ.....จนวางมือไปในช่วง10ปีที่ผ่านมา...เครื่องยนต์ทำงานอยู่ที่ 12,000 รอบ/นาีที

ในการแข่งขันรถF1นั้นเส้นทางทั่วไปจะแข่งกันประมาณ300 กม......โดยสนามซูซูกะที่เรารู้จักกันดีแล้ว...ยาว7.5กม....ก็เท่ากับว่าจะต้องแข่งกันประมาณ40รอบ.....ใช้เวลา2ชั่วโมงเห็นจะได้....

โดยทั่วไปแล้วรถ F1 จะกินน้ำมัน3ลิตร/กม.(ขอย้ำว่า3ลิตร/กม.นะครับ...ไม่ใช่3กม/ลิตร).....ระยะทางที่แข่งขันกันประมาณ300กมที่กล่าวนั้นจะกินน้ำมันไปเฉลี่ย 900ลิตร.....และรถแข่งF1.....มีถังน้ำมันจุได้ 150กก(เขาไม่กำหนดเป็นลิตรนะครับ)...รถแข่งต้องกำหนดกันเป็นน้ำหนัก เพื่อง่ายสำหรับการตรวจสอบ.....ในการเติมน้ำมันเชื้อเพลิงครั้งละ 150กก.นั่นเมื่อคูณด้วย0.7ของค่าถ่วงจำเพาะ0.7ก็จะได้น้ำมันอยู่ในถังประมาณ 190+ลิตร.....

รถวิ่งไปได้สัก60รอบ-น้ำมันก็เหลือน้อยเต็มที่แล้วละ.....ผู้จัดการทีมจะต้องรีบส่งสัญญานให้ลูกทีมเรียกรถแข่งของตนเองเข้ามาเติมน้ำมันและรับบริการอื่นๆเช่นเปลี่ยนยางไปด้วยเลย.....หรือเช็ดกระจก(แต่ละทีมสามารถส่งลูกทีมทั้งหมดลงไปในพิทได้ไม่เกิน7คน)......ดังนั้น เราจะเห็นว่ามีคนอื่นๆที่ไม่ได้อยู่ในทีมบริการ...เอาฟองน้ำต่อด้ามยาวๆยื่นออกไปเช็ดกระจกให้นักแข่งให้เราเห็นด้วย(ซึ่งไม่ผิดกติกา-เพราะไม่ได้อยู่ในarea ของผู้ให้บริการ)

นี่เป็นสาเหตุหลักๆให้เราเห็นมีการนำรถแข่ง F1เข้าพิทกัน.....อย่างที่จขกท.ตั้งกระทู้เข้ามา.......ปัจจุบันนี้กติกาเขากำหนดให้รถแข่งเติมน้ำมันได้ไม่เกิน100กก.แล้ว......(แต่การแข่งขันก็คงจะลดระยะทางลงด้วยมั้ง).......ในกรณีนี้เราจึงเห็นมีการนำเอาน้ำมันเชื้อเพลิงไปแช่แข็ง (เพื่อให้ได้ปริมาณเยอะๆตอนที่ไม่เข้าไปอยู่ในถังน้ำมัน-หลังผ่านการชั่งน้ำหนัก100กก.แล้ว).....มันเป็นแท็กติคอย่างหนึ่งของวงการแข่งรถที่ทีมแข่งจะต้องชขิงไหวชิงพริบกันอยู่ตลอดเวลาครับ...ยังมีรายละเอียดอีกเยอะ....ไว้จะขยายใฟ้ฟังทีหลัง..



เขียนสู่กันฟังในฐานะที่ผมเคยไปขลุกอยู่ในสนามแข่งซูซูกะหลายปี....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่